Nghĩ gì khi đọc thông báo của Toà án TP Hải Phòng gửi gia đình tử tù Nguyễn Văn Chưởng?

Nguyễn Hoàng Ánh

5-8-2023

Các bạn thấy thế nào chứ đọc cái công văn tàn nhẫn, vô tình này mình lạnh cả người. Không biết những công văn kiểu này có mẫu không nhưng làm người sao có thể dẫm đạp lên nỗi đau của người khác như thế!

Dù tử tù có tội nhưng thân nhân của họ vô tội, bất chấp ngoài đời thế nào thì bố mẹ con cái vẫn luôn yêu thương nhau, sự ra đi của một người mãi là nỗi đau không nguôi với những người còn lại. Và tình cảm gia đình là tình cảm cần trân trọng nhất, là nền tảng cho một xã hội nhân ái, chà đạp lên nó là hủy hoại sự bình an của xã hội.

Thế nhưng những người thảo và ký công văn này đã thông báo tin xấu này cho hai ông bố bà mẹ, những người đáng tuổi bố mẹ mình như thế nào? Diễn nôm công văn của họ như sau: “Chúng tôi được quyền giết con ông bà và sắp làm điều đó. Nếu ông bà muốn nhận tro cốt của con thì phải xin phép nơi cư trú, phải làm đơn xin chúng tôi, còn phải trả công cho chúng tôi nữa và nhớ làm nhanh lên. Đặc biệt phải giữ trật tự, đừng làm phiền chúng tôi bằng mấy trò khóc lóc của ông bà”!

Ảnh trên mạng

Còn gì có thể tàn nhẫn hơn việc giết con người ta còn đòi người ta trả tiền và cấm người ta than khóc??? Họ không nói nếu gia đình không thực hiện được thì sao, VD không nhận được thư, đau ốm không đi làm thủ tục được hay đơn giản là không thể viết được cái đơn xé lòng đó? Liệu chút di thể của con người tội nghiệp đó có được chăm sóc tử tế, hay sẽ bị hắt hủi, cô đơn trong chuyến đi cuối cùng trên dương thế? Như thế thì sự nhân ái giữa người với người trong “nghĩa tử là nghĩa tận” cũng sẽ không còn nữa, cái xã hội này sẽ dựa vào đâu để tồn tại hay chỉ còn là nơi “người với người là chó sói”?

Vì sao họ không thể viết:

Kính gửi ông A bà B, thân nhân của tù nhân X!

Chúng tôi rất lấy làm tiếc phải thông báo với ông bà đơn kháng cáo của tù nhân X đã bị bác nên việc thi hành án sẽ được tiến hành trong thời gian tới. Cơ quan chức năng sẽ thông báo để trao di cốt cho ông bà (Trao di cốt cho người thân là việc thiên kinh địa nghĩa, làm gì có chuyện bắt người ta phải xin, nhất là bắt đấng sinh thành xin tro cốt của con do họ đẻ ra).

Trong trường hợp ông bà từ chối thì trong vòng 3 ngày kể từ hôm nay hãy gửi văn bản từ chối có xác nhận của chính quyền địa phương đến địa chỉ dưới đây.

Xin chia buồn cùng ông bà!

Bạn có gợi ý gì khác không?

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. Có một câu chuyện được luật sư Triệu Quốc Mạnh – Chỉ huy lực lượng cảnh sát Sài Gòn – Gia Định, kể lại như vầy: Ngày 29/4/1975, sau khi nhậm chức Chỉ huy lực lượng cảnh sát Sài Gòn – Gia Định, ông Mạnh đến Tòa Sài Gòn – Gia Định thì thấy lực lượng cảnh sát tư pháp ở đây vẫn tề tựu đầy đủ, quân trang gọn gàng đứng chào ông nghiêm cẩn. Ông mới vội vã hỏi: “Các anh còn làm gì ở đây mà chưa đi di tản?” Chỉ huy trưởng cảnh sát tư pháp mới nói: “Tại sao chúng tôi phải di tản? Chúng tôi đâu có liên quan gì đến chính quyền?”

    Chuyện này tôi được nghe chính một người cùng trong “lực lượng thứ ba” với ông Mạnh kể lại. (Vì sự riêng tư của ông, tôi sẽ không nói tên, nhưng tôi tin ông, và cũng không thấy ông có lý do để bịa đặt chuyện này).

    Bây giờ nghe chuyện này chúng ta có thể thấy vô lý, nhưng đó chính là nhận thức của những người thời đó, cụ thể là của những người trong ngành tư pháp Sài Gòn bấy giờ: “TƯ PHÁP ĐỘC LẬP”.

    Chính vì thế mới có chuyện, những “trùm sinh viên” của Tổng hội Sinh viên Sài Gòn như Huỳnh Tấn Mẫn, Dương Văn Đầy… được thả ngay tại tòa, trước sự tức tối của Tổng thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu, trong vụ “10 tháng 3” nổi tiếng.

    Tư pháp độc lập không phải sự đảm bảo tuyệt đối cho công lý, nhưng nó là điều kiện tối cần thiết để có được công lý.

    Công lý cần cho tất cả chúng ta. Công lý cần cho mọi người dân, và cần cho cả chính quyền.
    Một chính quyền muốn thực sự vững mạnh, muốn giữ được xã hội thực sự ổn định bền vững thì phải đảm bảo công lý cho từng người dân và tất cả nhân dân.

    Hôm qua, đọc bức thư của Nguyễn Văn Chưởng trên trang FB của luật sư Lê Văn Hòa tôi chợt nhớ lại câu chuyện của luật sư Triệu Quốc Mạnh ở trên.

    Có lẽ cũng đã đến lúc nghiêm túc đặt ra vấn đề độc lập tư pháp và thành lập một lực lượng cảnh sát tư pháp độc lập, để hạn chế tối đa những oan sai do sự chồng chéo của hệ thống điều tra – xét xử hiện hành.

    FB NĐK

  2. CS là như vậy rồi . Tác giả ở vói CS nếu không là đảng viên thì cũng đã thuộc về đảng rồi ,chiỉ sai bảo và khống chế cúa chúng dù không muốn ,dù thấy không hợp ,dù thấy sai ,dù không logic (làm việc cho CS bao năm ,thưa “thầy”?),bây giờ lại “dạy’ chúng Nó viết văn sao cho đẹp về một cái chét đầy oan khiên gởi vè cho cha me tử tội bao tin và vòi tiền ư?
    CS xuất thân từ vô học .giỏi lăm cũng lớp năm ,dạy bình dân học vụ.Học trò viét còn sai chính tả,
    còn nói ngọng ,thế mà cung đổ tiến sĩ thạc sĩ (bùi hiền đoàn huơng,ho học dai quậy phá nền gd thiên TC một thời .Họ hỗn hào ,như mụ Đoàn Huơng ,với dân VN) cho nên lớp CA sau này thảo công văn vói lời lẽ “dùi cui chắm mắm cáy” như vạy là khá rồi .Tỏ ra là cung có trí thức cs ‘chuyên chính vô sản?”
    Tranh đấu cho tù oan ,nêu bị oan ,đẻ tránh cái chét oan nghiệt của một thứ TA Kanguru kiểu chánh án NHB…(được biét giữ trâu ,tên thật là C…,học bình dân gd…) Thời lên ngôi thằng thành ông ,con thành bà…
    Thơi ma quỷ lên làm người mà!

  3. Sau phiên toà đại bịp, thừa gian trá: chuyến bay giải cứu, đã đến lúc bọn sâu bọ ba đình tìm cách rửa mặt cho mình bằng máu, nước mắt người dân thường vô tội, để chứng minh cho thế giới thấy rõ thêm: cốt của con người cs: hận thù, lưu manh, tàn đ̣ôc.

  4. HỌC GIẢ BÙI CHÍ VỊNH

    Trong bộ đội khi tấn công một tên chỉ huy tham ô đàn áp lính
    Là đã bị chụp mũ “mưu sát cán bộ, cướp đoạt chính quyền”
    Năm 25 tuổi tôi đã từng nằm quân lao với tội danh như vậy
    Nên chuyện ngậm máu phun người vốn là chuyện tất nhiên

    Vì thế tôi không mơ hồ gì việc có người muốn Nguyễn Văn Chưởng quy tiên
    Với lý do duy nhất là phạm nhân nhận tội
    Xin lỗi, những thằng xử Nguyễn Văn Chưởng chỉ cần một ngày nằm ở nhà giam
    Hứng tra tấn là mẹ cha không nhìn nổi

    Quan tòa mà ở tù thì quan tòa cũng phải nói
    Không khai man cũng khai đại, miễn khỏi bị đòn
    Không giết người cũng sẵn sàng nhận dối
    Sẵn sàng nhận mình là hung thủ ác ôn

    Sẵn sàng nhận mình là hung thủ cho xong
    Bất chấp hệ thống tư pháp được lập đầu danh trạng
    Ở một xứ sở đầy ma quỷ cô hồn
    Ai đang sống cũng chờ ngày lãnh án

    Hỡi những kẻ nắm cán cân công lý mà tâm hồn chai sạn
    Làm ơn một lần trong năm thở hơi thở con người
    Làm ơn ngưng ngay việc tử hình Nguyễn Văn Chưởng
    Để bia miệng ngàn đời không nguyền rủa tanh hôi…

    NGUỒN MẠNG.

  5. Hãy nhìn rộng:
    Nước ta đang có loại ngôn từ “đấu tranh giai cấp” do Cộng Sản du nhập về.

    Tẩy rửa rất khó, vì chúng độc quyền ngôn luận

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây