Viết tiếp về sự suy tàn của Phật giáo Việt Nam

Nguyễn Khoa

7-7-2023

Năm 2022, tôi có một bài viết về vấn đề này trên trang Viet-Studies: Sự suy tàn của Phật giáo Việt Nam. Người chủ trang là giáo sư Trần Hữu Dũng qua đời, trang Viet-Studies chấm dứt hoạt động. Tôi xin chân thành cảm ơn trang Tiếng Dân cho phép tôi lên tiếng về chủ đề này lên trang của quý vị.

Phật giáo Việt Nam hải ngoại trăm hoa đua nở

Trong bài viết trước, tôi có đề cập đến sự tàn phai của Phật giáo Việt Nam trong nước, cũng như nói đến một số điều liên quan đến Phật giáo Việt Nam hải ngoại, đó là xa rời giới trẻ, thiếu tăng ni,… trong bài viết này, tôi xin đi sâu hơn vào Phật giáo Việt Nam ở hải ngoại.

Vào khoảng năm 2015-2016, tôi đi cùng một người bạn đến một ngôi chùa Việt Nam ở vùng Portland, Oregon. Đây là lần “đi chùa” đầu tiên của tôi sau hàng chục năm không đi bất cứ một ngôi chùa nào, trong cũng như ngoài nước, dù rằng tôi vẫn tự nhận mình là một Phật tử.

Lúc đó vào ban đêm, bước đến cổng chưa, tôi giật mình trước cảnh một “lâu đài” tráng lệ và đặc biệt là đèn đuốc sáng choang. Người ta nói với tôi rằng, đây là đám tang của mẹ vị thầy trụ trì và đám tang kéo dài như thế suốt ba ngày đêm liền.

Theo những gì tôi hiểu về đạo Phật thì cái chết là một sự chuyển hóa, và hơn hết là đạo Phật chủ trương diệt cái tôi “vĩ đại” trong từng con người. Cớ sao cái “tôi” của bà cụ, và qua đó của vị trụ trì, lại được rầm rộ như thế kia?

Tôi không bước vào chùa, mặc dù có một vị sư còn trẻ, béo tốt, lạch bạch đi ra mời chúng tôi vào. Tôi từ chối, ngồi ngoài chờ bạn.

Quyền lực của các thầy

Phật giáo Việt Nam, trong cũng như ngoài nước, phần nhiều theo tông phái Tịnh Độ. Trong bài viết lần trước trên Viet-Studies, tôi có nhắc đến sự thích hợp của tông phái này trong văn hóa Khổng Mạnh của Việt Nam và Trung Hoa, trong đó lễ nghi, trật tự rất được đề cao.

Lễ nghi, trật tự, hay lời niệm Phật lặp đi lặp lại, được xem như một tha lực (lực bên ngoài) giúp đỡ các Phật tử tu tập. Với cái tha lực đó, hiển nhiên quyền lực của các vị thầy, nhất là thầy trụ trì, trở nên rất lớn, vì chính các vị thầy tượng trưng cho tha lực.

Một lần nọ, tôi chứng kiến quyền lực ấy một cách rất khôi hài. Một vị hòa thượng từ Việt Nam, được một hòa thượng khác ở Mỹ mời sang giảng pháp. Trong một buổi lễ, trước công chúng khá đông đúc, vị đến từ Việt Nam lớn tiếng yêu cầu (ra lệnh) một số Phật tử quỳ xuống trước vị ở Mỹ để… xin ảnh của vị này về thờ.

Không nơi nào trong kinh luật nói rằng, Phật tử phải thờ phụng ảnh của các hòa thượng như thế.

Cái cảnh khôi hài mà vị hòa thượng đến từ Việt Nam … đạo diễn, chỉ có thể hiểu là để làm vui lòng người “gia chủ” ở Mỹ, mà nếu không có vị “gia chủ” thì lấy ai bảo lãnh vị hòa thượng từ Việt Nam sang Mỹ… “hành đạo”?

Tại một số chùa ở Mỹ, quyền lực của các thầy trụ trì biến thành một loại nepotism (gia đình trị), khi các thầy đưa con cháu, người thân của mình, giữ những chức trách trong chùa. Có một ngôi chùa lớn vùng California, các vị thầy trong chùa là anh em ruột với nhau. Trong một chùa khác, các tăng ni cấp thấp là cháu xa, cháu gần của thầy trụ trì.

Trong tình hình ở Việt Nam hiện nay, với hệ thống đảng Cộng sản kiểm soát và câu kết chặt chẽ với hệ thống tăng lữ Phật giáo, quyền lực của các vị thầy hầu như tuyệt đối, không chỉ có thần quyền, mà còn là thế quyền, và tài (tiền) quyền.

Nhưng trong xã hội Mỹ, quyền lực ấy gặp phải những phản ứng đáng kể, mà không có phản ứng nào tích cực cho đạo pháp.

Có nhiều nhóm Phật tử lập ra các “chùa hội”, tức là không phải vị tu sĩ trụ trì có quyền tuyệt đối. Tại các chùa này xảy ra những cảnh dở khóc dở cười là các cư sĩ đuổi các tu sĩ, hay buồn cười hơn nữa là các cư sĩ bắt các vị thầy phải tụng những cuốn kinh mà họ muốn.

Giới trẻ người Việt ở Mỹ phản ứng lại quyền lực của các vị thầy, bằng cách không đến chùa. Một mặt, những tụng niệm kinh kệ ê a, nghi lễ rườm rà của Tịnh Độ tông làm cho giới trẻ không đến vì không hiểu gì. Mặt khác, giới trẻ cũng phản ứng lại thái độ “ông chủ nắm linh hồn” của các thầy, phản ứng lại sự cao ngạo không giấu giếm của họ. Một Phật tử trẻ nói với tôi rằng: “Tôi không đi chùa vì các thầy thấy ghét quá”.

Sự ngạo mạn của các thầy chắc chắn có một phần lớn đến từ tri kiến yếu kém của họ. Trong một bài viết, cũng về sự suy tàn của Phật giáo Việt Nam, luật sư Nguyễn Hữu Liêm, sống tại Mỹ, viết rằng: Các tu sĩ non nớt với vốn văn hóa khiêm tốn, nhân cách chưa trưởng thành, không thể là ngọn đuốc khai sáng cho mình và thế gian; trái lại, rất đông đã trở nên đầu mối hỏa hoạn cho làng xóm.

Hệ thống chùa Việt Nam ở Mỹ đã trở nên “đời” hơn. “Đời” ở đây không phải là sự dấn thân của Phật giáo để làm dịu nỗi khổ của người đời, mà cảnh chùa trở thành một xã hội thu nhỏ, có tranh giành quyền lực, rồi tiền bạc tài sản (tư bản mà). Hãy đến chứng kiến các buổi tiệc gây quỹ ở các chùa, chúng ta cũng thấy những câu đùa sống sượng như ở các tiệc cưới, rồi đấu giá tranh, ảnh Phật… loạn xạ cả lên. Rất đời.

Khi quyền lực trở nên tuyệt đối thì sự tha hóa cũng sẽ tuyệt đối.

Phật tử bình dân và dân túy Phật giáo

Quyền lực này càng ghê gớm hơn nữa trong bối cảnh thiếu tri thức của rất đông tín đồ Tịnh Độ tông.

Tại hải ngoại, nếu bạn đến các ngôi chùa Việt Nam, bạn sẽ thấy những đầu tóc bạc phơ. Khi các đầu tóc ấy hóa thân thì các ngôi chùa Việt Nam cũng sẽ chấm dứt tồn tại. Nhưng việc ấy hãy còn lâu, vì dòng nhập cư vẫn diễn ra. Người Mỹ gốc Việt tiếp tục bảo lãnh cha mẹ, ông bà của họ sang Mỹ. Mà không chỉ người lớn tuổi, người trẻ tuổi cũng đi. Điều đáng chú ý là thành phần trẻ người Việt di cư sẽ là thành phần ít học, phần đông sống ở quê nghèo, vì với hiện tình kinh tế Việt Nam hiện tại, bộ phận cư dân trẻ có học ở thành thị, cảm thấy rằng họ không cần di cư.

Vì thế “đại chúng” của các chùa Việt ở Mỹ tiếp tục là những đám đông lớn tuổi, hoặc trẻ nhưng thiếu kiến thức, không theo đạo Phật bằng con đường triết lý, mà bằng niềm tin. Đây chính là môi trường đầy rủi ro cho các kiểu Phật giáo dân túy phát triển. Tệ hơn, chính là nơi diễn dịch các điển tích ẩn dụ của Phật giáo theo chiều hướng mê tín, dị đoan, ma quỷ hoang đường.

Có thể tôi chỉ nhìn thấy một mặt của tình hình Phật giáo Việt Nam ở hải ngoại hiện nay. Những gì tôi thấy không đại diện được cho Phật giáo Việt Nam hải ngoại.

Tôi mong rằng mình sai, sai càng nhiều càng tốt, vì nếu tôi đúng thì còn gì là Phật giáo Việt Nam!

Bình Luận từ Facebook

9 BÌNH LUẬN

  1. Nói đến mấy ông Sư bây giờ ngán ngẫm Chùa to hào quang thì nhiều màu ,tương Phật thì đầy sân ,buôn bán sầm uất ,tín nữ mặc quần đùi khoe vú khe mông vào Chùa ,Sưu thì gặp gái đẹp cươi toe mĩm chi,một cái Quận Brimbank ở Melbourne Úc Châu hơn chục ngôi Chùa toàn sư Quốc Doanh được bảo lãnh sang đây toàn là đám buôn Thần bán Thánh ,thấy phát chán Đạo Phật VN đã đi vào thời kỳ Ma tăng các vị sư chân tu chỉ còn vài người ôi thời mạc Pháp ./

  2. https://www.youtube.com/watch?v=3KDOUsspIpA

    Thăm tịnh thất ‘Ngồi yên’ của Thiền sư Thích Nhất Hạnh


    Làng Hồng mai ….mối + Làng Mai tình nồng !
    ************************************

    Thầy về (Pháp !) tay trắng CÒN chân không
    (TLDV)

    Sư bà bà giới thiệu phòng sư ông
    Giường ghế gãy chân đêm tình nồng
    Ai về Làng Mai còn chắc nhớ mãi :
    Nửa đêm địa chấn động đất Làng Hồng !
    Ông bụt vừa viê..m tịch Chùa Từ Hiếu
    Từ Đàm – Thiên Mụ chuông vọng Hư không
    Phật tử cái Thanh Bình còn hồi tưởng :
    Thiền ôm như Bia ôm với Hổ mang sư ôn..g !
    Thiên tài hay thiên tai + nhân tai lão bụt ? !!!
    Buôn Chúa bán Phật : Làng Mai = lầu xanh + n..ầu hồng !!!

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    Nhắn bác TUẤN KHANH + thím NGUYỄN THỊ THANH BÌNH :

    Tuy nhiên, rất nhanh là những ngôn luận này bị vạch mặt, bởi đó là bức ảnh của gia đình họa sĩ Võ Đình đi thăm ông Thích Nhất Hạnh và chụp làm kỷ niệm. Chính phu nhân của họa sĩ Võ Đình đã công khai tố cáo rằng bọn lưu manh đã nhặt, cắt xén và ghép thêm hình vào tấm ảnh gia đình do chính họa sĩ Võ Đình chụp thầy Nhất Hạnh và các con của họa sĩ Võ Đình. Tiếc thay tiếng nói thật vẫn đang chìm đắm trong sự loạn lạc của dòng tin thất thiệt.

    Thử nghiệm DNA/ADN bây giờ giá RẺ NHƯ BÈO chừng vài MỸ KIM, Âu kim, vài chục MAO TỆ, Hồ tệ , tôi đề nghị bác TUẤN KHANH + thím NGUYỄN THỊ THANH BÌNH cứ đè NÔNG ĐỨC MẠNH và NGUYỄN TẤT TRUNG ở Hà L..ội ra lấy mẫu xét nghiệm DNA/ADN (bằng phép NGOÁY MŨI đồn dập chiến dịch Hồ Chí Meo lịch sử của THÁNH RẮC KÍT phan cuốc vịt mua KIT PCR dổm giả của TÀU như VERO CELL của SinoPharm, SinoVac giá 1 đô n..a bán lại cho NẠN NHÂN 30 đô n..a !!! ) rồi ra LĂNG HỒ chuồng xí công công thủ đô!) lấy mẫu xét nghiệm DNA/ADN của bác HẦU VĨ ĐẠI (gắp cá gắp thịt lợn cho MAO XẾNH XÁNG trong video sau :

    https://www.youtube.com/watch?v=jEjVDfWM74o&t=39s
    Tình hữu nghị Việt Trung thảm thiết

    ) rồi gởi bưu điện qua MỸ thử thì thấy ngay RỒI CỨ LÀM Y HẾT lấy mẫu xét nghiệm DNA/ADN đè 3 con của SƯ ÔNG “tiếp hiện – TIẾP CẬN” làng hồng đang nằm TRONG HÒM GỖ vô giá tại CHÙA TỪ HIẾU + mẫu xét nghiệm DNA/ADN của sư bà bà CHÂN KHÔNG …thì sẽ thấy SƯ ống + SƯ bà bà CÓ LIÊN HỆ huyết thống DI THỂ di truyền NGAY NHƯ sự thật dưới Ánh Thái dương !!!

    https://vnn-imgs-f.vgcloud.vn/2022/01/22/20/thien-su-thich-nhat-hanh-va-nhung-nguoi-noi-tieng-tren-the-gioi-1.jpg

    2 ảnh cho thấy thần sắc qua đôi mắt gian hùng của ác tăng ma tăng quỷ tăng

    https://image.thanhnien.vn/1200×630/Uploaded/2022/uqvppcvo/2022_01_22/1966-tnh-mlk-2-1807.jpg

  3. Tác giả tự nhận là người theo Phật, nhưng tác giả hiểu biết về giáo lý, lịch sử đạo phật lơ mơ.
    Khi Tuệ Sỹ “giảng” kinh Kim Cương, có nói đại khái: mình không phải Tuệ Năng, chưa suốt được huyền nghĩa, đây chỉ là dịch theo mặt chữ …. có người chưa biết ra sao đã lập môn mở phái …
    Ở đây Tuệ Sỹ định nói ai, sao không nói rõ ra, phải loanh quanh ….
    Tác giả ca tụng Nhất Hạnh với “thiền ôm” thì bọn Thái Minh, Nhật Từ, Chân Quang cùng bè đảng làm mưa làm gió với những con người lương thiện, thật thà … nhưng ngơ ngác “giữa bầy sói” là chuyện đương nhiên dễ dàng. Cứ xem những video thuyết giảng, với những người ngồi dưới nghe, nhìn gương mặt, ánh mắt họ mà xem.
    “Trốn việc quan đi ở chùa” câu thành ngữ chỉ rõ cái tệ và sự mâu thuẫn của đạo Phật với thế quyền. Bên Ấn, bên Tàu, đạo Phật đã nhiều lần bị bài trừ, đả kích, đều có lý do như câu thành ngữ trên. Toàn đám “tu hú” cấu kết với quan chức, hào trưởng lừa dối dân chúng, trốn tránh trách nhiệm với quốc gia.
    Ở Ấn, sau lần bị bài xích, đạo Phật không thể ngóc đầu lên được.
    Bên Tàu sau Hội Xương Hủy Phật, tan nát hết, nên Lâm Tế phải đưa ra tông chỉ mới. Cúng dường chư tăng thì được phúc, một luận thuyết, với những người có chút hiểu biết, nghe rất chướng tai. Kẻ ăn không ngồi rồi, tu cho chính bản thân còn chưa xong, ích gì cho đời, ấy vậy mà đời phải cung phụng để được phúc ….!!! mà phần nhiều là bọn đại gian đại ác nấp nũng nơi cửa thiền. Lâm Tế chủ trương tu cho mình, tự làm lấy mà ăn, không nhận của cúng dường … do vậy dòng Lâm Tế dần dần hưng thịnh.
    Thiền là việc khó, dành cho bậc có căn cơ mới tu chứng luyện thành được, không phải trò võ mồm lộng ngôn xảo ngữ. Nếu thế thì khó phổ biến đại chúng … Thiền kết hợp với Tịnh Độ để dễ bề quảng bá, với trò tuyên truyền: tùy căn cơ mà giảng, bậc thấp thì giảng khác, bậc cao thì giảng khác …. tệ sinh ra từ đây. Vả lại pháp môn Niệm Phật là Niệm Phật Tam Muội, là một phép Thiền, chứ không phải biến tướng thành tụng niệm suông, lải nhải như cuốc kêu sau này.
    Phật chủ trương Không, thế gian mấy người theo. Nảy ra việc kết hợp với phép của Thế Gian để tiện bề “độ chúng” … nếu không, đạo phật chả còn đến ngày nay, nên Long Thụ được tôn xưng là chuyển pháp luân lần 2.
    Vừa rồi dịch bệnh, các “Phật sống” từ Tây Tạng sang đến Huê Kỳ, từ Tàu sang đến Ta, đã làm được trò trống gì để cứu độ chúng sinh ….? Chả làm được ma gì!
    Trình Quốc Công có bài thơ:
    Giới sùng Phật vô ích
    Suy lý cho cùng Phật ấy ta,
    Lọ là chung bóng đạo Di Đà?
    Hiền lành, hãy giữ bề tu kỷ,
    Dối trá, đừng nghe đứa xuất gia.
    Dỗ chúng đúc chuông nhân đã lạ,
    Đặt điều phá ngục thực ru mà.
    Chẳng tin Lương Vũ còn bia cũ,
    Tra mà lại biết thực chẳng ngoa.

  4. Bổ sung: Đạo Phật du nhập vào Trung Hoa đã bị BẢN ĐỊA HÓA bởi thuyết THIÊN MỆNH, bao gồm việc tiếp thu ĐẠO GIÁO để tạo ra một loạt Bồ Tát bản địa (Bồ Tát Quan Thế Âm, chẳng hạn, khi ở Ấn Độ – Thiên Trúc là Nam Thần, còn, khi vào tới Trung Quốc thì trở thành Phật Bà Quan Thế Âm Bồ Tát Cứu Khổ Cứu Nạn, sướng chưa!?). Bởi thế, xin tác giả hãy nói cho rõ: Đạo Phật trong nước và hải ngoại trong bài viết của mình là THỨ ĐẠO PHẬT NÀO?, Nó có dẫn con người tới TỰ GIÁC hay là dẫn con người tới MÊ TÍN?

    • Bổ sung tiếp: Không rõ chủ trương Bắc Môn Tỏa Thược (Đóng kín Cửa Bắc) của Tiên hoàng Đinh Bộ Lĩnh có liên quan gì tới quốc hiệu của ngài ấy hay không (Vì có thể hiểu “nước Đại Cồ Việt” theo nghĩa là “nước Đại Việt theo Cồ Đàm”)?

  5. 1. Budhha=Bodhha= Giác Ngộ (hoặc Tự Giác Ngộ) = Đạo (của ông) Bụt = Phật Giáo là một đạo giáo do Cồ Đàm Tất Đạt Đa (Siddhartha Gautama) sáng lập. Mục tiêu của đạo này là để mọi cá nhân trong chúng sinh được tu tập hướng tới sự Tự Giác Ngộ (hoặc Được Giác Ngộ), từ đó, họ có thể tự hoạch định cho mọi hoạt động trong cuộc đời của mình sau đó (The Citizent).
    2. Sau này, Đạo Phật rơi vào thần hóa, bịa ra mọi thứ huyền thoại để khoác cho Đức Phật (Ban đầu là “Thiên thượng Thiên hạ duy ngã độc tôn”, rồi sau đó là bịa ra TAM THẾ PHẬT gồm các Phật Quá Khứ – A Di Đà, Phật Hiện Sinh – Như Lai rồi đến Phật Tương Lai – Di Lặc Cường Ba, và rồi, một loạt các Bồ Tát được đưa vào Đạo, làm cho ĐẠO PHẬT BỊ MÊ TÍN HÓA, TRỞ THÀNH CÔNG CỤ MÓC TÚI DÂN. Vậy thôi!!

  6. Họ di dân các “sư thầy” từ xứ thiên đường qua làm trụ trì bên đó thì bảo sao không nát bét.

    • Rất chính xác . Sư sãi trong các chùa Việt Nam nhập từ Việt Nam các bác qua nên bi giờ cũng bầy hầy hổng khác trong nước lém. Tớ thử đi 1 lần, sư ở Oregon giảng về tính nhân từ của Chủ tịch Hồ Chí Minh . Khăn mỏ quạ & khăn rằn gật gù tấm tắc khen hay . Quần Gucci lặng lẽ bỏ về

      Chùa Việt Nam sống được là nhờ constant influx dân mình qua đây, chớ ai đã lớn lên hay sống ở bên đây (đủ) lâu, nếu cần tới Phật giáo, there plenty of options. Zen temples Nhật, chùa Trung Quốc … Và nếu cần thứ ô la zin thiệt lun, how about chùa do sư Tây Tạng chủ trì, có mời cả Dalai Lahma.

      Tác giả kiểu Jackhammer Nguyễn, đi “thám thính” dân tình hải ngoại . The only problem you guys got is … Nah, i just let you believe what you want. Its better that way, at least cho thằng tớ . Disinfo do chính phe kia tự tạo ra, và tin vào … i mean, Đamn. Dont wanna do a thing to change that, ngu gì!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây