Phát biểu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 19-10-2023

Nataliya Zhynkina, dịch

23-10-2023

Tôi biết ơn Hoa Kỳ vì sự lãnh đạo giúp đoàn kết thế giới trong việc bảo vệ sự sống – phát biểu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 19-10-2023:

Tôi chúc các bạn sức khỏe, đồng bào Ukraine!

Tôi vừa kết thúc cuộc gọi với Tổng thống Mỹ Biden. Như mọi khi, một cuộc trò chuyện đầy ý nghĩa – một cuộc trò chuyện của những đồng minh. Một tín hiệu hỗ trợ mạnh mẽ – đủ mức cần thiết để giành chiến thắng.

Tôi biết ơn Tổng thống Biden, Quốc hội – cả hai đảng – và người dân Mỹ vì sự ủng hộ và lãnh đạo mạnh mẽ của họ – sự lãnh đạo giúp đoàn kết thế giới để bảo vệ sự sống và trật tự quốc tế dựa trên luật lệ. Người Ukraine biết tầm quan trọng của sự đoàn kết mạnh mẽ trong việc chống khủng bố, chống xâm lược. Đoàn kết ở đây trên đất nước chúng ta. Đoàn kết ở các nước đối tác, đặc biệt là ở Mỹ. Sự thống nhất của thế giới.

Chúng tôi đã thảo luận các bước chung tiếp theo trong việc bảo vệ tự do. Chúng tôi đã thảo luận về hỗ trợ quốc phòng, bao gồm cả việc ATACMS có thể giúp chúng ta đẩy nhanh việc giải phóng Ukraine khỏi quân chiếm đóng. Tất nhiên, chúng tôi cũng đã bàn về việc duy trì hỗ trợ cho Ukraine vào năm tới – về một gói hỗ trợ quan trọng cho đất nước chúng ta.

Mỹ sẽ hỗ trợ thực hiện Công thức Hòa bình và tôi đã thông báo với Tổng thống Biden về cuộc họp quốc tế quan trọng tiếp theo về Công thức Hòa bình, sẽ diễn ra tại Malta trong tháng này.

Tôi đã hỏi Tổng thống Biden về chuyến thăm Trung Đông và quan điểm của ông về những diễn biến tiếp theo. Chúng tôi có cùng quan điểm rằng cần tránh gây thêm bất ổn và kích động chiến tranh ở khu vực này trên thế giới. Người Ukraine và người Mỹ, chúng tôi cảm thông với tất cả các nạn nhân của sự kiện bi thảm này. Ukraine sẵn sàng hợp tác với Mỹ và tất cả các đối tác để ổn định tình hình và cứu càng nhiều mạng sống càng tốt.

Hôm nay tôi cũng đã nói chuyện với Tổng thư ký LHQ Guterres. Chúng tôi đã nói về cách các tổ chức của LHQ có thể giúp đỡ đất nước và người dân của chúng ta trong thời kỳ mùa đông. Chúng tôi cũng nói về an ninh lương thực – về các tuyến đường xuất khẩu thực phẩm từ Ukraine qua Biển Đen, về sự cần thiết phải bảo vệ các cảng của Ukraine khỏi các cuộc tấn công khủng bố của Nga.

Tôi đã mời Ngài Tổng thư ký tham dự hội nghị thượng đỉnh về lương thực – hội nghị thượng đỉnh về sáng kiến nhân đạo của chúng ta “Ngũ cốc từ Ukraine”, sẽ được tổ chức vào tháng 11. Tôi cũng ca ngợi sự tham gia tích cực của LHQ vào các nỗ lực toàn cầu về Công thức Hòa bình và sự sẵn sàng cử đại diện của LHQ tới cuộc họp tiếp theo dưới hình thức cố vấn.

Tất nhiên, chúng tôi cũng thảo luận về tình hình ở Israel, Palestine và Trung Đông nói chung. Toàn thế giới phải được củng cố để hòa bình ngự trị ở mọi khu vực trên thế giới – mọi nơi trên trái đất. Và bất kể điều gì xảy ra, tất cả các bên phải đảm bảo rằng, dân thường nhận được sự hỗ trợ cần thiết và có thể rời khỏi vùng chiến sự. Bất kỳ hình thức khủng bố và gây chiến nào đều không thể chấp nhận được.

Một điều nữa. Tôi bắt đầu ngày mới bằng chuyến công tác tới tỉnh Kyiv – những thị trấn và làng mạc bị ảnh hưởng bởi sự chiếm đóng của Nga. Tôi biết ơn tất cả những người đang nỗ lực khôi phục mọi thứ đã bị kẻ chiếm đóng phá hủy. Ukraine không bị bỏ lại một mình – chúng tôi đang được chính phủ các nước và các nhà hảo tâm khác nhau giúp đỡ.

Tất nhiên, còn rất nhiều việc phải làm – rất nhiều việc cần phải được xây dựng lại, phục hồi để không còn một đống đổ nát nào ở Ukraine. Nhưng tất cả công việc này đều dựa trên một điều – sự chân thành trong trái tim của những người ở bên chúng ta, những người coi trọng cuộc sống, tự do và lòng dũng cảm như chúng ta ở Ukraine. Tôi tin rằng những người như vậy chiếm đa số trên thế giới. Và chúng ta phải tiếp tục làm mọi thứ có thể và không thể, để bảo đảm rằng phần lớn thế giới đứng về phía Ukraine.

Vinh quang cho tất cả những người chiến đấu và làm việc vì Ukraine, vì tự do! Cảm ơn tất cả những người đã giúp đỡ chúng ta!

Vinh quang cho Ukraine!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây