Đồng Nai: Dân yêu cầu người hút cát trình giấy phép, chính quyền ở đâu?

Thái Hạo

27-8-2023

Cách đây 2 ngày, phó chủ tịch tỉnh An Giang, ông Trần Anh Thư, đã bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về việc nhận hối lộ của công ty khai thác cát.

Còn dưới đây là tình hình vừa diễn ra tại Sông Đồng Nai, quãng chảy qua xã Núi Tượng, huyện Tân Phú, Tỉnh Đồng Nai. Người dân ở đây cho biết, việc hút cát này đã bị dân phản ánh và phản đối từ năm ngoái, nhưng cứ ngưng được một thời gian thì lại trở lại.

Vị trí này tôi đã nhiều lần lui tới và gắn bó. Bên này là dân sinh, bên kia là rừng Quốc gia Nam Cát Tiên, nhiều chỗ bờ sông đã bị lở sâu.

Trong video bên dưới, tuy chưa xảy ra xô xát đánh nhau giữa dân và những người hút cát, nhưng rất căng thẳng, gay gắt. Xin nghe một đoạn đối thoại giữa 2 bên:

– Người dân: Anh có biết ảnh hưởng không, bao nhiêu sạt lở kia kìa? Sông của quốc gia, anh cũng không được phép hoạt động bởi vì anh không có giấy phép, thì bất cứ người dân nào người ta cũng có quyền hết.

– Người hút cát: Anh dựa cơ sở nào mà nói không có giấy phép?

– Người dân: Tôi dựa trên cơ sở là quyết định này là của hợp tác xã Phú Thịnh đã bán đi bán lại 3 ông rồi; hai nữa là quyết định này thu hồi năm 2017. Ông Cao Văn Sinh đã chết rồi, còn quyết định còn lại là quyết định thu hồi rồi, nên tôi yêu cầu các anh hợp tác đàng hoàng, nếu không hợp tác là không được. Nói thẳng!

– Hút cát: (Im lặng)

– Người dân: Còn ở cái xã này, nó ăn tiền của các ông rồi. Nói thẳng. Nếu các anh chống cự lại là không được. Tôi yêu cầu tắt máy. [Một người dân khác lên tiếng] Chả có cái thằng chó nào mà dám thò tay vô ký giấy cho các ông… Không có thằng nào mà dám.

Nghe vài người dân nói, sau khi đăng hình ảnh và clip về việc hút cát này lên Facebook thì lập tức bên chính quyền cho cán bộ và công an tới nhà bắt gỡ bài.

Chính quyền Đồng Nai cần điều tra, xác minh và có trả lời chính thức cho người dân địa phương và công luận được rõ, xử lý trách nhiệm các bên liên quan nếu thật sự có tình trạng dung túng, móc ngoặc với “cát tặc” của cán bộ và chính quyền cấp dưới như dân đã nói trong clip.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Đây chính là bọn chó lẳng lặng cho bọn đàn em hút cát sông để bán cho các công trình xây dựng, thậm chí, bán cho Tầu Khựa để chúng san lấp biển đảo, vậy mà, hậu quả của chúng là gây ra mọi sự sụt lún ở ven sông thì được chúng nỏ mồm đổ cho đó là do biến đổi khí hậu!!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây