Phá một ít!

Lê Huyền Ái Mỹ

5-9-2023

Xin thưa…

1. Năm 2018, trong chuyên đề “Trả sông về lại cho sông” (báo Phụ Nữ TP.HCM), tiến sĩ Vũ Ngọc Long – Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Sinh thái học Việt Nam nói: “Với kinh nghiệm ngồi hội đồng khoa học của mình, tôi xin nói thẳng rằng, độ chính xác và trung thực của các báo cáo tác động môi trường hiện nay rất thấp. Đó chỉ là sự sao chép vụng về, cẩu thả từ những công trình khác mà không có sự đầu tư xứng đáng cho phương án bảo vệ môi trường. Hầu hết đều chỉ mang tính hình thức.

Sai lầm nhất là báo cáo tác động môi trường của các dự án lại do chủ đầu tư bỏ tiền thuê đơn vị tư vấn thực hiện. Rốt cuộc, hầu hết chỉ nhận được những sản phẩm đánh giá tác động môi trường đã “bôi trơn”. Hậu quả, báo cáo tác động môi trường lại “chung sức” hủy hoại môi trường.

… Cần phải công khai tất cả các dự án và Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của công trình đó cho công chúng, cộng đồng và tổ chức giám sát. Không giấu giấu giếm giếm như hiện nay, người dân không thể tiếp cận được báo cáo ĐTM. Báo cáo này cần phải được phổ biến trên mạng, được công bố cho bất kỳ ai cũng có thể tham khảo, đọc được và góp ý. Trong trường hợp công chúng, công luận đã xem, góp ý, đánh giá thì giải pháp để giảm thiểu tác động môi trường sẽ rất tốt vì đã có sự giám sát của nhân dân”.

Năm 2019, khi thực hiện loạt bài về “ông trời ở hạ giới”, xoay quanh cái ĐTM của các dự án tác động lên lõi rừng Tam Đảo 2 cũng lắm chuyện cười ra nước mắt.

2. Tại Hội nghị cấp cao COP26 diễn ra ở Glasgow, Scotland, Vương quốc Anh, tháng 11.2021, thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra cam kết, “Việt Nam sẽ xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính mạnh mẽ hơn nữa bằng nguồn lực của mình, cùng với sự hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, cả về tài chính và chuyển giao công nghệ, trong đó có thực hiện các cơ chế theo Thỏa thuận Paris, để đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050“.

Trong khi đó, bên cạnh ngăn chặn nạn phá rừng thì việc “tái phát triển rừng nhiệt đới sẽ giúp cô lập khoảng 6 giga tấn khí carbon dioxite mỗi năm. Con số này tương đương với 11% lượng khí thải nhà kính thường niên trên toàn thế giới” – nhận định của chuyên gia thuộc nhóm dự án giải pháp ngăn chặn thảm họa từ biến đổi khí hậu (New York Times).

Với 600 ha đất rừng sẽ “hiến tế” làm hồ chứa nước, chúng ta đang và sẽ thực hiện cam kết nói trên ra sao?

3. Trong bài nói chuyện với Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An, ngày 8.12.1961, khi đề cập đến việc trồng cây gây rừng, Hồ Chủ tịch đã nói: “Trồng cây gây rừng là rất quan trọng. Bây giờ dân chưa thấy đâu. Có khi các chú cũng chưa thấy… Đã trồng thì phải chăm bón. Trồng cây nào sống cây ấy, chứ trồng 19 triệu mà chết hết nửa thì vô ích”.

Ngày 31.8.1963, tại Hội nghị tuyên giáo miền núi, Hồ Chủ tịch đã nhắc nhở về nhiệm vụ bảo vệ rừng: “Nếu cứ để tình trạng đồng bào phá một ít, nông trường phá một ít, công trường phá một ít, thậm chí đoàn thăm dò địa chất cũng phá một ít thì rất tai hại. Phá rừng thì dễ, nhưng gây lại rừng thì phải mất hàng chục năm…”.

Xin hết.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. HOCK GIẢ: BÙI CHÍ VINH

    Không phải tự nhiên mà trời trừng phạt
    Mà lũ lụt mỗi năm mỗi tàn phá kinh hoàng
    Hai tấm bản đồ Việt Nam cách nhau 60 năm đã tự mình tố cáo
    Một bên màu xanh phủ bạt ngàn, một bên ghẻ chóc tan hoang

    Sau 60 năm hết sạch rừng nguyên sinh
    Sau 60 năm mất tiêu rừng phòng hộ
    Những bộ bàn ghế gỗ trắc đỏ đen giá 10 tỉ thị trường
    Tràn ngập phòng khách các quan như thách đố

    Không phải tự nhiên mà những gò đất, núi đồi thay phiên nhau xói lở
    Không phải tự nhiên mà nước ngập lòng dân, ngập tận mái nhà
    Không phải tự nhiên mà Thủy Tinh trong truyền thuyết nổi cơn cuồng nộ
    Khi từ núi đến rừng bị tận diệt xót xa

    Khi di tích của cộng đồng người Chăm ở Bình Thuận chịu phong ba
    Chỉ một tờ giấy phép là tài nguyên trọc lóc
    Ai đứng đằng sau lưng hàng ngàn thủy điện phá sơn hà
    Để hôm nay núi rừng miền Trung rung rức khóc

    Phải gông cổ bọn quan tham nhà rộng cửa cao gỗ lim, gỗ trắc
    Bọn quan tham được ngụy trang bằng các nghề buôn chổi đót, nuôi lợn, bán ve chai thúi cả móng tay chỉ để làm giàu
    Không phải tự nhiên dân lành bị chôn vùi vì lở đất
    Chính bọn buôn thủy lợi, bán môi trường là hung thủ chứ sao !

    NGUỒN MẠNG.

  2. Tôi thực sự rất muốn biết tên những kẻ đứng sau các loại tổ nhóm như Tifosi này. Không những thế, tôi còn muốn biết tên họ đầy đủ của bọn chúng. Không những thế, tôi còn muốn tên họ của bọn chúng được khắc đầy đủ vào bia đá. Chẳng để làm gì cả, chỉ là để ngàn đời sau con cháu chúng ta vẫn có thể phỉ nhổ vào bọn chúng mà thôi.

    Tôi thường cảm thấy kinh tởm nhất khi chạm phải những não trạng nô lệ. Đó có thể không phải là những cái đầu kém cỏi. Đó có thể là những bộ óc thông minh, thậm chí tuyệt vời thông minh, nhưng chúng là những não trạng bị xiềng xích, bị nô lệ trong những thứ tư duy, định kiến hẹp hòi, hoặc tệ hại hơn như não trạng của đám Tifosi này, (có lẽ) đang bị xiềng xích trong cái dạ dày của công danh và lợi lộc mà chúng thờ phụng.

    Với những đám phò quyền, phò lợi lộc như đám Tifosi này, bất cứ điều gì các “ông chủ” của chúng (chính quyền hoặc các doanh nghiệp đang ban phát bổng lộc cho bọn chúng) làm đều đúng, đều cần phải bảo vệ. Bảo vệ bằng tất cả kiến thức và trí thông minh chúng có, bảo vệ bất chấp liêm sỉ, bất kể đạo đức, chứ đừng nói gì đến chân lý hay khoa học. Cùng với đó, bất cứ tiếng nói phê phán, trái chiều nào của người dân, với chúng đều là “đáng nghi”, đều là “phản động”.

    Muốn thấy ví dụ minh họa thì cứ đọc những gì chúng viết ở đây (hình ảnh đi kèm), để bảo vệ cho dự án “Phá hơn 600 ha rừng tự nhiên để làm hồ thủy lợi phát triển kinh tế, ở Hàm Thuận Nam, Bình Thuận” (xem link bài trên VnExpress đi kèm dưới comment).

    Một lần nữa, tôi thực sự rất muốn biết tên những kẻ đứng sau các loại tổ nhóm như Tifosi này. Tôi muốn biết tên họ đầy đủ của bọn chúng. Tôi muốn tên họ của họ được khắc đầy đủ vào bia đá, để ngàn đời sau con cháu chúng ta vẫn có thể phỉ nhổ vào.

    PHẢN ĐỐI PHÁ RỪNG LÀM KINH TẾ!

  3. Cho tớ được phép thấu cảm với Lơ Huyền Ái Mỹ . Gs Nguyễn Đình Cống cũng có cùng 1 sentiment “một số việc làm của Đảng trái với lý thuyết được học, trái với tuyên truyền của Đảng, các việc đó xâm phạm đến mong ước của nhân dân, phạm vào những đạo lý thông thường”. Gs Mạc Văn Trang có thể coi là quốc sư cũng nhận định Đảng bi giờ chỉ mạo danh Cộng Sản, nên mọi thứ đều be bét ra hít chơn hít chọi lun . Đổi Mới nên Đảng bi giờ phản bội tư tưởng Hồ Chí Minh là chính, one mo sin wouldnt make a difference, như lời bài hát của Scorpions, so, what is wrong with another sin? Cái này đúng là tư di dám nghĩ, dám làm của Sáu Dân lênh láng máu dân Võ Văn Kiệt, và nếu đi tù thì ổng sẽ thăm nuôi . Well, … he shouldve seen whats goin on now. Một mình ổng hổng cách chi kham nổi, và phải kêu hết đám tà lọt cùng đi nuôi phạm nhân

    Thui thì mạn phép nghĩ trong khi Đài Loan bắt dân mình chọn Thép, Đảng Cộng Đồng bên nớ lại chọn Cá, thậm chí giáo dục cho dân mình về bảo vệ môi trường xanh, về phát triển bền vững sustainable development … Tại sao TA không làm sớ kiến nghị Đảng mình & họ đột phá cái dental floss gọi-là biên giới ? Hà Nhật bên vv+ kể về thời Dân Chủ Cộng Đồng, Chủ tịch Mao Trạch Đông phát động cái gì, răng như ì miền Bắc các bác í hưởng ứng . Trương Nhân Tuấn đã đề nghị lập lại nền Dân Chủ Cộng Đồng, gọi là đệ nhị . Phát triển sẽ bền vững (chắc chắn) hơn nồi cám xú do Đổi Mới tạo nên hiện nay

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây