Về chuyện Putin rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

21-7-2023

Sau khi Putin chơi ngu lấy tiếng bằng cách rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở biển Đen đã ký hồi tháng 7/2022, Bộ Quốc phòng Nga đưa ra lời cảnh báo hàng hải rằng: “một số khu vực trong vùng biển quốc tế ở biển Đen ‘tạm thời không an toàn’ đối với các hoạt động hàng hải”. Thâm chí quân Nga còn khuyến cáo tàu thuyền không đến cảng của Ukraine, và các chuyến tàu cập bến Ukraine sẽ bị Nga coi là “vận chuyển hàng hóa phục vụ cho chiến sự, bắt đầu từ 20/7”.

Bộ Quốc phòng Ukraine đã có đáp trả bằng tuyên bố mạnh mẽ như sau:

“Bộ Quốc phòng Ukraine cảnh báo rằng từ 00:00 ngày 21 tháng 7 năm 2023, tất cả các tàu thuyền đi qua vùng biển Biển Đen theo hướng các cảng biển của Liên bang Nga và các cảng biển của Ukraine nằm trên lãnh thổ Ukraine đang tạm thời bị chiếm đóng của Nga có thể được Ukraine coi là vận chuyển hàng hóa quân sự với tất cả các rủi ro liên quan.

Ngoài ra, từ 05:00 ngày 20 tháng 7 năm 2023, việc đi lại ở các khu vực Đông Bắc Biển Đen và Eo biển Kerch-Yenikal của Ukraine bị cấm vì nguy hiểm.

Thông tin hàng hải đã được công bố rộng rãi.

Liên bang Nga một lần nữa vi phạm thô bạo quyền tự do hàng hải phổ biến của toàn thế giới và đang cố tình phá hoại an ninh lương thực, khiến hàng triệu người chết đói.

Bằng cách công khai đe dọa các tàu dân sự vận chuyển lương thực từ các cảng của Ukraine, tiến hành các cuộc tấn công tên lửa và tấn công bằng máy bay không người lái vào cơ sở hạ tầng dân sự ở các thành phố yên bình, cố tình tạo ra mối đe dọa quân sự trên các tuyến thương mại, Điện Kremlin đã biến Biển Đen thành khu vực nguy hiểm, chủ yếu đối với các tàu Nga và các tàu đi trong vùng biển Biển Đen theo hướng các cảng biển của Liên bang Nga và các cảng biển của Ukraine nằm trên lãnh thổ Ukraine do Nga tạm thời chiếm đóng.

Trách nhiệm đối với mọi rủi ro hoàn toàn thuộc về giới lãnh đạo Nga. Số phận của tàu tuần dương “Moscow” chứng minh rằng Lực lượng Phòng vệ Ukraine có phương tiện cần thiết để đẩy lùi sự xâm lược của Nga trên biển.”

Đây chính là chiến thuật “gậy Pu đập lưng Tin” mà hải quân Việt Nam nên học hỏi từ Ukraine bởi có lúc Việt Nam sẽ cần áp dụng chiêu phản đòn như thế này.

Bây giờ là lúc Nga lo sợ hơn là Ukraine bởi Ukraine không có hạm đội nào ở biển Đen mà chỉ có hạm đội Hắc Hải của Nga sẽ nằm trong tầm pháo của Ukraine sau khi Nga “mở lối” cho Ukraine được phép tấn công mạnh hơn và rộng hơn ở biển Đen bằng tuyên bố mới nhất từ Bộ Quốc phòng.

Thỏa thuận xuất cảng ngũ cốc mà Nga đã ký hồi tháng 7/2022 chính là lá bài hộ mệnh để bảo đảm an toàn hơn cho hạm đội Hắc Hải và các căn cứ, cảng ở Crimea. Và đến nay nhờ sự “anh minh, sáng suốt” của Putin thì nó đã chấm dứt. Lý do là vì Putin đơn phương rút khỏi thỏa thuận và tự đặt Nga vô thế nguy hiểm chứ không phải là đòn tài ba, xuất chúng gì về chiến thuật quân sự ở đây, như con nhang đệ tử đang lên đồng.

Ngoài việc chơi dại như trên, Putin còn khiến con nhang ở tuốt bên Việt Nam vui mừng khi hạ lệnh pháo kích sập kho chứa 60.000 tấn ngũ cốc được cho là đã bán cho Trung Quốc.

Giới phò Pu không hề nghĩ rằng, cả hai quyết định dại dột của Putin đã tiếp thêm lợi thế cho Ukraine thế nào ngoài chuyện hí ha hí hửng vui mừng khi Ukraine bị pháo kích.

Với bối cảnh Trung Quốc đang gặp hạn hán mạnh và dự báo sẽ mất mùa trong năm nay, tình hình an ninh lương thực tại quốc gia đồng minh của Nga sẽ bị đe dọa hơn nếu Putin chặn ngũ cốc của Ukraine hay làm chậm lại thời gian xuất cảng. Hậu quả là bắp, lúa mì tăng giá và thiếu hàng. Trung Quốc chính là quốc gia bị ảnh hưởng trước tiên sau chiêu liên hoàn chơi dại của Putin, vì thế sắp tới xem như Tập Cận Bình sẽ có thêm chuyện để bàn với Putin chư hầu.

Ấn Độ đã lập tức cấm xuất khẩu các loại gạo không thuộc giống Basmati để đề phòng thiếu nguồn cung trong nước.

Ukraine được tạo thêm vị thế, có thêm lý do để nhận thêm vũ khí diệt hạm từ phương tây và Mỹ.

Chơi bài tấn kiểu Putin/Nga là tung ra bài tố (raise ante) và ngay lập tức bị Zelensky/Ukraine hạ cờ chốt nhanh.

Nga thắng đâu chưa thấy, giờ chỉ thấy Putin tự biến mình thành kẻ ngu ngơ rồi!

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Các chuyến tàu cập bến Ukraine (Odessa…) NEN phục vụ vận chuyển hàng hóa GRAINS & FOODS with U.N. HUMANITARIAN FLAG.
    Khi bị Nga TAN CONG thi Nga sẽ bị CONG DONG THE GIOI PHI NHO.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây