Ai để “phát sinh hàng ngàn thủ tục?”

Huy Đức

9-5-2023

Kinh tế xuống tận đáy, nếu không vực dậy sớm thì không chỉ nhiều doanh nghiệp phải “bán gần hết tài sản với giá chỉ bằng 50% giá trị“, như Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, mà “ổn định chính trị – xã hội” cũng đứng trước những đe dọa khôn lường.

Phần lớn tài sản mà các doanh nghiệp phải bán đi không chỉ là bất động sản mà còn là mặt bằng kinh doanh, đặc biệt là hệ thống bán lẻ. Khi người nước ngoài nắm thêm hệ thống bán lẻ thì hàng hóa của họ càng cũng cố thế thượng phong. Sản xuất trong nước lại phải đối đầu với một làn sóng xâm lăng mới.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng cho biết một tác nhân quan trọng khác, tác nhân chính làm suy thoái nền kinh tế: “Các thủ tục đầu tư hiện nay không làm, hoặc mất hai năm mới giải quyết được một vấn đề. Có thủ tục mất một năm, doanh nghiệp không làm gì được. Kinh tế khó khăn nhưng tinh thần giải quyết công việc như vậy”. Đặc biệt, ông Dũng thừa nhận, “Hiện nay, thông qua các văn bản của bộ, ngành, địa phương cho thấy đã phát sinh hàng ngàn thủ tục”.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại phiên họp. Nguồn: QHVN

Ai phải chịu trách nhiệm về vấn nạn này?

Thời Thủ tướng Phan Văn Khải, Bộ Kế hoạch Đầu tư là nơi canh cửa để ngăn các bộ ban hành các thủ tục. Nay thì Bộ Kế hoạch Đầu tư không những không đóng vai trò này mà cái Luật Quy hoạch của Bộ Kế hoạch Đầu tư cũng là một trong những thủ phạm đẻ ra rất nhiều thủ tục [hành hạ doanh nghiệp và địa phương], tạo thêm không gian cho tham nhũng.

Hơn ai hết, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nên lập ngay một “Task Force”, mô hình giản dị như “Tổ thi hành Luật Doanh nghiệp” thời Bộ trưởng Trần Xuân Giá. “Task Force” này sẽ tham mưu cho Chính phủ và Quốc hội, “chém” ngay những điều kiện cản trở kinh doanh đang mọc ra như “đầu Phạm Nhan”.

Nếu như giải ngân đầu tư công tốt chỉ tạo ra tăng trưởng rất nhất thời, dẹp những điều kiện kinh doanh vô lý này, “GDP” sẽ ngay lập tức tăng mấy % và kinh tế sẽ lấy đà để tăng bền vững.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN


  1. Xuất cảng càng ngày càng suy yếu, Tàu cộng đã tìm ra công thức bán hàng: Madzê in quảng nôm Madzê in Vịtnôm để tăng tốc xuất khẩu và TRÁNH ĐÁNH THUẾ hàng Tàu made in china qua ÂU -MỸ

    Vào tháng 4/2023 , xuất cảng TÀU cộng vừa tăng 8,5% so với một năm trước đó, các chuyến hàng đến Mỹ đã giảm 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Ray Zhang, giám đốc Shanghai Newest Luggage, khẳng định, tương lai Made in Vietnam  là yếu tố hút khách …không khéo Việt Nam là THUỘC ĐỊA ẢO KINH TẾ (một dạng TÂN GIAO CHỈ THẾ KỶ 21 thay vì CỰU GIAO CHỈ QUẬN trước Công nguyên !!!) qua chiến sách chiến tranh kinh tế của TÀU để tẩu hàng bán đi từ VN sau khi gỡ nhãn MADE IN CHINA dán lại nhãn
    Madzê in quảng nôm Madzê in Vịtnôm
    Bác Trương Huy San HUY ĐỨC lo cho Tương lai và TIỀN ĐỒ Tổ Quốc và cho hàng chục triệu Dân đen lương thiện BẦY Cừu trắng hàng chục triệu CỬU VẠN ăn no vác nặng NÔ LỆ Thời đồ đểu Hồ Chí Meo NGAY TRÊN GIỮA Quê Hương …rồi kéo ra xếp hàng hàng 100 km với hàng vạn xe tải CHỜ QUA CỬA KHẨU vô hữu nghị VỪA BÁN VỪA CHO KHÔNG như bọn con cháu các CHIẾN BINH K Ụ HÙ NGU TRUNG như Nguyên NgỐc giờ đang đạp XE XÍCH LÔ chở bọn TÀU CHỆT KHỰA du lịch 0 NHĂN RĂNG TỆ 0 đô n..a QUA VỊT NÔM …lại có bọn ĐỊA LINH NHÂN KẸT nhân kẹc !!!!!! đạp đổ mồ hôi sôi nước mắt LỆ TỦI RƠI DAAFM DỀ như cơn mưa dầm ĐÀ NẴNG … chưa kể tủi nhục CHỈ VÌ mụ nữ hồng vệ binh NHÍ nguyễn thị TRÂU SA cá lặn BÍ DANH nguyễn thị bình và thằng em VĂN NÔ phan…g 4 tứ …. cùng bọn MA CÔ nguyễn c..ÔNG khế CHUA … chánh chủ khảo thi hoa hậu DUYÊN DÁNG quảng nôm XÀI phổng tay MÀNG TRINH của quý trước nộp các đại ca QUAN ĐỎ sau … nay đang NẰM VÙNG tại HOA KỲ để phân hóa nội bộ MỸ tư bản giãy chết …tha hồ rửa tiền với các BANG TRƯỞNG hồng thất công HỘI CON CHÁU BÁC HÙ được chúng cho RỬA TIỀN lấy mỡ béo lại dán mỡ béo với THỊ TRƯỜNG XUẤT CẢNG SANG MỸ 150.000.000.000 ĐÔ N…………A mỗi năm THÌ THA HỒ làm giàu THAM NHŨNG trên sức lao động HÀNG CHỤC TRIỆU LƯƠNG DÂN lao động quần quật sản xuất trên ruộng vườn trên BIỂN ĐÔNG súng hải tặc ĐẠI HÁN bắn chết ….kẻ hưởng thụ nhất THỊ TRƯỜNG XUẤTT CẢNG SANG MỸ 150.000.000.000 ĐÔ N…………A mỗi năm chắc trong đó có LỌT SƯ kiêm CH..ẾT D..A nguyễn hữu liẾm , hoàng du..i hùn..g VÀ chắc cả cậu ấm đỏ SỨT VÒI cù huy hà vũ TỊ NẠN bất đồng chính kiến TÙ NHÂN LƯƠNG vô TÂM CHÚ CUỘI …………

    Bác Trương Huy San HUY ĐỨC lo cho Tương lai và TIỀN ĐỒ Tổ Quốc ĐÃ CÓ mặt giời chân n..ý phương ĐÔNG bác MAO xưa NAY bác TẬP đã suy tính SÁCH LƯỢC MADE IN VIETNAM rồi … tha hồ có công việc LẮP RÁP và GỠ NHÃN made in china dán lại nhãn Madzê in quảng nôm Madzê in Vịtnôm THA HỒ đại d..a F ẠM NHẶT VƯỢN…G tha hồ có LẠI QUẢ từ HỒNG ĐẾ Tập Cận Bình trên đầu HÀNG CHỤC TRIỆU LƯƠNG DÂN lao động quần quật sản xuất trên ruộng vườn trên BIỂN ĐÔNG súng hải tặc ĐẠI HÁN bắn chết ….kẻ hưởng thụ nhất THỊ TRƯỜNG XUẤTT CẢNG SANG MỸ 150.000.000.000 ĐÔ N…………A mỗi năm

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. “ổn định chính trị – xã hội” cũng đứng trước những đe dọa
    Cái này kêu là tự biên tự diễn!
    Phe đứng sau giật dây ông P, sau khi ông ta ngã ngựa, mất đi công cụ, ra sức trả đủa, rỉ tai dn cũng nhu viên chức có vết (mà ai không có vết), đang lúc thanh trừng nên nằm im bảo mệnh. Ngay đến TT cũng bị hù mỗi ngày. Một bên vỗ tay hò reo. Thấy chưa. Kinh tế đóng băng rồi.
    Một kiểu loạn, không phải loạn 12 sứ quân, loạn của thời đại mới. Phản từ dưới phản lên. Từ những những mắc xích đóng vai trò móc nối tư bức đứt liên kết. Hi … hi…
    Cứ ráng bức đi! Bức nữa đi!!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây