Mừng luật gia Nguyễn Bắc Truyển tới bến bờ tự do

Thục Quyên

13-9-2023

Vợ chồng ông Nguyễn Bắc Truyển và bà Bùi Kim Phượng. Nguồn: FB nhân vật.

Chỉ tiếc cho Truyển và Phượng, vợ anh, là bến bờ tự do này không nằm trên dải đất hình chữ S, trên giang sơn gấm vóc ông cha chúng ta để lại. Nhưng tôi có thể chia sẻ với anh một điều tôi đã học từ một vị thiền sư: Quê hương không nhất định phải là một nơi chốn, quê hương còn là tất cả mọi nơi có mặt những người chúng ta yêu thương. Do đó càng yêu thương nhiều người thì quê hương ta càng rộng, và hạnh phúc càng bao la.

Truyển-Phượng đã rất lễ phép nhắn tin với thân bằng quyến thuộc để được dành thời gian đầu tĩnh tâm và ổn định cuộc sống mới. Tôi thấy đó là một quyết định khôn ngoan và khéo léo, tránh khỏi phải tuyên bố hay bàn luận những gì mà chính mình chưa thể nắm vững hay kiểm chứng. Sự mừng vui cũng đang chen lẫn với nỗi buồn, hà cớ phải đem ra trình diễn?

Tôi hiểu số đông muốn biết tại sao Truyển-Phượng lại được lựa chọn, tại sao không phải là ông X hay bà Y mà lại là Truyển-Phượng, tại sao là đi Đức mà không đi Mỹ, tại sao bây giờ mà không phải trước kia hay sau này, có phải tại Tổng thống Biden đến Việt Nam nên chính quyền Việt Nam phải có động thái? Nhưng nếu nằm trong chương trình của chính phủ Mỹ thì tại sao và lúc nào lại do Toà Đại sứ và Bộ Ngoại giao Đức đảm nhiệm tổ chức? Vả lại một ông tổng thống Mỹ thì quyền hành gì để sai bảo chính phủ một nước tự do, độc lập, hùng mạnh như CHLB Đức? Thế thì tại sao Đức lại nhận Truyển-Phượng? v.v…

Ngày trước có những người nói chắc như đinh đóng cột là Việt Nam đổi LS Nguyễn Văn Đài lấy Trịnh xuân Thanh, ngày nay lại có thầy bói phán rằng cái giá của cặp Truyển-Phượng là Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Biết để làm gì?

Ở đâu thì cũng thế, dân tộc nào thì cũng vậy. Những tin giật gân luôn được ưa chuộng nên số nhà sản xuất tin giật gân, nhất là trong những cộng đồng chẳng có thành quả nào tốt đẹp để khoe, thì lại càng đông, để huyênh hoang “sự hiểu biết” của mình. Tò mò là tính tự nhiên, và khoe khoang hình như cũng là tính tự nhiên của con người.

Nhưng nếu thực tình muốn hiểu để học hỏi, thí dụ như hiểu diễn biến trong trường hợp Truyển-Phượng để vận động cho một nhà hoạt động nào khác đang lâm nạn, thì chỉ cần đem thời gian và công sức Google những tin tức liên quan đến Truyển từ khi bị bắt lần một năm 2007, rồi lần hai vào năm 2017 tới nay, sẽ thấy đó là một núi công việc và một sự liên kết hoạt động nhân quyền quốc tế, để đấu trí với sự tùy tiện của một chế độ độc tài (*).

Lẽ dĩ nhiên, bên cạnh sự dũng mãnh và kiên trì của Truyển và gia đình anh. Như một số các anh em khác, Nguyễn Bắc Truyển đã tiếp tục tranh đấu bảo vệ Nhân quyền ngay trong những nhà tù khắc nghiệt, và bây giờ, trong môi trường sống mới, để tiếp tục theo đuổi lý tưởng của mình, Truyển sẽ cần phải kiên nhẫn học hỏi và phát triển những khả năng, những sức mạnh mới.

Xin chúc anh nhiều may mắn để thích ứng và hoà hợp tối đa với những điều kiện sống hiện tại, hầu tiếp tục đóng góp con tim và trí óc vào việc bảo vệ Nhân quyền và Tự do Tôn giáo tại Việt Nam.

______

(*) https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cjk27261x22o

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây