Người Việt và căn bệnh cẩu thả, đại khái, qua loa

Nguyễn Chí Tuyến

5-9-2023

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đánh trống khai giảng năm học mới tại trường THPT chuyên Amsterdam. Ảnh: VA

Trong bức ảnh này tôi xin phép không bình luận về người đánh trống khai giảng năm học mới.

Cái mà tôi để ý là chuyện chữ viết trên mặt cái trống. Cụ thể là tên ngôi trường nổi tiếng nhất nhì thủ đô. Giáo viên và học sinh ngôi trường đó toàn là người giỏi giang cả. Chắc hẳn họ đều biết AMSTEDAM là thiếu mất chữ R (viết đúng: AMSTERDAM). Ấy vậy nhưng chuyện đó vẫn cứ xảy ra và họ chẳng thèm quan tâm, để ý. Nếu có ai thấy chắc họ tặc lưỡi cho là chuyện nhỏ nên bỏ qua.

Viết đến đây tôi tin chắc nhiều người lại bảo tôi soi mói, bới bèo ra bọ để chê trách cho mà xem.

Nhầm, nhầm lớn là đằng khác nhé. Đối với dân xuất bản, viết thiếu, in nhầm tên tác giả hay tên sách thì là thảm hoạ. Sách đã in hàng nghìn, hàng vạn bản mà sai như vậy thì chỉ có nước xé bỏ bìa, in lại cho đúng rồi đóng lại. Mà như thế thì thử hỏi còn gì là lời lãi nữa. Không thảm hoạ thì là gì!

Thôi, chuyện in sách thì xã hội mấy người làm đâu mà thấm nỗi đau in sai. Giờ tôi lấy ví dụ thế này cho gần gũi với cuộc sống của đa số bà con này. Giả dụ tên các bạn là HÙNG, DŨNG, SANG, TRỌNG nhưng khi cúng thầy cúng cứ đọc là HÙN, DŨN, SAN, TRỌN thôi thì các bạn cảm thấy thế nào ạ? Hẳn các bạn cũng sôi máu, ngứa tai lắm phải không ạ?

Hay ngay như tiếng trống kêu TÙNG, TÙNG, TÙNG mà lại thành TÙ, TÙ, TÙ thì khác éo gì trù người đang đánh trống!

Đấy, viết tới đây các bạn thấy nó chuyện chữ nghĩa nó đâu còn là chuyện nhỏ nữa có phải không ạ.

Chung quy cũng tại người Việt chúng ta có cái tính xấu cẩu thả, đại khái, qua loa, chỉ thích những điều to tát mà chẳng thèm để ý và sửa cho đúng những cái lỗi tưởng là be bé nhưng thực ra nó lại cực kỳ quan trọng đấy.

Đọc đến đây, các bạn nếu không ưa tôi thì cũng đừng ghét tôi mà bảo tôi là soi mói hay thậm chí là ‘phản động’ nữa nhé.

Chúc các bạn ngủ ngon và đừng cẩu thả, nhất là chuyện chữ nghĩa nữa!

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. Nguyễn Chí Tuyến cẩu thả, đại khái, qua loa, đồng bệnh tương lân với mấy người làm hành chính của cái trường kia, nhưng nói “người Việt” lại là chuyện khác.
    Việc quy kết người Việt có cái căn bệnh cẩu thả, đại khái, qua loa, Nguyễn Chí Tuyến đã có một công trình nghiên cứu nghiêm túc, mang tính khoa học, với đầy đủ bằng chứng, lập luận không thể chối cãi chưa.
    Chả khác gì bọn đương cục Chiều Nay, động tý là quy chụp phởn động cả đám.
    Thế mới thấy Paul Joseph Goebbels nói khó nghe, nhưng nó có phần sự thật “… nghe mãi, sao cũng có lúc làm theo …”

    • “Nguyễn Chí Tuyến đã có một công trình nghiên cứu nghiêm túc, mang tính khoa học, với đầy đủ bằng chứng, lập luận không thể chối cãi chưa”

      Ui, đầy dẫy

      Phạm Đoan Trang với Liberal, còm kêu gs Mạc Văn Trang mắc hội chứng Stockholm, cách hiểu của Phạm Đoan Trang & Chu Hảo về Banality of Evil, Phạm Đoan Trang tuyển dịch OTPOR thành OCBOR … Và gần đây nhứt, Trần Trung Đạo phán hoài nghi là OCD. See, 1 mình Phạm Đoan Trang đã đủ mệt rùi

      Cùng tư di, có thể chiện cẩu thả, tiếng u là viêm gan . Và cũng tùy theo văn hóa mà bệnh nặng hay nhẹ

      Nói chung là No Star cả & cũng chả Star Where. Phái Xuyên Quyền Thế của Tiến sĩ Nguyễn Quang A, Không có cái gì đúng, nhưng đổi lại, cũng chả có cái gì sai

  2. Bởi thế trong Seagames 32 nước Căm nhỏ tí xíu dám coi khinh Vn bằng cách treo ngược cờ đỏ sao vàng.
    Have star where?

  3. Trần Sỹ Thanh chuẩn bị mặc áo đội Yuventus, chúc mừng tuyển thủ. Tiếng trống nghe em tai quá, tù tù tù, tù tù tù

  4. Nên biết khi Tri,Phú, Địa,Hào đã đào tận gốc trốc tận rễ để bần cố nông làm nòng cốt thì cái gì cũng có thể …xảy ra ! Đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa đồi hỏi phải học hành tử tế!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây