VinFast báo lỗ nặng hơn trong quý 1, chuẩn bị hoàn thành việc sáp nhập SPAC vào tháng 7

Reuters

Tác giả: Phuong Nguyen

Cù Tuấn, biên dịch

18-6-2023

HÀ NỘI, ngày 16 tháng 6 — Nhà sản xuất xe điện (EV) của Việt Nam, VinFast đã báo cáo doanh thu quý đầu tiên giảm 49%, với khoản lỗ ròng lên tới 598 triệu USD trong kỳ báo cáo đầy đủ đầu tiên kể từ khi công ty bắt đầu xuất khẩu xe sang Mỹ.

VinFast đã tiết lộ trong một hồ sơ vào cuối ngày thứ Năm 15/6 với các cơ quan quản lý chứng khoán Mỹ vì có vẻ như họ sẽ hoàn tất việc sáp nhập với một công ty séc trắng vào tháng tới, với giá trị tự định giá ở mức 23 tỷ USD.

Khoản lỗ ròng hàng quý này cao hơn so với khoản lỗ 411 triệu đô la trong cùng kỳ năm trước. Năm 2022, VinFast lỗ 2,1 tỷ USD.

Công ty cho rằng sự sụt giảm doanh thu hàng quý, xuống còn gần 84 triệu đô la, là do giá bán thấp hơn và loại bỏ dần các phương tiện đốt trong khi công ty đang xoay trục để trở thành nhà sản xuất xe điện chuyên dụng.

Nhà sản xuất ô tô này, trước đó đã nộp đơn chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ, đã thông báo vào tháng trước rằng họ sẽ ra mắt công chúng thông qua việc sáp nhập với công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC) Black Spade Acquisition Co.

VinFast và Black Spade đặt mục tiêu hoàn thành việc sáp nhập trước ngày 20 tháng 7, theo hồ sơ được cung cấp hôm thứ Năm 15/6.

Định giá của VinFast dựa trên quyết định của Black Spade rằng VinFast có thể so sánh với công ty sản xuất xe điện Lucid “do sự tương đồng về quy mô doanh thu và thị trường mục tiêu toàn cầu chung với trọng tâm ngắn hạn là doanh số bán hàng tại Mỹ.”

Lucid ra mắt công chúng vào năm 2021 thông qua SPAC, theo hồ sơ. Giá trị vốn hóa thị trường của Lucid là 23 tỷ đô la vào thời điểm niêm yết, hiện tại còn trị giá 13 tỷ đô la vào cuối ngày thứ Năm 15/6.

VinFast phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ lâu năm với Tesla dẫn đầu. Tesla đã và đang tung ra thị trường một loạt xe điện mới trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang suy yếu.

Ông Phạm Nhật Vượng, người sáng lập VinFast, người giàu nhất Việt Nam, tháng trước đã nói với các cổ đông của Vingroup rằng VinFast có thể hòa vốn ngay khi kết thúc năm 2024.

Ông cho biết công ty dự kiến sẽ bán được 50.000 chiếc trong năm nay, tăng gần gấp 7 lần so với năm 2022 khi VinFast tăng cường xuất khẩu sang Bắc Mỹ và bắt đầu vận chuyển xe đến châu Âu.

VinFast bắt đầu hoạt động vào năm 2019 và có một nhà máy ở Việt Nam và có kế hoạch xây nhà máy thứ hai ở Bắc Carolina, Mỹ.

Công ty này đã vận chuyển khoảng 3.000 xe điện đến Bắc Mỹ và dự kiến sẽ bán ra chiếc SUV VF 8 với phạm vi hoạt động lớn hơn cho khách hàng Mỹ trong tháng này.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây