Lại xin bộc bạch đôi điều

Mạc Văn Trang

20-9-2023

Gần đây, thấy có đôi điều lướng vướng, xin được bộc bạch để cùng nhau cảm thông.

1. KHEN – CHÊ = CÔNG – TỘI?

Gần đây viên an ninh quen biết lại gặp, bảo: Bác viết nêu nhiều hiện tượng xã hội, cũng đúng sự thật thôi, nhưng toàn CHÊ các hiện tượng tiêu cực, xã hội nào chẳng có; còn bao nhiêu cái tốt sao bác không KHEN? Bác viết tiêu cực nhiều quá, không có lợi, gây hiểu lầm là bác bất mãn chế độ… Mà nhiều khi bác viết chỉ một “tút” ngắn mà có hàng trăm bình luận tiêu cực, đưa ra các ý kiến trái chiều, thậm chí phê phán cực đoan, chửi rủa cả chính quyền, gây tâm lý xã hội rất bất lợi… rồi lại bị cho là “kích động”, “chống phá”…

Mình bảo, anh biết đấy, nhà nước có hàng trăm kênh truyền hình, bao nhiêu kênh phát thanh từ trung ương, tỉnh, thành, huyện đến loa phường, loa xóm và mấy trăm tờ báo, suốt ngày khen inh tai, nhức óc, lóa mắt rồi còn cần gì khen thêm nữa! Lại còn “lực lượng 47 hơn 10 ngàn chiến sĩ vừa hồng vừa chuyên, tác chiến 24/24 trên không gian mạng”, rồi hàng triệu dư luận viên và “cộng tác viên” các cấp, từ trung ương đến tỉnh, huyện, xã/phường – những người “chỉ biết còn Đảng còn mình”. Ngần ấy lực lượng KHEN suốt ngày đêm chưa đủ sao? Chưa sướng phát cuồng hay sao?

Anh có biết khi đứa trẻ được khen ngợi, cưng chiều quá mức lâu dần sẽ mắc “Hội chứng con cưng”, trở thành “ông tướng”, “vua con” rồi sinh ra hỗn láo, ngang tàng, quậy phá, bất chấp luân thường đạo lý, rồi thành căn bệnh trầm kha, khó trở nên người trưởng thành tử tế.

Mà lực lượng công an các anh phải tự răn mình, cẩn thận đấy, kẻo được Đảng quá cưng chiều, Dân khiếp sợ, các quan chức bị các anh “nắm thóp” cả, càng nể sợ, rồi các anh dễ thành các “ông tướng, kiêu binh” là nguy khốn đó. Càng có oai quyền bao nhiêu, càng dễ tha hoá bấy nhiêu.

Thi đua, khen thưởng cho lắm vào rồi cả xã hội mắc “bệnh thành tích”, có tí thành tích là cuồng dại, cả xã hội như lên đồng, bị chê một tí thì nhảy xổ ra chửi, đánh người ta. Một xã hội như vậy là hư hỏng, u mê, mãi không trưởng thành được.

Có nhớ hơn 2.000 năm trước, Tuân Tử từng nói: “Người chê ta mà chê phải là THẦY của ta, người khen ta mà khen phải là BẠN ta, những kẻ vuốt ve, nịnh bợ ta chính là KẺ THÙ của ta vậy“.

Tôi CHÊ có phải không? Hơn nữa hàng trăm bình luận rất quý, giúp cho “Ý Đảng” biết “Lòng Dân” mà liệu. Vì Đảng là “Thuyền” còn Dân là “Nước” đó. Vậy CHÊ phải là có CÔNG, sao lại coi là TỘI? Những kẻ ngăn chặn, khủng bố người phản biện mới có TỘI với dân tộc này, mới chính là PHẢN ĐỘNG!

Tôi biết Ban Tuyên giáo có hẳn một Viện điều tra dư luận, việc gì phải làm phiếu hỏi cho mất công, tốn tiền. Cứ chịu khó đọc mạng xã hội rồi phân tích, tổng hợp lại là biết tâm trạng xã hội như thế nào.

Khi nào nhận thức được CHÊ PHẢI là thầy ta, là có CÔNG thì lúc đó Nhà nước tiến bộ, xã hội văn minh.

2. NGỤY BIỆN “TIÊU CHUẨN KÉP”

Hôm trước mình phê bình chuyện “toàn hệ thống chính trị đồng loạt ra quân” để thực hiện Nghị quyết Quốc hội về “đấu giá biển xe đẹp” rùm beng trên các phương tiện truyền thông; coi đó như là một trong những biểu hiện của thói “sĩ diện hão” vốn đang phát huy lên tầm cao mới ở xã hội ta hiện nay. Cái xe 6 tỷ đồng và hãnh diện với cái biển số đẹp 32 tỷ đồng?

Thế là liền bị một số người mắng mỏ, già chả biết gì thì im đi, ngu đừng có nói bừa. Bên Singapore, bên Qatar cũng đấu giá biển đẹp, nhiều nước cho cá nhân chọn biển mình thích.

Hôm qua thì nêu thắc mắc: Tại sao lại định danh biển số xe máy, xe ô tô theo chủ cho đến chết, chứ không theo xe? Thế là cũng mấy người vào bảo, ông chả biết gì, bên Úc cũng vậy, bên Mỹ thế kia… Không biết đừng có nói càn!

Dạo trước mình đem cái sổ tiết kiệm của người vợ đã mất ra Ngân hàng rút tiền, có đủ Chứng minh Nhân dân, Đăng ký kết hôn, Hộ khẩu, nhưng Ngân hàng không cho rút. Yêu cầu các con ở nước ngoài phải làm giấy từ bỏ quyền lợi trong Sổ tiết kiệm và lấy Giấy chứng nhận, bố mẹ của vợ tôi đã chết. Tôi được giải thích rằng, nay áp dụng Luật thừa kế như bên Tây, cái này bên người ta đã áp dụng hàng trăm năm rồi, bác không biết à?

Tôi chịu mất mấy chục triệu, chứ không đủ sức chạy các giấy tờ quá phức tạp.

Tôi bảo, áp dụng đúng Luật thừa kế như Tây cũng tốt, nhưng Dân ta chưa quen, chưa làm di chúc quen, nên hàng vạn người chết đột ngột trong dịch Covid- 19, nay xử lý tài sản cho người còn sống thế nào sẽ vô cùng phức tạp đó. Đáng lẽ Dân ta chưa quen Luật thừa kế như Tây thì ta có những bước quá độ cho Dân quen dần có được không?

– Không! Luật là Luật, không có ngoại lệ.

Tất cả những viện dẫn, chứng minh, bảo vệ quan điểm như ba trường hợp tôi nêu trên, đều là ngụy biện, áp đặt “tiêu chuẩn kép”. Cái gì có lợi cho mình thì bảo bên Tây, nước văn minh, người ta áp dụng lâu rồi. Mình thấy đúng, thấy hay thì áp dụng. Ngu không biết, kêu gì?

Thế sao kêu gọi thực hiện Đa đảng, Tam quyền phân lập, Xã hội dân sự, Luật tư hữu đất đai, Tự do ứng cử, bầu cử; Tự do ngôn luận, Tự do lập hội, Tự do biểu tình theo luật, tôn trọng Nhân quyền… như bên Tây thì lại là “bất hảo”, là “suy thoái”, “phản động”?

Chịu. Người của chế độ này chỉ biết nói lấy được. Chỉ biết phải một mình quen rồi! Cho nên ra thế giới cứ như những thằng khùng, con hâm!

Tóm lại, toàn dân ta, từ quan đến Dân đều phải thoát ra khỏi lối mòn tư duy, vứt bỏ những định kiến sai lầm chất đầy trong tiềm thức, để có cách nhìn mới, cách nghĩ mới, để có thể nhìn đúng bản chất sự vật và nói đúng sự thật một cách chân thành, khiêm tốn thì xã hội mới văn minh được. Nhưng trước hết lại phải giải thoát khỏi cái NGÃ TƯỚNG KIÊU NGẠO CỘNG SẢN lỗi thời đi đã, trở thành con người thiện lành, khiêm tốn, chân thật mới có khả năng tu dưỡng kết quả.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Cái chết của nhà văn Ngô Tất Tố qua lời kể của họa sĩ Nguyễn Thị Hiền

    -20/09/2023
    https://baotiengdan.com/2023/09/20/cai-chet-cua-nha-van-ngo-tat-to-qua-loi-ke-cua-hoa-si-nguyen-thi-hien

    Nguyễn Thị Hiền

    Khi Bùi Tín ở với tôi, tôi tận dụng giờ ăn cơm cố tìm hiểu xã hội Miền Bắc nhất là bọn văn NÔ thi NÔ … gì còn hơn là đọc 100 chân dung người máy của Nhà thơ XUÂN SÁCH và nhờ anh Tín giải thích quanh những nhân vật đó …những từ ngữ ẨN DỤ trong bài thơ ngắn về nhân vật CÒN AI hơn Bùi Tín Chủ nhiệm báo Nhăn Răng ????

    Theo tôi dù gì Ngô Tất Tố có chân trong Văn học Việt Nam …nhưng những câu thơ trích trên thì theo tôi và anh Tín cũng đồng tình Ngô Tất Tố nhiệt tình hăng say tự làm “Thằng Mõ” cỡ chuyên viên tuyên giáo loại tự nguyện có lẽ vì sai lầm lầm tưởng chủ nghĩa giáo Mác lưỡi Lê … dĩ nhiên có chút đỉnh QUYỀN LỰC đâm ra “Chia Xôi, Chia Thịt” lại chia quyền trong chế độ chuyên chính khát máu Ngô Tất Tố cũng biến chất băng hoại tha hóa
    vong thân…
    “Việc Làng” việc nước là như vậy nên tranh giành nhau như lũ linh cẩu trong sa mạc tranh mồi nhất là vào giai đoạn k ải k ách ruộng đất thì thằng cán bộ đồng chấy giành ăn buộc tội xét lại gốc gác địa chủ tiểu tư sản là tiêu đời ngay thôi Lộn xộn cho nên phải “Tắt Đèn”

    Riêng mệ nguyễn thị hiền THAY VÌ đủ gan can đảm phân tích cái chết của nhà thơ Luu Quang Vũ thần tượng mụ hiền là NÀNG THƠ … hay viết rõ hơn chân dung Ngô Tất Tố nhất là phần nhân cách …thì mệ hiền này lại đánh bóng cho mình nhưng dù sao nghi án Ngô Tất Tố “tự tử” trong giai đoạn đẫm máu khi HỒ nghe sư tổ MAO XẾNH XÁNG nhất là có đồng chí tướng Tàu Ô Trần Canh gác bên cạnh HỒ ngay cả Mẹ Năm nuôi hắn và cả trung ương đảng nó còn im lặng cho giết rồi chùi khăn tay NƯỚC MẮT CÁ SẤU sau khi chính hắn viêt bài ký tên bí danh C.B. của bác HAY cán bộ ĐỊA CHỦ ÁC GHÊ

    Riêng nhà văn Kim Lân sinh hạ toàn họa sĩ thì đều mừng cho Đất Nước nhưng vẽ cái gì và nói lên cái gì …mới là quan trọng thoáng qua các hoạ phẩm mệ nguyễn thị hiền toàn thấy bộ đội nón cối vai mang AK trun..g c..uốc thì đúng n..à trường f ái tranh HIỆN THỰC XÃ NGHĨA tuyên giáo tuyên truyền…còn biệt phủ bác con giao anh mệ nguyễn thị hiền thì tường vẽ những áng văn hay bất hủ của cha mình …thôi thì trai trưởng có hiếu …nhưng tôi ở địa vị anh ấy sẽ vẽ Lời Hịch Hưng Đạo Vương, thơ văn Nguyễn Trãi hoặc Lời cha Nguyễn Phi Khanh căn dặn Nguyễn Trãi trả thù cho Cha rửa hận cho NƯỚC… nhưng bác ấy sợ
    đại sứ TÀU nằm vùng tại Hà L..ội họ KHỔNG không hài lòng bảo CÔN AN vịt gian quấy nhiễu và có thể tống tù khi thầy phú chột LÊ ĐỨC ANH và bọn Vũ Chính cùng con DÂU nguyễn chí vịnh nhà chiến n..ược vĩ đại vãi đ…thiên tài từ 3 KHÔNG sang 4 KHÔNG khiến châu thân MẸ VIỆT NAM hôm nay càng loang lổ hàng triệu ung nhọt UNG THƯ nào thế hệ trẻ thuộc làu TÀU SỬ hơn VIỆT SỬ qua các kênh truyền hình c..uốc d..a ngày đêm 24/24 7/7 365/365 toàn phim chưởng phim TÀU SỬ từ Tần thủy Hoàng đến TẬP TÀNH TẠCH ngang qua kinh qua ghé qua MAO XẾNH XÁNG ……….

    Giờ thì bà con gái Ngô Tất Tố cũng muốn yên thân BỐ BẢO nói như thơ tả chân hiện thực xã nghĩa như XUÂN SÁCH …..Cảm ơn XUÂN SÁCH cho ta thấy MẶT THẬT những tên bồi bút văn NÔ thi NÔ như Tố Hữu, Xuân Diệu….và thấy Tâm hồn cao thượng thủy chung như PHÙNG QUÁN Quang Dũng HỮU LOAN…

    Theo tôi về mặt tâm lý các họa sĩ con Kim Lân nay thành đạt biệt thự đang chuyển đổi giai cấp họ cần chối bỏ sợ đứng trong đội ngũ bần cố nông nghệ an bên xứ VỆ hay DIÊN AN bên xứ TỀ … đang đón gió mới gío lành từ bang giao Việt-Mỹ và phương Tây …thì dính với bọn HĂNG RÔ mồm vẩu đội ngũ bần cố nông nghệ an bên xứ VỆ hay DIÊN AN bên xứ TỀ … thì chỉ sắp sửa bị dư luận mạng xã hội CƯỜI CHÊ thôi !!!

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. https://baotiengdan.com/2023/09/21/tai-sao-quan-he-ngoai-giao-viet-nam-nhat-ban-chua-la-doi-tac-chien-luoc-toan-dien

    Tại sao quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản chưa là Đối tác chiến lược toàn diện?

    21/09/2023
    Trần Văn Thọ

    TIẾC THAY cho g..áo sư Trần Văn Thọ từ NGÀY HÔM Biden thăm Việt Nam mới BIẾT RÕ RA chớ từ thời may mắn du học ĐÔNG KINH đến ngày cựu tể tướng xuân phúc xúc f..ân cu THỌ vẫn còn BƯNG BÔ trong TỔ KIẾN ĐỎ tư vấn cho cái thèng miệng quan trôn trẻ xuất khẩu CÔ DÂU ĐÀI LOAN hóa thành THI ngay …
    Tiếc cho MẸ VIỆT NAM có bọn LÊ HỒNG THỌ (đã về chầu MAO-Hồ

    https://www.diendan.org/Doi-song/tin-buon/hong-le-tho-1949-2021

    , Phạm Vũ Thịnh do bác THỌ dẫn đầu biểu tình phá phách phá toang TOÀ ĐẠI SỨ VNCH tại ĐÔNG KINH nền Cộng Hòa MIỀN NAM thắt lưng buộc bụng nuôi các bác CƠM NO ẤM CẬT tự nguyện BƯNG BÔ cho Chiến lược sư tổ MAO XẾNH XÁNG ..như nuôi bọn Diễn đàn chú cuội Paris … tôi không buồn cho loại thanh niên như ngay cả DƯƠNG THU HƯƠNG Miền Bắc nghe theo CHIÊU BÀI Mao Xếnh Xáng vạch ra thổi bùa Pháp sư TÀU chống MỸ cứu NƯỚC thật sự là CỨU TÀU Ô …vì tụi bay lại ở ngay PARIS và ĐÔNG KINH – Thủ đô Phong trào TÂY DU Phan Châu Trinh và Thủ đô Phong trào ĐÔNG DU Phan Bội Châu lại ngây thơ chính trị khi THÔNG TIN đâu có bít bùng … đúng là lũ đầu QUỶ mặt MA ăn cơm QUỐC GIA thờ MA CỘNG SẢN !!!!

    THÔI DẪU SAO quá muộn nhưng VẪN CÒN HƠN KHÔNG ngay như Nguyễn Chí Vịnh THỐT LÊN những lời cuối vào ngày cuối … Tiếc thay QUÊ HƯƠNG VIỆT NAM dấu yêu lại có lắm thằng TRÍ NGỦ vẫn còn chưa buông đao HAY NGAY CẢ 1 lời xin lỗi trước Lịch sử và Dân tộc cùng đồng bào như thằng DOÃN nguyễn ngọc DAO bầu Tàu – chính hắn làm cả 2 chức thông ngôn cho Bắc Việt và MTGPMN sau đó ANH SÁU BÚA lê đức thọ lại phải bay qua BẮC KINH báo cáo và nhận chỉ thị MAO XẾNH XÁNG trước lần hội họp Hoà đàm Paris lần tới theo lệnh chỉ của quan thầy MAO XẾNH XÁNG

    Đến con hắn thằng DOÃN nguyễn phong quang CON thằng DOÃN nguyễn ngọc DAO bầu Tàu lại được BẮC KINH đề cử làm giám đốc về tin học thông minh nhân tạo CHƯA KỂ hắn làm chủ sịn cho thằng con siêu quan đỏ KHÔNG PHẢI NHƯ Trần Đức Thảo hàn sinh học trường CAO ĐẲNG SƯ PHẠM ULM mà thằng này bố nó ở HÀ NỘI tậu mua biệt thự ở phố ĐẠI SỨ QUÁN thế giới gần KHẢI HOÀN MÔN

    https://www.diendan.org/Doi-song/tin-buon/tin-buon-nha-giao-nguyen-van-long

    cũng như thằng Nguyễn Tiến Dũng gáo sư Toán ở Toulouse lấy 1 năm THUẾ DÂN PHÁP trả lương chạy qua đứng bến THƯỢNG HẢI không chồng bán chút tiểu óc cho ĐẠI HÁN Cộng khi biết chuyện tày trời Tàu cộng gián điệp định mua cả phi trường Blagnac cóp sao AIRBUS …và nay thì ngay cả PHÁP lẫn ÂU CHÂU đã liệt TÀU ĐỎ là nguy hiểm về mọi mặt LŨ SIÊU VI TRUN…G C..UỐC như thằng Nguyễn Tiến Dũng gáo sư Toán ở Toulouse thằng DOÃN nguyễn phong quang CON thằng DOÃN nguyễn ngọc DAO bỗng chốc thành loại COLLABO cho cả Pháp và Âu châu …chỉ vì chúng chỉ HÁO DANH HAM TIỀN HAM LỢI không xứng đáng cầm QUỐC TỊCH PHÁP như cả thằng DOÃN nguyễn ngọc DAO bầu Tàu lại PHẢN CHỦ hại cả Tân hương CHƯA KỂ chúng hãm hại cả CỐ HƯƠNG và CỘI NGUỒN CỦA CHÚNG …. Đúng là LŨ SIÊU VI TRUN…G C..UỐC như thằng Nguyễn Tiến Dũng gáo sư Toán ở Toulouse thằng DOÃN nguyễn phong quang CON thằng DOÃN nguyễn ngọc DAO bỗng chốc thành loại COLLABO với ĐẠI HÁN CỘNG ĐỎ chống lại cả Pháp và Âu châu … ĐÃ CƯU MANG nuôi chúng ăn học cả đại gia đình CHO CHÚNG HỌC VỊ địa vị XÃ HỘI tiếc rằng NGƯỜI PHÁP và DÂN ÂU CHÂU vẫn cho rằng đó là người việt nam người xứ VỆ ăn cháo đái bát CHỚ BIẾT ĐÂU chúng tôi CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT NAM TỰ DO trong và ngoài NƯỚC VIỆT coi chúng THẬT SỰ là đàn anh của hàng tỉ SIÊU VI TRUN…G C..UỐC như thằng Nguyễn Tiến Dũng gáo sư Toán ở Toulouse thằng DOÃN nguyễn phong quang CON thằng DOÃN nguyễn ngọc DAO bỗng chốc thành loại COLLABO với ĐẠI HÁN CỘNG ĐỎ chống lại cả Pháp và Âu châu …
    Chúng sẽ có ngày đền tội và trả lời trước DƯ LUẬN PHÁP và TOÀ ÁN PHÁP

    HA HA HA HA A
    Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

    Tổ tư vấn Kinh tế hiện nay được thành lập bởi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 28/7/2017.

    https://vi.wikipedia.org/wiki/T%E1%BB%95_T%C6%B0_v%E1%BA%A5n_kinh_t%E1%BA%BF_c%E1%BB%A7a_Th%E1%BB%A7_t%C6%B0%E1%BB%9Bng

    Danh sách thành viên được Thủ tướng phê duyệt ban đầu gồm 15 thành viên, do TS. Nguyễn Đức Kiên,nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội làm Tổ trưởng. Sau đó vào ngày 29/11/2017, PGS.TS. Trần Hoàng Ngân được bổ sung vào danh sách, Tổ Tư vấn có 16 thành viên.. Đến tháng 3/2018, GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng xin thôi nhiệm vụ ở Tổ tư vấn, Tổ còn 15 thành viên đến nay. (ÍT NHẤT RA Nguyễn Xuân Thắng CÒN CHÚT LIÊM SỈ khi tự thây mình BƯNG BÔ cho thằng hề xuân phúc xúc f..ân có mụ vợ SIÊU TRÙM CUỐI VỊT Á và nhậm xà 500.000.000 đô n..a chẳng giải quyết gì cho TRIỀU CƯỜNG SÀI GÒN còn thua không tràn đầy nổi cái mụ quảng nôm LÒ TÔN trần thị nguyệt thu !!!)

    CÒN Trần Văn Thọ vẫn tiếp tục KHÔNG NHƯ Nguyễn Xuân Thắng CÒN CHÚT LIÊM SỈ khi tự thây mình BƯNG BÔ cho thằng hề xuân phúc xúc f..ân có mụ vợ SIÊU TRÙM CUỐI VỊT Á và nhậm xà 500.000.000 đô n..a chẳng giải quyết gì cho TRIỀU CƯỜNG SÀI GÒN còn thua không tràn đầy nổi cái mụ quảng nôm LÒ TÔN trần thị nguyệt thu !!!

    HA HA HA HA A

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

    ĐỌC THÊM TẠI

    https://baotiengdan.com/2023/09/10/nhung-nhan-chung-song-sot-cua-mot-thoi-tham-khoc-ky-2/?unapproved=236488&moderation-hash=2aa73c7c540068162854732515ccfbd5#comment-236488

  3. Nhà nước lành mạnh, hiệu quả, đúng nghĩa, bao giờ cũng phải do dân bầu. Loại nhà nước tự bầu mình lên bằng bạo lực rồi áp đặt quyền cai trị miễn cưỡng lên đầu người dân, thì trước sau gì cũng thối nát.

  4. Đúng là Úc có cho phép người dân được chọn biển số xe nhưng chỉ do nha, sở giao thông
    ấn định, chứ những chuyện lặt vặt tủn mủn thế này thì quốc hội không hề đưa ra bàn cãi
    ở nghị trường như VN. bao giờ cả !
    Chắc là quốc hội VN. chỉ là bình hoa trang trí nên rãnh qúa mà không có việc lớn để bàn ?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây