Vấn đề Campuchia

Trần Thanh Cảnh

6-8-2023

Luôn luôn sẽ phải ở trên bàn nghị sự của các nhà chính trị nước Việt, một cách thường trực và tổng thể đặt trong mối quan hệ lịch sử giữa hai nước từ xưa đến nay, chứ không phải chỉ là ba gạch đầu dòng nhỏ như bài của BBC nêu ra.

Mối quan hệ Việt Nam – Campuchia xét về nhiều góc cạnh, soi ở nhiều chiều không gian, ta sẽ thấy nó na ná như mối quan hệ của Trung Quốc và Việt Nam. Bởi vậy, VẤN ĐỀ CAMPUCHIA cũng như VẤN ĐỀ TRUNG QUỐC, luôn phải là ưu tiên của bất kỳ nhà lãnh đạo nào nắm quyền điều hành quốc gia.

Lịch sử những năm cuối của thế kỷ 20 đã cho thấy, một khi không xử lý đúng đắn các vấn đề nêu trên, các vị lãnh đạo có thừa sự hãnh tiến, nhưng thiếu sự hiểu biết và mềm dẻo cần thiết khi đó đã dẫn đất nước vào một tai họa kinh khủng như thế nào: thọ địch cả hai đầu đất nước!

Riêng với Campuchia, chính sự thiếu hiểu biết về chính trị thế giới, sự kiêu ngạo ngu xuẩn cùng một đường lối chính trị thiển cận, đã biến một cuộc chiến tranh chính nghĩa: giải phóng nhân dân Campuchia khỏi bọn đao phủ Pol Pot, thành ra một cuộc chiến chiếm đóng và xâm lược, không chỉ trong dư luận thế giới và ngay cả trong mắt người dân Campuchia! Đó là một thực tế đắng chát: chúng ta đã hy sinh bao nhiêu xương máu để đổi lại được cái gì? Hãy nhìn thẳng vào sự thật này!

Hiện nay, Campuchia đang ở giai đoạn chuyển giao quyền lực: Thế hệ cha Hun Sen bàn giao cho thế hệ con Hun Manet. Nhiều người Việt lại đang có cái hy vọng mơ hồ rằng, thế hệ con này, được đào tạo phương Tây sẽ có những cái nhìn khác, cách tiếp cận vấn đề khác thế hệ trước, theo hướng văn minh hiểu chuyện hơn!

Quả là mơ hồ và thậm chí là ngây thơ khi ai đó lại đi tin vào cái thế hệ thái tử lên ngôi bằng “cha truyền con nối” lại có thể văn minh tiến bộ! Thật ngớ ngẩn!

Hãy nhớ một trường hợp tiêu biểu: Kim Jong Un vĩ đại của Triều Tiên! Tay này đi du học Thụy Sĩ từ bé, thế mà khi về kế nghiệp cha, đã cai trị dân thế nào?

Bởi vậy, đừng ai trông chờ vào Hun Manet sẽ khá hơn cha ông ta trong vấn đề quan hệ với Việt Nam! Sẽ vẫn vậy, thậm chí là tệ đi nữa kia…

Nên, VẤN ĐỀ CAMPUCHIA là không bao giờ có thể “dứt điểm” được! Chỉ có điều, những người có trách nhiệm hãy đề ra một đường lối chính trị đúng đắn, để luôn chủ động xử lý chính xác những “gạch đầu dòng” sẽ nảy sinh ra từ mối quan hệ “duyên kiếp” ngàn năm giữa hai dân tộc, hai quốc gia mà thôi!

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. Tốt nghiệp từ Học viện Quân sự West Point, không chừng thái tử Hun còn nguy hiểm hơn cả cha nếu anh ta, với tuổi trẻ hiếu thắng, được Trung Cộng hổ trợ biến Campuchia thành cường quốc quân sự, lọt thỏm vào bẫy nợ của Tập.
    Bước kế tiếp của Hun Jr. phải là trả nợ TC, thuận lợi nhất là bằng tiến hành chiến tranh uỷ nhiệm của Tàu…là nhất cử tam tứ tiện: cướp đất Việt đúng theo lý tưởng của Sam Rainsy, thoả mãn hận thù của dân Cămp vong ân bội nghĩa luôn thích Cap Yuon dân Việt, hoá giải luôn mâu thuẫn với đảng đối lập, biến xứ Cămp mãi mãi là tiền đồn ở ĐNA của Tàu!
    Đừng nên vui sớm.
    Hun cha dù sao cũng từng ăn cơm Việt khá lâu.
    Hun con đứt mạch lịch sử, là sạch nợ, trái tim không biết VN!

  2. 1. Không riêng gì Campuchia đâu, mà ở mọi lãnh địa khác trên thế giới, các LÃNH TỤ (Lãnh Chúa = Xăm Đéc = Chạu = ….) tự suy hóa tự chuyển biến (hoặc bị phế truất hoặc bị cưỡng bức) để trở thành LÃNH ĐẠO, thì lúc ấy mới bàn về DÂN CHỦ THỰC SỰ được!!
    2. Ngày nay, ở các lãnh địa, có sự tréo ngoe về ngôn ngữ cũng như về nhận thức, nên, cần phải suy ngẫm cho thật kỹ các loại hình này:
    2.1. LÃNH TỤ và LÃNH ĐẠO.
    2.2. ĐẤT NƯỚC và TỔ QUỐC
    Vì, có những kẻ Vỗ ngực MÌNH LÀ LÃNH TỤ TỐI CAO CỦA DÂN TỘC, nhưng, LÃNH ĐẠO nhân dân đi tới phồn vinh thì rất kém. Và Vì, trong lãnh địa ấy, có rất nhiều người dân YÊU NƯỚC lại bị kết tội PHẢN BỘI TỔ QUỐC, nhưng, lại có số đông gấp nhiều lần những kẻ vỗ ngực rằng thì là MÌNH YÊU TỔ QUỐC, nhưng thực chất, chỉ là LŨ BÁN NƯỚC!!!

  3. Tôi ngờ rằng ý nghĩ ngây thơ về con du học sẽ khác cha là thuộc về giới chính trị gia
    phương Tây vốn nặng lý thuyết hàn lâm nên rất thiểu thực tế hay thiếu hiểu biết về
    chính trị Á châu, thậm chí ngờ nghêch thi mới tưởng bỡ như thế !

  4. Đừng ngồi đấy mà hy vọng bọn Kế Thừa sẽ thay đổi.
    Nếu đã trên 18 tuổi thì ngây thơ vừa vừa thôi
    – Chế độ cha truyền con nối là phong kiến 100%
    – Chế độ đảng viên ngang nhiên chiếm trên 95% ghế quôc hội là phong kiến 95%
    – Chế độ không tam quyền phân lập không những phong kiến mà còn…

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây