4.0 CCC

Võ Xuân Sơn

18-10-2023

Mấy ngày nay bị công an săn quá trời. Thế là khuya hôm qua phải ra đồn công an để làm cái gọi là định danh cấp 2. Tưởng là điện tử, nhưng chỉ nghe các anh ra lệnh, cung cấp số điện thoại, lấy vân tay, rồi chụp hình. Len lén nhìn xem các anh có cho cái bảng đánh số giống như tội phạm trong phim không, nhưng bị đuổi ra rồi.

Cả tối hôm qua không ngủ. Không biết các anh ấy nâng cấp định danh điện tử, hay chuẩn bị bắt mình. Vì cách làm giống y như đối với tội phạm. Trước khi đi, cảm động lắm lắm, vì các anh ấy làm việc không kể ngày đêm. Nhưng sau khi đi về, thì cứ nghĩ. không chừng họ chuẩn bị bắt mình. Chứ ai lại thức đêm thức hôm chờ mình đến, rồi ra lệnh như đối với tội phạm vậy.

Hôm nay, lại phải làm cái gì để đăng kí kênh làm việc với Sở Y tế. Làm xong hết rồi, lại được yêu cầu đi ra cửa hàng điện thoại, kết nối số điện thoại với CCCD, việc mà tối qua mấy anh công an vừa làm. Nghĩ bụng. Vậy thì đúng là họ chuẩn bị bắt mình rồi. Chứ tối qua họ bảo họ kết nối số điện thoại vô CCCD, mà bây giờ lại phải mang đi ra cửa hàng điện thoại di động để kết nối. Lạ quá.

Nói chung, cứ cái gì liên quan đến công nghệ thông tin, thì 4.0 của chúng ta đúng là như CCC.

Tuy nhiên, có một chuyện mà công nghệ của chúng ta bây giờ chắc thuộc hàng 6.0 hay 10.0 rồi. Sắp tới đây, các nhà mặt tiền, muốn đi ra đi vô nhà mình, sẽ phải bỏ một khoản tiền, để thuê cái vỉa hè trước cửa nhà mình. Phòng khám tôi mà muốn hoạt động, thì cũng phải bỏ ra khoản tiền kha khá, để bệnh nhân có thể ra vô, để xe cấp cứu có thể cho bệnh nhân lên xuống.

Thêm vài năm nữa, tôi tin là công nghệ này sẽ nâng lên đến mức thượng thừa. Tất cả chúng ta có thể sẽ phải thuê không khí để thở. Hoặc rồi chúng ta sẽ phải thuê quyền được sống, để không bị kẻ khác bắn, hay đâm chém…

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Mình cũng không thể hiểu nổi cái công nghệ 4 hay 6 hay 46.0 thượng thừa gì đó của “nhà lước” ta. Nhận được tin nhắn phải kích hoạt số định danh cá nhân, mày mò vào điện thoại cài được cái “Áp (App)/ Ứng dụng tên là VNeID, khai báo vài mục như đã khai báo lúc làm căn cước công dân, được cấp cho cái tài khoản có giá trị trong 3 ngày, rồi sau đó đăng nhập vào tài khoản mới được thực hiện kích hoạt, lại khai báo vài mục như đã từng khai báo, như số CCCD, số điện thoại..v..v.., rồi tới mục chụp hình, được hướng dẫn việc chụp hình bằng một đoạn video (tuỳ chọn), xong đoạn video rồi thì giơ cái điện thoại lên mặt cho nó nhận diện, nó bảo đưa gần mặt tới, đưa xa mặt ra…v..v.., nó báo không hợp lệ, làm lại, cứ thế lập đi lập lại khoảng 20 lần cũng không xong, nghĩ trong đầu công nghệ công gừng gì mà như CCC vậy, bực mình, xoá “Áp” khỏi điện thoại và không nghĩ đến việc kích hooạt nữa, được nhắn tin bởi nhân viên công an đến điểm này điểm nọ để kích hoạt, cũng chẳng buồn đi, gần đây, chính anh công an viên tới tận nhà gọi đi kích hoạt, lòng ngay thấy anh ta nhiệt tình vui vẻ và làm việc cho dân nhiệt tình quá (điểm thưởng), mình tới điểm kích dục, xí lộn, kích hoạt, chờ sau vài người đến lượt mình thì đôi ba phút là xong, cũng những thao tác y như lúc làm CCCD, chụp hình, lấy vân tay, khai báo số điện thoại ..v..v. Thực tình mình không thể hiểu nổi : khi làm CCCD đã thực hiện những thao tác đó rồi (kỹ lưỡng hơn nhiều) tại ngay trụ sở công an, tại sao phải thực hiện lại những thao tác ấy, còn thiết lập Ứng dụng/Áp (App) mà quá khó hoặc không thực hiện được, làm mình liên tưởng tới hồi khai báo chích ngừa Covid 19 trước đây cũng có khoảng cả chục cái Áp/Ứng dụng để người dân khai báo mà cái nào cũng nhiêu khê khi thao tác…y như đánh đố người ta, mình dùng vi tính 20 năm nay rồi mà còn loạng choạng thì những ông bà cụ thì sao !! Mình nghĩ 1 điều là chi phí để viết và hoàn thành một cái Áp/App/Ứng dụng trên điện thoại di động chắc không rẻ… Không lẽ lại là “Kích Hoạt Việt Á”…

  2. Người thơ, Nguyễn Đắc Kiên

    tôi chưa thấy một đêm nào dài thế,
    bốn ngàn năm, giờ lại ngót trăm năm.
    hết phong kiến độc tài, đến lũ bạch tuộc thực dân,
    hết quân, hết vương, đến lũ tượng thần chủ nghĩa.

    bao thế hệ siết rên trong gọng kềm nô lệ.
    chuyên chế dã man đục rỗng chí con người.
    cha tôi, ông tôi, bao thế hệ ngủ vùi.
    tôi chưa thấy một đêm nào dài thế.

    không ánh mặt trời, bóng tối chí tôn,
    lũ quỷ ám thừa cơ toàn trị,
    khủng bố dã man, reo rắc những kinh hoàng,
    biến lẽ sống thành châm ngôn “mày phải sợ”

    mày phải sợ mày ơi mày phải sợ,
    sợ nữa đi có sợ mãi được không,
    cốt tủy mục rỗng rồi trí óc cũng tối đen,
    mày lại đẻ ra lũ cháu con “biết sợ”

    bao thế hệ đã ngậm ngùi mắc nợ,
    lũ chúng ta lẽ nào lại mắc nợ mai sau,
    còn chần chừ gì mà không tỉnh dậy mau,
    sống cho xứng danh xưng con người trên mặt đất

    tôi chưa thấy một đêm nào dài thế,
    cũng chưa thấy có ngày mai nào không thể,
    vì người ta cần ánh mặt trời,
    tỉnh dậy đi lũ chúng ta ơi!

    trích: tập thơ chính luận “Hãy Ngẩng Mặt”.

  3. CCC = Cái Con Cặc

    Hồ Chí Minh trước đây và Nguyễn Phú Trọng sau này đều là CCC.
    Bác sĩ việt bây giờ là loại thừa mứa, bằng chứng là anh Chọng sống vui khỏe là nhờ cái ê-kíp bên Tàu. Giống như 2 súc vật ĐM và Lê Đức Anh mà dân ta quen gọi là MA sống dai như đỉa vì nhờ đám thần y phương bắc, chẳng qua tại bàn tay anh ĐM mò mẫm, rờ rẫm, sờ sẫm con osin dữ quá nên bị phạt chết trên bụng đứa osin.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây