Chúng ta là ai?

Nguyễn Đình Cống

20-9-2023

Chúng ta và chúng tôi là đại danh từ ngôi thứ nhất, số nhiều, dùng để tự xưng hoặc để xưng với người khác. Nhưng ngoài yếu tố số nhiều, còn phải bao hàm ý là những người có cùng chung một thứ gì đó định đề cập tới (ý nghĩ, lời nói, hành động).

Trong phát biểu của một số người Việt khi dùng từ “chúng ta” là có ý đề cập đến toàn dân Việt Nam, ví như các câu: Chúng ta (Việt Nam hoặc nhân dân Việt Nam) nghĩ như thế này, nói như thế kia, làm như thế nọ v.v… Trình bày như vậy dễ mắc vào lỗi “vơ đũa cả nắm”, vì dùng từ “chúng ta” để thay cho toàn dân chỉ được xem là đúng trong một số rất ít trường hợp.

Để tránh lỗi vơ đũa cả nắm khi dùng từ chúng ta thì ngay sau đó nên đưa thêm định ngữ để giải thích chúng ta là ai. Thí dụ: Chúng ta, những người dân Việt Nam lương thiện; hoặc chúng ta, những người đã tự nguyện theo Đảng làm cách mạng v.v…

Người trong mỗi nước chủ yếu được chia thành hai tập hợp: Người của chính quyền và dân thường. Người của chính quyền (quan chức) được trả lương để làm nhiệm vụ quản lý, điều hành xã hội. Họ chỉ chiếm một số ít, nhưng có vai trò lớn. Dân có nhiệm vụ làm các nghề khác nhau, đóng thuế cho chính quyền và làm các nghĩa vụ công dân. Họ chiếm số đông.

Giữa hai tập hợp này tồn tại một số quan hệ và mâu thuẫn. Đó là mâu thuẫn chủ yếu của nhân loại (trong phạm vi mỗi nước). Giải quyết mâu thuẫn này hợp lý sẽ giúp phát triển xã hội. Duy trì hoặc giải quyết sai, sẽ phá nát nhiều thứ.

Mỗi sự việc dù tốt hay xấu xảy ra trong xã hội, đều có sự tham gia của hai tầng lớp này, có thể xuất phát từ dân (thí dụ chặt chém khách lạ, sản xuất ra thực phẩm có chất độc để bán) hoặc từ chính quyền, đặc biệt từ người ở cấp cao nhất (thí dụ như luật đất đai). Như vậy, mỗi tật xấu xảy ra trong xã hội thì cả hai tập hợp đều phải chịu trách nhiệm.

Tuy vậy, khi tìm nguyên nhân của tật xấu, nhiều người đổ lỗi ngay cho dân. Thí dụ hai tật xấu vừa kể đều xuất phát trực tiếp từ người dân. Người ta quy tội cho dân vì như thế quá dễ, không dám nói đến chính quyền vì sợ mà né tránh hoặc do vô minh mà không thấy.

Vậy trong các sự việc trên thì trách nhiệm của chính quyền ở đâu? Đó là trách nhiệm trong khâu quản lý, vì lý do nào đó mà không phát hiện và ngăn chặn kịp thời nên để cho nó lây lan. Làm điều xấu là tội của một người dân nào đó, nhưng để thói xấu lây lan ra rộng rãi trong xã hội, là lỗi của chính quyền.

Suy nghĩ kỹ, tôi thấy rằng, không những cả chính quyền và dân đều phải chịu trách nhiệm về các thói hư tật xấu trong xã hội, mà chính quyền phải chịu phần nặng hơn. Đó là do chính quyền thiếu năng lực, thiếu trách nhiệm, thiếu đạo đức, để cho thói hư tật xấu phát sinh, phát triển, không những không ngăn chặn được mà có lúc, có người còn lợi dụng nó để mưu lợi cá nhân.

Gần đây, nhân dự án chi 350 ngàn tỉ đồng đế chấn hưng văn hóa, nhiều người chỉ ra rằng, văn hóa của dân tộc hình thành trong mấy ngàn năm đã bị hủy hoại ghê gớm. Việc đó cùng với giáo dục bị tàn phá, là một tội ác, một điều rất xấu cho dân tộc. Trong tội ác này, lãnh đạo nhà nước và các cấp chính quyền phải chịu trách nhiệm chính.

Tiền nhân đã rút ra kết luận, rằng muốn ngăn ngừa điều xấu thì chính quyền phải làm sao để người ta không muốn, không thể và không dám làm, bằng các biện pháp giáo dục, tổ chức và trừng phạt.

Muốn chấn hưng được văn hóa và giáo dục, trước hết phải tìm cho được nguyên nhân cơ bản làm phát sinh, phát triển việc làm hỏng nó và phải quy được cho những người, hoặc nhóm người cụ thể phải chịu trách nhiệm, chứ không dừng lại ở mức chung chung là “chúng ta” kém cái này, thiếu cái kia, làm sai việc nọ. Thế rồi, để chấn hưng thì “chúng ta” phải đổi mới chỗ này, cải cách nơi kia v.v… Cứ bàn và kết luận chung chung như thế, không chỉ rõ ra chúng ta, cụ thể là ai, đã nghĩ hoặc làm sai chỗ nào thì càng dùng nhiều tiền, người ta càng có dịp phá nát văn hóa và giáo dục.

Nhân dịp này, tôi xin đề nghị Hội đồng Lý luận Trung ương nghiên cứu đề tài “Mức độ hủy hoại nền văn hóa dân tộc trong nửa thế kỷ qua, nguyên nhân cơ bản và phương hướng chấn hưng”.

Trong nghiên cứu này, nếu có dùng từ chúng ta thì phải làm rõ chúng ta là ai, là lãnh đạo hay là dân, nêu càng cụ thể càng tốt, cần tránh cách diễn đạt chung chung.

Nhân đây tôi xin tiết lộ một thông tin. Khi đăng bài “Cần hiểu đúng văn hóa”, trên facebook tôi nhận được lời bình sau đây của một bạn: “Sau bao nhiêu năm dùng ‘đạo Đức cách mạng’ làm hỏng hết nền văn hoá Việt Nam”. Đó là một gợi ý cho công trình nghiên cứu của Hội đồng Lý luận, nhằm tìm nguyên nhân cơ bản làm hỏng nền văn hóa.

Tôi cũng đề nghị Chính phủ, Quốc hội không cấp một đồng nào để chấn hưng văn hóa khi chưa có nghiên cứu nghiêm chỉnh, chỉ ra đúng hiện trạng và nguyên nhân cơ bản sự xuống cấp của văn hóa.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Chúng ta là ai?
    20/09/2023
    Nguyễn Đình Cống
    20-9-2023

    BỌN từ ĐẠI TỘI ĐỒ đến SIÊU TỘI PHẠM phản Quốc hại Dân

    Chính CHÚNG HẮN là tên SIÊU ĐẠI BỊP hồ chí meo chí phèo BƯNG BÔ cho MAO XẾNH XÁNG cái siêu máy cái đẻ ra 5.000.000 lũ quái thai MÁY CON đang phá toang TỔ QUỐC VIỆT NAM từ 02/9/1945 cho đến nay

    210 nghìn tỉ đồng, lớn hay không lớn?

    https://baotiengdan.com/2023/09/25/210-nghin-ti-dong-lon-hay-khong-lon/
    25-9-2023
    Thái Hạo

    https://www.google.com/finance/quote/VND-USD?sa=X&ved=2ahUKEwjarcX70MSBAxVEUKQEHYf8DNsQmY0JegQIARAn

    VND / USD • DEVISE
    Dong vers Dollar américain = 0,000041

    25 sept., 01:42:56 UTC · Clause de non-responsabilité

    210.000.000.000.000 = 8 610 000 000 Mỹ kim hôm nay

    ĐÓ LÀ SỐ TIỀN KHỔNG LỒ KINH KHỦNG !!!!

    trong 8 năm đổi mới giáo dục thì đồng thời học sinh đã phải bỏ ra 632 nghìn tỉ đồng!

    632.000.000.000.000 = 25 912 000 000 Mỹ kim hôm nay

    ĐÓ LÀ SỐ TIỀN KHỔNG LỒ KINH KHỦNG !!!!

    Hợp đồng đóng siêu hàng không mẫu hạm nguyên tử Ronald Reagan được trao cho Công ty đóng tàu và đóng tàu Northrop Grumman Newport News ở Newport News, Virginia vào ngày 8 tháng 12 năm 1994 và lườn tàu được đặt lườn vào ngày 12 tháng 2 năm 1998.
    Ngân sách dành cho siêu hàng không mẫu hạm nguyên tử Ronald Reagan đã tăng lên nhiều lần và cuối cùng là 4,5 tỷ USD đã được chi cho việc xây dựng con tàu này, bao gồm cả một đảo tàu được thiết kế lại.
    siêu hàng không mẫu hạm nguyên tử Ronald Reagan được Phu nhân của Cố Tổng thống Reagan là Nancy Reagan làm lễ khánh thành vào ngày 4 tháng 3 năm 2001 tại Nhà máy đóng tầu Newport News; thủy thủ đoàn chuyển lên siêu hàng không mẫu hạm nguyên tử Ronald Reagan vào ngày 30 tháng 10 năm 2002 và siêu hàng không mẫu hạm nguyên tử Ronald Reagan được đưa vào hoạt động vào ngày 12 tháng 7 năm 2003 tại Trạm Hải quân Norfolk, dưới sự chỉ huy của Hạm trưởng J. W. Goodwin.

    https://en.wikipedia.org/wiki/USS_Ronald_Reagan#:~:text=The%20budget%20for%20the%20ship,including%20a%20redesigned%20ship%20island.

    The contract to build Ronald Reagan was awarded to Northrop Grumman Newport News Shipbuilding and Dry Dock Company in Newport News, Virginia, on 8 December 1994 and her keel was laid down on 12 February 1998. The budget for the ship was increased several times and ultimately $4.5 billion was spent on her construction, including a redesigned ship island. Ronald Reagan was christened by Reagan’s wife Nancy on 4 March 2001 at Newport News Shipbuilding; the crew moved aboard on 30 October 2002 and the ship was commissioned on 12 July 2003 at Naval Station Norfolk, with Captain J. W. Goodwin in command.

    XIN NHẮC LẠI với số tiền kiều hối chuyển về giúp gia đình bà con của Cộng đồng Người Việt Tự do tại Hải ngoại từ năm 1986 đến nay từ khoảng 450.000.000.000 đến 500.000.000.000 đô la RIÊNG CHUYỆN rửa tiền ra nước ngoài tại Bắc Mỹ – Tây Âu đã hơn
    100.000.000.000 đô la chuyển ra nước ngoài hơn 10 NĂM trong số báo bên nhà đề năm 2016 như ngay báo trong Nước đề cập và tôi đã trích đang nguồn tìm vào hanoiparis.com đọc trên hồ sơ RỬA RIỀN tại PHÁP của hơn 200 công ty màn hình của bọn vịt kìu iêu nước AO … Chỉ riêng 100.000.000.000 đô la như ngay báo trong Nước đề cập RỬA TIỀN THỪA ĐỦ SỨC MUA SẮM TRỌN BỘ 11 siêu hàng không mẫu hạm nguyên tử TỐI TÂN NHẤT CUẢ hải quân Mỹ !!!! chưa kể chuyển giao công nghệ đóng tầu của Người Mỹ và KIỀU BÀO MỸ gốc Việt mà ngay NỮ ĐẠI CÔNG TRÌNH SƯ là Bà Phan Thanh chỉ huy đóng 3 và siêu hàng không mẫu hạm nguyên tử trong đó có và siêu hàng không mẫu hạm nguyên tử Ronald Reagan !!!!

    https://youtube.com/shorts/Hwx_nD6y-Fw?si=NIp3-jjbc0eXgRBl

    Nhìn về HỘI AN biểu diễn TRÒ HỀ của dân Quảng Nôm bơi thuyền thúng làm vui lòng du khách Tàu khựa nhếch nhác CHẮC CHÚNG CƯỜI hểnh hảo thế này thì sao chơi nổi với tầu sân bay LIÊU NINH, SƠN ĐÔNG và sắp tới PHÚC KIẾN của chúng

    … nhưng đóng kịch YÊU NHÂN DÂN ĐỒNG BÀO thì mafia đỏ xứ Vệ và Tề … VƯỢT XA bọn mafia Ý ĐỢI LẠI NHƯ kịch bản sau

    https://uploads.nguoidothi.net.vn/content/9b7f2fe1-1214-4995-923a-aafc6ffa10a3.jpg
    Nguyên Ngọc và nguyên Bí thư Thành ủy Hội An Nguyễn Sự.

    Lỗi tại thằng NGUYỄN SỰ cựu bí thư thành QUỶ HỘI AN giả bộ nghèo KHÔNG THAM NHŨNG đóng kịch chở ANH HÈN NÚP nguyên ngỐc qua ống kính còn TÀI TÌNH hơn cả 2 bác đạo diễn PHẠM THIÊN ÂN hay TRẦN ANH HÙNG quên đi rằng SAU CÚ quảng cáo thanh liêm liêm chính thằng NGUYỄN SỰ cựu bí thư thành QUỶ HỘI AN đã tặng không LÔ ĐẤT VÀNG cho ANH HÈN NÚP nguyên ngỐc và con cháu hắn !!!!

    https://www.youtube.com/watch?v=9J8XORgwd8k

    Luôn tiện nhắn CON RỂ phan đình diệu fu nhân gái rượu Phan Hà Dương tại Viện Toán học KHAI BÁO làm gì ĐỀ ÁN nào CHI PHÍ HÓA ĐƠN là bao số tiền 20.000.000 đô la ANH BA ẾCH cựu tể tướng NGUYỄN TẤN DŨNG đã tặng năm 2010 QUẢ ĐẤM THÉP TUYỆT VỜI (đúng lần này đã là NGƯỜI TỬ TẾ rồi gì thì gì tôi XIN HOAN HÔ anh Ba Dũng lấy TIỀN THUẾ DÂN nhưng bọn tham quan trong VỆN TÁN HỌC bỏ túi khổ nỗi bác HOÀNG tiều TỤY (7 tháng 12 năm 1927 – 14 tháng 7 năm 2019) vẫn còn sống 9 NĂM vẫn không dám LÊN TIẾNG về VỤ THẤT LẠC số tiền KHÔNG NHỎ 20.000.000 đô la ANH BA ẾCH cựu tể tướng NGUYỄN TẤN DŨNG đã tặng năm 2010 QUẢ ĐẤM THÉP TUYỆT VỜI !!!! Nếu là cố nhạc sĩ TÔ HẢI chắc lại khác hẳn rồi !!! ) cho Viện Toán học nhân Ngô Bảo Châu nhận GIẢI FIELDS … tôi có nhắc anh qua email gởi riêng VŨ DUY MẪN nguyên Viện phó Viện Tin học (hồi ấy đã qua làm việc tại Ngân hàng Quốc tế tại Nữu Uớc New York NHƯNG anh ấy nhu nhược sợ vấn đề nhậy cảm ĐỤNG CHẠM đến gia tộc PHAN ĐÌNH …tham nhũng CHỨ KHÔNG phải thuộc đại tộc PHAN ĐÌNH PHÙNG !!!)
    đã chuyển qua viết blog DẠY CHƠI GOLF …. nghe đâu VŨ DUY MẪN đã mất rồi chúc anh ấy CHƠI GOLF giỏi !!! trên thiên đường trên CAO …) viết bài về TUNG TÍCH số tiền 20.000.000 MỸ KIM ấy nhưng VŨ DUY MẪN sợ vấn đề nhậy cảm ĐỤNG CHẠM đến HỎA LÒ TÔN của Vua Lú …..

    CHÍNH BỌN CÁN BỘ CAO CẤP TÀI CHÁNH vào năm 2000 đã thú nhận 16 TẤN VÀNG vẫn còn y tại Ngân hàng Quốc gia Việt Nam tại Sài Gòn sau 30 tháng 4 năm 1975 !!!!

    https://www.youtube.com/watch?v=3BSNNl1153A

    THĂM NHÀ TỔNG THỐNG NGUYỄN VĂN THIỆU |CÒN LẠI NHỮNG GÌ SAU NĂM 1975

    https://www.youtube.com/watch?v=tlvAmL6qrXc

    Tháng Tư về thăm nhà ông Thiệu | VOA

    https://www.youtube.com/watch?v=jWhjzvMtU-Y

    Chạnh lòng Bệnh viện Vì Dân, Sài Gòn sau 50 năm – Nhà thương Việt Nam Cộng Hòa đã mất thương Vì Dân tổng thống thiệu

    CHẮC CHẮN bọn chóp mu lãnh đạo HÀ L..ỘI hôm nay – BỌN HẠI DÂN BÁN NƯỚC RẤT LO SỢ SỰ THẬT VIỆT SỬ !!!!

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  2. Đối với nhà nước do dân bầu ra thì dân nêu ý kiến đề xuất, họ còn lắng nghe, xem xét, áp dụng…còn nhà nước cs hiện nay là tự nó bầu nó lên nắm quyền, bất chấp dân muốn hay không cũng phải chịu, thì việc gì nó phải nghe các đề xuất, kiến nghị của dân? Cái gì có lợi cho nó thì nó mới làm.

  3. Tại sao phải dùng tiền để chấn hưng VH?
    Là tạo hình mẫu vh như tượng đài, nhà văn hóa, …? Vô lý! Văn hóa không phải tự nhiên mà có, nó hình thành qua sinh hoạt của con người bao đời tích tụ những cái hay cái đẹp và người hiện tại thừa hưởng và sử dụng nó cho cuộc sống văn minh hơn tốt đẹp hơn…
    Với số tiền đòi hỏi lớn lao của cái bộ làm vh như thế là có vấn đề của kẻ vô minh hay kẻ thời cơ muốn lợi dụng hưởng lợi. Tiền này nếu dùng để tưởng thưởng những con người quên đi văn hóa sống mà làm lại những gì cho xã hội tốt đẹp lại thì tạm cho là hợp lý. Nhưng nếu nói thế thì rõ ràng cái xã hội này đã quá mục nát, và do đâu? Có phải do sự quản lý của chính quyền là chính? Thật là!…

  4. Có một bài đăng ở trang chungta.com
    nhan đề trùng với bài của cụ Nguyễn Đình Công
    đều là “Chúng ta là ai”, tác giả là một vị PGS Mác-Lê
    https://www.chungta.com/nd/tu-lieu-tra-cuu/chung-ta-la-ai.html

    Mong cụ Cống cho vài lời bình để phân biệt quan điểm của cụ với quan điểm của vị PGS mác lê nọ.
    Khi đảng chiếm hết mọi vị trí trong Tam Quyền, vị PGS này có bài ca ngợi: Đảng lãnh đạo sâu sát tới mức “đảng hóa thân vào nhà nước”, vui ra phết.
    Mời mọi người tìm đọc để thưởng thức.

    • Hai bài hầu như khác nhau hoàn toàn về cách diễn ngôn.
      Bài cụ Cống dễ hiểu hơn vì được trình bày giản dị và trong sáng, không triết lý
      linh tinh kiểu “vòng vo tam quốc”, thậm chí nặng hàn lâm hay thuần lý thuyết
      …”bao la” như bài của ông chuyên Mác Lê kia !

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây