Việt Nam thua cả Timor L’Este về “quyền lực hộ chiếu”

Lê Hồng Hiệp

21-7-2023

Ảnh chụp màn hình

Việt Nam dù đã phát triển kinh tế gần 40 năm nay, lãnh đạo tự hào là cơ đồ, vị thế của Việt Nam chưa bao giờ được như hôm nay

Tuy nhiên, người Việt Nam đi nước ngoài đa phần đều phải xin visa. Cụ thể, trong 11 nước Đông Nam Á, hộ chiếu của Việt Nam xếp thứ 8 nếu xét về số lượng các nước miễn visa cho công dân của mình, chỉ trên Campuchia, Lào và Myanmar. Trong số 55 nước miễn visa cho công dân Việt Nam thì ngoại trừ các nước ASEAN, đa phần các nước còn lại đều là các nước nhỏ, nghèo, xa xôi, ít ai muốn đến. Bất ngờ là hộ chiếu của Việt Nam ít “quyền lực” hơn cả hộ chiếu Timor L’Este, vốn đi được 94 nước mà không phải xin visa.

Có người nói việc phải xin visa không phải là rào cản đối với khách du lịch, mà chủ yếu là Việt Nam phải nâng cao chất lượng dịch vụ nếu muốn thu hút khách. Nhưng chắc chắn đó là vì người đó chưa bao giờ xin visa đi du lịch, hoặc họ nói đại, hay có lợi ích gì với việc giữ visa. Còn mình đã từng nhiều lần phải đi xin visa để đi du lịch, công tác… thì thấy xin visa cực kỳ mất thời gian, tốn kém, phiền phức, đôi khi còn thấy “nhục” nữa. Vì vậy mình thấy việc phải xin visa rõ ràng là một rào cản đối với du khách.

Một lý do quan trọng khiến dân Việt Nam được ít nước miễn visa là vì Việt Nam cũng miễn visa cho rất ít nước. Hiện nay Việt Nam mới miễn visa cho công dân của 25 nước. Theo nguyên tắc có đi có lại, các nước khác không miễn visa cho công dân Việt Nam là điều dễ hiểu. Vì vậy 55 nước miễn visa cho dân Việt Nam đã là may rồi.

Thời gian tới Việt Nam cần đàm phán để tăng số lượng các nước miễn visa cho công dân Việt Nam. Nhưng trước tiên, Việt Nam cần cởi mở hơn trong việc miễn visa cho công dân các nước, đừng vì mấy đồng lẻ phí visa và lợi ích cục bộ của một số bộ ngành mà kìm hãm sự phát triển của cả ngành du lịch và nền kinh tế. Có như thế thì hộ chiếu Việt Nam mới thăng hạng, dân Việt Nam mới thoải mái, tự hào ngẩng cao đầu bước ra thế giới.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Nhưng khả năng xuất khẩu lao động phổ thông và xuất khẩu cô dâu thì khó có cường quốc nào sánh kịp!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây