Tình hình Ukraine ngày thứ 440

Phan Châu Thành

10-5-2023

1. Trong lịch sử hơn 20 năm cầm quyền của Putin, có lẽ chưa có một buổi lễ Chiến thắng nào mà sơ sài và nghèo nàn như năm nay. Đội hình duyệt binh của quân đội Nga chỉ kéo dài chừng 10 phút, không có nhiều những vũ khí hạng nặng hiện đại, không có không quân tham dự, mà đặt biệt, chỉ có duy nhất một chiếc xe tăng T-34 mang tên “Niềm tự hào” từ thời thế chiến thứ hai tham gia diễu hành. Trước cuộc xâm lược Ukraina, quân đội Nga được cho là nước có lực lượng xe tăng hùng hậu nhất thế giới.

Xe tăng T-34 từng “ngã lăn đùng” khi được cho lên xe kéo vào năm ngoái:

Không có cả máy bay chiến đấu hay các hệ thống tên lửa mới nhất, không có xe tăng T-14 Armata, trong 51 xe quân sự tham dự thì chủ yếu chỉ là xe ô tô bọc thép cùng 1 vài hệ thống phòng không S-400

t.me/channel24_ua/87609

https://twitter.com/i/status/1655991096290471936

Phát biểu tại buổi lễ, tổng thống Nga nói về „những trận đánh thần thánh” đang diễn ra ở Ukraina, rằng “thế giới đang đứng ở ngưỡng cửa của sự thay đổi”, về một trật tự mới khi “Tổ quốc đang bị tấn công”. Ông ta còn nói về mong muốn hòa bình, sự tự do, ổn định, đổ lỗi cho phương Tây cố tình gây hấn, để xảy ra chiến tranh, mà lờ đi hẳn một điều: tất cả mọi quyết định xâm lược đều từ ông ta và chỉ cần quân Nga rút khỏi Ukraina trở về sẽ có ngay “hòa bình” mà ông ta đang nói tới. Không ai tấn công Nga cả, chỉ có Putin hạ lệnh cho quân đội đi xâm lược mà thôi.

Nói chung là một ngày không vui cho Putin, không thể thông báo: “đã chiếm được Bakhmut!”, không có gì để trình diễn, tuyên truyền, duy nhất một điều, ông ta đã tuyên bố thẳng là: “chúng ta đang có chiến tranh, và chúng ta sẽ chiến thắng” – chứ không còn dùng “chiến dịch quân sự đặc biệt” như trước.

Sau buổi lễ, tổng thống Nga có tổ chức chiêu đãi các nhà lãnh đạo đã tới tham dự buổi lễ, nhưng tổng thống Belarus Lukashenko đã không có mặt, với lý do “không được khỏe”. Có tin ông này đã được xe cứu thương chở thẳng ra máy bay.

Tiếp tục không thiếu những chuyện hy hữu đã xảy ra, khi một sỹ quan Nga đột ngột ngã lăn ra ngất xỉu trong lúc đồng đội bắn những phát súng danh dự:

https://twitter.com/i/status/1655947680194138113

2. Chỉ huy lực lượng Wagner Prigozhin vừa tiếp tục có một màn tố cáo Lữ đoàn số 72 và đơn vị Gazprom “Torch” PMC của quân đội Nga bỏ chạy khỏi vị trí chiến lược quan trọng mà trước đó lực lượng Wagner đã phải mất 500 mạng người mới chiến được, khiến một đoạn chừng 1,5km tại chiến trường Bakhmut đang bị hở. Khoảng 3km2 lãnh thổ đã bị quân Ukraina chiếm lại.

Lữ đoàn tấn công số 3 của Ukraina công nhận đã tấn công và chiếm được vị trí mà Lữ đoàn 72 của Nga trấn giữ:

Vị trí trận đánh trên chiến trường theo nguồn Nga:

Prigozhin tiếp tục kiện cáo rằng: “không được cấp đủ đạn” dù Bộ Quốc phòng Nga đã hứa:

…và lại đổi ý, lần thứ hai chính thức dọa sẽ rút toàn bộ lực lượng Wagner khỏi Bakhmut. Ông ta liên tiếp thay đổi ý định trong những ngày qua:

Một nhóm lính Wagner bị pháo binh Ukraina bủa vây:

Chiến sự vẫn tiếp tục bên trong thành phố:

4 ngày qua, ngay cả bản đồ Nga cũng cho thấy phía Nga không có tiến triển lớn nào bên trong thành phố:

Lính Chechens cũng được cho là đã tới Bakhmut.

Nhà thờ ở Bakhmut trúng đạn pháo Nga và bốc cháy

Hình ảnh một số phương tiện của Ukraina bị phá hủy trên con đường vào Bakhmut từ Chasiv Yar, nhưng phía Ukraina vẫn hoàn toàn làm chủ con đường này:

Bakhmut ngập trong khói lửa, nhưng vẫn chiến đâu. Hơn 7 tháng trôi qua, quân Nga không chiếm nổi thành phố nhỏ này.

3. Lại thêm một “niềm tự hào” của quân đội Nga, tên lửa Kh-55, bị bắn hạ bởi hệ thống phòng không vác vai IGLA MANPADAS do Ba Lan sản xuất.

4. Chiến trường Svatove-Kreminna không có gì thay đổi trong suốt tuần qua.

Viện nghiên cứu chiến tranh ISW có cùng quan điểm:

Tuy vậy, quân Nga lại đang kéo tới bổ sung cho chiến trường này:

5. Nguồn Nga thông báo về 4 cuộc tấn công của phía Nga vào Avdiivka:

…hay cuộc nã pháo ban đêm vào thành phố:

Quân Nga đang tổng tấn công trên mặt trận này:

…sử dụng cả bom phốt pho trên diện rộng:

…ném bom thành phố cả ban ngày:

Nhưng nguồn Pháp cho rằng: “chẳng có kết quả gì trong nhiều ngày qua”.

6. Phía Nga sử dụng máy bay Su-34 và Su-24 ném bom FAB-500 xuống Kherson:

ISW thông báo về việc di tản dân hàng loạt của Nga ở Zaporizhzhia

Chính quyền Nga mới công nhận đã sơ tán 1.600 người, trong đó có 600 trẻ em, “ra khỏi những vùng có thể có chiến sự”

…đồng thời pháo kích hàng loạt các khu vực của phía Ukraina dọc theo chiến trường,

7. Phóng viên Radio Svoboda đã giả làm người muốn đăng ký tham gia vào lực lượng lính Wagner. Qua câu chuyện, họ được thông báo rằng: “khả năng sống sót ở Ukraina là rất nhỏ”

Putin đưa cả nước Nga ngập ngụa và chìm đắm trong một cuộc xâm lược mà kết quả đang dần dần lộ ra ngay trước mặt cả dân tộc Nga – không hiểu người Nga sẽ còn có thể chịu đựng được tới khi nào.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây