Hiện tượng Nguyễn Anh Trí?

Kim Văn Chính

9-9-2023

1. Tôi biết hai “nhà trí thức” đều quê Quảng Bình, có cái gì đó chung, nên viết topic này.

Có ông Hoàng Quang Thuận (tên thật là Huỳnh Quang Thuận). Ông này lừa đảo và cơ hội có tiếng. Đến mức nhiều báo, nhiều diễn dàn phong cho ông ta chức danh giáo sư, tiến sỹ, viện sỹ này nọ, rồi viện trưởng viện này nọ của quốc gia…

Đỉnh cao của sự lừa dối là ông ta cho xuất bản một chuỗi tập thơ “thiền” (sau được bóc mẽ là ông ta sưu tầm và cóp nhặt của người khác):

Các tập thơ gồm: Thi Vân Yên Tử (1997), Ngọa Vân Yên Tử (2002), Hoa Lư Thi tập (2010).

– Năm 2010, vào dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, tập thơ Hoa Lư Thi tập được nghệ sĩ thư pháp Trần Quốc Ẩn, nhiếp ảnh Phạm Tú và tác giả làm thành cuốn sách độc bản Hoa Lư Thi tập. Cuốn sách nặng 54 kg, kích thước 109cm x 70cm x 10cm dày 270 trang, bìa bằng gỗ gõ đỏ. Cuốn sách được tung hê đạt kỉ lục Việt Nam, đã trao tặng vào Bảo tàng Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội.

– Năm 2011, cuốn sách Độc bản Thi Vân Yên Tử được viết bằng thư pháp và minh họa ảnh do các nghệ sĩ trên cùng tác giả thực hiện. Cuốn sách nặng 120 kg, kích thước 125cm x 80cm x 16 cm, dày 300 trang, bìa bằng gỗ gụ, ở giữa có hình chùa Đồng. Năm 2012, cuốn sách Độc bản này được xác lập kỉ lục Việt Nam và kỉ lục châu Á, đã trao tặng cho Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử.

– Năm 2008, Trường Đại học Quảng Bình tổ chức Hội thảo với hơn 100 bản tham luận, trường đã chọn 21 tham luận đưa vào kỉ yếu “Hội thảo Thi vân Yên Tử với Hoàng Quang Thuận”.

– Năm 2012, Tạp chí Nhà văn, Hội nhà văn Việt Nam tổ chức Hội thảo “Hoàng Quang Thuận với non thiêng Yên Tử”, với 21 tham luận của các nhà phê bình văn học.

2. Năm nay, đến BS, GS,TS, NGND, AHLĐ, ĐBQH, NT, NS Nguyễn Anh Trí: Chức danh quá dài và nhiều, đến mức viết tắt cũng vẫn dài…

– Nguyễn Anh Trí là một bác sỹ, nhà khoa học ngành huyết học thật sự, chức vụ cuối: Viện trưởng Viện Huyết học Trung ương. Đóng góp về khoa học của ông cũng bình thường không có gì nổi trội, nhất là trên diễn đàn khoa học thế giới. Ngoại ngữ của ông chắc cũng không được tốt. Ông có khai nói được tiếng Anh và Nhật nhưng tôi cho là không chắc.

Về chuyên môn ngành Y, ông thua kém các bậc đàn anh và ngang lứa có dịp học hành hoặc làm việc lâu năm ở nước ngoài, uy tín khoa học quốc tế rộng, cũng thua kém các bậc đàn em sau này học hành tử tế ở ngoài nước hoặc chí ít có điều kiện giao lưu quốc tế hơn ông và ngoại ngữ tốt hơn, tiếp cận các phương pháp mới tốt hơn. Cả đời ông chỉ học trong nước với vài khoá ngắn hạn thực tập sinh hoặc đào tạo theo dự án ở Nhật và Mỹ …

Nhưng ông lại rất giỏi “tiếng việt”.

Khi về hưu, ông đã đạo diễn một màn tiễn biệt người lãnh đạo về hưu rất hoành tráng: Hàng loạt các bác sỹ trẻ, y tá khóc lóc tiếc thương người lãnh đạo tài ba và được mến mộ phải về hưu khi còn đang sung sức. Màn trình diễn này được đạo diễn và PR rất rõ trên cả ti vi VTV.

– Trong khi đó, ông chả về hưu bao giờ. Ông là nhà kinh doanh lỗi lạc. Ông đã thành lập cả một chuỗi bệnh viện Medlatec, hệ thống bác sỹ gia đình và khu đất rất lớn trên Hòa Bình làm nơi thu hút khách nghỉ dưỡng cuối tuần, hội thảo, hội nghị núp danh “Công viên bảo tàng các nhà khoa học Việt Nam”.

Ông còn làm đại biểu quốc hội, khá tích cực phát biểu.

Ông còn tích cực làm thơ và sáng tác nhạc.

Đỉnh cao của nhân cách con người Nguyễn Anh Trí là sáng tác bài hát và các bài phát biểu tâng bốc TBT Nguyễn Phú Trọng rất sống sượng: “Cảm động vô cùng với một vị Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, có mái đầu bạc trắng hiên ngang, với gánh sơn hà nặng trĩu hai vai, là trung tâm đoàn kết, là người khơi nguồn tự hào dân tộc”.

– Gần đây, con người nhiều năng lượng và cũng nhiều tiền của Nguyễn Anh Trí dường như thấy chán con đường chính trị khi về già, ông tập trung vào con đường văn hóa văn nghệ.

– Ông được Hội nhà văn công nhận là “nhà thơ” khi ông cho xuất bản hàng tá sách thơ của ông về chủ đề gì tôi cũng không rõ lắm vì nó không có ấn tượng.

– Ông được Hội nhạc sỹ Việt Nam công nhận ông là “Nhạc sỹ” khi ông sáng tác, cho biểu diễn các đêm nhạc của ông ở cả tầm tại nhà hát lớn lẫn các đêm nhạc truyền thống ở quê ông Quảng Bình, phát trên nhiều kênh VTV và truyền hình các loại…

Rất là hoành tráng, nhà thơ, nhà soạn nhạc vĩ đại Nguyễn Anh Trí!

KẾT:

Tôi thấy cứ sao sao ấy, có cái gì không ổn và sai chỗ ở đây.

Diễn đàn thơ ca, nhạc họa của nước ta đang phát triển khá tốt, cùng với sự phát triển xã hội. Rất nhiều nhà thơ, nhạc sỹ có tài thực sự và sẽ tạo ra các nhánh động lực mới cho văn hóa đất nước nhưng họ sống có khi ẩn dật, họ cũng không có tiền để PR tác phẩm, thậm chí xuất bản chúng cho công chúng.

Giá như tiền của BS Nguyễn Anh Trí lập nên cái quỹ để khuyến khích, nâng đỡ, hỗ trợ các tài năng thơ ca và âm nhạc thì rất hay cho văn hóa nước nhà, tên tuổi ông sau này cũng sẽ được ghi nhớ.

Ông càng bỏ tiền PR cho cá nhân như hiện nay, ông càng trở thành lố bịch, giống như Hoàng Quang Thuận, cũng quê Quảng Bình, hoặc như Tướng Hữu Ước mà thôi…

_______

Một số hình ảnh về hai nhân vật nổi… lềnh bềnh:

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Tài và đức thì làng nhàng nhưng cơ hội và nịnh bợ thì vô địch, loại người như 2 cha nội này không thể trọng dụng.

  2. Câu nói “để đời” của Nguyễn Anh Trí (ca ngợi Nguyễn Phú Trọng), hậu thế sẽ không quên:

    (Nguyễn Phú Trọng có) “mái tóc bạc hiên ngang”…

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây