Thảm hoạ văn hóa?

Lưu Trọng Văn

21-7-2023

Ảnh: Báo VTC

Sự cố tràn các trang mạng là hình ảnh ngài bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đi “nhầm chỗ” trên thảm đỏ khi đón thủ tướng Malaysia.

Ở các nước văn minh thì đây là một thảm hoạ văn hoá đối ngoại, một thủ tướng đón một thủ tướng phải luôn nhường vị trí trang trọng nhất trên thảm đỏ cho khách, ấy vậy mà một bộ trưởng cấp thấp hơn nhiều so với khách lại trình ình đi giữa thảm đỏ, hất thủ tướng khách ra mép thảm, thậm chí một chân phải bước ngoài thảm. Điều đáng nói là vị bộ trưởng này lại phụ trách ngành văn hoá – đại diện cho bộ mặt văn hoá của chính phủ.

Tôi không muốn đưa hình ảnh thảm hoạ đối ngoại này lên vì các trang khác đã tràn ngập rồi.

Sáng nay gã trao đổi thảm hoạ này với nhà lý luận Nhị Lê. Nhị Lê tế nhị nhắc lại thời cụ Hồ đã chọn cụ Hoàng Minh Giám là bộ trưởng bộ Văn hoá, mặc dù cụ Giám không phải đảng viên cộng sản, đương nhiên cũng không phải uỷ viên trung ương.

Tôi cũng nghĩ như Nhị Lê, cụ Hồ không bao giờ cho rằng cứ là uỷ viên trung ương thì sẽ làm được mọi việc. Với cụ Hồ thì việc chọn người. Bộ giáo dục cần một nhà uyên sâu giáo dục vậy là cụ Nguyễn Văn Huyên làm bộ trưởng, mặc dù cụ Huyên cũng như cụ Giám không phải đảng viên cộng sản.

Các vị lãnh đạo luôn kêu gọi học tập noi gương cụ Hồ, nhưng quản trị một quốc gia thì chọn người tài, đức là quyết định, thì cái sự học theo ấy luôn trục trặc, ngắc ngứ…

Ở thảm hoạ này thực ra người đáng trách nhất là cục trưởng cục Lễ tân Nguyễn Việt Dũng. Ông cục trưởng đã quá vô trách nhiệm khi lên kế hoạch cụ thể đón tiếp thủ tướng Malaysia thế nào cho bộ trưởng ra đón. Cách chào, bắt tay, đi đứng ra sao, các nghi lễ thế nào. Đã thế, khi thấy ông bộ trưởng đứng và đi trên thảm không đúng chỗ ông cục trưởng Lễ tân đã không chủ động, chuyên nghiệp đúng chức trách của mình là chỉ dẫn ông bộ trưởng cách đi cho đúng ngay lập tức.

Để xảy ra thảm hoạ văn hoá đối ngoại, thất lễ với đại khách của nhà nước, cục trưởng Lễ tân nên từ chức. Và các quan chức VN nên coi đây là bài học xương máu về văn hoá ứng xử nếu các vị muốn chứng minh mình là người trọng văn hoá.

Tôi xin kèm bức hình tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn ứng xử thế nào với hai phi công vừa hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho Đài Loan.

Ảnh trên mạng
Bình Luận từ Facebook

11 BÌNH LUẬN

  1. Nếu bạn cần tìm những hình ảnh đáng tự hào của người Việt trước bạn bè quốc tế hãy tìm xem những VideoClip của Quang Linh Vlogs và bạn bè tại Phi Châu.
    Còn nếu bạn xem cảnh ông Nguyễn Văn Hùng, bộ trưởng bộ văn hóa đón thủ tướng Malaysia tại Nội Bài bạn sẽ thấy xấu hổ tới mức tột cùng dù bạn không phải là người có lỗi.
    Các bạn huyết áp cao hoặc có bệnh tìm mạch, xin chớ theo dõi phiên tòa xét xử vụ án “chuyến bay giải cứu”, nghe lời biện minh của bị can hoặc lời bào chữa của luật sư bạn có thể bị đột quỵ. Vị nữ cục trưởng cục lãnh sự có một ngôi nhà 15 tỷ, một căn hộ cao cấp khoảng 5 tỷ và một số tài sản khác trị giá khoảng 9 tỷ vẫn được luật sư bào chữa nói “hoàn cảnh kinh tế của nữ bị can này rất khó khăn”. Đây là lời nói xỏ xiên của luật sư hay lời bào chữa nghiêm túc?
    Nếu bạn là giáo viên vướng vào vòng lao lý khi bản thân phạm luật, bạn đừng nhờ học sinh của mình đứng ra biện hộ, bởi làm vậy sẽ thấy nhục nhã lắm. Tất nhiên, khi bạn không phạm luật mà bị vu oan, học trò nhận biện hộ cho bạn là điều đáng hãnh diện.
    Bạn nghĩ gì về mức án mà bên công tố đề nghị đối với các quan chức trong vụ án “chuyến bay giải cứu” so với mức án mà cô giáo Lê Thị Dung bị tòa Hưng Nguyên tuyên phạt. Vài tỷ tới vài chục tỷ so với 45 triệu số nào lớn hơn, cô Dung hay Tô Anh Dũng, Chử Xuân Dũng…ai làm xấu mặt thể chế hơn?
    Lãnh đạo các doanh nghiệp trong vụ án chuyến bay giải cứu đưa tiền hối lộ quan chức là phạm luật. Tuy là bị cáo nhưng họ là nạn nhân của loại quan tham mất hết tính người. Tôi nghĩ vậy, các bạn nghĩ sao?
    Bạn nghĩ gì về những lời biện mình của thứ trưởng ngoại giao Tô Anh Dũng và cục trưởng cục lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan? Các vị này hết lòng vì người Việt ở nước ngoài trong đại dịch Covid hay hết lòng vì tiền?
    Còn nhiều và nhiều lắm những băn khoăn day dứt tới mức bức xúc trong đầu những người thực sự yêu nước Việt trong những ngày này. Chẳng hiểu đến bao giờ mới hết loại quan chỉ nghĩ tới tiền mà bán rẻ nhân cách bản thân và bán rẻ danh dự quốc gia?

  2. ĐAN MẠCH cứ vẫn như thằng Bố
    “con nai dz..àng ngơ ngác
    đạp m..ái trên lá dz..àng khô!!”

    LÚC NÀY MÀ VẪN chưa TỰ GIÁC NGỘ tự diễn biến để thấy CÁI THẰNG siêu ĐẠI TỘI ĐỒ bưng bô cho sư tổ MAO XẾNH XÁNG xài MIỄN PHÍ hàng chục triệu xương máu và hàng chục triệu thương tật suốt đời của MẸ VIỆT NAM … mở mồm há mõm ra là k..ụ HÙ bo..ác HỒ
    Đúng là có di thể gen thi NÔ thì cũng chỉ đẻ ra văn NÔ thôi

    Hơn 5.000.000 cái máy con SIÊU VI TRUN..G C..UỐC do chính cái MÁY CÁI đại SIÊU VI TRUN..G C..UỐC hồ chí meo chí phèo SẢN SINH RA chỉ được chống lưng từ MAO XẾNH XÁNG đến TẬP TÀNH TẠCH biến LỜI NGUYỀN TÂY TẠNG thành hiện thực TÂN GIAO CHỈ Niên kỷ BA Thế kỷ 21

    “Sáng nay gã trao đổi thảm hoạ này với nhà lý luận Nhị Lê. Nhị Lê tế nhị nhắc lại thời cụ Hồ đã chọn cụ Hoàng Minh Giám là bộ trưởng bộ Văn hoá, mặc dù cụ Giám không phải đảng viên cộng sản, đương nhiên cũng không phải uỷ viên trung ương.

    Tôi cũng nghĩ như Nhị Lê, cụ Hồ không bao giờ cho rằng cứ là uỷ viên trung ương thì sẽ làm được mọi việc. Với cụ Hồ thì việc chọn người. Bộ giáo dục cần một nhà uyên sâu giáo dục vậy là cụ Nguyễn Văn Huyên làm bộ trưởng, mặc dù cụ Huyên cũng như cụ Giám không phải đảng viên cộng sản.”

    Đây là luận điệu tuyên giáo SIÊU DÊ LỢN VIÊN cũng như mụ ÂM THU HƯƠNG được mệ v(i)ện sĩ gốc Liên Xô khen nức nở NGANG HÀNG với Tác giả nguyên đại uý Hồng quân Liên xô viết Tầng cuối Địa ngục ..Ông có bao giờ ca ngợi Stalin hay Lenin đâu như mụ ÂM THU HƯƠNG như tên trùm đại ca vũ thư hiên RỬA TIỀN ngồi xe lăn Dân Pháp trả tiền vẫn ăn tiền già KHÔNG 1 NGÀY ĐÓNG GÓP làm việc xây dựng Nước Pháp hắn vừa về xứ VỆ vì được trả giá cho việc VU KHỐNG tác giả Trần Đỉnh viết ĐÈN CÙ bạch hóa tội đồ của tên lưu manh chí phèo hồ chí meo
    mụ ÂM THU HƯƠNG ở lại Pháp tị nạn vẫn viết 700 trang ca ngợi CÁI THẰNG siêu ĐẠI TỘI ĐỒ bưng bô cho sư tổ MAO XẾNH XÁNG xài MIỄN PHÍ hàng chục triệu xương máu và hàng chục triệu thương tật suốt đời của MẸ VIỆT NAM … mở mồm há mõm ra là k..ụ HÙ bo..ác HỒ với nhan đề ĐỈNH CAO CHÓI LỌI do thằng cháu ĐẶNG TRẦN THƯỜNG tên bồi bút vô loại trong văn học sử Việt Nam là đặng trần phương CHẾT DỊCH …..

    Giải CÁNH ĐỒNG đã thất thu như về TÀI CHÍNH quả đấm thép ANH BA X cú đấm này LÀM ĐƯỢC nhưng cái V(i)ÊIN T(o)ÁN phép HỌC Hà L..ội đã làm toang hoang 20.000.000 đô n..a quả đấm thép ANH BA X chẳng 1 bài báo TOÁN có tầm c..uốc tế ra đời CHẲNG 1 sách giáo khoa TOÁN hay nào xuất bản lũ con PHAN ĐÌNH DIỆU cũng giống thằng BỐ GIÀ godfather ĐÓNG KỊCH hay đóng phim hay như ANH HÈN NÚP bu xe đạp do đồng chấy NGUYỄN SỰ cúi đầu cắm cổ đạp chiếc xe đạp như XE THỒ điện âm phủ chở ANH HÈN NÚP ..thế là siêu đại gia đỏ NGUYỄN SỰ bí thư thành Quỷ HỘI AN tặng KHU ĐẤT VÀNG mà NGUYỄN SỰ chẳng mất đồng xu nào CÓ CHĂNG những gia đình DÂN OAN gốc “ngụy” HỘI AN mất đất ruộng do TỔ TIÊN lưu truyền lại bao đời ….

    đạo diễn TRẦN ANH HÙNG hay PHẠM THIÊN ÂN hay SONG CHI KIM CHI của mạc văn trang phải về học tập NGHỆ THUẬT TUYÊN GIÁO với siêu đại gia đỏ NGUYỄN SỰ bí thư thành Quỷ HỘI AN thì may ra mới CÓ THỂ đoạt Giải OSCAR !!!!!

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  3. Năng lực của cán bộ việt cọng thì ai cũng biết rùi! Thủ tướng, chủ tịch nước mới học C L M N thì trách chi bộ trưởng! Bó tay chấm com!

  4. 1.Thảm đỏ để đón khách.Khách và chủ có vị thế ngang nhau thì đi song song.Nếu không thể,thì để khách đi trên thảm đỏ, chủ đi ngoài lể cũng phải chấp nhận.Kiến thức quá thông thường này mà ngài bộ trưởng cũng không thông thì vốn kiến thức ngài quá thấp,không thể đảm nhiệm chức vụ bộ trưởng.
    2.Tiếp đón khách quan trọng,nhất là khách nước ngoài,bộ phận lễ tân phải tư vấn mọi phương diện cho mọi thành viên phái đoàn đi tiếp đón,nhất là vị trưởng doàn.Đừng để sơ suất làm mất thế diện quốc gia.Xẩy ra tình huống thiếu tôn trọng quốc khách,chứng tỏ ngành lễ tân thiếu chuyên nghiệp.Đề nghị đào tạo lại toàn ngành lễ tân.

  5. Chế độ cộng sản hiện hành tràn ngập đủ các thể loại tham nhũng bao trùm mọi mặt đời sống xã hội: xơi tất cả không chừa thứ gì, nhưng hành vi của ông bộ trưởng này cho thấy một thể loại tham nhũng mới vừa được khai sinh gọi là “tham nhũng nghi lễ ngoại giao”: “xơi” luôn cả thảm đỏ dành cho quý khách!

    • Có thể gọi đó là “tham nhũng danh hão”, giống như Trọng Lú đến thắp hương cho cha già dân tộc rồi ngồi phịch vào cái ghế của ông đặt ngay trước ban thờ.

  6. Bộ trưởng văn hóa nhà ta muốn chơi trội một cách rất…rất không thông minh và kém ( hay thiếu ?! ) văn hóa .

  7. Văn hóa của “cụ Hồ” là :” nói dối mà có lợi cho đảng thì được phép nói “.
    “Cụ Hồ” đã chọn Trần Quốc Hoàn làm bộ trưởng bộ công an.

    • Tay bộ trưởng Hoàn này là “sát thủ” đem lại cái chết cho Nông Thị Xuân ( theo hồi kí “Đêm giữa ban ngày” của Vũ Thư Hiên ) . NTX là gi của ông “Bác”, hẳn là bạn đã biết rồi nhỉ ?

  8. Vấn đề là cho đến thời điểm này chẳng có bất cứ một bộ trưởng nào mà không phải
    đảng viên đảng CS.,trử ra 2 người đầu tiên.
    Điều đó chứng tỏ cái gì ? Nó chứng tỏ là khi quyền lực chưa vững hay đảng CS. chưa
    được đa số dân chúng ủng hộ thì HCM.đã tung “chiêu” lưà đảo để trấn an nhân dân,
    chứ không phải là HCM. biết trọng dụng người tài đức mà LTV. tưởng bỡ hay tung hô
    theo bản tụng ca để tuyên truyền như vậy !

  9. Bọn cuồng quyền lực quyền lợi thì làm gì có văn hoá, đạo đức nhân ái, lòng tự trọng…kể cả sự xấu hổ!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây