Tình hình Ukraine ngày thứ 442

Phan Châu Thành

12-5-2023

1. Quân Ukraina bất ngờ mở hai mũi tấn công ở phía bắc, một theo hướng Soledad và một ở phía nam Bakhmut, với sự tham gia của xe tăng, xe bọc thép cùng sự hỗ trợ của bộ binh. Nếu thành công, họ có thể bao vây quân Nga tại chiến trường này.

Bản đồ chi tiết các mũi tấn công theo các nguồn độc lập:

Nguồn Nga công nhận thông tin:

Theo CNN, phía Ukraina đã thu được những kết quả nhất định từ các cuộc phản công, gây thiệt hại nhiều cho phía Nga:

Phía Ukraina còn tổ chức thêm một mũi tấn công vào Mayorsk, 15km về phía nam của Bakhmut, để quân Nga không thể kéo từ Horlivka về chi viện.

https://twitter.com/markito0171/status/1656725346450800654?fbclid=IwAR1r4IB1JzVlNtm-yR08t-A8pBpX4tWXuWjqrj2l8Pk8SukD9dSl3mEdUTs

Nguồn Nga thông báo rằng ở phía tây bắc, nhiệm vụ trấn giữ Soledad và Mayorsk đều thuộc về Quân đoàn 3 quân đội Nga, lực lượng mới được bổ sung lại chủ yếu bằng các lính tổng động viên, nên kinh nghiệm chiến trường rất kém. Phía Ukraina dường như đã tìm ra được những điểm yếu này và cử tới đây nhưng đơn vị tinh nhuệ nhất, trong đó có lực lượng Azov.

Lực lượng Wagner chính thức công nhận quân Nga đã mất 5 cứ điểm ở cả hai phía bắc và phía nam thành phố sau 2 ngày:

Chỉ huy trưởng của lực lượng này, Prigozhin, lại tiếp tục lên tiếng chỉ trích quân đội chính quy Nga, kết tội các đơn vị này bỏ chạy, khiến quân Wagner bị hở sườn và gánh chịu nhiều thiệt hại: “Những vùng đất mà chúng tôi đã phải trả giá bằng máu và mạng sống của hàng trăm đồng đội trong nhiều tháng qua, mỗi ngày chỉ tiến được vài chục hay vài trăm mét, hôm nay đang bị vứt bỏ bởi những người mà đúng ra phải bảo vệ sườn của chúng tôi”

Không những thế, ông ta còn nói: “Wagner không có quân dự phòng ở gần để có thể bảo vệ mạn sườn ở Bakhmut và sẽ phải chịu chết” – đồng thời kêu gọi các lữ đoàn Nga không bỏ chạy:

Cũng theo ông ta, cuộc tổng phản công của quân đội Ukraina đã chính thức bắt đầu:

https://twitter.com/TuiteroMartin/status/1656719541827665935?fbclid=IwAR12FZklGbMLc21FfCYnRXc9n7Fima8v1DoI7KxEAmOcRz7arCaH0QaXXc4

…cũng như “tình hình của quân Nga ở hai bên sườn rất xấu” – Reuters đưa tin.

Chỉ huy trưởng lực lượng Karpatska Sich của Ukraina trong phỏng vấn trực tiếp từ chiến trường cũng cho rằng: “sườn của quân Nga đang rất yếu, chúng tôi đã chọc thủng và sẽ cố gắng để bao vây thành phố, nhưng còn quá sớm để nói lên điều gì”

Phim ngắn tổng hợp tình hình hai ngày nay, bao gồm cả lời kêu gọi “không bỏ vị trí” của Prigozhin cũng như cảnh quân đội Ukraina xung phong và lính Nga bỏ chạy cùng thiệt hại:

Một vị trí mà quân Nga bỏ lại:

Chiến lợi phẩm:

Bên trong thành phố, quân Ukraina cũng phản công, đánh bật được lính Nga ra khỏi khu vực trường Cao đẳng Kỹ thuật:

Tên lửa Ukraina trút đạn lên đầu lính Nga với số lượng chưa từng thấy:

Lính Ukraina phản công:

https://twitter.com/Existenzse/status/1656724350438105088?fbclid=IwAR2RbaSwccuS8RjlYAZBrW-_WzVuPVd4SEtfpZXM1SRZHjx2HTLirgNS9MA

Các chỉ huy chiến trường quân đội Ukraina lại cho rằng: “lính Wagner mới là lực lượng bỏ chạy đầu tiên, còn quân đội Nga đang cố gắng cầm cự”.

…đồng thời trưng ra một lá cờ của Wagner bị chiếm và đốt cháy:

Phim từ chiến trường:

Xe tăng T-90M của Nga chiến đấu và cái kết:

Vũ khí Nga bị phá hủy:

Drone Ukraina thả lựu đạn xuống đầu lính Nga:

Lính Nga bị bắt:

Một người lính Nga đầu hàng drone Ukraina – đây có lẽ là trường hợp đầu tiên được ghi nhận:

Người lính Nga khác tự tử sau khi bị thương nặng vì lựu đạn thả từ drone:

Hình ảnh đầu tiên từ lính Tik Tok Chechens ở Bakhmut, nhưng không hiểu trên phim họ chiến đấu với cái gì:

Bất chấp sự thật chiến trường, Bộ quốc phòng Nga tiếp tục tuyên truyền: “quân Nga đang tấn công ở phía tây Bakhmut và các lữ đoàn lính dù được điều động tới đây để giữ vững mạn sườn thành phố”

Một điều có thể gây hoang mang cho phía Nga nữa là việc tổng thống Ukraina Zelensky, trong buổi trả lời phỏng vấn đài BBC hôm nay, lại nói: “Quân đội Ukraina đã sẵn sàng để phản công, nhưng cần thêm một chút thời gian nữa”, mà chưa công nhận cuộc tổng tấn công đã bắt đầu. Hư hư thực thực, loạn hết cả lên.

2. Lần đầu có một cuộc đấu drone giữa hai bên, drone Mavic trị giá 2.500 usd của Ukraina đã phá hỏng drone Matrice 300 RTK trị giá 18.000 của Nga.

3. Chiến trường Svatove – Kreminna vẫn tương đối yên tĩnh, chỉ có các cuộc đấu pháo giữa hai bên:

Phim từ drone cho thấy các công sự phòng thủ của Nga ở chiến trường này:

4. Nguồn Nga cho rằng quân Nga đang tổng lực tấn công ở Avdiivka từ nhiều hướng:

…tuy nhiên không đạt được kết quả cụ thể nào:

Drone Ukraina ám sát lính Nga:

https://twitter.com/SerDer_Daniels/status/1656720812773081092?fbclid=IwAR1VV17GGJ4321pZY-tbl5C5m8SQew26O1pAkJ0piEI16fbQgqEv9IEdy2M

Vợ của những người lính Nga bị đi lính theo lệnh tổng động viên lên tiếng kêu cứu, thông báo rằng chồng của họ đang ngồi giữa các xác chết ở Ukraina, đâu đó gần Avdiivka, không có bất kỳ một sự hỗ trợ hay sơ tán những người bị thương:

Phim từ phía Nga:

https://twitter.com/TheHumanFund5/status/1656704784697524224?fbclid=IwAR1UeccLXjI5MaLtbGIpoWhlTt8bwrKjElAVT4fbhmqLzxxKEa_cDp6KrQU

5. Chiến trường Zaporizhzhia cũng khá yên tĩnh, tuy nhiên, một số nguồn độc lập vẫn cho rằng mũi tấn công chính của quân Ukraina sẽ diễn ra tại đây:

Quân Ukraina tổ chức một vài cuộc tấn công nhỏ:

…trong khi quân Nga tập trung về Tokmak:

Như thường lệ, quân Nga liên tục bắn pháo vào các làng mạc dọc chiến tuyến làm 8 dân thường bị thương,

6. Phía Ukraina trưng bày những mảnh vụ của tên lửa Kinzhal (Dao găm) của Nga bị bắn rơi ở Kyiv chiều mùng 3-5-2023. Đây là tên lửa vẫn được phía Nga quảng cáo là “nhanh nhất thế giới” và “không thể kịp bắn hạ”, cũng là niềm tự hào của công nghiệp vũ khí Nga, thậm chí chính Putin:

https://twitter.com/W_W_3_2022/status/1656700883110096896?fbclid=IwAR3Uh47jZA05hl8BCXr_aDSSOhs2Jmcz4S_YbtOmLnIQxXeF3d-cL5VkyUo

7. Anh Nikita Tushanov, 29 tuổi, nhà giáo dạy lịch sử người Nga, vừa bị tòa án nước này kết án 5,5 năm tù vì “tội” dám gọi Putin là Putler và có những bài viết phản đối chiến tranh. Tuy nhiên, trước tòa, anh dũng cảm tuyên bố: “Tôi không hối hận!”

Phía Ukraina đã kiên nhẫn, dành rất nhiều thời gian nghiên cứu các điểm yếu của quân Nga trên mặt trận, rồi bất ngờ tấn công vào nơi mà phía Nga khó có thể ngờ: Bakhmut, nơi đúng ra có lẽ quân Nga đang mạnh nhất và đông nhất, nhưng đồng thời cũng ít có sự chuẩn bị để phòng thủ nhất. Và như thường lệ, họ lại giành thắng lợi. Rất hay.

Viva Ukraina

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây