“Vì chưng hay ghét cũng là hay thương!”

Blog RFA

Gió Bấc

18-10-2023

Phim Đất Rừng Phương Nam không chỉ được các anh quản lý bề trên rộng tay bảo vệ mà còn được nhiều KOLs che chắn, nhả đạn không thương tiếc với các ý kiến phê bình. Hai cái mũ được trùm lên cho bên phê phán là “kém văn minh, ủng hộ kiểm duyệt triệt tiêu sáng tạo”, “Bắc Kỳ không hiểu Nam Kỳ”. Là dân Nam Kỳ thứ thiệt 9 đời, có gia phả hẳn hoi, xin mượn lời cụ Đồ Chiểu để kêu oan người cả gan chỉ chỏ phim người Tàu yêu Đất Phương Nam.

Không định viết thêm về phim Đất Rừng Phương Nam vì ngại vô tình lọt vô bẫy PR của ai đó. Ở xứ “chiều nay”, nhiều khi người ta tốn tiền mua lời mắng mỏ để được nổi tiếng. Có lắm ca sĩ, nghệ sĩ phải tạo scandal để nâng giá cát sê. Bị cấm quảng cáo, có hãng thuốc lá, rượu bia thuê báo chí đánh thương hiệu của mình, đánh càng mạnh càng tốt để công chúng nhớ đến tên. Chi 10 tỉ đồng PR không biết được bao nhiêu bài khen, không biết hiệu ứng người đọc tới đâu nhưng không tốn đồng nào lại được chê, được nhiều người đọc thì người làm phim và ai đó đứng sau lưng càng trúng mánh. Một nhà báo khá nổi tiếng và cũng nhiều tai tiếng cho rằng “mỗi bài viết của các KOLs khen hay binh vực phim, được trả 100 củ”. Điều này khó xác minh nhưng mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Người Nam Kỳ lên tiếng!

Nhưng có vài sự ngộ nhận cần trao đổi. Cuộc tranh luận khen chê này không là nghệ thuật, không là thương mại. Đây là chính kiến chính trị: Hiểu và yêu Nam Kỳ thật  hay yêu vờ; yêu nước, yêu tự do thật hay nhân danh.

Bất ngờ nhất là bài viết “Khi phê bình nghệ thuật nhuốm máu không ghê tay“ của Khải Đơn, cây bút tôi từng quý trọng. Vô tình em trùm cho phía phản biện phim cả hai cái mũ. Em đã nhận định hơi vội là “Có lẽ xuất phát từ sự Bộ phim ‘Đất Rừng Phương Nam’ có lẽ đã trở thành tấm bia tấn công cho các nhà trí thức miền Bắc rất mù mờ về phong thổ và cách sống của Nam Kỳ” (1).

Theo tôi biết, trong số chê trách phim có nhiều người Nam Kỳ rặt. Xin dẫn chứng, người phê  gay gắt, dai dẳng nhất là nhà biên kịch Võ Đắc Dự. Không đếm xuể số stt phê phán phim, phê cả người ủng hộ phim. Anh là dân Cà Mau rặt, là đàn em thân thiết của các nhà Nam Kỳ học Sơn Nam, Trang Thế Hy, Trương Minh Đạt, Trần Phước Thuận… Võ Đắc Dự chuyên viết kịch bản phim tài liệu lẫn phim chuyện về đề tài Nam Kỳ. Trong đó, phim Đất Mặn dám chạm vào chuyện gai góc nhất “quy hoạch dự án, thu hồi đất của nông dân”.

Một số Facebooker khác trích dẫn trong bài viết này cũng là dân Nam Kỳ. Điều đó cho thấy, không phải chỉ là, hoặc do là Bắc Kỳ không hiểu Nam Kỳ mà nặng tay ném đá. Ngược lại, “vì chưng hay ghét bởi vì hay thương”. Chính do tánh thương ghét bộc trực Nam Kỳ mà người ta lên tiếng.

Vì tránh kiểm duyệt phải “sáng tạo người Tàu yêu nước Việt”?

Nhân danh sự sáng tạo, quyền tự do sáng tác, lên án chế độ kiểm duyệt, Khải Đơn cho rằng phim đưa hình ảnh người Tàu do chế độ kiểm duyệt khắt khe mà không có phong trào yêu nước nào trong thời điểm đó có thể lọt qua kiểm duyệt “Chắc chắn những người làm phim biết họ không được đụng đến những cái tên này, dù đó là lịch sử, dù đó là những tôn giáo nội sinh và nhóm vũ trang đã đứng lên chống Pháp từ trước khi Việt Minh trở thành cái gì đó cần phải ca ngợi mãi mãi. Đó là những cái tên 100% sẽ bị kiểm duyệt xóa sổ và vì vậy, tất nhiên, chúng không bao giờ lên phim”.

Em kêu gọi “Chúng ta đã rất độ lượng vì trân trọng sáng tạo điện ảnh. Ta có nên độ lượng như thế với Đất Rừng Phương Nam không?

Điều này không hợp lý! Về lịch sử, phong trào Nguyễn An Ninh rất mạnh mẽ. Ông là trí thức, nhà hùng biện, nhà báo nổi tiếng là thần tượng thanh niên (đến nỗi người ta để tóc theo kiểu tóc của ông như phong trào hippy thập niên 1970 ở Sài Gòn) gọi là kiểu tóc Nguyễn An Ninh. Ônh lập đảng Thanh Niên Cao Vọng, không xung đột với đảng cộng sản, được đặt tên đường, tên trường nhiều nơi. Hình tượng trí thức đi khắp Nam Kỳ bán dầu cù là để tuyên truyền yêu nước đẹp biết bao nhiêu. Trước đó, thân phụ Nguyễn An Ninh là Nguyễn An Khương, một sĩ phu theo tân học, lập Chiêu Nam Lầu, mở quán bán cơm, cạnh tranh với người Tàu, hình ảnh đẹp biết bao nhiêu.

Ảnh: Các nhân vật trong phim Đất Rừng Phương Nam. Nguồn: TTXVN

Đâu ai cấm đưa các nhân vật này lên phim. Thực tế Nam Kỳ đâu thiếu người hùng yêu nước không trái ý đảng!

Hơn thế nữa, thực tế thời điểm ấy, Việt Minh chưa lộ rõ bàn tay máu me cộng sản, nhiều người yêu nước bất kể thành phần vẫn tham gia Việt Minh, nguyên tác của Đoàn Giỏi đã viết rõ là Việt Minh. Công chúng cũng không yêu cầu phải dựng nên người yêu nước không Việt Minh. Vì sao phải dựng lên những người Tàu, bang hội Tàu yêu nước Việt?

Người Tàu không yêu mà còn rút ruột!

Status mới nhất trên Facebook, Võ Đắc Dự đã viết: “Năm 1994, tôi tham gia làm phim tài liệu về lịch sử người Hoa Nam Bộ. Phim có tựa đề là “Đất Lành”. Tôi đã tiếp cận tài liệu “Hội kín xứ An Nam” này qua bản in 1926. Ngoài tài liệu này tôi còn tiếp cận nhiều tài liệu khác về Thiên địa hội xứ Nam kỳ.

Tôi làm việc với vai trò biên kịch, với sự cố vấn, chỉ dạy của nhà nghiên cứu Sơn Nam và được tiếp xúc, tham khảo với các bậc trí giả như cụ Vương Hồng Sển, Trần Văn Giàu, học giả Trương Minh Đạt, bà Mộng Tuyết vv…

 Về vai trò người Hoa trong sự cộng cư văn hoá, hành trình lịch sử trên đất Nam Bộ, chúng tôi, sau khi nghiên cứu, thống nhất quan điểm, đã loại bỏ yếu tố Thiên địa hội, bởi sự thật, tổ chức này không có đóng góp gì cho văn hoá, kinh tế, tinh thần cộng cư của ba dân tộc. Ngược lại, nó đã tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực trong quá trình phát triển của các mối quan hệ cộng cư…

Không thể có bằng chứng để chỉ ra, chứng minh được Thiên Địa Hội có vai trò gì, hình ảnh tiêu biểu gì như là truyền lửa yêu nước, kháng Pháp cho quần chúng nhân dân Nam Kỳ! Tôi chắc chắn như vậy!” (2)

Không chỉ không có vai trò rõ ràng trong hoạt động yêu nước, các Bang Hội người Tàu còn dựa dẫm chính quyền thực dân lũng đoạn nền kinh tế Nam Kỳ. Trọng tâm phong trào Minh Tân 1906-1908 là vận động người Việt lập công ty tranh thương, phá thế độc quyền của người Tàu.

Hội Minh Tân lập Minh Tân, Nam Trung khách sạn, và Công Ty Minh Tân công nghệ cạnh tranh với người Tàu. Công ty vừa ra sản phẩm, người Tàu phải hạ giá xà bông để cạnh tranh, thì ông Trần Chánh Chiếu bị bắt, phong trào tan rã. Thập kỷ tiếp theo ở Nam Kỳ lại có phong trào tranh thương khác giữa người Việt và người Tàu. Xin mời đọc Thiên Địa Hội và cuộc Minh Tân của Sơn Nam và Lục Châu Học của Nguyễn Văn Trung.

Ở Nam Kỳ thời đó, người Việt và người Tàu xung đột lợi ích gay gắt. Việc tạo dựng nhân vật Tàu, bang hội Tàu yêu nước Việt trong bối cảnh như vậy thì nên gọi là hư cấu nghệ thuật hay xuyên tạc lịch sử? Có thể bao dung chấp nhận được không?

Yêu cầu kiểm duyệt là thách thức “Tàu gian”

Trương Huy San vốn điềm tỉnh nhưng bất ngờ đăng stt với cái tựa nặng ký và thiếu kiềm chế là “Tâm thức nô lệ”. Bài viết như tấm khiên che chắn cho phim Đất Rừng Phương Nam. Phần nào đó tôi đồng ý với Trương Huy San ở đoạn này “Chấp nhận kiểm duyệt và kêu gọi nhà nước kiểm duyệt trong ngôn luận và sáng tạo cũng là những hành vi của những người mang tâm thức nô lệ” (3).

Nhưng khi nhà báo Nguyễn Như Thuần trích đưa lên Facebook, đồng nghiệp của anh có nhiều ý kiến phản ứng rất nặng nề không tiện nêu ra đây vì nó hơi bỏ bóng đá người (4).

Facebooker Nguyễn An Huy tâm sự khá nhẹ nhàng nhưng thấu đáo về bài “Tâm thức nô lệ”, xin trích một phần sau đây: “Đọc Trương Huy San, Bùi Thạc Chuyên bênh Trấn Thành, nhớ anh Thành Lộc!

Trước khi vô chủ đề chánh, tui nhắc lại ý anh Thành Lộc từ nhiều năm trước, rằng anh từ chối tham gia những kịch bản liên quan đến Trung Quốc.

Điều này xuất phát từ sự nhạy cảm chánh trị mà Trung Quốc tạo ra trên lãnh thổ và lãnh hải Việt Nam suốt nhiều năm qua.

Thành Lộc rất sáng tạo, thậm chí là vô cùng sáng tạo. Muốn hư cấu nghệ thuật, tưởng tượng nghệ thuật đến đâu, anh ấy đều làm được. Trừ việc tôn vinh TQ.

Tuy nhiên, anh Thành Lộc vẫn có quan hệ bạn bè bình thường với người Việt gốc Hoa.

Cái ý này, tui biên mà chưa hỏi ý anh Thành Lộc. Nếu anh không đồng ý, tui sẽ xoá. Giờ vô ý chánh.

Ở Việt Nam, có nhiều phim hay bị kiểm duyệt tức tưởi, nhưng chưa bao giờ nghe , anh Trương Huy San lên tiếng. Để rồi một bộ phim tôn người Tàu lên làm lãnh đạo người dân Việt miền lục tỉnh, bị phản ứng, anh San biên vầy: ‘Không phải điện ảnh Việt Nam thiếu 350 nghìn tỷ mà điện ảnh Việt Nam thiếu một không gian tự do sáng tạo, để trong đó, các nghệ sĩ thỏa sức nhìn lịch sử, kể cả các nhân vật lịch sử theo cách của mình’.” (5)

Nguyễn An Huy nêu vấn đề xác đáng là thái độ chính trị của nghệ sĩ và tác phẩm.

Không phải người ta nhắc trách nhiệm quản lý của nhà nước đối với phim Việt hồn Tàu này vì tôn sùng chế độ kiểm duyệt mà do nội dung phim sai lệch, lại tung ra trong bối cảnh hết sức nhạy cảm hiện nay. Bạn vàng bủa vây nước ta từ Biển Đông đến căn cứ quân sự ở Campuchia. Ngay với Đất Rừng Phương Nam đáng yêu, vòng thòng lọng của Tàu ngày càng thắt chặt.

Về kinh tế, chính sách nay mở mai đóng cửa khẩu, đẩy nông dân Miền Nam trong vòng trầm luân Tiêu Điều Vải Nghệ. Thanh Long, Sầu Riêng, Dưa Hấu bao nhiêu lần sình thúi từ Lạng Sơn tới Tiền Giang, Vĩnh Long.

Người Tàu yêu đất phương Nam đã xây 11 đập thủy điện trên thượng nguồn Mekong, đẩy Đất Rừng Phương Nam vô những cơn khô hạn, ngập mặn triền miên. Bạn vàng đang đầu tư hàng tỉ đô la khởi động đào kinh (Phù Nam) Funan Techo Canal dài 180km lấy nước từ sông Mekong đổ ra biển Tây, mở đường giao thông cho Campuchia. Theo quan sát của TS Brian Eyler, “Kinh Phù Nam có thể là cái đinh cuối trên nắp quan tài ĐBSCL” (6).

Dự án sẽ khởi động vào năm 2024 tới đây và hoàn thành trong hai năm. Nhà nước Việt Nam nín lặng, không có kế sách đối phó. Quan chức cán bộ nguồn Việt Nam khăn gói qua Tàu học cách trị dân. Ủy Viên Bộ Chính Trị, Bí Thư Thành Ủy Hà Nội lóp ngóp sang Quảng Tây khấu đầu dự lễ tốt nghiệp. Chủ Tịch Nước Việt Nam sang Tàu bái kiến Tập.

Về tuyên giáo, chiêu trò vi diệu quyền lực mềm của Bắc Kinh trình độ bậc thầy của Ba Đình cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Trước khi bị đóng nắp quan tài, người dân Đất Rừng Phương Nam lại phải uống thuốc độc mang ơn, nhớ ơn yêu nước Việt của các băng đảng thổ phỉ Tàu. Đau cho họ quá!

Những ý kiến nhắc nhở Cục Điện Ảnh, Ban Tuyên Giáo không phải tâm thức nô lệ, cầu xin chế độ kiểm duyệt mà là lời cảnh báo, thách thức nhà cầm quyền cộng sản ranh giới giữa “Tàu gian bán nước” và trách nhiệm giữ nước.

Bắt dân bỏ tiền mua thuốc độc

Trong bài viết “Phim Đất Rừng Phương Nam, quà quý kính dâng “Tập Đế”?”, tôi dự đoán Bộ Văn Thể Du sẽ trích trong 350.000 tỉ chấn hưng văn hóa để mua phim này chiếu phim miễn phí cho dân (7).

Tiếc thay, dự đoán ấy quá ngây thơ, ấu trĩ. Cùng mục đích đầu độc toàn dân, các thái thú của Tàu Cộng vi diệu hơn nhiều. Thuộc hạ của Nguyễn Kim Sơn đã không để ngành Văn Thể Du độc quyền lập công với mẩu quốc. Không để ngân sách tốn tiền mua thuốc độc. Họ buộc nạn nhân phải tự mua. Đồng loạt nhiều trường từ trung học cơ sở đến đại học đã có kế hoạch mua vé, vận động bán vé cho học sinh, sinh viên, xem phim như là sinh hoạt ngoại khóa.

Facebooker Trần Ngọc Hiếu đã cay đắng nhận xét: “Vui ở chỗ nhóm làm phim thì nói đây là phim giải trí. Còn mấy ông bà ở trường học thì nói phim có tính Văn học, Lịch sử nên cần phải cho học sinh mua vé xem phim trải nghiệm” (8).

Trước phản ứng của dư luận, nhiều con bài tẩy đã lộ ra. Báo chí lề phải đã đăng tin: TP Hồ Chí Minh: Nhiều trường ngừng đưa học sinh đi xem phim “Đất rừng Phương Nam”. Trong đó, hai trường THPT là Bùi Thị Xuân (quận 1) và THPT Thanh Đa (quận Bình Thạnh) đã thông báo ngừng tổ chức cho học sinh xem phim Đất Rừng Phương Nam. Hiệu trưởng trường THCS Đồng Khởi, quận 1, thừa nhận sai sót khi gởi thư ngỏ vận động học sinh xem phim.

Giám đốc Trung tâm truyền thông Trường đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) cho biết, theo kế hoạch, ngày 20-10 tới, khoa truyền thông và thiết kế của trường tổ chức cho sinh viên đi xem phim Đất Rừng Phương Nam tại rạp (9).

Còn bao nhiêu trường chưa bị lộ?

Không thể vô tình các trường đồng loạt vận động, tổ chức cho học trò xem phim giải trí như chương trình ngoại khóa khi phim chưa chính thức công chiếu.

Không thể vô tình mà bàn tay kiểm duyệt sắt máu lại hồ hởi yêu thương, chỉ vẽ cho đổi tên bang hội để lấp liếm dư luận.

Xin đừng nhầm lẫn, đánh tráo sáng tạo nghệ thuật với thủ đoạn tuyên truyền. Không thể ngây thơ tự do, dân chủ với âm mưu xâm lược.

Chú thích:

1- https://khaidon.substack.com/p/khi-phe-binh-nghe-thuat-nhuom-mau

2- https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid02AG1FvieUZ5ukAqyXGaYp6ScaARMTVxTgT6PSFhTnMAngUTCTZ63L8D5XjBWzeAXvl&id=100076961700798

3- https://www.facebook.com/Osinhuyduc/posts/pfbid0yBQvwTRfsLFQFoJ7s8D44LEpKvQbi1cduQtsgUuQyY9WtK7EmSG6QtBoYtikWB4hl

4- https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid0BdQJ8WstkUXhodU9dkedsDES3e6jNLURW3awB4Jy4ZhaEVcTmNJhrCmm14q4hxc9l&id=100029038477920

5- https://www.facebook.com/nhuthuan.nguyen.1/posts/pfbid04ECvGo8WRJv7ZMCXiX4zgcNodokQmxYvbhjbtc1wvX43X9ehP4yjvUp9zxCQudPcl

6- https://legal.un.org/ilc/texts/instruments/english/conventions/8_3_1997.pdf

7- https://www.rfa.org/vietnamese/news/comment/blog/southern-land-gift-for-xi-jinping-10162023110611.htm

8- https://www.facebook.com/ngochieu.tran.507027

9- https://kinhtedothi.vn/tp-ho-chi-minh-nhieu-truongngung-dua-hoc-sinhdi-xem-phim-dat-rung-phuong-nam.html

Bình Luận từ Facebook

15 BÌNH LUẬN

  1. Nhà nước đặt hàng cho công ty cổ phần sản xuất phim Hoan Khuê sản xuất bộ phim Đất Rừng Phương Nam (Chính xác là: Quyết định số 1867/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt kịch bản Đất rừng phương Nam đăng ký kế hoạch sản xuất phim truyện do Nhà nước đặt hàng năm 2022) do thứ trưởng Tạ Quang Đông ký ngày 14 tháng 6 năm 2021.

    Thế là đã rõ, trách nào ông cục trưởng Vi Kiến Thành cố sức bảo vệ cho bộ phim này. Xem ra, cách hành xử này khá giống với việc chỉ định công ty Việt Á sản xuất kít xét nghiệm Covid thì phải. Liệu quả bom Đất Rừng Phương Nam có cuốn phăng nhiều quan chức cấp cục, cấp vụ cấp bộ của ngành văn hoá giống như quả bom Việt Á từng cuốn phăng hai ông bộ trưởng, dăm ông thứ trưởng và hàng chục quan chức cấp cục vụ của hai ngành y tế và khoa học công nghệ?

    Nhà nước đặt hàng cho các công ty tư nhân sản xuất hàng hoá cũng là điều bình thường trong thời buổi kinh tế thị trường. Thế nhưng, các hãng phim nhà nước cùng nhiều diễn viên ăn lương nhà nước đang khát việc mà bộ văn hoá lại đặt hàng để công ty Hoan Khuê sản xuất phim là điều bất thường.
    Phàm thì những sản phẩm nhất là sản phẩm văn hoá do nhà nước đặt hàng, việc xét duyệt chắc chắn phải cẩn trọng cả về kịch bản, về trang phục, về tính giáo dục của phim. Vậy mà, có quá nhiều sạn về lịch sử, về trang phục đã xuất hiện trong phim gây bức xúc không nhỏ với nhiều người. Nếu chỉ là loại phim giải trí tầm phào, không cần tính giáo dục thì ngành văn hoá có cần đặt hàng hay không?

    Ngày nay, phim giải trí tầm phào được nhiều công ty tư nhân sản suất, đâu cần ngành văn hoá phải đặt hàng, liệu có gì đó khuất tất trong công văn của thứ trưởng Đông?
    Khi mới đưa ra chiếu, nhà sản xuất nói dựa theo tiểu thuyết Đất Rừng Phương Nam của Đoàn Giỏi, nhưng thời điểm xảy ra trong tiểu thuyết là năm 1945, còn thời điểm của phim là những năm 1920 đến 1930. Vậy là nhà sản xuất phim đã lợi dụng danh tiếng của Đoàn Giỏi để trục lợi, ngành văn hoá là nơi quản lý và xử phạt những cá nhân, tổ chức vi phạm bản quyền lẽ nào lại không biết điều này.

    Phim ảnh có quyền hư cấu, nhưng hư cấu đến mức nào nhất là những phim phản ánh lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc lẽ nào quan chức ngành văn hoá lại không biết. Hư cấu tới mức bóp méo lịch sử, làm cho người xem u mê không biết đâu là sự thật, đâu là hư cấu là điều không được phép. Một bộ phim có nhiều sạn lẽ nào cứ sửa sạn thành kẹo là sẽ hay. Đâu phải cứ bỏ chữ Rừng trong tên phim là đủ tính pháp lý, thay Thiên Địa Hội, Nghĩa Hoà Đoàn bằng hai tổ chức vu vơ nào đó là không có lỗi với lịch sử, là được duyệt lưu hành.
    Nghe lời giải thích bảo vệ phim Đất Rừng Phương Nam của một số quan chức văn hoá liệu chúng ta thấy họ có xứng đáng là những người quản lý ngành văn hóa nước nhà? Qua ông Nguyễn Văn Hùng bộ trưởng, người hùng dũng choán thảm đỏ của khách, ông thứ trưởng Đoàn Văn Việt nói rằng ngành văn hóa cần 350.000 tỷ chấn hưng văn hóa nước nhà trong đó giúp các nhà văn, các nhạc sĩ, các họa sĩ tạo ra những tác phẩm tầm cỡ thế giới tôi đã thấy buồn. Càng buồn hơn khi đọc quyết định phê duyệt kịch bản phim Đất Rừng Phương Nam của thứ trưởng Tạ Duy Đông cho phép công ty Hoan Khuê sản xuất phim Đất Rừng Phương Nam.
    Lẽ nào đất nước ta thiếu người có tầm hiểu biết về văn hóa dân tộc, văn hóa nhân loại nên phải để những vị ít văn hóa như vậy điều hành và quản lý nền văn hóa nước nhà. “Văn hóa còn, dân tộc còn”, liệu với những người đứng đầu ngành như trên văn hoá Việt có còn hay không?

    Nguồn Mạng

  2. Mấy ngày gần đây thấy thiên hạ xôn xao bàn luận về bộ phim Đất Rừng Phương Nam của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, cũng xin góp mấy lời bàn cho vui.

    Đối với đoàn làm phim.

    Nếu những người sản xuất bộ phim này nói rằng họ dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Đoàn Giỏi thì họ mắc tội đem hàng nhái gắn mác hàng thật. Theo điều 192 khoản 2 của bộ luật hình sự, phạt tù từ 05 năm đến 10 năm đối với người nào buôn bán hàng giả thuộc một trong các trường hợp sau:
    – Có tổ chức;
    – Có tính chất chuyên nghiệp.

    Nếu chưa được sự đồng ý của người thừa kế của cố nhà Văn Đoàn Giỏi mà lại sử dụng tên Đất Rừng Phương Nam để đặt tên cho bộ phim của mình sẽ bị xử theo điều 225 của bộ luật hình sự vì vi phạm bản quyền.

    Đối với cục diện ảnh và cá nhân ông cục trưởng Vi Kiến Thành
    Theo khoản 2 điều 192 của luật hình sự, người lạm dụng chức quyền cho phép lưu hành hàng giả bị phạt tù từ 05 tới 10 năm.

    Nhân đây cũng có mấy lời bàn khi đọc lời phát biểu của ông Vi Kiến Thành ngụy biện cho việc phát hành phim Đất Rừng Phương Nam của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Đành rằng thơ, văn, phim chuyện hay phim truyền hình được quyền hư cấu, nhưng hư cấu tới mức nào lại là điều cần bàn. Hôm nay cục diện ảnh cấp phép cho phim Đất Rừng Phương Nam mới vì ông Thành cho rằng phim ảnh được phép hư cấu không đúng sự thật. Xin hỏi ông cục trưởng, ngày mai đoàn làm phim A dựng về cuộc Khởi Nghĩa Nam Kỳ năm 1940 do các thành viên quốc dân đảng lãnh đạo, ngày kia đoàn làm phim B làm phim về cuộc Khởi Nghĩa Yên Bái do hậu duệ của Lưu Vĩnh Phúc thủ lĩnh của quân cờ đen lãnh đạo liệu ông Vi Kiến Thành và cả ông bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng có đủ gan cấp phép hay không?

    Phim ảnh là hình thức dạy Lịch Sử hữu hiệu nhất đối với lớp trẻ, những phim về thời cận đại dù có hư cấu cũng không thể xuyên tạc và bóp méo Lịch Sử. Phim ảnh đề cập tới Lịch Sử chống ngoại xâm của dân tộc cần phải trung thực, nếu sai nếu không thật hậu quả sẽ khôn lường. Tiếp tay cho những người làm phim vì lợi nhuận bóp méo lịch sử, phản ảnh sai về tập quán sinh hoạt, về văn hoá dù chỉ về một vùng miền nào đó là không được phép.

    Nguồn mạng.

  3. May quá, Shakespear mà ở Việt Nam thì chắc bị các bác giết chết vì dám bịa ra một triều đại bệnh hoạn tội lỗi cho Hamlet. May mà người Đan Mạch người ta không chấp nhỉ.
    Kim Dung mà ở Việt Nam thì đám hậu thế của mấy phái Nga My, Côn Lôn nó kiện cho sạt nghiệp vì dám gán ghép chưởng môn của bọn họ là độc ác nhỏ nhen, cứ diệt tuyệt này nọ.
    May quá nước khác người ta biết phân biệt cái gì là thông điệp chính, cái nào là chi tiết râu ria không cần moi móc.

    • @Phương
      “Kim Dung mà ở Việt Nam thì đám hậu thế của mấy phái Nga My, Côn Lôn nó kiện cho sạt nghiệp vì dám gán ghép chưởng môn của bọn họ là độc ác nhỏ nhen, cứ diệt tuyệt này nọ.”
      Có thể người ta không làm gì được Kim Dung trước tòa án, nhưng người ta có thể tẩy chay Kim Dung. Như trường hợp Kim Dung phải đổi Doãn Chí Bình 尹志平 thành Chân Chí Bính 甄志丙 và nói lời xin lỗi.
      Kim Dung mất 7 năm, từ 75 tuổi đến 82 tuổi, để sửa lại toàn bộ tiểu thuyết của mình là có lý do, trong đó chủ yếu là do viết sai về sự thực.

  4. Với bài này, hy vọng HĐ. đừng hiểu lầm một cách cường điệu mà cho rằng thiện ý
    của tác giả GB. là “tâm thức nô lệ” vi đã đánh tráo lịch sử nhân danh nghệ thuật
    cho ra vẻ ta đây cũng dân chù lắm, chứ không phải ủng hộ kiểm duyệt !
    Con chim vốn quen ở trong lồng thì trời xanh bên ngoài không đáng để thoát ra
    vỉ ở trong lồng mà hót nhưng cũng nhìn thấy được trởi xanh ở ngoài ?

  5. “Quan chức cán bộ nguồn Việt Nam khăn gói qua Tàu học cách trị dân. Ủy Viên Bộ Chính Trị, Bí Thư Thành Ủy Hà Nội lóp ngóp sang Quảng Tây khấu đầu dự lễ tốt nghiệp. Chủ Tịch Nước Việt Nam sang Tàu bái kiến Tập.” ( Trích RFA – Gió Bấc )
    – Đây là cái thế rạp mình hèn hạ, đốn mạt của ngoại giao cây tre đó chăng ??!!
    Có lần ngài Lú nói một cách đầy tụ hào với đám cử tri “chọn lọc” của mình, đại ý là nhờ sự khôn ngoan, mềm dẻo của ngaì mà còn có chỗ ngồi đây nói chuyện với cử tri đấy chứ .

  6. Hề… hề…., không ngờ cái tác phẩm điện ảnh giẻ rách này lại vô tình để cho quá nhiều bọn văn nô sử nô và phê bình nô nhảy ra LỘ DIỆN DƯỚI ÁNH SÁNG MẶT TRỜI!!

    • Bọn tuyên giáo vịt cộng như con rối nước bị GIẬT DÂY điều khiển từ xa như những người máy rẻ tiền nhất từ Tử Cấm Thành, từ bọn tình báo Hoa Nam nằm trong đÁi sứ quán trun..g c..uốc tại Hà L..ội để đẻ ra cái sản phẩm điện ảnh QUÁI THAI QUÁI VẬT “sáng tạo những CÁI BANG hồng thất công cửu chỉ thần cái bang hội THỔ PHỈ người Tàu chệt iêu nước Việt như thằng DÊ LỢN VIÊN
      montaukmosquito 19/10/2023 at 11:06 am

      NGÀY ĐÊM tập sai bảo trả bằng mùi lò tôn chành bành lệ viện nhu HẮN không yêu mà còn rút ruột TẨY NÃO những bạn đọc non trẻ ngây thơ ngu muội của TIẾNG DÂN + tên Ô SÌN báo NÔ “hăng rô” mồm vẩu VÉO VON tiếng sáo TRƯƠNG Lương cha ông HẮN !!!

      https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

      TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT
      https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  7. Cho tớ được phép phủ định sạch trơn bài này

    – Tuy RFA đã chính thức gia nhập làng báo cách mạng, nhưng vì hổng có 1 tổng nói sạo, lộn, biên tập như Tạ Duy Anh nên đồng thời, RFA cũng trở thành 1 cái loa của chủ nghĩa dân tộc cực đoan, phát xít . Hội chứng OCD nghi ngờ mà Trần Trung Đạo đã nêu ra & mong muốn dân mềnh bơn bớt lại thì đất nước mới phát chiển, có vẻ RFA đã trả lời bằng ngón tay thối nghênh ngang & kênh kiệu . Hổng lạ khi đăng bài này . Chỉ nói thía lày, có 1 số chi tiết khá “gian với Đảng” trong bài này

    “Thực tế Nam Kỳ đâu thiếu người hùng yêu nước không trái ý đảng!”

    & tác giả đưa ra cái của khỉ này “người ta để tóc theo kiểu tóc của ông như phong trào hippy thập niên 1970 ở Sài Gòn” mà gọi là hổng trái ý Đảng! Chính cái phong trào híp bi đó mà Saigon trở thành biểu tượng của xa đọa, lai căng … là lý do (rất) chính đáng để những phong trào yêu nước đúng ý Đảng đã mọc lên như nấm sau mưa . Tất cả đều cùng mục đích lật đổ chính thể độc tài Mỹ-Ngụy để lập nên 1 chế độ dân chủ như ta đã biết hiện nay .

    Tại sao tác giả không nêu ra những hình tượng như Huỳnh Tấn Mẫm, mặt chuột Lê Công Giàu, ông bà Nguyễn Thùy Dương, rùi Sái Dân lênh láng máu dân Ngụy Võ Văn Kiệt, họ chính là Đảng . Huỳnh Tấn Mẫm tự hào là 1 “đảng viên hoạt động nội thành”, rõ ràng xứng đáng hơn cái thứ híp bi Nguyễn An Ninh .

    “được đặt tên đường, tên trường nhiều nơi”

    Có nghĩa đã có những cán bộ khá chểnh mảng, hổng như ngày xưa

    “Thực tế Nam Kỳ đâu thiếu người hùng yêu nước không trái ý đảng!”

    Rất đúng . Tớ đã xít, lộn, name-droppin vài người . Nhưng Nguyễn An Ninh … eh, leave him outta this xít

    “Võ Đắc Dự đã viết”

    Đây là người tác giả nói là 3 đời theo Đảng, lý lịch đỏ rực . Hỏi thẳng, cái lý lịch đỏ đó có giả mạo, làm mông má, mạo danh hông zậy ? Nói năng tào lao, xịt bộp như 1 tên chiêu hồi thế kia … Cho phép tớ có quyền nghi ngờ . Và với lý lịch đỏ rực như vậy, Đổi Mới nên xuất hiện hơi bị nhiều những đứa con nói chửi cha ông, phỉ nhổ vào truyền thống cách mạng của gia đình, thậm chí ẻ vào . Có nghĩa ngay cả 1 lý lịch 3 đời theo cách mạng, theres no guarantee rằng 1 người như Võ Đắc Dự không nói năng như 1 tên chiêu hồi, 1 kẻ hồi chánh theo Ngụy . Ngô Huy Cương là 1 ví dụ khá sinh động của hiện tượng này .

    “Công chúng cũng không yêu cầu phải dựng nên người yêu nước không Việt Minh”

    Còn hơn thế nữa . Công chúng yêu cầu phải dựng nên người yêu nước là Việt Minh . Hence, Nguyễn An Ninh is one xítty example, not at all convincing.

    “cụ Vương Hồng Sển, Trần Văn Giàu, học giả Trương Minh Đạt, bà Mộng Tuyết vv…”

    Not surprised khi đưa ra 1 kết luận như thía lày . Ở Mỹ này, những năm 70s chính phủ bắt đầu kế hoạch integration người dân da màu vào xã hội . Các Affirmative Actions xuất hiện trong thời gian này . Nhưng vạn sự khởi đầu nan, cho tới đầu thế kỷ này, nhiều người vưỡn cho là với resources bỏ ra, kết quả cực kỳ khiêm tốn . Một số thanh niên da màu học giỏi nên được mời tham gia với tư cách observers các buổi làm chính sách, them came out shocked, vì trong panel những người lập chính sách, them all white.

    Nếu (thật sự) mún tìm hiểu, những cái tên đó all wrong, just lettin ya know.

    “vận động người Việt lập công ty tranh thương, phá thế độc quyền của người Tàu”

    Đây là 1 cách nhìn, theo chết gia Hạ Đình Nguyên, thiếu khách quan . Tại sao hổng nhận ra chính người Hoa đã là chất xúc tác, là nguyên mẫu để người Việt học & làm theo ? Chính vì vậy mà người Việt đã phải bỏ đi tính cố hữu của mình để trở thành tốt hơn, chăm chỉ hơn . “Thoát Việt” in a nutshell.

    “anh từ chối tham gia những kịch bản liên quan đến Trung Quốc”

    Uh, hổng biết phải nói gì . Hình như when he 1st started, anh ta hổng có kén cá chọn canh như bi giờ . Và níu tớ hổng lầm, người ta, hoặc riêng tớ, để ý tới TL trong 1 vở kịch/cải lương theo tích cổ Trung Hoa . But then, i could be wrong.

    “Bạn vàng bủa vây nước ta từ Biển Đông đến căn cứ quân sự ở Campuchia”

    OCD à la xì tai Trần Trung Đạo gòi . Hổng ít người đã lên tiếng, vì phản bội tư tưởng Hồ Chí Minh nên Quân Đội Việt Nam của các trí thức việt kiều bên PAP -vs cái thứ quân đội phi-VN của Ngụy- ngày xưa đã trở thành quân lụi, quân lọi . Chưa tới chủ nghĩa xã hội nên mọi việc vẫn còn chuyên môn hóa . Việc canh giữ chủ quyền lãnh thổ quân lọi VN cant do jackhammer xít, heck, bảo vệ Đảng hổng bít đảm trách nổi hông, thì người khác phải làm . Đọc lại tên nước mình sẽ biết giữa Trung Quốc & Mỹ, ai phải & có thể bảo vệ Tổ quốc Xã Hội Chủ Nghĩa tốt hơn ? Ngay cả lão Đần thiên tả cũng chưa có thể gọi là “Đỏ” được . Mới hường hường như gái 13 thui . Thấy ngon, nhưng đụng vô thì … i hope vẫn còn giữ thẻ Đảng .

    “nhớ ơn yêu nước Việt của các băng đảng thổ phỉ”

    Chúng ta vẫn kính trọng, vẫn vinh danh những hy sinh, theo Trần Tố Nga, có xây bao nhiêu tượng đài cũng hổng đủ để lập nên chế độ dân chủ, có được do đánh đuổi Mỹ-Ngụy . “phải uống thuốc độc mang ơn” should go down eazee. Hải ngoại có cả 1 phong trào “hợp lưu”, muốn cầm chai thuốc độc nốc cạn thì những người yêu Đảng should be OK. Khoa học đã chứng minh sự sống có mặt ở khắp mọi nơi, kể cả những nơi nguy hiểm nhất hành tinh . Bên Úc có 1 hang động mà người đi vô phải mang mặt nạ oxy để thở . Thế mà họ khám phá ra những sinh vật sống phụ thuộc vào những chất độc trong hang, có nghĩa đem chúng ra khỏi môi trường độc, chúng chết liền tức khắc . “độc” đã trở thành 1 khái niệm tương đối rùi . One man’s steak is a vegetarian’s poison. Cộng Sản có thể là ghê tởm với người này, nhưng lại là lý tưởng cao đẹp của Nhà giáo nhân dân Phạm Toàn, ví dụ vậy .

    “Không thể ngây thơ tự do, dân chủ với âm mưu xâm lược”

    1 lần nữa, theo cách nhìn khách quan của chết gia Hạ Đình Nguyên, tại sao tác giả hổng học cách nhìn của Giáo Sư Mạc Văn Trang ? Nếu có xảy ra đi chăng nữa, chỉ là 2 đảng nhất thể hóa theo những nguyên lý của chủ nghĩa Mác-Lê, và 2 đảng sẽ tranh cử, chọn người tài ra lãnh đạo đất nước . Chỉ có giặc Mỹ mới xâm lược thui, và như Khải Đơn đã đưa ra dẫn chứng, Mỹ sẽ diệt Cộng cho tới người Việt cúng cùi . Danger Zone, Stay the Phúc Away

    “đánh tráo sáng tạo nghệ thuật với thủ đoạn tuyên truyền”

    Hiện thực XHCN v 2.0, tuyên truyền bằng sáng tạo nghệ thuật . Tác phẩm của nhà báo Hoài Tố Hạnh được báo Văn Nghệ thời Nguyên Ngọc trao giải nhất . Bảo Ninh, Tạ Duy Anh … Và trí thức nhà mềnh rất tâm đắc thứ này . Then, 1 mo should be OK.

    Nên coi những tác phẩm nghệ thuật này là từng bước tiến tới hòa hợp dân tộc .

    Mún dân mềnh tin yêu phin này hơn nữa, cần photoshop hình Thủ tướng Sáu Dân mênh mông lòng dân vô . Then it become a must-see.


    • XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN Tác giả của bình luận này !!!

      Đa tạ những ý kiến phê bình mà tôi, chúng ta MỞ MẮT RA THẬT NHIỀU !!

      TUYỆT VỜI trên cả tuyệt cú mèo

      Đúng là BAN MAI mở cửa cho RẠNG ĐÔNG & BÌNH MINH
      Tôi mà như thằng hùng ba THÌ TỐNG CỔ đuổi việc montaukmosquito

      CON SIÊU VI TRUN..G C..UỐC ra khỏi DÊ LỢN VIÊN trong cái hang ổ sào huyệt KHỔNG CHẾT tại Việt Nam

      Ban Mai 18/10/2023 at 6:15 pm

      Nếu chỉ đơn giản như tác giả nhận xét thì đã chẳng có vấn đề gì cả! Vấn đề ở đây thì ĐRPN không những thiếu, mà còn sai, về bản tánh người và vật của phương Nam. Đồng ý phim ảnh thì phải sáng tạo. Hư cấu để câu chuyện trở nên hay, đẹp và hấp dẫn. Nhưng sự thật nói đến tinh thần của người phương Nam mà không dám nhắc đến Cao Đài, Hòa Hảo, Bình Xuyên lại dùng tên bang hội của người Hoa thì đã hẳn là vấn đề! Vấn đề là CĐ, HH, BX, cốt lõi tính chất phương Nam, đều chống cộng. Chống tới bến luôn! Còn nêu tên các bang hội người Hoa thì liên quan đến hiện tình 4 tốt, 16 chữ “vàng”!

      XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN Tác giả của bình luận này !!!

      Đa tạ những ý kiến phê bình mà tôi, chúng ta MỞ MẮT RA THẬT NHIỀU !!

      TUYỆT VỜI trên cả tuyệt cú mèo

      Đúng là BAN MAI mở cửa cho RẠNG ĐÔNG & BÌNH MINH
      Tôi mà như thằng hùng ba THÌ TỐNG CỔ đuổi việc montaukmosquito

      CON SIÊU VI TRUN..G C..UỐC ra khỏi DÊ LỢN VIÊN trong cái hang ổ sào huyệt KHỔNG CHẾT tại Việt Nam

      https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

      TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  8. Khi Tập đế ở ngôi thêm một nhiệm kỳ, Lú vương là người đầu tiên sang quỳ gối tung hô.
    Cái tâm thức “thà mất nước còn hơn mất đảng ” đã khắc sâu vào xương cốt lũ ngợm Ba Đình rồi.

  9. ” … xin mượn lời cụ Đồ Chiểu …”
    “Thà đui mà giữ đạo nhà,
    Còn hơn có mắt ông cha không thờ.”
    Với cái lý của Trương Huy San thì Vương Tấn Việt (Thích Chân Quang) nói:
    “Theo lịch sử không chối cãi được, Trung Quốc là anh, Việt Nam là em… mà Lý Thường Kiệt mang quân đánh là hỗn.”
    là “chuẩn cơm mẹ nấu”.
    Dương Thu Hương, Phạm Thị Hoài, Khải Đơn thì “king” rồi, lúc nào chả “đúng đắn nhất, khoa học nhất và tiên tiến nhất”.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây