Lính đánh thuê Nga dọa rút khỏi thành phố Ukraine khi cuộc phản công đến gần

Reuters

Cù Tuấn, biên dịch

5-5-2023

Ngày 5 tháng 5 (Reuters) – Nhóm lính đánh thuê chính của Nga hôm thứ Sáu đe dọa rút khỏi thành phố Bakhmut miền đông Ukraine trong một dấu hiệu căng thẳng mới giữa các lực lượng vũ trang Nga khi Ukraine sẵn sàng thúc đẩy nỗ lực quân sự để cố gắng chấm dứt cuộc xâm lược của Nga.

Lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin cho biết lính của ông đang thiếu đạn dược và dự kiến quân đội sẽ thay thế vị trí của họ ở Bakhmut vào thứ Tư tới, gây nguy hiểm cho những gì từ lâu đã là mục tiêu chính của Nga trong nỗ lực chia cắt nước láng giềng.

“Các binh sĩ của tôi sẽ không phải chịu những tổn thất vô ích và phi lý ở Bakhmut khi không có đạn dược”, Prigozhin nói trong một video kèm theo thông báo rút quân bằng văn bản gửi tới người đứng đầu bộ tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng và Tổng thống Vladimir Putin với tư cách là chỉ huy tối cao.

“Nếu vì sự ghen tị nhỏ nhen của các bạn, bạn không muốn mang lại chiến thắng cho người dân Nga khi chiếm Bakhmut, thì đó là vấn đề của bạn”, Prigozhin nói thêm trong video.

Trận chiến giành Bakhmut, mà Nga coi là bàn đạp để tiến tới các thành phố khác trong khu vực công nghiệp Donbas của Ukraine mà vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát của họ, là trận chiến tàn khốc nhất trong cuộc xung đột, cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người của cả hai bên trong nhiều tháng giao tranh ác liệt.

Quân đội Ukraine đã bị đẩy lùi trong những tuần gần đây nhưng vẫn bám trụ trong thành phố để cố gắng gây tổn thất nhiều nhất có thể cho quân Nga trước cuộc tấn công lớn theo kế hoạch của Kiev chống lại các lực lượng xâm lược dọc theo chiến tuyến dài 1.000km (620 dặm).

“Vì thiếu đạn dược, tổn thất của chúng tôi đang tăng theo cấp số nhân mỗi ngày”, theo tuyên bố rút quân chính thức của Prigozhin.

“Vào ngày 10 tháng 5 năm 2023, chúng tôi có nghĩa vụ chuyển các vị trí trong khu định cư Bakhmut cho các đơn vị của Bộ Quốc phòng và rút những gì còn lại của Wagner về các trại hậu cần để liếm vết thương của chúng tôi.”

PRIGOZHIN CÓ NGHĨ LẠI HAY KHÔNG?

Không rõ liệu Prigozhin, người thường đưa ra những bình luận bốc đồng, có tiếp tục rút quân nếu binh lính của ông có thêm đạn dược hay không. Thời điểm này khiến Điện Kremlin lúng túng: Vào ngày 9 tháng 5, Nga tổ chức cuộc duyệt binh mừng chiến thắng trong Thế chiến thứ hai hàng năm trên Quảng trường Đỏ ở Matxcơva – một sự kiện thiêng liêng đối với nhiều người Nga.

Điện Kremlin từ chối bình luận về tuyên bố của Prigozhin, với lý do thực tế là nó có liên quan đến cái mà họ gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine, nơi họ đã tuyên bố các khu vực phía nam và phía đông mà họ đã chiếm được một phần sáp nhập vào Nga.

Matxcơva nói rằng các động thái của Ukraine đối với phương Tây đe dọa an ninh của nước này. Kiev nói rằng cuộc xâm lược của Nga chỉ đơn giản là để chiếm đất.

Trong một dấu hiệu khác cho thấy sự xáo trộn ở phía Nga, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, Đại tướng Mikhail Mizintsev đã gia nhập Wagner với tư cách là phó chỉ huy, theo các kênh truyền thông xã hội ủng hộ chiến tranh của Nga.

Trong đoạn video, Prigozhin xuất hiện trong khung hình với những xác chết vây quanh mà ông nói là người của mình, la hét lăng mạ Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov.

“Shoigu! Gerasimov! Đạn dược **** đâu?” Prigozhin hét vào máy quay, sử dụng một loạt những lời tục tĩu và bị thay bằng các tiếng bíp.

Prigozhin thường xuyên đăng những nhận xét bốc đồng, và tuần trước đã rút lại một nhận xét mà Prigozhin nói rằng đó là một “trò đùa”.

Tuy nhiên, lời đe dọa và đoạn video trên đã làm nổi bật áp lực mà quân đội Nga đang phải chịu khi Ukraine chuẩn bị những bước cuối cùng cho một cuộc phản công được hỗ trợ bởi hàng nghìn xe bọc thép do phương Tây tài trợ và binh lính mới được huấn luyện.

Ukraine cho biết hai người đã thiệt mạng ở khu vực Donetsk phía đông và chín người bị thương trong 24 giờ qua và mạng lưới phân phối điện đã bị hư hại do pháo kích ở Donetsk và khu vực phía nam Kherson.

Nga hầu như không bị cuộc xung đột làm ảnh hưởng, nhưng các hãng thông tấn Nga đã đưa tin về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thứ hai trong nhiều ngày vào nhà máy lọc dầu Ilsky ở miền nam vào thứ Sáu, gây ra hỏa hoạn nhưng không có thương vong. Không rõ ai phải chịu trách nhiệm.

Các quan chức Ukraine thường không nhận trách nhiệm về những vụ tấn công lẻ tẻ vào các kho nhiên liệu ở Nga, mặc dù đôi khi họ ăn mừng chúng.

Matxcơva cáo buộc Ukraine bắn máy bay không người lái vào Điện Kremlin vào đầu giờ ngày thứ Tư nhằm ám sát Putin. Kyiv phủ nhận điều đó và Mỹ bác bỏ tuyên bố của Điện Kremlin rằng Mỹ đứng sau vụ việc là “dối trá”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm thứ Sáu nói rằng vụ việc là một “hành động thù địch” và Nga sẽ đáp trả bằng “những hành động cụ thể”. Một phát ngôn viên của Điện Kremlin cho biết hội đồng an ninh có thể sẽ thảo luận về vụ việc vào thứ Sáu.

Các nhà phân tích nói rằng trong khi không rõ ai đã phóng máy bay không người lái, Điện Kremlin có thể sử dụng vụ việc để tập hợp dân chúng ủng hộ các hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine và khiến xung đột leo thang.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Hề…. hề… Lại bổ sung nữa: Các bạn Ukraine cần phải cảnh giác: CHA ÔNG của các bạn khi xưa tưởng rằng bọn MÔNG CỔ chạy trốn nên đã tung hết quân đuổi theo và rồi rơi vào bẫy phục kích của chúng (BATU – BẠT ĐÔ), để rồi Ruskievan rơi vào diệt vong. Cho nên, bọn Wagner nếu có rút chạy giả vờ thì các bạn cần phải thận trọng trong lúc truy kích, còn khi, nó rút chạy thực sự, thì các bạn Ukraine chỉ cần tìm diệt Prigozhin là đủ (thằng chó lợn hình người này mà chết thì bọn NGA NGỐ sẽ vỡ trận luôn, chẳng cần phải đánh chác gì nữa đâu)!!

  2. Bổ sung: Hề…. hề…. tịt pẹ…., nghe nói lính đánh thuê Wagner tịch thu được một kho vũ khí ở Bakhmut CÓ THỂ TRANG BỊ CHO 1 TRIỆU QUÂN mà bây giờ lại muốn BỎ CHẠY MỘT CÁCH TỨC TƯỞI chỉ vì thiếu đạn!!?

  3. 1. Gọi là rút nhưng thực chất là bỏ chạy đó. Các bạn Ukraine hãy chọc sâu vào đó rồi tản ra đánh tập hậu. Cả chiến lũy cơ bắp của Nga nếu chỗ nào bỏ chạy thì thọc sâu rồi bọc hậu thì 800km chiến lũy sẽ sụp đổ vì quân lương hậu cần bị mất hoàn toàn.
    2. Người Mỹ năm 2001 bị bọn khủng bố Hồi giáo cực đoan đánh vỗ mặt, cho nên, những người Mỹ tử tế đã đề ra phương châm: KHÔNG THỎA HIỆP VỚI BỌN KHỦNG BỐ (hề… hề…. với loại người Mỹ không tử tế như Obama thì miễn bàn nhé!!?). Còn các bạn Ukraine, hiện nay các bạn đang phải chiến đấu chống lại LŨ CHÓ LỢN HÌNH NGƯỜI, thì, rất mong rằng các bạn hãy theo gương NHỮNG NGƯỜI MỸ TỬ TẾ nhé: BỌN CHÓ LỢN HÌNH NGƯỜI SẼ BUỘC PHẢI CHẾT!!!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây