Văn hóa lùn

Nguyễn Thông

19-9-2023

Ảnh chụp màn hình báo Nhân Dân

Nói ngay là tôi đã không định biên gì về những liên quan tới Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch, bởi chuyện nhà chuyện đời với tôi bấy lâu đủ nhức đầu rồi, nhét thêm nữa thì vỡ mất. Tập thể hoặc cá nhân, ai chả có lúc sai. Ấy, cứ tặc lưỡi mềm lòng châm chước kiểu vậy.

Nhưng cái công văn của bộ đó do thứ trưởng Tạ Quang Đông ký như giọt nước tràn ly. Một điển hình của lề thói cai trị cầm quyền ở xứ này. Một dạng ngạo nghễ, kiêu ngạo cộng sản, thách thức tất cả. Tao cứ thế đấy, chỉ có đúng, không bao giờ sai, chúng mày cứ dờ thần hồn, v.v…

Rất nhiều người nhận xét công văn của Bộ Văn hóa điển hình cho thứ lý sự cùn, cãi chày cãi cối, vòng vo quanh quéo, đổ này đổ nọ, không dám nhìn thẳng vào sự thật, cố tình không nhận cái sai của mình. Đã thế họ còn đổ lỗi cho người khác, gắp lửa bỏ tay người, dọa non dọa già, làm mình làm mẩy. Rồi họ còn lấy đảng, nhà nước ra làm bình phong, làm cớ để vu oan giá họa. Họ đang nghĩ mình là ông trời, nghĩ xã hội hiện tại đang ở thời vua chúa, vua bắt chết phải chết, cấm phê, cấm cãi.

Trong bộ máy nhà nước, nơi đâu cũng vậy, có nhiều bộ nhiều ngành quản từng lĩnh vực cụ thể. Bộ Văn hóa là thứ bộ không làm ra tiền nhưng nó mang thuộc tính đạo đức, thể hiện tinh thần, tâm hồn, văn hóa của dân tộc, nhân dân, đất nước. Người ngoài nhìn vào cách hành xử của cơ quan này, của những người cầm đầu bộ này sẽ đánh giá thể chế và đất nước mà nó đại diện về văn hóa tốt xấu, hay dở thế nào. Và thật đáng buồn, thậm chí phẫn nộ, thứ mà Bộ Văn hóa thiếu nhất lại chính là văn hóa.

Những chuyện trước, có thể cho qua, chẳng hạn bộ trưởng giành thảm đỏ của quốc khách khiến khách phải bưng miệng cười. Có khi thứ nghi lễ mà đứa trẻ con cũng hiểu ấy, biết đâu bộ trưởng chưa được dạy dỗ cẩn thận. Nhưng vụ cháy xảy ra ngay tại thủ đô, chết tới 56 người, sém quốc tang, khi cả nước đau buồn, thì Bộ Văn hóa, bộ trưởng, thứ trưởng vẫn vui vẻ cười đùa, tổ chức lễ này trao nọ. Họ cãi cùn rằng đã trót lên lịch rồi, mời mọc rồi, chi tiền rồi, không thể không tiến hành. Đó là sự cùn thứ nhất. Cùn hơn nữa, không có cái đầu nào trong bộ máy văn hóa ấy biết cách xử sự phải đạo, rằng làm cứ làm nhưng cắt bỏ phần vui chơi nhảy múa. Họ vẫn cứ nhảy nhót, hát hò, cười đùa, vỗ tay trên những xác người. Nói thẳng ra, đó là tội ác, đáng ghê tởm.

Dân đóng thuế và tiền ấy được đem nuôi bộ máy cai trị họ. Nhìn đám quan khách dự lễ vui trong đêm tang tóc đó, thấy không chỉ có đám quan văn hóa vô văn hóa mà còn cả những ông to bà nhớn, tuyên giáo tuyên úy, cười cười nói nói không khác gì kẻ vô hồn.

Theo Cổng thông tin điện tử của Bộ VH-TT-DL, tới dự lễ trao giải có ông Nguyễn Trọng Nghĩa (Bí thư Trung ương đảng, Trưởng ban Tuyên giáo trung ương), các ông Ủy viên trung ương: Phạm Tất Thắng (Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận trung ương), Nguyễn Văn Hùng (Bộ trưởng văn hóa), Lê Quốc Minh (Phó trưởng ban Tuyên giáo trung ương, Tổng biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội nhà báo VN). Đủ cả dàn thứ trưởng của bộ là Tạ Quang Đông, Trịnh Thị Thủy, Hoàng Đạo Cương, Đoàn Văn Việt. Số long trọng viên khách mời kia, ngôi cao như thế, quản lĩnh vực liên quan tới văn hóa mật thiết như thế, chắc không có ông nào hé mồm ra khuyên dừng trò vui, chả hiểu trong đầu họ chứa gì, trong tim họ có gì. Nếu cán bộ của đảng, đảng dùng thế nào là chuyện riêng đảng, hãy đưa về đội của đảng, chứ đừng để họ làm xấu hình ảnh bộ máy lãnh đạo bên chính quyền. Loại cán bộ nhà nước như bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, thứ trưởng Tạ Quang Đông (người ký giọt nước tràn ly) phải bị phế truất. Chiếc ghế họ ngồi cần được trao cho những người tử tế, đạo đức, có văn hóa, chứ không phải họ.

Như đã nói, con người ta, cũng như các tổ chức, đơn vị, đều có lúc thế này thế nọ. Chả ai, chả tổ chức nào toàn vẹn, toàn thiện toàn mỹ, toàn đúng. Sai thì nhận với thái độ cầu thị, chân thành, dân sẽ thông cảm. Đâu có cái thói xưng xỉa, làm mình làm mẩy, chụp mũ, cãi lấy được, bất chấp đúng sai. Khi họ tự bộc lộ cái tâm cái tầm thấp kém thì cũng chính là cơ hội để cấp trên đánh giá về họ, quyết định dùng hay không dùng.

Nói thật, bộ trưởng, quan lớn xứ này nhiều anh chỉ tầm bắng nhắng. Anh thì đứng ra tổ chức lễ long trọng tiễn thứ trưởng về hưu, đọc cả diễn văn, quá bằng tiễn tướng quân ra trận; anh thì đã từng làm bộ trưởng, về hưu rồi, chỉ làm chủ tịch hội… đồng hương, mà dám chế ra “bằng khen” để cấp cho người này người nọ, không hề biết cấp nào mới được cấp bằng khen… Loại lãnh đạo ấy, chỉ cốt vinh thân phì gia, thành của tội của nợ đối với dân với nước.

Bình Luận từ Facebook

10 BÌNH LUẬN

  1. Tìm kinh phí để thực hiện bộ phim có phải là nan đề với anh?

    https://nguoidothi.net.vn/dao-dien-pham-thien-an-voi-dien-anh-toi-nhu-co-on-goi-40755.html

    Tôi phải cạnh tranh với cả trăm kịch bản khác để xin tài trợ từ các quỹ điện ảnh. Nhưng các quỹ điện ảnh rót tiền theo đợt, mỗi đợt 20 – 30% và phải đợi cung cấp đủ các loại hóa đơn, giấy tờ. Tôi không thể chờ các quỹ vì cần bấm máy sớm và nhanh, nếu chờ thì bối cảnh trong phim sẽ thay đổi, nhà thờ sẽ xây xong, nhân vật trong phim sẽ già đi, thời tiết từ mùa mưa sẽ thành mùa nóng, tôi phải xoay xở, vay mượn để ứng trước. Tổng số tiền tài trợ khoảng 250.000 USD, hiện chưa rót hết nên tôi vẫn còn nợ.

    Còn việc tham gia liên hoan phim thì tùy, có liên hoan phim chỉ tài trợ vài trăm USD cho đạo diễn tham gia, có liên hoan phim thì lo hết chi phí đi lại, ăn ở cho đạo diễn. Sau Cannes, tôi cũng mang phim dự thi ở gần 30 liên hoan phim và phát hành ở các nước.

    CHƯA BAO GIỜ gặp nhau với 2 Đạo diễn Trần và Phạm… nhưng nói thẳng ra tôi kính phục nhà Đạo diễn trẻ họ Phạm hơn là mến phục người kia … đáng nhẽ ra tôi tính đến gặp Anh bạn trẻ tài hoa và yêu Tiếng Việt khi cất tiếng tại Đại hội Điện ảnh Cannes nhận Giải thưởng ngày 09 tháng 9 tại Paris nhưng tôi rất ngại cái đám đứng ra tổ chức Thứ Bảy ấy …
    Trần có may làm phim tại Pháp đều hỗ trợ đến 4.000.000 Âu kim ngay đến tay triết d..a BHL làm phim đều tay hàng năm CÓ PHIM chiếu ra chỉ có 14 người xem tất cả vẫn lãnh số tiền như thế … Ngay tôi cầm Quốc tịch Việt Nam tị nạn suốt 44 năm nay vẫn có thể xin TRỢ CẤP LÀM PHIM.. và hiện nay có rất nhiều dự án viết kịch bản và chắc chắc SẼ CÓ XÁC SUÂT THỐNG KÊ
    CAO khi bàn về đề cập về NHỮNG CHỦ ĐỀ ÂM Ỉ VIỆT-PHÁP về Chiến tranh & Hoà bình về cá Vị Cựu hoàng từ DUY TÂN, HÀM NGHI, BẢO ĐẠI về giao thoa Văn hóa Việt-Pháp về Tình yêu giữa hai Quốc gia … nghĩa là đạo diễn nào muốn gì tôi chắc cũng có thể xoay viết được một kịch bản như thế với 44 năm sống lưu vong trăn trở tại Pháp …. và dĩ nhiên từ Kịch bản đậm chất Việt-Pháp này có thể bằng phép Tịnh tiến hình học theo Thời gian qua bối cảnh Mỹ-Việt từ 1954-1975… vì tôi sống cả với Thời gian Lưu vong qua Đất Mỹ tôi mến yêu đã cưu mang chung thủy với Cộng đồng Người Việt tị nạn CHÍNH TRỊ thật sự kể cả chui rúc nằm vùng kinh tế phân hóa nội bộ PHÁP và MỸ … đặc biệt trong BỐI CẢNH VIỆT-MỸ lại càng có nhiều đề tài NÓNG BỎNG và giữa 2 Đạo diễn Trần và Phạm… chắc chắn tôi vẫn hy vọng Người Trẻ hơn và bác kia hình như già rồi và ĐÃ CHẾT ngay cho dù phim được Pháp tuyển chọn đi dự Hồ Ly Vọng …đáng nhẽ ra với LUẬT PHÁP bảo trợ và tài trợ lớn như thế CHẮC CHẮN người từng tuyên bố NỔ ĐÒM ĐÒM :

    NÓI LẠI CHUYỆN PHIM XÍCH LÔ
    Thái Kế Toại (Đại tá Nguyên Giám đốc ĐACAND)

    http://vanviet.info/nghe-thuat/ni-lai-chuyen-phim-xich-l/

    “Khi tôi làm phim Cyclo tôi không hề nghĩ đến chuyện bôi nhọ đất nước của tôi. Tôi là một nghệ sĩ Việt Nam định cư ở nước ngoài. Và Tổ quốc Việt Nam rất thiêng liêng đối với tôi. Nếu ai không hiểu về tôi mà kết luận vội vàng về tôi thì đó là một ác cảm ghê tởm tôi không thể tưởng tượng nổi… Cái mục đích của tôi khi làm phim này là để đưa vào nền Điện ảnh thế giới một tác phẩm nghệ thuật do một người Việt Nam làm.Và tôi chọn một con đường đi cực kỳ khó khăn là vì phim Cyclo không phải là một loại phim dễ thương. Sự giằng xé giữa cái thiện và cái ác là một đề tài rất nặng nề, rất khó xử. Đã nói đến cái thiện và cái ác thì đừng nói đến sự cân bằng giữa hai khái niệm này. Cái ác thường phô trương một cách ly kỳ. Còn cái thiện thì không. Cái thiện không phải là loại sức mạnh biểu hiện ở bên ngoài. Phim Cyclo gắn bó rất chặt chẽ với cái ý này. Để tránh sự giả tạo và để gần sự thật, phim Cyclo dành cho cái thiện một chỗ đứng đặc biệt, đó là giữa hai hình ảnh, giữa hai cảnh, ở khoảng trống giữa hai hàng chữ. Phong cách mô tả cái thiện qua âm bản tạo cho tâm hồn thèm muốn cái thiện và đi tìm nó. Ai cũng biết trong xã hội nào cũng có mảng sáng và mảng tối. Đó cũng có nghĩa là thiện và ác. Tôi muốn thể hiện cái ác ghê gớm bao nhiêu thì sụ tồn tại và giá trị của cái thiện càng lớn bấy nhiêu.… Tôi xin kể một giai thoại rất riêng tư đã đến với tôi trong liên hoan Phim Venise làm cho tôi hiểu rõ vì sao tôi phải đấu tranh quyết liệt để thuyết phục những nhà sản xuất phải để cho tôi làm phim nói tiếng Việt. Việc này là rất phức tạp vì không có một lý do gì khiến cho một người Pháp bỏ tiền ra để làm một cuốn phim không nói gì về dân tộc của họ. Không có lý do gì ngoài tình yêu tha thiết của tôi đối với Việt Nam mà thuyết phục được họ.”

    tránh Thời gian không còn lâu nữa trả MÓN NỢ Ân tình cho PHÁP cưu mang kể cả tài trợ làm phim CHỚ KHÔNG PHẢI các bác đạo diễn CẠNH TRANH SỐNG CHẾT bên MỸ thì đạo diễn họ TRẦN đã không chết khi làm phim về chủ đề ẨM THỰC đứng đầu trong Tứ khoái NGAY Tiểu tướng còn chọn 4 KHÔNG mà !!! Nhưng khó vì ngay phim IndoChine với Catherine Deneuve mà còn hụt Giải Oscar … thì chỉ có Dân Mỹ ham nhậu món ăn nổi tiếng Pháp vào Mùa Bầu cử đang nóng bỏng lên thôi !!!

    Nói gì thì nói, tôi sắp bớt Thời gian viết Ý kiến trên Tiếng Dân tập trung chính vào các đại học từ xa cho các bạn trẻ hiếu học học tại chỗ Harvard, Stanford, MIT ngay tại Việt Nam và nửa Thời gian còn lại viết Kịch bản, Phim bản… ghi lại những Nhân vật Việt Sử như Lý Tống, Trần Văn Bá, Duy Tân (không còn vốn thời gian cho Hàm Nghi nữa cũng chính là lý do tôi biết khá rõ về Hàm Nghi qua lời kể Bác ruột tôi … dù cựu hoàng yêu Nước nhưng yêu cả HAI QUÊ MẸ và TÂN HƯƠNG Duy Tân vẫn có điều gì rất mới lạ và chính yêu Nước theo Phong cách Duy Tân như đúng tên Người, Dân Việt may ra thoát những chuỗi Bất hạnh Lịch sử !!!)

    Đây cũng là THƯ NGỎ Bạch thư gởi gián tiếp cho Nhà Đạo diễn Trẻ Phạm Thiên Ân và trực tiếp đến quý bạn đọc Tiếng Dân như tôi đã làm với Võ sư ĐOÀN BẢO CHÂU … nhỡ Nhà Đạo diễn Trẻ Phạm Thiên Ân có gì liên lạc với điện thư sau

    vien.nguyen1952@gmail.com

    Đạo diễn Trần Anh Hùng, Phạm Thiên Ân được vinh danh tại Cannes 2023 14:48 | Chủ nhật, 28/05/2023

    https://nguoidothi.net.vn/dao-dien-tran-anh-hung-pham-thien-an-duoc-vinh-danh-tai-cannes-2023-39664.html

    Trong đêm bế mạc Liên hoan phim Cannes 2023, đạo diễn Việt Nam Phạm Thiên Ân và nhà làm phim gốc Việt Trần Anh Hùng đã được gọi tên ở những giải quan trọng.

    Pháp chọn phim ‘The Pot-au-Feu’ của Trần Anh Hùng dự thi Oscar 2024 12:51 | Thứ sáu, 22/09/2023

    https://nguoidothi.net.vn/phap-chon-phim-the-pot-au-feu-cua-tran-anh-hung-du-thi-oscar-2024-41060.html

    Quyết định này của Pháp gây ngạc nhiên trong giới theo dõi điện ảnh, bởi một ứng cử viên “nặng ký” hơn là “Anatomy of Fall” (vừa thắng Cành Cọ Vàng – Liên hoan Phim Cannes 2023) đã không được chọn.

    Trần Anh Hùng tên Pháp là Guy Phimasset, sinh ngày 5-6-1966 tại Mỹ Tho, quốc tịch Pháp.

    Bố mẹ Trần Anh Hùng quê ở Nghệ An, di cư vào Nam từ 1954, sang Lào sinh sống từ 1973, rồi sang Pháp năm 1975, hiện làm nghề may quần áo ở Pháp.

    Trần Anh Hùng có một người em trai tên là Dũng sinh năm 1968, tên Pháp là Henry Phimasset, tốt nghiệp ngành Kinh tế thương mại và làm ăn lớn về khách sạn ẩm thực tại Việt Nam nhưng bão đại dịch đã cuốn hút gần như sập tiệm …

    Thông thường & bình thường, càng lớn càng già càng tính toán cho mình cho gia đình mình… Chính ra những vấn đề Thời đại Hôm nay hay giao thoa Pháp-Việt rất nhiều đề tài một đạo diễn có duyên may sống trong 2 luồng Sử Việt-Pháp nói lên được Nguyện vọng Dân tộc mình thì hy vọng sống mãi với Thời gian … nhưng chắc họ mất khi sống …

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28


  2. Cây Trúc chắc minh bạch vinh quang chân chính hơn cây tre !
    ****************************

    Trúc xinh Trúc đứng đầu Đình
    Tre hèn luồn cúi cửa mình Hán..g Trun…g
    – Cao dao Thời đồ đểu HCMeo

    Cây Trúc minh bạch triệu lần hơn tre :
    Văn minh Số hóa nay chớ lè nhè !
    Đúng / sai – Phải / trái – Chân lý / giả dối
    Sự Thật dù mất lòng giải thoát ta nghe
    Hơn Bốn ngàn năm núp lũy tre làng lạc hậu
    Giờ luyện Tâm hồn như Cây Trúc thay tre
    Muốn hội nhập Dòng chính Trào lưu tiến bộ
    Cùng Nhân loại ra Biển Lớn thoát phòng the !
    Phận tre CÁI đa phu lại THÊM chuyên chính
    Hẩm hiu bán mình NHƯ HOA HẬU VỊT thòi ‘KHE’
    Thụy du uyển chuyển đu dây THÂN gái gú
    Chẳng phải Anh thư lẫn Anh hùng đâu nghe !
    Ôi tủi buồn cái nền ngoại giao đĩ đực nhầy nhụa
    Dám cuồng ngôn mạo danh bôi nhục cả cây tre !
    Nam Hàn mới đó Hán Thành thua xa Sài Gòn đó
    Đã thành Cường quốc ngang hàng Tàu, Ấn, Nga
    Đối tác chiến lược toàn diện… – ngay cả Bắc Hàn ấy
    Tệ thế Bình Nhưỡng đâu dùng lưỡi liếm trôn đổ cho TRE
    Kim Ủn Ỉn thẳng lưng ngẩng đầu chơi với Tàu, Nga
    Bắt tay ngang Mỹ vì tự làm “nút bấm” dù cỡ nhỏ-
    Cỡ to… Chiến tranh hạch tâm đều ngang ngửa địch-ta
    Chú Sam ngay cả chú chệt cũng đành bó tay sợ “nghẻo” !
    Đại gia tộc KIM ỦN…Bình Nhưỡng gian ác chơi độc nha
    Con cháu tổ MAO+thầy Hồ ngu như lợn ác hơn siêu vi trun..g c..uốc
    Hại ngay cả CON CHÁU CÁC CỤ (4C) tớ đành bó tay cồm đứng xa !!
    Siêu vịt gian + Đại Hán..G cộng làm thành Tân Giao Chỉ
    Đúng bọn Hà L..ội do nội trị độc Đảng giết hại Dân Ta
    Trăm triệu cần cù thông minh thành ‘f..ân MAO’ + “người rơm” rác ****
    Đành thòi bùa ngoại giÁo… Ôi Lũy tre chết héo vàng khè !!!!

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT
    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

    *****
    ĐỂ TRÁNH HIỂU LẦM :

    — Siêu quan đỏ chóp mu chóp bu + 5.000.000 đo.. ảng viên = ‘f..ân MAO’
    — CÒN 95.000.000 dân
    ( trừ vài ngàn TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM LƯƠNG TRI như NGUỜI MẸ ANH THƯ Cấn Thị Thêu HÙNG BIỆN hạ sinh cho TỔ QUỐC hai NGƯỜI CON ANH HÙNG cùng Chí sĩ Hà thành PHẠM THÀNH đang bị giam ngục …) NGU NHƯ LỢN ( Bởi vì dân ta ngu như lợn ỉ cho nên chúng mới làm quan – “Cũng bởi thằng dân ngu quá lợn!!!! / Cho nên quân nó dễ làm quan!!! ” TẢN ĐÀ Nguyễn Khắc Hiếu)
    cũng chỉ toàn là hạng “người rơm” rác

  3. văn hóa nghệ an —> DIÊN AN với chữ LÙN vẫn chưa ĐÚNG HẾT !!

    ĐÂY là thứ PHẾ THẢI văn hóa nghệ an —> DIÊN AN L..ỒN giang mai GIANG THANH vá víu với L..Ờ chành bành BÀNH LỆ V..ỆN của hồng đế TẬP thêm CÁI ẤY của nữ nghệ sĩ PHÙNG HÁ khi bà KHÉP lại chết 3 THIÊN RUỒI mới phải …. NHÌN các quan nhớn đỏ văn hóa xứ vệ mặt dày mày dạn THẰNG NÀO cũng giống như cái LÒ TÔN của mụ SIÊU TRÙM CUỐI Vịt Á trần thị nguyệt thu CHÍNH RA mệ này cùng fu quân ả là cựu chủ tiệm BÁN NƯỚC xuân fuc*k xúc phân đã bị HÀNH QUYẾT XỬ TỬ từ lâu với tội mua KIT PCR dơ bẩn từ TRUN..G C..UỐC mang về ngoáy mũi dân ta giết đến 50.000 người vô tội


    “Hoàng hôn lặng lẽ nhuộm Biển Cả Hy vọng – Ngủ đi Đàn con từng Hai bên tương tàn của Mẹ – Sáng Mai Bình minh Rạng đông Vừng hồng…”
    ************************

    https://universite-digitale1.com/events/heres-how-we-can-honor-john-mccains-legacy/

    Here’s how we can honor John McCain’s legacy

    Hoàng hôn lặng lẽ nhuộm Biển Đông
    Sáng Mai Bình minh Rạng đông Hồng
    Sóng Thần Đồng minh Hải quân Mỹ-Việt
    Cuốn sạch đảo nhân tạo Mao trạch đông
    Mẹ Việt Nam ru con 78 Tử sĩ
    “Ngủ đi con trong Lòng Biển Mẹ bao dung…
    Biển Đông từ nay Tàu cộng khó xâm chiếm
    Mẹ Hoa Kỳ cùng Mẹ thương con canh trông
    Chỉ thương 68 Liệt sĩ em con chết thảm
    Giặc trong cấm nổ súng làm bia sống thấy không ???”

    http://hanoiparis.com/construct.php?page=paysagetxt&idfam=198&idpays=11449

    Lý Tống’s Spirit is Immortal ! Lê Văn Tống’s High-Mindednessis Eternal !

    Hoàng hôn lặng lẽ nhuộm Biển Cả Hy vọng
    Sáng Mai Bình minh Rạng đông Vừng hồng
    Sóng Thần Đồng minh Hải quân Mỹ-Việt
    Quét sạch hải tặc Đại Hán..G xác bềnh bồng

    https://www.youtube.com/watch?v=ane5cqGb9XY

    映画【連合艦隊】主題歌 ~『群青劇場公開版』

    “Ngủ đi Đàn con từng Hai bên tương tàn của Mẹ
    Hoàng Sa – Gạc Ma lại về Đất Việt Lạc Hồng
    Tổ Quốc lại Hồi sinh trên Tình Hữu nghị Việt-Mỹ
    Hai Anh hùng McCain bên Lý Tống vọng trông….

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg


  4. Cây Trúc chắc minh bạch vinh quang chân chính hơn cây tre !
    ****************************

    Trúc xinh Trúc đứng đầu Đình
    Tre hèn luồn cúi cửa mình Hán..g Trun…g
    – Cao dao Thời đồ đểu HCMeo

    Cây Trúc chắc minh bạch hơn cây tre :
    Trong Văn minh Số hóa chớ lè nhè !
    Đúng / sai – Phải / trái – Chân lý / giả dối
    Sự Thật dù mất lòng giải thoát ta nghe
    Hơn Bốn ngàn năm núp lũy tre làng lạc hậu
    Xây dựng Tâm hồn như Cây Trúc thay tre
    Hội nhập Dòng chính Trào lưu tiến bộ
    Cùng Nhân loại ra Biển Lớn thoát phòng the
    Phận tre cái đa phu lại chẳng chuyên chính
    Hẩm hiu châu thân bán mình lọt qua khe
    Thụy du uyển chuyển đu dây phận gái gú
    Chẳng phải Anh thư lẫn Anh hùng đâu nghe
    Ôi tủi buồn cái nền ngoại giao đĩ đực nhầy nhụa
    Còn dám mạo danh bôi nhục cả cây tre !
    Nam Hàn mới đó Hán Thành thua Sài Gòn đó
    Giờ thành Cường quốc ngang hàng Tàu, Ấn, Nga
    Đối tác chiến lược toàn diện ngay cả Bắc Hàn ấy
    Tệ thế mà Bình Nhưỡng đâu cần đầu lưỡi cây tre
    Kim Ủn Ỉn thẳng lưng ngẩng đầu với Tàu, Nga
    Bắt tay ngang Mỹ vì tự làm “nút bấm” dù nhỏ
    Chỉ có Hà L..ội do nội trị độc Đảng hại Dân Ta
    Trăm triệu Dân cần cù thông minh hóa thành cỏ rác
    Đành thòi bùa ngoại giÁo cây tre vàng khè !!!!

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  5. Học giả Nguyễn Duy

    Xin đốt nén nhang tiễn đưa người chết cháy
    Một đám tang năm mươi sáu oan hồn
    Một đại trùng tang. Đại chấn thương. Đại thảm
    “Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn” (*)

    Đại nạn này không thiên tai địch hoạ
    Ta – chính Ta gây thảm hoạ cho Mình.
    Xác người thành tro. Lửa cháy nhà đã tắt
    Ngùn ngụt lòng ngọn lửa đốt ruột gan.

    Một thảm sát? Ai là thủ phạm?
    Lại đèn cù?
    Ai?
    Ai?
    Ai?
    Không ai?…

    Thủ phạm cháy không phải là ngọn lửa
    Tội thui dân không phải chỉ một thằng.
    Một đám cháy nhe răng nhiều mặt chuột
    Một giáo án cộng đồng. Một trừng phạt. Một quốc tang.

    SG, đêm 16.9.2023

  6. Đặng Đình Mạnh

    Nghịch lý: Đất nước không có chiến tranh, không có khủng bố, không có thiên tai, ngay trong thời bình, sống giữa thủ đô, nơi mà cơ quan chính quyền dầy đặc, nơi mà cán bộ ăn lương sống nhung nhúc, nơi được trang bị phòng cháy chữa cháy, cứu hộ và y tế với mật độ cao nhất, hiện đại nhất… thì chỉ trong một buổi tối, hơn cả trăm đồng bào thương vong, trong đó, quá nửa nạn nhân tử vong một cách tức tưởi?

    “Nhà chung cư của con cháy rồi, hai cháu chết rồi, con cũng chết đây bố ơi”. Rồi im bặt, tiếng tút tút trong chiếc điện thoại cứ kéo dài mãi, khô khốc… Tương tự vậy ở một ngôi nhà khác “Con không thở được nữa”. Rồi im bặt, tiếng tút tút trong chiếc điện thoại cứ kéo dài mãi, khô khốc…
    Đó là vài câu nói hiếm hoi sau cùng trong cuộc đời của người con trai với cha mình vào đêm hỏa hoạn 12/09 định mệnh ngay giữa thủ đô. Lúc này, mái đầu bạc đang khóc mái đầu xanh và bao nhiêu gia đình đang phủ vành tang trắng khóc thương người thân đột ngột, tức tưởi buông tay rời xa cuộc sống này.

    Ngẫm xem, cái đêm định mệnh, ngoại trừ tòa nhà 9 tầng sơn trắng, hình khối hộp ngún lửa và khói đen tràn vào ngập phổi làm nạn nhân ngộp thở, thì xung quanh đấy, vẫn là bầu khí quyển trong lành cho hàng triệu cư dân Hà Nội hít thở. Thật trớ trêu, sinh tử cách nhau chỉ sau bức tường 10cm oan nghiệt như vậy.
    56 con người tức tưởi buông tay cuộc đời, thậm chí, nhiều người không trăn trối được câu cuối “…con cũng chết đây bố ơi” hoặc “…con không thở được nữa” như hai anh con trai trút lời cuối, từ biệt với bậc sinh thành qua chiếc điện thoại. Cả cha, cả con, cứ ngỡ sống ở thị thành là sinh đạo, mà ai ngờ đã trở thành tử lộ!
    Lúc đầu, tin tức 20 người chết trong cơn hỏa hoạn đã làm rúng động xã hội, vì tuy không quen biết, nhưng sinh mạng người đều quý giá như nhau, vì họ đều đang là anh chị em, con cháu của một gia đình nào đó đang rất trông tin họ. Nhưng tin tức không dừng lại ở đó, khi con số nạn nhân tăng dần, 30, 40 và rồi là 56 người chết, làm nỗi thương cảm cũng tăng dần đến bàng hoàng. Đồng bào mình với nhau… Đã không trông mong thì lại càng không muốn tin là sự thật. Sự nghèn nghẹn từ cổ họng làm chúng ta muốn tức thở, không chỉ vì sự thương cảm và cả sự uất ức vào dân tộc khốn khổ này!

    Nếu là một chính quyền lương hảo có trách nhiệm, đã không để tồn tại những căn chung cư xây dựng trái phép như vậy. Nếu quản lý đô thị có trách nhiệm, đã không để tồn tại những con hẻm nhỏ không thể cứu hỏa như vậy. Nếu công an phòng cháy chữa cháy có trách nhiệm, đã buộc chủ nhà phải làm lối thoát hiểm, phải trang thiết bị chữa cháy, có phương án chữa cháy nơi hẻm nhỏ và kịp thời đến cứu hộ hiệu quả. Nếu cơ quan cấp phép kinh doanh nhà thuê có trách nhiệm, đã kiểm tra ấn định số người tối đa được cư trú… để bảo đảm an toàn sinh mạng cho người dân, thì thảm cảnh đã không xảy ra và nếu có hỏa hoạn, thì cũng đã không gây mức thiệt hại về người đến mức kinh hoàng như thế.

    Và nếu, chỉ cần một trong những cái nếu vừa nêu có trách nhiệm, thì đã không có cái đêm 12/09 định mệnh của 56 đồng bào, gây tang thương cho gia đình họ.

    Chúng ta có thể dẫn ra hàng tá câu hỏi về trách nhiệm như vậy để thấy rằng dân tộc ta đã xấu số như thế nào khi phải sống trong một thể chế chính trị vô trách nhiệm, bất tài, bất lực đến thế.

    56 đồng bào tử vong, nếu chỉ cho rằng họ là nạn nhân của trận hỏa hoạn là chưa thật sự thấy nguyên nhân tử vong của họ, mà thực tế, họ là nạn nhân của một chế độ vô trách nhiệm và đó mới là nguyên nhân của mọi nguyên nhân. Vì một lẽ đơn giản, chế độ nào đi nữa, thì chẳng có trách nhiệm nào lớn hơn sự bảo đảm an toàn của người dân.

    Nếu không, sao có thể giải thích được nghịch lý: Đất nước không có chiến tranh, không có khủng bố, không có thiên tai, ngay trong thời bình, sống giữa thủ đô, nơi mà cơ quan chính quyền dầy đặc, nơi mà cán bộ ăn lương sống nhung nhúc, nơi được trang bị phòng cháy chữa cháy, cứu hộ và y tế với mật độ cao nhất, hiện đại nhất… thì chỉ trong một buổi tối, hơn cả trăm đồng bào thương vong, trong đó, quá nửa nạn nhân tử vong đột ngột một cách tức tưởi?

    Giải thích đi, những kẻ được đồng bọn xưng là “Hồng phúc của dân tộc” (?!)

    Tiên sư hồng phúc…

    • Bu quanh anh ấy là đám nịnh thần, hồ sơ đặt trên bàn thì mới xử lý, không thì anh ấy chỉ biết cặm cụi viết sách (ts), khổ là quan chức xứ này cá mè một lứa thì làm gì tố giác nhau khi chúng không bị tranh giành miếng ăn.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây