Về bài thơ ‘Bắt nạt’: Tôi chỉ xin nửa giải Nobel

Chu Mộng Long

11-10-2023

Ảnh chụp màn hình

Nhà thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh chiềng làng chiềng chạ cho thiên hạ biết, rằng các nhà làm sách giáo khoa, ngoài chọn bài Bắt nạt, còn tới nhà thỉnh ngài đến 3 bài nữa. Đó là kỉ lục xưa nay hiếm. Ngài từ chối vì cái ngài hướng đến là giải Nobel danh giá chứ không phải chui vào sách giáo khoa hèn kém của ngành giáo dục.

Nhà thơ lớn tự hào: “Việc chọn bài Bắt Nạt vào SGK là một sự tiến bộ của nền giáo dục vì chọn đúng cái hay nhất, tốt nhất cho trẻ em và dám chọn cái mới có thể gây tranh cãi”. Ngài mắng những ai báng bổ ngài là “não ngắn”, “lạc hậu”, “bảo thủ”… Ngài thách: “Nếu chứng minh Bắt Nạt là bài thơ dở, các bạn xứng đáng được trao giải Nobel Văn học”.

Thấy dư luận chê, chửi bài thơ dở. Lại thấy nhiều trí thức Bắc Hà khen hay và cổ vũ nên đưa đề tài “bắt nạt” vào nhà trường, vì đó là vấn đề nóng. Tôi sợ hãi, “kính nhi viễn chi”.

Nhưng nay nghe ngài có đủ uy quyền trao giải Nobel văn học cho ai chỉ ra bài thơ của ngài là dở. Tôi mạo muội học tập sự khiêm tốn của anh Bình Ruồi, chỉ xin nửa giải. Có nghĩa là nếu ngài không đủ uy quyền, nhưng đoạt giải Nobel, thì chia lại tôi một nửa vậy!

Theo tôi, so với thơ cho thiếu nhi, đây là bài thơ dở toàn diện, dở chưa từng có. Dở từ thể thơ, cấu tứ, đến ngôn ngữ.

1) Về thể thơ, bài thơ làm theo thể ngũ ngôn, mỗi khổ 4 câu, kéo dài kẹo kéo đến 8 khổ. Cũ như miếng giẻ lau nhà. Gọi là kéo dài kẹo kéo, vì ý rất nghèo mà lê thê, dài dòng. Nôm na, có thể túm cái váy lại, rằng bắt nạt là không nên, đứa nào bắt nạt thì bảo nó gặp tao, tao bắt nạt lại cho! Chỉ có vậy mà kéo dài đến 8 khổ, tổng cộng 32 câu! Nếu một học trò có cá tính, ắt nó như thằng cu Tuẫn trong Đám cưới không có giấy giá thú của Ma Văn Kháng, sẽ đứng lên vặn thầy cô dạy nó: “Có thế mà cũng loằng nhoằng?”. Gặp thầy cô Bắc Hà, học trò đó ăn tát là cái chắc! Học thơ mà không được yêu thương, chia sẻ, lại bị ăn tát thì thà đi chăn bò còn hơn!

2) Về cấu tứ, một bài thơ hay, nói như Lưu Hiệp trong Văn tâm điêu long, hình và ý gặp nhau. Song le, ở bài thơ này, ý thì nghèo như cái máng đã bị vét khô, mà hình thì lều phều như rác thải không biết tấp vào đâu. Cái hình tổng quát của bài thơ là nhà thơ, nhân vật trữ tình, khệnh khạng ngồi trong đền phán. Trong khi trẻ em bị coi là con mèo, con chó quỳ gối nghe thánh phán. Tiếc là ngài phán như con ngáo ộp! Tóm lại là có ý mà không có hình, trừ thứ rác thải lều phều qua những híp hóp, mù tạt…

Cấu tứ như vậy thì hình tượng, ngôn ngữ cũng chẳng có gì phải bình. Không có chữ nghĩa nào có tính tạo hình. Chỉ có một câu: “Vì bắt nạt rất hôi” có vẻ có chất thơ, nhưng là thơ thẩn, theo nghĩa lẩn thẩn của thằng già giả làm con nít.

3) Tôi đành chỉ bình ý trong từng khổ vậy.

Mở đầu bằng lời kêu gọi tỏ vẻ thân thiện: “Bắt nạt là xấu lắm/Đừng bắt nạt, bạn ơi/Bất cứ ai trên đời/Đều không cần bắt nạt/”. Kêu gọi như vậy để bọn trẻ con đổ xô đến xem và nghe ngài phán. Ngài biết sẽ có đứa lểnh lảng không nghe, ngài vặn: “Tại sao không học hát/Nhảy híp-hóp cho hay/Thời gian trong một ngày/Đâu để dành bắt nạt/ Sao không ăn mù tạt/Đối diện thử thách đi?/Thử kẻ yếu làm gì/Sao không trêu mù tạt?”. Nghe ngài mang chuyện hát hò, híp hóp ra dụ, ắt bọn trẻ rất thích. Bởi “thời gian trong một ngày” thầy cô lấy hết bằng bắt ép học chính khóa, học thêm, rồi cả đêm làm bài tập, bây giờ được ngài cho ăn món “trái cấm” ở địa đàng hộp đêm, đứa nào chẳng thích? Hình ảnh này dở ở chỗ, ngài nhổ nước bọt vào mặt thầy cô giáo mà các nhà làm sách lại cho là hay!

Thật dở hơi khi ngài mang mù tạt ra dọa con nít: “Sao không ăn mù tạt/Đối diện thử thách đi?/Thử kẻ yêu làm gì/Sao không trêu mù tạt?”. Bọn trẻ bây giờ dám đi trên mẻ chai, đi trên lửa than, đua xe ầm ầm nữa kia, chứ mù tạt ăn với tôm sống và lá cải, đứa nào cũng ăn được dễ dàng. Thử thách vậy thì chỉ có đế quốc Mỹ, con cọp giấy, mới sợ, ngài ngáo ạ!

Dở nhất là ngài lại đi khen, đi yêu cái nhút nhát, nền tảng của sự hèn sau này: “Những bạn nào nhút nhát/Thì là giống thỏ non/Trông đáng yêu đấy chứ/Sao không yêu, lại còn…?”. Tôi hiểu, ngài khen, ngài yêu sự nhút nhát để sau này bọn trẻ thành kẻ hèn mạt để các ngài dễ bắt nạt? Thường muốn bắt nạt thì người như ngài chỉ bắt nạt đứa nhút nhát, hèn mạt, chứ mà dám bắt nạt đứa gan góc như tôi? Trẻ em nhút nhát thì tôi thương và dạy chúng tự tin, dũng cảm. Nhưng lớn lên mà hèn thì tôi rất ghét. Thật đấy!

Không chỉ dở mà còn lãng nhách khi ngài tự tin khuyên can như Liên hiệp quốc khuyên can cả thế giới: “Đừng bắt nạt người lớn/Đừng bắt nạt trẻ con/Đừng bắt nạt nước khác/Trên khắp trái đất tròn”. Giời ạ, Liên hiệp quốc lâu nay vẫn khuyên can như vậy nhưng mấy thằng to con lớn xác đứa nào cũng bảo “đ*o thèm nghe!”. Việt Nam ta “lừng lững năm châu”, cùng với Cu Ba canh giữ hòa bình thế giới mà cũng chỉ khiêm tốn: “rất quan ngại”. Trong khi ngài chỉ là nhà thơ, viết sơ suất chính tả thành “nhà thỏ” mà có uy lực vậy sao? Đã ném bài thơ này vào mặt Tập Cận Bình, Putin hay thậm chí Biden cho họ sợ đái ra quần chưa?

Hết nói chuyện đại sự ngài lại quay sang chuyện con chó con mèo: “Đừng bắt nạt mèo, chó/ Đừng bắt nạt cái cây/ Đừng bắt nạt ai cả/Vì bắt nạt dễ lây”. Có lủng củng và cối xay không? Thế giới chiến tranh loạn lạc chưa ngăn được, đòi đi ngăn kẻ bắt chó, bắt mèo, chặt cây phá rừng? Sao không đưa bài thơ này đến phố Nhật Tân dạy cho đám bắt trộm chó, bán và ăn thịt chó? Sao không ném bài thơ này vào mặt quan chức và thầy chùa để dọa họ bớt phá rừng phân lô, làm chùa? Chẳng lẽ trẻ em gây các tội ác như người lớn, nhà quan, nhà chùa hay sao mà phải dạy/dọa chúng?

Kết thúc bài thơ, ngài chính thức thành thánh hiển linh: “Bạn nào bắt nạt bạn/Cứ đưa bài thơ này/Bảo nếu cần bắt nạt/Thì đến gặp tớ ngay/Cứ đến bắt nạt tớ/Bị bắt nạt quen rồi/Vẫn không thích bắt nạt/Vì bắt nạt rất hôi”. Diễn nôm cái ý thơ mơ hồ, rối rắm của ngài như sau: “Tớ bị bắt nạt quen rồi, cho nên bây giờ thành thánh, tớ sẽ bắt nạt lại những đứa bắt nạt cho chúng biết tay!” Ngài phán như vậy mà không sợ mất thiêng, rằng ngài cũng hôi như chuột chù? Toàn bài thơ, có lẽ chỉ đọng lại cái tứ của ca dao: “Chuột chù chê khỉ rằng hôi/Khỉ mới trả lời: cả họ mày thơm!”

Khi phán mấy câu kết thúc đó, chắc là ngài tự tin, nếu là người lớn thì quỳ mọp dưới chân ngài xin ngài tha mạng, còn trẻ em thì đái ra quần? Thơ mà làm cho bọn trẻ đái ra quần thì chỉ có thể là thơ hay của thánh ngáo. Tôi thì thề không cho con cháu tôi học thứ thơ ấy!

Thơ cho trẻ em mà trẻ em không nhìn thấy chính mình, tức tâm hồn trẻ thơ trong đó, chỉ thấy ông thánh ngáo khệnh khạng răn dạy, đe doạ thì chỉ có thể là thơ dở xưa nay chưa từng có.

Bây giờ thì tôi thách ngược lại. Nếu ai khen bài thơ hay, chỉ cần chỉ ra một câu gọi là thơ trong cái bài thơ thánh bắt nạt ấy, tôi giao lại hết phần giải Nobel của tôi! Tôi hứa là tôi chịu trách nhiệm, mà nếu tôi không hứa thì tôi cũng chịu trách nhiệm!

Còn nhớ, khi có người chê thơ Hoàng Quang Thuận đạo văn, dở, ngài Phật thi Hoàng Quang Thuận vỗ mặt người đó: “Ba hôm sau sẽ chết, vì Phật hoàng sẽ bắt tội!” Tôi mong ngài quảng đại tha thứ cho. Ngài đã hứa trao giải Nobel cho tôi thì phải chịu trách nhiệm với lời hứa đấy. Đừng bắt chước đô trưởng Chu Ngọc Anh, cứ hứa như trâu hít l*n rồi phủi mồm nhé!

Bình Luận từ Facebook

20 BÌNH LUẬN

  1. https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg


    Today, together we’re hearing Mother Vietnam’s Voice from the most Wonderful Future
    *****************************

    Now together we’re hearing Mother Vietnam’s Voice
    From the most Wonderful Future
    Her Voice mixing with the Dawn’s are trembling in white dew

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    I’m hearing Her Voice and the glittering Path
    Makes my Mind rotating like a spinning toy
    From my childhood’s folk games
    Just like spinning free electrons
    From my professional career’s electronic problems

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    Oh Magnificent Future :
    With the Eternal and Immortal Vietnam Spring
    Perhaps, this is the first Time for more than 4000 Years
    Our Motherland our Homeland our Fatherland
    In Peace, Freedom, Democracy and Wealth

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    Oh Fate, don’t be inhuman to our pacific People
    Oh Destiny, don’t be brutal to my kind People
    Full of Smiles showing respect, agreement and apology
    Enemy, don’t be vicious and savage !

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    From Today for this Purest Beginning
    Towards a Marvelous Future
    Towards a Glorious Future
    Now, I’m ready for beginning my Journey
    With one hundred million Vietnamese
    Inside our Motherland and outside our Homeland

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    Today, I’m hearing Mother Vietnam’s Voice
    From the most Wonderful Future
    It beckons me and us to a Heroic Fatherland
    I’m hearing Mother Vietnam’s Voice,
    The Voice is gently asking me and us
    What I and we have done Today to obtain Tomorrow.

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    My Brightest and Furthest Future
    Eh, the eternal enemy from the North !
    Please, don’t be so evil and cruel !
    Oh, the normal enemies, please, be so more human !
    And others, please, don’t be vicious !

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    From early Age, my Future
    My Brightest and Furthest Future
    Only the Freest Way shall lead to Thee!

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    From right now for this Purest Beginning
    Towards a Magnificent Future
    Towards a Sublime Future
    I’m ready for beginning my Odyssey
    With one hundred million Vietnamese
    Inside our Motherland and outside our Homeland
    Even with five millions bastard V.C.
    On the Peace Process and Peaceful Evolution towards Democracy

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    Oh Mother Vietnam !
    I swear I will purify and give the best of myself
    I will never cast aside millions of my compatriots
    Particularly, thousands of Unknown and known Prisoners of Conscience
    In times our Homeland in trouble.
    I’m hearing Her resonant Voice
    And I’m hastening towards Her Call

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    On a Open Road with no footprints
    Oh Superb Future in front of the Vietnamese People
    The eternal enemy from the North!
    Don’t be homicidal and bloodthirsty to me
    The normal opponent
    Don’t be ferocious to me
    Don’t be cruel to myself

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    From Today for this Purest Dawn
    Towards a tremendous and sensational Future
    Towards a Sublime Future
    I’m ready for beginning my Pilgrimage
    With one hundred million Vietnamese
    Inside our Motherland and outside our Homeland

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    I hear Mother Vietnam’s Voice
    From the Wonderful Distant Future
    Her soft Voice in the Dawn’s silver dew
    I hear Her gentle Voice resonating in my Heart and Mind
    And the beckoning upcoming faraway Journey
    Makes me dizzy from excitement
    Just like a spinning toy
    From my childhood’s folk games
    Just like spinning free electrons
    From my professional career’s electronic problems

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    I hear Mother Vietnam’s Voice
    From the Wonderful Distant Future
    Her soft Voice in the Dawn’s silver dew
    I hear Her gentle Voice resonating in my Heart and Mind
    And the beckoning upcoming faraway Journey
    I can hear Her kind Voice from Beautiful Tomorrow
    Her Sacred Voice is calling like a Silver Jingle Bells
    In next Christmas 2023

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    MILLIONS OF THE VIETNAMESE HONEST PEOPLE = TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28


  2. Rạng Đông “Cơn Lũ” từ Đền Hồi Mecca + “Gươm Sắt” lao vội vào chiến dịch ngay Hoàng hôn xế tà
    ***********************

    Rạng Đông từ Đền Linh Hồi Mecca
    Miền Đất Hứa: “Cơn Lũ” đổ sập nhà !
    “Gươm Sắt” bước vội vào chiến dịch
    Địa chấn rung chuyển toàn Dải Gaza
    Thường dân hai Nước cùng một Tổ phụ
    Anh em chú bác cùng di thể mà ra
    Chỉ vì người Hồi kẻ Do Thái giáo
    Hận thù truyền kiếp tím đỏ triệu Chiều tà !
    Người đứng rung đầu bên Tường khấn nguyện
    Kẻ quỳ cúi lạy Thánh Duy nhất Allah
    Trên đất Thủ đô ba Tôn giáo Lớn
    Hòa bình chẳng có – toàn Chiến tranh Ta bà
    Như chút Ánh dương chìm Bể Cả im lặng
    Tương tàn cốt nhục trong Cõi Người ta

    Phe cực đoan chơi Thánh chiến phi đối xứng
    Chống lại quân Do Thái sức mạnh vượt xa
    Mạng lưới đường hầm = phố dưới lòng đất
    Mê cung biến hóa hơn cả Thần rắn Hydra
    Học từ chiến binh Hezbollah nhập cảng
    Ma trận bát quái vận trù học hóa Dải Gaza
    Tích hợp vào biên cương anh em Ai Cập
    Giao tiếp với vùng Địa Trung Hải mặn mà
    Quân Do trang bị tận răng vũ khí siêu hiện đại
    Viễn thông di động chiến binh người máy từ xa
    Quân Ả chơi toàn kỹ thuật siêu cổ điển
    Bỏ điện thoại cầm tay – Chim Câu đưa tin về nhà
    Ba vợ + bốn chục bà cũng dùng Chim C..u nhắn lại !
    “Tối nay hành quân đêm nhớ cạo râu xồm ghé qua
    Chàng áo choàng trắng Nàng choàng đen che người thân phủ
    Hẹn hò đến hẹn dưới Phố trong lòng Đất dải Ha..ha”

    Lại thêm nhân mãn cung ứng cho Thời Chinh chiến
    Thủ lãnh bí danh “Khách” đầu não Cơn Lũ tài ba ****
    Cũng chỉ “vãng lai” một đêm không bao giờ đến nữa
    Thế nên “Gươm Sắt” vội vào chiến dịch cứu Nước nhà
    “Cơn Lũ” từ Đền Linh Hồi Mecca thần thánh
    Miền Đất Hứa: động đất Dải Gaza hóa Sa mạc Ma…
    Mặt trận Xứ Hoa Hướng Dương vẫn chưa yên tĩnh
    Trung Đông trái bom nguyên tử hẹn giờ Ngàn Mặt trời xế tà
    “Sóng Thần” bao giờ trút Biển Đông hay Đài Loan Eo biển ???
    Kinh tế Tàu cộng khó khăn Vua Đỏ kích động Tình C..uốc gia !!!
    Hồng đế Tập nội trị ngoại giao trên miệng phễu Núi lửa
    Hận thù loài Người bất hạnh khó tìm Lối thoát Đầu ra !!!!

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

    TỶ LƯƠNG DÂN

    **** “Deif” = Mohammed Diab Ibrahim Masri = “Khách vãng lai”
    https://en.wikipedia.org/wiki/Mohammed_Deif

    Râu hùm, hàm én, mày ngài
    Vai năm tấc rộng, thân mười thước cao

    Bác “Deif” = “Khách vãng lai” CHẲNG PHẢI Từ Hải ĐÂU !

    “CƠN HỒNG THỦY” khách vãng lai ghé chơi
    Râu xồm, độc nhãn, mũi dài
    Độc cước, độc thủ, CHÀNG ngồi xe lăn ….

    https://www.youtube.com/watch?v=37dJKoCWK5I
    Qui est Mohammed Deïf, le cerveau du Hamas derrière les attaques contre Israël ?

    Toàn chuyên gia cao thủ gạo cội hàng đầu của Pháp bàn về cái bác “Khách Biên đình vãng lai HỘ KHẨU dài chỉ 1 ĐÊM THÔI…”


    Vùng Đất Thánh & Thánh địa là nơi đây sao ???
    ******************

    Đất Thánh & Thánh địa đây đồi cao nào !
    Hận thù chồng chất đến tỉ Vì sao ?
    Từng Linh địa khai sinh ba Tôn giáo
    Ba Nhà Sáng lập Nhân ái Siêu cao
    Lời dạy Thiên Chúa – Hồi – Do giáo
    Thương Người không biên giới ngăn rào
    Tiếc thay chước ma cùng mưu quỷ
    Thủ đô Linh thiêng đang đảo chao
    Do Thái – Palestine đều tuyên bố :
    Thủ đô trung tâm quyền lực ra vào
    Thánh địa vào vòng xoắn bạo lực
    Khói lửa tang tóc xương máu trào
    Đạo Thiên Chúa trừ xung vùng đệm
    Hóa giải bớt hận thù hai Đền lao nhao
    Tương tàn toàn con cháu cùng Tổ phụ :
    Do – Ả truyền kiếp hệt Vệ-Tề thế nào !
    Xin Vĩnh biệt lần đầu cũng là lần cuối !
    Nhân loại vỡ mộng Hòa bình xuyến xao…

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

    TỶ LƯƠNG DÂN

  3. Công Bố 12/10/2023 at 8:49 amCha tôi U90 bảo bài này viết được 40% sự thật.

    https://baotiengdan.com/2023/10/12/chien-tranh-chong-my-mien-bac-kho-nhu-the-nao 

    Tóm tắt vài ý cụ nói:

    Hễ thực hiện Mác – Lê (vũ khí đâm – chém) là mồ hôi và máu me đầm đìa. Ví dụ:
    – Cải cách ruộng đất là sán phẩm Mác Lê, đấu tranh giai cấp bằng bạo lực. Máu chảy, đầu rơi. Cần viết tiếp để Lịch Sử sáng tỏ. Thất bại ê chề mà hiện nay các cháu học là…”CCRĐ thành công”. Chúng nó không Lú đâu. Chúng nó đểu.
    – Tập thể hóa, chính là đặc trưng Mác-Lê. Hợp tác xã cũng cần viết cho đủ thảm trạng rơi xuống đầu dân tộc ta.
    – Chiến tranh Huynh-Đệ chính là đấu tranh giai cấp.Mác-Lê bị thực tế đẽo gọt, đập phá, khiến rơi rụng, méo mó nhiều rôi.
    Cái còn lại là

    1) Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do chúng nó quản lý,

    2) Kinh tế quốc doanhTrả Lời

    Công Bố 12/10/2023 at 8:49 am

    Chú cho tôi gởi lời KÍNH THĂM CỤ nếu là bộ đội thì chính CỤ  mới là ĐỒNG CHÍ THIẾT THÂN của Lão Tướng TRẦN ĐỘ hay của cố Đại tá Bùi Tín và cố Nhạc sĩ TÔ HẢI

    Cha tôi U90 bảo bài này viết được 40% sự thật.

    ( NHẬN XÉT của CỤ thật tuyệt cú mèo !!!  
    Chú LẠI cho tôi gởi lời KÍNH THĂM CỤ thêm lần thứ HAI !!! nếu là bộ đội thì chính CỤ  mới là ĐỒNG CHÍ THIẾT THÂN của Lão Tướng TRẦN ĐỘ hay của cố Đại tá Bùi Tín và cố Nhạc sĩ TÔ HẢI

    Mạc văn Trang và con gái rượu Mạc vịt Hồng chỉ viết 10% của nhà xuất bản sự thật …trong khi 50% mà ngay cả 99% vẫn chưa hẳn là SỰ THẬT…

    Việc quảng cáo rầm rộ cho lọt sư và chiết d..a nguyễn hữu liẾm của tờ đàn chim vẹt thăm các thủ đô châu Âu của chú lọt sư và chiết d..a nguyễn hữu liẾm HOÀN TOÀN THẤT BẠI … chẳng có AI ngay cả SIÊU VI TRUN..G C..UỐC cũng dành thì giờ cho gái gú bia thanh tảo hay Tàu tệ bác mao xếnh xáng hồng diện đa dâm thủy chớ ai đến nghe lọt sư và chiết d..a nguyễn hữu liẾm (AI đời LUẬT SƯ lại nhân chứng chống TÙ NHÂN LƯONG TÂM & LƯƠNG TRI đi đôi với chế độ độc tài hại DÂN bán NƯỚC cho TÀU KHỰA bao giờ CHỈ CÓ lọt sư và chiết d..a nguyễn hữu liẾm  !! và HOÀNG DU.I K..HÙNG đã về đầu quân làm DÊ LỢN VIÊN loại CAO THỦ bán mồm nuôi trôn có cô vợ mới Bác & Đảng tổ chức …vợ trẻ đẹp LƯƠNG CẤP DÊ LỢN VIÊN loại CAO THỦ bán mồm nuôi trôn có cô vợ mới Bác & Đảng tổ chức …)

    THẬT SỰ những nhà dân chủ CHƯA ĐI HẾT với ĐẤT NƯỚC NGÀY MAI và CHƯA ĐI HẾT với DÂN TỘC cùng ĐỒNG BÀO hôm nay và Tương lai VÔ CÙNG ĐÁNG SỢ hơn bọn trong hình ảnh dưới đây

    https://nld.mediacdn.vn/thumb_w/684/291774122806476800/2023/1/24/z4047361935866399f06c968a9d25edd03907aca80f81d-16745370168551212437846.jpg

    siêu chuyên d..a vịt gian + siêu đại bô thủ ĐIN..H TIẾN DŨN..G

    https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/10/1-6.png

    BẤM VÀO TRÊN xem góc bên tay phải hàng đầu nhìn kỹ
    cái con siêu vi trun..g c..uốc ĐẦU HÓI (mong quý bạn đọc TIẾNG DÂN
    cho biết tên họ thằng đại vịt gian này hiện làm chức gì ở đâu …xin cảm ơn )
    nhìn trân trọng vào bằng mảnh bằng TIẾN SĨ CHẠP PHÔ giấy loại chùi cầu tiêu
    cầu xí BÊN CẠNH có đồng chấy siêu vi trun..g c..uốc còn chút tóc NHÌN
    SOI MÓI vào cái mảnh bằng TIẾN SĨ CHẠP PHÔ HỦ TIẾU loại chùi cầu tiêu cầu xí..của hắn

    Vì bọn SIÊU VI TRUN..G C..UỐC này đã lòi mặt nạ đã tự làm rơi mặt nạ…Lũ như phạm xuân ẩn, nguyễn đình ngọc hay bọn diễn đàn cuội tại Pháp hay ngay cả bọn núp tên dấu mặt của đám Hội con cháu bác HÙ bên MỸ mới cực kỳ nguy hiểm nhưng chúng cũng vì tiền kiếm dễ dàng vô cùng …với thặng dư xuất cảng qua MỸ đến 139.000.000.000 đô la …chỉ cần Bác & Đảng rơi vãi cho trúng 1 phần triệu cũng bằng lương giám đốc tin học hãng vừa tại Mỹ… tha hồ du hí HÈ và hành DDDD..ương TẾT TÀU với các gái gú tuổi cháu chắt tại CỐ HƯƠNG rồi qua Mỹ hót nịnh Hà L..ội … Thật đáng kính CHÍ SĨ Ngô Kỷ thủy chung gần NỬA THẾ KỶ qua ….làm biết bao chuyện …nhưng không khéo sa bẫy thì cũng khó đáng trách gần NỬA THẾ KỶ qua ….thủy chung  chung thủy với ĐẤT MẸ, nhiều chương trình cứ vớt hàng trăm ngàn chiến hữu quân cán chính VNCH qua tiếp cận các đời Tổng thống Mỹ và Thượng nghị sĩ Dân biểu … 1 MÌNH 1 NGỰA làm những chuyện như James BOND Lý Tống thì đúng như Tiền nhân dậy chúng ta “CON HƠN CHA LÀ NHÀ CÓ PHÚC”  
    CHÍ SĨ Ngô Kỷ vượt xa chí sĩ Phan Châu Trinh ở Pháp như Thiên hà so với Hệ Thái dương quả không có gì xúc phạm HAY sai lầm nhất là 2 cháu ngoại nguyễn thị tr..âu sa BÍ DANH thị bình và văn NÔ phan tứ đã bôi nhọ PCT như thế nào !!!

    Tóm tắt vài ý cụ nói:

    Hễ thực hiện Mác – Lê (vũ khí đâm – chém) là mồ hôi và máu me đầm đìa. Ví dụ:
    – Cải cách ruộng đất là sán phẩm Mác Lê, đấu tranh giai cấp bằng bạo lực. Máu chảy, đầu rơi. Cần viết tiếp để Lịch Sử sáng tỏ. Thất bại ê chề mà hiện nay các cháu học là…”CCRĐ thành công”. Chúng nó không Lú đâu. Chúng nó đểu.
    – Tập thể hóa, chính là đặc trưng Mác-Lê. Hợp tác xã cũng cần viết cho đủ thảm trạng rơi xuống đầu dân tộc ta.
    – Chiến tranh Huynh-Đệ chính là đấu tranh giai cấp.

    Mác-Lê bị thực tế đẽo gọt, đập phá, khiến rơi rụng, méo mó nhiều rôi.
    Cái còn lại là

    1) Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do chúng nó quản lý,

    2) Kinh tế quốc doanh

    HA HA HA !!!  HA HA HA !!!   HA HA HA !!!   HA HA HA !!!   HA HA HA !!!    

    CÒN QUÊN điều khủng khiếp này SIÊU VI TRUN..G C..UỐC chí phèo hồ chí meo THUỐC LÁ PHILIPPE thở phì phào hắn chỉ hút thuốc mua gởi về từ ngoại quốc …nhà sàn hạng sang Phủ chủ tẹt …”đạp mái” cháu gái NÔNG THỊ XUÂN (còn cả 3 cô nữa như báo TIẾNG DÂN từng đăng !!!) tuổi cháu nội cháu ngoại của thằng Hồ… cuộc sống của SIÊU VI TRUN..G C..UỐC chí phèo hồ chí meo như LÃO TIÊN ĐỎ kim nhật thành tại Bình Nhưỡng HAY mao xếnh xáng trong tử cấm thành, bắc kinh

    HA HA HA !!!  HA HA HA !!!   HA HA HA !!!   HA HA HA !!!   HA HA HA !!!    

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

     

  4. Thánh thơ này nên đi bái cụ Thái Bá Tân làm thầy để học cách làm thơ 4 chữ, 5 chữ.
    Làng nhàng mà nổ to quá, điếc cả tai.

    • Trích Chu Mộng Long “cũng hôi như chuột chù? Toàn bài thơ, có lẽ chỉ đọng lại cái tứ của ca dao: “Chuột chù chê khỉ rằng hôi/Khỉ mới trả lời: cả họ mày thơm!”

  5. Chú giải của cái gọi là “GS” văn Hà Văn Minh quả thật “ngu” và phi logic hết chỗ nói về quan hệ nhân-quả. Hiện đại, bọn Tây cũng có câu với ý tương tự: “Một cỗ xe có thể chết đứng chỉ vì một cái đinh nhỏ làm thủng lốp”. Thật đáng thương cho GS!
    Xã hội nói chung không có hơi sức đâu nhìn vao sách GK của con trẻ. May có những người trong ngành chỉ ra thì mới thấy trong đó có cả sự ngu dốt ở tầm GS. Khổ thân con trẻ!

  6. Dường như, các nhà soạn sách thấy trong bài thơ có hình ảnh bình thường, gần gũi với trẻ em là chó, mèo, rồi lại có cả quả đất nữa nên các ngài vỗ tay đánh bốp một cái, hét tướng lên : -“Đây rồi, đây rồi !” . Ôi ,bài thơ quá hay, quá tuyệt vừa giản dị, đời thường, vừa cao cả, vĩ đại . Còn chờ gì mà không đưa nó vào sách giáo khoa để rèn luyện tâm hồn trẻ nhỏ .

  7. Hình thức và nội dung cái nào quan trọng hơn ? Thường hình thức không được chăm chút
    bắng nội dung thì nội dung có giá trị nhưng ngược lại nội dung rỗng tuếch, vô nghĩa hoặc
    phi lý thì hình thức được chú ý hay “đầu tư” nhằm đánh bóng chủ thể hay đánh lạc hướng
    khách thể, tức là nổ kiểu động đất hay nổ thấu trời ! Thùng rỗng kêu to là vậy !
    Ở đây, bài thơ không được cả hình thức lẫn nội dung và câu thơ sau đây là dở nhất trong
    số những câu dở “…Những bạn nào nhút nhát, THÌ LÀ giống thỏ con…” Thì là là động từ
    cùng nghĩa mà lại đặt gần nhau như thế, nói xin lỗi như học trò… tập làm văn ?

    • @Khach Quan
      Thơ phú gì đám này, vì đưa vào sách giáo khoa người ta mới xem đến. Nói về mấy “lều” thơ thì nát nước cũng chả hết chuyện.
      Thơ phú là chuyện nhỏ (tiểu sự), nhưng mấy ông nặn ra được dăm ba câu con cóc, nghĩ mình ghê gớm lắm. Chúng tôi may quen biết, đôi lúc ngồi tán dóc với mấy “lều” thơ. Khi chúng tôi nói 4 câu, mỗi câu 4 chữ, ý kiến của một nhà thơ lớn, yêu cầu về hình thức và nội dung cần có của thơ phú, các ‘lều” thơ đều vươn cái cổ lên như cổ gà chọi vặt lông, ngắc ngứ một lúc rồi thở dài nói, như thế thì là kiệt tác, chịu rồi. Thi hào Nguyễn Du có câu nói lên phần nào cái yêu cầu ấy:
      “Lời lời châu ngọc, hàng hàng gấm thêu.”
      Giờ đây ở xứ Chiều Nay, có kẻ còn sửa thơ Nguyễn Du, nên Nguyễn Minh Thuyết sửa thơ đưa vào sách giáo khoa không là chuyện lạ. Sau “thành tích” ấy, Nguyễn Minh Thuyết đắc cử đại biểu quốc hội, rồi được chia phần làm sách Cánh Diều, gió hơi to một tẹo là nó “lộn lèo” ngay.

  8. Chu Mộng Long bình quá hay! Nhưng bài thơ có từ tớ thì chỉ cho bọn bắc cầy xhcn thui, không mang tính đại chúng nhé!

  9. Viết thế này thì còn tạm nghe được. Chứ viết kiểu “VỀ TRÌNH ĐỘ GIÁO SƯ, TIẾN SĨ HÀ THÀNH”, trong khi Hà Văn Minh quê xứ Thanh, sống, làm việc ở Hà thành, viết như vậy là ý là nói về tất cả giáo sư, tiến sỹ sống ở Hà thành từ xưa tới nay thì quả là:
    “Ráo mép chỉ quen tuồng lếu láo”.

  10. Đọc xong BẮT NẠT quá giời hay
    Xứng đáng “Ben Nô”,xứng kẻ “tài”
    Ngộ chữ té re hơn chục bận
    Rát mồm ói mửa suốt ba ngày
    Chắp tay bái lạy ngài thi thánh
    Nhỏ lệ xót thương đám trẻ ngây
    Hỏng bét văn chương bao thế hệ
    Tố Như sống lại bẻ cổ mày…
    Cao Bồi Già

  11. Đúng là những Tiến Sĩ nhà mình, chuyên môn thì nhất cư . Tiến Sĩ Toán viết giáo trình cho ngành Sử, nhưng ngành của riêng mình thì phải để nhà văn viết giáo trình . Sêm xít với Tiến Sĩ Văn Chu Mộng Long

    Chiện bắt nạt (bullying) đã trở thành quan tâm của toàn thế giới . Hàn Quốc đã làm 1 số phin về chủ đề này, & níu tớ nhớ hổng lầm, UNESCO Member States declared the first Thursday of November, the International Day against Violence and Bullying at School. i know, nhà giáo nên hổng cần quan tâm tới mấy thứ mịa rượt này . Chuyện hay hay dở của bài thơ, tớ hổng dám đụng tới . Nhưng chiện vinh danh 1 bài thơ hay tác giả nào đó -ở đây là đưa vào sách giáo khoa- gây ra hổng ít controversies hổng phải là hiếm . Bob Dylan được giải Nobel cho văn học, ngay lập tức trên mạng nói Keith Richards, guitar của Rolling Stones, cần nhận giải Nobel về hóa học . Hồi giải văn diệt, tớ có đề nghị trao giải cho Thái Hạo để cân bằng với giải thưởng của Tổng cục các chị cho tác phẩm nghiên cứu & vinh danh tư tưởng Hồ Chí Minh, AS A JOKE. Lo & behold, Thái Hạo nhận được giải!!! Có lẽ để thể hiện sự ngạc nhiên của mình, ngành Công An học theo Nguyễn Đình Bể đã tạo điều kiện cho những va chạm vật lý xảy ra . Chu Mộng Long đã nói lên cảm xúc của tớ khi đọc (phải) thơ Thái Hạo “ở bài thơ này, ý thì nghèo như cái máng đã bị vét khô, mà hình thì lều phều như rác thải không biết tấp vào đâu. Cái hình tổng quát của bài thơ là nhà thơ, nhân vật trữ tình, khệnh khạng ngồi trong đền phán”. Đọc thơ Trâu Điên, tớ có những cảm giác tương tự “có vẻ có chất thơ, nhưng là thơ thẩn, theo nghĩa lẩn thẩn của thằng già giả làm con nít”. Và đọc cái thùng tôn rỗng Bùi Chí Vinh, còn tệ hơn . “nhổ nước bọt vào mặt thầy cô giáo”, you said it bruthah.

    Những bài mang tính “phê phán” lâu lâu cũng thấy xuất hiện trên văng việt+, có lẽ chỉ có mượn ngôn ngữ của Chu Mộng Long mới đủ “cũng hôi như chuột chù? Toàn bài thơ, có lẽ chỉ đọng lại cái tứ của ca dao: “Chuột chù chê khỉ rằng hôi/Khỉ mới trả lời: cả họ mày thơm!”

    Nhưng họ, theo văn việt nhà các bác, đã trở thành những cà nông, đại pháo … đại diện cho cái thứ văn hóa của các bác

    Riêng về bài thơ này, theo tớ, có thể … well, mỗi người mỗi cảm thụ về nghệ thuật khác nhau . Nhưng cái được là đây là bài thơ đầu tiên đề cập tới 1 vấn đề cả thế giới đang quan tâm, đó là nạn bullying trong trường học . Kudos fo that. Và như giáo dục, trẻ em là sự khởi đầu của mọi thứ . Thì dạy trẻ em những “Đừng bắt nạt mèo, chó/ Đừng bắt nạt cái cây/ Đừng bắt nạt ai cả/Vì bắt nạt dễ lây” cũng là 1 điều tốt . Nếu họ không (trở thành) bullying từ nhỏ, khả năng họ sẽ trở thành ôn hòa & có học khi lớn lên khá cao .

    “Thử thách vậy thì chỉ có đế quốc Mỹ, con cọp giấy, mới sợ, ngài ngáo ạ!”

    Rất Tốt nếu thật sự mục đích là như vậy . Nếu làm thơ để Đế quốc Mỹ sợ, well … Có điều CML lộn chuồng gòi . Order cheese burger ở McD hay BK bên này, nếu default aka hổng nói trước, sẽ có mù tạt trong cái burger. Có thể đổi mustard thành wasabi, vì độ cay của nó cao hơn mustard (rất) nhiều. Về khổ thơ đó, theo tớ thì nên đổi thành “Sao hổng đọc Mác-Lê/Đối diện thử thách đi/Thử kẻ yếu làm gì/Sao không học lời Bác”

    Cho những ai phản biện bài thơ, có lẽ hồi nhỏ bạn đã là bully. OK, no star cả . Nên đọc Nietzsche mà cứ Vượt Qua Thiện Ác, mún làm gì thì làm

    Nhưng nếu có ai trong lãnh đạo ngành giáo dục muốn đem lại sách của Nhà Giáo Nhân Dân Phạm Toàn, người được giải Phan Chu Trinh về giáo dục, you got my vote, and its my vote of confidence. Lá phiếu của niềm tin

    • Đây là gout thẩm mỹ của những người như Tiến Sĩ Chu Mộng Long

      Thế này là duy mỹ và lãng mạn:

      “Trải qua bao kỳ trồi sụt, thăng trầm của đất và nước, qua bao nhiêu triều đại đá và núi lửa, đất Trị An nổi lên sông và rừng, nổi lên người và sử, nổi lên đạo lý và văn hiến, nhấn chìm đá…

      Rồi đá, xương cốt của đất đai lặn vào da thịt đùng đùng nổi lên – thác sôi réo!” [tr.269].

      “Một người ngã xuống, ngàn người khác lại lao lên, trong đó có Tiến. Tôi ngước nhìn lên phía em và chợt nhận ra: mặt trời và trăng sao ở đây đều mọc dưới chân Người Thợ…”

      “tôi càng say mê, bị cuốn hút vào từng câu văn của tác giả. Mỗi câu văn như chảy ra từ máu tim của chị rồi hòa cùng máu tim tôi, biến thành dòng điện phát sáng trong tim tôi. Cái dòng điện ấy mạnh mẽ nhưng cũng nhói đau theo từng nhịp của con thác ngầm cuồn cuộn bên trong, ở ngay cái cuộc sống đang diễn ra này”

      Nói rùi, các bác có soạn sách giáo khoa thì stick to văn hóa, truyền thống cách mạng . Ở đây là giòng văn học hiện thực XHCN nhưng đã được updated, cập nhật hóa . Lan man những thứ khác, mấy người như Tiến Sĩ Chu Mộng Long chửi cho tắt bếp

      https://baotiengdan.com/2023/03/15/trai-tim-thac-cuon/

      Có vẻ Giáo Sư Mạc Văn Trang & Tiến Sĩ Chu Mộng Long có cùng gu thẩm mỹ, cả 2, ai cũng mến mộ cuốn sách đánh dấu sự trở lại của văn học hiện thực XHCN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây