Trao đổi với “Lính già Việt Nam Cộng hòa” Chu Tất Tiến (Kỳ 1)

Cù Huy Hà Vũ

30-4-2023

Tôi và Chu Tất Tiến, tác giả của nhiều bài viết dưới bút danh “Lính già Chu Tất Tiến”, là những “người quen” theo đúng nghĩa đen của từ này. Để cho rõ ràng hơn, sau đây tôi sẽ gọi anh là “Lính già Việt Nam Cộng hòa” Chu Tất Tiến.

Ảnh: Chu Tất Tiến đến thăm và tặng sách Cù Huy Hà Vũ tại nhà ở Garden Grove, ngày 6/2/2023. Nguồn: Tác giả gửi cho TD

Trước khi tôi bị chính quyền Việt Nam bắt giam vào ngày 5 tháng 11 năm 2010 rồi sau đó kết án 7 năm tù và 3 năm quản chế về “Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, Chu Tất Tiến đã phỏng vấn tôi nhiều cuộc về hiện tình Việt Nam. Cuối năm ngoái, ông đã đến thăm tôi và vợ tôi, Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, tại nhà chúng tôi tại Quận Cam (Orange County), Hoa Kỳ.

Quận Cam được mệnh danh “Little Sài Gòn, thủ đô của những người tỵ nạn cộng sản Việt Nam” bởi nơi đây người Việt trên đất Mỹ mà tuyệt đại đa số có liên hệ đến Việt Nam Cộng hòa sống đông đảo nhất. Đông đảo đến nỗi ra đường ở các thành phố Garden Grove, Westminster… chỉ nghe rặt tiếng Việt, thi thoảng mới thấy một người Mỹ bản địa, dù trắng dù đen. Vì lý do này mà có người Việt sống tại đây nói: “Đêm nằm mơ đi Mỹ”! Còn vợ chồng tôi thì bảo nhau: Đây không chỉ là “Little Sài Gòn” mà thực sự là “Little Việt Nam”.

Chu Tất Tiến là con người bộc trực. Anh kể: “Khi tôi đang học ở một trường quân sự ở Mỹ thì xảy ra vụ lính Mỹ thảm sát 500 người dân ở Mỹ Lai. Tôi lập tức nổi sùng, lớn tiếng lên án tội ác này của lính Mỹ. Thế là tôi bị nhà trường liệt vào đối tượng ‘anti – American’.” Rồi Chu Tất Tiến lấy ra một quyển sách nhan đề “The undaunted voices for human rights in Vietnam” (Những tiếng nói kiên cường cho nhân quyền tại Việt Nam) và ký tặng tôi. Anh nói: “Cuốn sách này tập hợp những bài tôi phỏng vấn các nhà đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam, trong đó có bài tôi phỏng vấn anh nhân ngày 30 tháng 4, đặc biệt sau khi anh gửi Quốc hội Việt Nam “Kiến nghị trả tự do cho tất cả tù nhân cựu quân nhân và viên chức chính quyền Việt Nam Cộng hòa, lấy “Việt Nam” làm quốc hiệu để hòa giải dân tộc” vào ngày 30/8/2010”.

Tôi nói với Chu Tất Tiến rằng Tòa án Việt Nam đã lấy Kiến nghị này làm một trong những bằng chứng để kết án tôi 7 năm tù và 3 năm quản chế về “Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Bản án ghi rõ: “Bài: ‘Kiến nghị trả tự do cho tất cả tù nhân cựu quân nhân và viên chức chính quyền Việt Nam cộng hòa, lấy “Việt Nam” làm quốc hiệu để hòa giải dân tộc’. Vũ trả lời phỏng vấn đài RFA ngày 31/8/2010, đồng thời gửi lên trang “Bauxite Vietnam”. Vũ bóp méo sự thật về cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc. Phê phán Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam gây chia rẽ, thù hằn dân tộc bằng lời lẽ: “ …Tiếc thay cho ban lãnh đạo nhà nước Việt nam thống nhất đã không làm được như thế mà ngược lại – phải nói thật – còn sát muối vào vết thương chiến tranh chưa kịp lên da bằng việc tập trung cải tạo trong hàng năm trời cả trăm nhìn quân nhân viên chức VNCH, ….đẩy không ít người Việt thuộc chính quyền cũ vào vòng xoáy thù hận, dẫn đến một số quay ra chống chính quyền mới để rồi bị kết tội xâm phạm An ninh quốc gia”.

Chu Tất Tiến còn là một con người tài hoa và có quan hệ rộng rãi. Anh dạy võ, viết văn, làm thơ, sáng tác nhạc và hát khá hay. Vợ chồng tôi đã được anh đôi lần mời đến dự những buổi biểu diễn văn nghệ do anh cầm chịch, với sự tham gia của hai con trai anh với tư cách nhạc công. Mới đây, anh còn giới thiệu tôi gặp một số người bạn của anh là cựu quan chức chính quyền Việt Nam Cộng hòa, xuất thân Trường Quốc gia Hành chính để mạn đàm thời cuộc…

Những ngày cuối tháng Tư này, như mọi năm, những người Việt gốc gác Việt Nam Cộng hòa rầm rộ kỷ niệm “Ngày quốc hận 30-4” vì cho rằng ngày đó Việt Nam Dân chủ cộng hòa đã cưỡng chiếm Việt Nam Cộng hòa dẫn đến họ “mất nước”. Chu Tất Tiến về phần mình viết bài “Hiệp định Geneva 1954 và hai quốc gia Việt Nam” và gửi cho các diễn đàn trên mạng vào ngày 26/4 vừa qua.

Đây là một bài viết công phu nhưng đáng tiếc là nhiều thông tin và nhận định trong bài của anh rất sai sự thật. Tôi, với tư cách “phản biện chuyên nghiệp”, sẽ chứng minh điều này như sau đây (các phản biện của tôi được đặt dưới các câu, đoạn trích từ bài viết của Chu Tất Tiến).

Chu Tất Tiến viết: “Sau khi Pháp thua trận ở Đông Nam Á, quân đội Nhật tiến vào Việt Nam giải giới Pháp, Pháp bỏ chạy. Năm 1945, Nhật thua trận, Pháp trở lại Việt Nam. Chính trong giai đoạn này, ngày 14 tháng 6, năm 1946, tại Hội Nghị Fontainebleau, Hồ Chí Minh, đại diện cho Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa đã ký thỏa ước mời Pháp trở lại Việt Nam”.

– Trên thực tế, chỉ ba tuần sau khi Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tuyên bố Việt Nam độc lập vào ngày 2/9/1945, đêm 23/9/1945, thực dân Pháp được sự giúp đỡ trực tiếp của quân Anh đã nổ súng ở Sài Gòn, mở đầu cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam lần thứ hai. Tiếp đó, ngày 28/2/1946 Pháp đã ký với Trung hoa dân quốc một hiệp ước cho phép Pháp hay thế quân đội Trung hoa dân quốc giải giáp quân Nhật ở miền Bắc Việt Nam và thiết lập quyền kiểm soát của Pháp tại đây cũng như tại Lào và Campuchia. Đổi lại, vẫn theo hiệp ước này, Pháp nhượng lại cho Trung hoa dân quốc một số quyền lợi về kinh tế. Do đó, việc Pháp tiến quân ra miền Bắc chỉ còn là vấn đề thời gian. Để tạo sự hòa hoãn nhằm củng cố năng lực kháng chiến của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, ngày 6/3/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký với đại diện Chính phủ Pháp là Jean Sainteny một hiệp định sơ bộ. Theo thỏa thuân này, Chính phủ Pháp công nhận nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là một quốc gia tự do nằm trong khối liên hiệp Pháp và Chính phủ Việt Nam đồng ý để 15.000 quân Pháp vào Việt Nam thay Trung hoa dân quốc để giải giáp quân Nhật, đạo quân này sẽ phải rút khỏi Việt Nam sau 5 năm. Như vậy, Hội nghị giữa Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Pháp tại lâu đài Fontainebleau ở Pháp từ ngày 6/7 đến ngày 10/9/1946 diễn ra sau khi quân Pháp đã vào Việt Nam. Mặt khác, đoàn Việt Nam Dân chủ Cộng hòa do Phạm Văn Đồng làm trưởng đoàn mà không có sự tham dự của Hồ Chí Minh. Có thể kiểm chứng tại Wikipedia.

Chu Tất Tiến viết: “Chính Tướng Vy Quốc Thanh, nhận lệnh của Bắc Kinh, chỉ đạo chiến dịch Điện Biên Phủ, và ra lệnh cho Võ Nguyên Giáp thi hành, bất chấp sẽ phải hy sinh hàng vạn dân quân miền Bắc. (Võ Nguyên Giáp, sau này trả lời phỏng vấn của một phóng viên Pháp, đã nói: “dù có phải hy sinh cả trăm ngàn quân, mà dành được chiến thắng, chúng tôi cũng sẵn sàng hy sinh.”) Vì “chiến thuật Biển Người”, thí quân như thế, mà tổn thất cả hai bên rất cao, mỗi bên chết và bị thương vài chục ngàn người, chưa kể những người dân trong các vùng chung quanh bị buộc phải gánh đạn, vận chuyển lương thực cho bộ đội, đã chết vì bệnh, vì kiệt sức nhiều đến nỗi không thể đếm được. Vì thế, mà Pháp phải đầu hàng.”

– Không có tài liệu nào, kể cả của Trung Quốc, cho thấy “Tướng Vy Quốc Thanh chỉ đạo chiến dịch Điện Biên Phủ và ra lệnh cho Võ Nguyên Giáp”. Ngược lại, Hồi ức của Trương Đức Duy, cựu Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam; Văn Trang, nguyên cán bộ Đoàn Cố vấn Trung Quốc tại Việt nam và Vương Đức Luân, nguyên cán bộ Đoàn Cố vấn Trung Quốc tại Việt Nam công bố nhân dịp 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2004) đăng trên Báo điện tử “Hoa Hạ kinh vĩ”(Trung Quốc) ngày 7-4-2007 ghi rõ: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp là Tổng chỉ huy chiến dịch. Đồng chí Vi Quốc Thanh là Tổng cố vấn quân sự. Cố vấn quân sự các cấp của phía Trung Quốc ra tiền tuyến dốc toàn lực hiệp tác giúp đỡ.”

– Không có tài liệu nào cho thấy Quân đội nhân dân Việt Nam dùng “chiến thuật Biển người” trong chiến dịch Điện Biên Phủ cả.  Ngược lại, Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp theo phương châm “phải giành thắng lợi tối đa với xương máu tối thiểu.” Nhà cầm quân này của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tâm sự với tôi, Cù Huy Hà Vũ, vào ngày 4/9/2003:  “Quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời cầm quân của tôi là “kéo pháo ra”, thay đổi từ “đánh nhanh thắng nhanh” sang “đánh chắc tiến chắc” vì phương án đầu không bảo đảm chắc thắng. Khi tiễn tôi ra mặt trận, Bác chỉ dặn tôi: tướng quân tại ngoại, có chắc thắng thì hãy đánh, ngược lại là “hết vốn”. Mặt trận Nha Trang năm 1946 là một bài học xương máu. Được Bác cử đi thị sát mặt trận này, tôi nghiên cứu thấy thế địch mạnh hơn hẳn ta nên tôi đã yêu cầu các đồng chí chỉ huy mặt trận rút quân để bảo toàn lực lượng nhưng các đồng chí đó không nghe. Kết quả là mặt trận vỡ và quân ta bị tổn thất nặng nề. Cuộc Tổng tiến công Tết Mậu Thân (1968) sau này cũng vậy, tôi không tán thành đánh tiếp sau đợt 1 vì chắc chắn sẽ tiếp tục bị thiệt hại bởi yếu tố bất ngờ đã không còn. Tựu trung lại là phải giành thắng lợi tối đa với xương máu tối thiểu. Tôi là Võ nhưng lại là Văn vì tôi thương người, thương anh em chiến sĩ lắm”. Tôi đã thuật lại tâm sự này của danh tướng họ Võ trong bài “Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Chân dung một huyền thoại” được tôi viết nhân dịp kỷ niệm 55 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được nhiều sách báo Nhà nước Việt Nam và nước ngoài đăng (Sau khi bỏ tù tôi, chính quyền Việt Nam một mặt “đốt” các trang điện tử trong nước đăng bài viết này của tôi nhưng mặt khác, “cướp cạn” bản quyền của tôi đối với “Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Chân dung một huyền thoại” để đặt tên cho các cuốn sách, bài báo, triển lãm vinh danh ông.) Theo ghi nhận tại Wikipedia, quân Pháp có 1.747 tới 2.293 người chết, 5.240 tới 6.650 người bị thương, 1.729 người mất tích và 11.721 bị bắt làm tù binh, Quân đội nhân dân Việt Nam có 4.020 người chết,[3] 9.691 người bị thương,[28] và 792 mất tích. Vậy không hiểu Chu Tất Tiến dựa vào nguồn tài liệu nào để khẳng định “mỗi bên chết và bị thương vài chục ngàn người”?!

Chu Tất Tiến viết: “Hiệp định được ký bởi Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, Pháp, Trung Cộng, Liên Sô, và Anh. Quốc gia Việt Nam lãnh đạo bởi Quốc Trưởng Bảo Đại, Thủ Tướng Ngô Đình Diệm, và Ngoại Trưởng Trần Văn Đỗ, từ chối ký vào hiệp định, còn Mỹ thì ghi nhận về sự đình chiến và tuyên bố rằng Mỹ sẽ kiềm chế những đe dọa hoặc sử dụng võ lực đề làm phiền họ.”

– Ngày 21/7/1954, tại Hội nghị Geneva, Tạ Quang Bửu, Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, thay mặt Tổng tư lệnh Quân dội nhân dân Việt Nam và Tướng Henri Delteil, Quyền Tổng Tư lệnh Lực lượng Liên Hiệp Pháp ở Đông Dương, đã ký Hiệp định đình chỉ chiến sự ở Việt Nam. Như vậy, Hiệp định này, còn gọi là Hiệp định Geneva 1954, là một hiệp định giữa Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Pháp. Do đó, Chu Tất Tiến nói Trung Cộng, (Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa), Liên Sô và Anh” ký hiệp định này là hoàn toàn sai.

– Bản thân Chu Tất Tiến trước đó viết: “Chính phủ hợp pháp của Việt Nam do Quốc Trưởng Bảo Đại lãnh đạo, thập niên đó, quá yếu, vì thay đổi liên tục nên không được quốc tế tôn trọng, không được hỏi ý kiến. (Từ 1948 đến 1954, Quốc Trưởng Bảo Đại thay đổi 6 lần Thủ Tướng: Nguyễn Văn Xuân, Nguyễn Phan Long, Trần Văn Hữu, Nguyễn văn Tâm, Bửu Lộc, và cuối cùng là Ngô Đình Diệm 1954-1955).” Khoan bàn đến chuyện có phải chính phủ của Bảo Đại vì quá yếu hay bị Pháp coi là bù nhìn của Pháp nên bị nước này gạt ra khỏi tiến trình đàm phán hiệp định đình chiến với Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, thì việc chính phủ Quốc gia Việt Nam không được tham gia đàm phán hiệp định này là một rất rõ ràng. Cũng rất rõ ràng rằng một chính phủ chỉ có thể từ chối ký một hiệp định nếu chính phủ này là một bên đàm phán hiệp định! Do đó, việc Chu Tất Tiến khẳng định “Quốc gia Việt Nam lãnh đạo bởi Quốc Trưởng Bảo Đại, Thủ Tướng Ngô Đình Diệm, và Ngoại Trưởng Trần Văn Đỗ, từ chối ký vào hiệp định” chẳng những hoàn toàn sai sự thật mà còn mâu thuẫn gay gắt với chính mình.

Chu Tất Tiến viết: “Để tránh những quan niệm rằng sự chia cắt này sẽ là vĩnh viễn, một bản tuyên bố không có chữ ký (The unsigned proclamation), nói trong điều 6: “Hội nghị nhận thức rằng mục đích quan trọng của hiệp định liên quan đến Việt Nam là chấm dứt những nghi vấn có tính chất quân sự về sự chấm dứt sự thù địch, và vùng trái độn quân sự chỉ là tạm thời và không thể được định nghĩa như là thiết lập một thể chế chính trị hoặc một biên giới chính tri…”

– Viện dẫn này của Chu Tất Tiến rất thiếu chính xác khi so sánh với Điều 6 trong Tuyên bố cuối cùng của Hội nghị Geneva 1954 bằng tiếng Pháp và tiếng Anh.

Acte final de la conférence de Genève et déclarations annexes (21 juillet 1954).

6. La Conférence constate que l’accord relatif au Vietnam a pour but essentiel de régler les questions militaires en vue de mettre fin aux hostilités et que la ligne de démarcation militaire est une ligne provisoire et ne saurait en aucune façon être interprétée comme constituant une limite politique ou territoriale. Elle exprime la conviction que la mise en oeuvre des dispositions prévues dans la présente déclaration et dans l’accord sur la cessation des hostilités, crée les prémisses nécessaires pour la réalisation dans un proche avenir du règlement politique au Vietnam.

The Final Declarations of the Geneva Conference July 21, 1954.

6. The Conference recognizes that the essential purpose of the Agreement relating to Viet-nam is to settle military questions with a view to ending hostilities and that the military demarcation line is provisional and should not in any way be interpreted as constituting a political or territorial boundary. The Conference expresses its conviction that the execution of the provisions set out in the present Declaration and in the Agreement on the cessation of hostilities creates the necessary basis for the achievement in the near future of a political settlement in Viet-Nam.

Như vậy, “la ligne de démarcation militaire est une ligne provisoire et ne saurait en aucune façon être interprétée comme constituant une limite politique ou territorial” (tiếng Pháp) và “the military demarcation line is provisional and should not in any way be interpreted as constituting a political or territorial boundary” (tiếng Anh) tương đương trong tiếng Việt là “Đường ranh giới quân sự tạm thời không thể diễn giải theo bất cứ cách nào như là một ranh giới chính trị hay lãnh thổ.”

(Còn tiếp)

______

Tác giả:Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ là một luật gia, học giả và nhà bất đồng chính kiến, cựu tù nhân chính trị Việt Nam, từng là cán bộ Bộ Ngoại giao Việt Nam trong 30 năm. Hiện ông sống tại California, Hoa Kỳ.

Lưu ý của Tiếng Dân: Trong bài tranh luận này, một số nơi tác giả Cù Huy Hà Vũ sử dụng Wikipedia làm làm cơ sở để kiểm chứng thông tin. Tuy nhiên, Wikipedia không phải là nguồn tin đáng tin cậy. Chính Wikipedia có bài “Wikipedia is not a reliable source” (Wikipedia không phải là nguồn đáng tin cậy), vì nó có thể được bất kỳ ai đó chỉnh sửa vào bất cứ lúc nào, nhất là những thông tin về lịch sử, đôi khi được những người của “bên thắng cuộc” vào chỉnh sửa theo chủ ý của họ… Cho nên trang Wikipedia cảnh báo: Không nên coi Wikipedia là nguồn tham khảo dùng trong bài viết.

Bình Luận từ Facebook

8 BÌNH LUẬN

  1. Việt Sử đang vùng dậy cùng Thế sử : Vùng lên xây dựng lại Quê Hương Tương lai ! ! !
    ******************************

    Sài Gòn thất thủ ! Giải f..óng f ..ỏng d..ái !
    Nhật thực + động đất + sóng thần : chẳng sai !
    Nữ binh bên thắng cuộc ngồi bật khóc
    Đốt Trường Sơn đi cứu Tàu : nhân tai
    Chỉ vì bộ đội cả tin nghe thằng bác
    Ai ngờ lại bưng bô Mao làm tay sai !
    Sài Gòn thất thủ ! Giải f..óng f ..ỏng d..ái !
    Chiều 30 tháng 4 đen lấp Tương lai
    Nguyệt thực + sóng thần + địa chấn Nam-Bắc
    Gần Nửa Thế kỷ sau vẫn nghèo đói dài
    Hàng vạn nhà tù nhỏ trong nhà từ lớn
    Người yêu Nước thương Dân bị bắt án sai
    Tù nhân Lương tâm hàng hàng lớp lớp
    Đứa con yêu của Mẹ Việt Nam hiền tài
    Việt Sử đang vùng dậy cùng Thế sử
    Vùng lên xây dựng lại Quê Hương Tương lai

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. Đúng như dòng ‘Lưu Ý’ của Tiếng Dân. Những sự kiện liên quan đến lịch sử VN, đến cuôc chiến tranh Quốc Cộng đều đã được CSVN cho người vào nguồn mở Wikipedia sửa chữa theo mẫu mã của họ. Dễ quá mà! họ có tiền, có hàng ngũ DLV mấy chục ngàn đứa thì việc vô Wikipedia để bóp méo sự thật sao VC không làm? để có thể nói với những người ngây thơ rằng: “hãy vô Wikipedia mà xem, nguồn ‘khách quan, vô tư’ đấy!”. Hãy thử xem Wikipedia về tết Mậu Thân, về cuộc thảm sát ở Huế để thấy Wikipedia ‘trung thực’ thế nào.

    • Wikipedia tiếng Việt là nơi công cộng do mọi người xây dựng. Không góp phần đóng góp mà chỉ ngồi ngoài chê bai thì kết quả là vậy đó. Coi như làm việc gì phải nghĩ tới hậu quả, kết quả. Thành quả tuy nhỏ, nhưng kiến tha lâu ngày cũng đầy tổ. Còn cứ ngồi đó chống phá, than trời than đất mà không làm gì thiết thực thì lại tiếp tục thua cuộc. Hỏi sao không thấy gì thay đổi mấy.

    • Tiếc thay cho mỗi Tài năng và Nhân cách xưa lẫn nay của Miền Bắc (Bắc Việt) so với Tài năng và Nhân cách của Miền Nam (Nam Việt) và sau 1875 thì cả Nước xuống hố KHÔNG phanh …

      Với cậu ấm đỏ họ Cù dù sao có tiến bộ nhiều sơ với các cậu ấm đỏ máu khác như đã xem là có tiến bộ như “dâu” cũ trương gia bình (haha !!) như con giai Lê Thanh Nghị thì thành giáo sư nhà mô phạm chắc còn chút Thiên lương ở Pháp, …. nhưng theo tôi cậu ấm đỏ họ Cù có lẽ ít BẠO GAN nhưng chắc có SÁNG KIẾN chính trị ít nhất cũng được hưởng từ ENA Paris Pháp (lúc ấy hình như chưa dọn về Strasbourg… ) nhưng cũng thoái trào …

      Tiếc là nằm tại Thủ đô sôi động Sài Gòn Nhỏ CHHV lại viết một bài về gốc gác hai cha con cố cựu và tân CHỦ TIỆM BÁN Nước …. bọn này không xứng với tầm hiểu biết để anh ấy phải chấp bút …còn nhiều vấn đề THẬT HAY cao hơn xứng với khả năng hay tài năng của Vũ

      Ngay việc CHHV cổ vũ LIÊN MINH QUÂN SỰ VỚI HOA KỲ mà phân tích mọi khía cạnh sao cho lý luận mạch lạc hợp lý hợp tình mọi bên mọi phía cũng là CHÍNH SÁCH Chiến lược HAY vào Hiện cảnh Mới của Thế giới …. Tiếc là tấm hình nên loại 2 bác KHÔNG GHI RÕ tên họ để chỉ còn cặp đôi hoàn hảo ĐỂ KHỎI bị ám ảnh chuyện chính biến HOA N..ỤC bè lũ 4 tên : Hoa cuốc Fong, D..anh Thanh, …. khiến bức hình giảm hàm lượng thông tin !!! như tôi MỚI CHỈ nối liên kết bức hình siêu chuyên d..a thiến lợn ĐỨNG BÊN cạnh có đại lọt sư KIÊM ch..iết d..a PHỤ THIẾN HEO nái + heo NỌC thì đã bị Mạc Vệ Hồng con gái rượu của nhà phân tâm và phân thây nữ tài tử Kim Châm …kiểm duyệt mất …. đúng là đàn chim Vệ phản với Tinh thần ĐÀN CHIM VIỆT như tờ báo ĐÀN KÉT Paris năm xưa mạo danh là “đoàn kết”

      Dù sao thân thăm HAI ÔNG BÀ LUẬT SƯ đúng sao xứng danh với Sĩ phu Hà Thành .. Mội người đang trông đợi những sáng kiến HAY độc đáo cho Đồng bào và Quê Hương
      MONG THAY MONG THAY cho Tất cả chúng ta

      https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

      TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  3. HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA

    Đất Mỹ Tự do Sáng tạo Phóng khoáng …khiến cậu ấm TỪNG đỏ NAY xanh …đúng là lâu ngày THẤM ĐẤT ….
    Tôi từng chứng kiến BÙI TÍN mỗi tuần mỗi tháng CÓ TIẾN BỘ trên Đất Pháp và bên tôi
    Trông ông nội ông ngoại có cháu mà Cù Huy Hà Vũ khá trẻ chắc nhờ món thuốc bổ thận của nữ luật sư bà bà …. thôi thì nghe tôi mở PHÒNG NHÌ ( le deuxième bureau) có Mẹ Mìn mệ nấm hăng rô …. như ngáo sư phân thây phân tân Hà L..ội cháu đích tôn Mạc Đăng Dung quỳ lạy ngoài biên giới Bắc năm xưa …giờ với gái gú Kim Chi …. hay nhà dân chủ NỬA chừng xuân phúc xúc f..ân với Giải cao quý PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI từng lạm dụng lợi dụng DÂN CHỦ CHÂN CHÍNH nằm vùng hồi trẻ Huỳnh ngọc Chênh thì mất bóng HAY mẫ giám sinh thời đồ đểu NGUYỄN không KHẾ ngọt cũng trốn nhủi qua xứ tư bản giãy chết ĐẾ C..UỐC Mỹ để tiêu hàng ngàn tỉ tiền HỒ sang đô n…a

    HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA


    Lại lên Đường hàng hàng lớp lớp Người đi vì Lý tưởng cho Mai sau Quê Hương

    ***********************


    Viết cho hàng triệu Hậu duệ của hàng chục vạn Người Lính Già Việt Nam Cộng Hòa trong và ngoài Tổ Quốc CÙNG của hàng chục vạn Người Lính Già “quân đội nhân dân” đã từng lạc đường như cựu Chiến binh LÊ ĐÌNH KÌNH với ƯỚC MONG hàng triệu Hậu duệ của Hai bên HÔM NAY bước vào cùng MỘT CHIẾN TUYẾN MỚI : Biển Đông và VIỆT NAM MỚI DÂN CHỦ TỰ DO GIÀU MẠNH DÂN QUYỀN NHÂN QUYỀN HẠNH PHÚC

    Người đi Bóng ngả về Quá khứ
    Hình hài thể phách thách Không hư
    Tinh hoa Sài Gòn sánh vai Hà Nội
    Cung đàn tiễn đưa Giây phút Tạ từ
    Vần thơ nhung nhớ thành lời hát
    Nhìn Anh đi thoả Chí trai suy tư
    Em về chiều tà mênh mang xuống nắng
    Vương bờ Sông Hồng – Bến Chương Dương như
    Nhớ Người vương mầu áo vào Chinh chiến
    Chiều nay Mắt Biếc thấm buồn trang Cổ thư
    Sử Xanh nhắn qua Gió Mới chờ trông đợi
    Chàng về Ngàn nhịp cầu lỡ nhịp nối Tâm tư
    Cùng Nàng duyên ban đầu thành Hiện thực
    Dù thiên thu trọn kiếp không phai Hồng thư
    Thương quý Chiến binh Việt vì Tổ Quốc
    Phụ Tình vì Lý tưởng chắc chắn đâu như
    Cuồng nhiệt nghe nước lú Ho..ác dụ khị
    Đốt cả Trường Sơn đến người cuối chẳng từ
    Chiến dịch n..ịch sử ngã ngửa bài lập úp
    Hóa ra Đại dịch siêu vi trun..g c..uốc đừ nhừ
    Tưởng bở chống Mỹ ai ngờ cứu Tàu khựa
    Đuổi Pháp rước Mao xếnh xáng Tàu phù
    Vòng kim cô địa chính trị nay có lời giải
    Vào NATO phương Tây sáng lập Chiến khu
    NATO phương Đông may ra tự cứu thoát
    Hán..g thoát Trun..g kẻo Tây Tạng phù du
    Lời nguyền Tân Giao chỉ Trụ đồng Mã Viện
    Mật ước Thành Đô bùa Tàu đang ám trù

    Người đi Bóng ngả về Quá khứ
    Hình hài thể phách thách Không hư
    Chiều nay Sài Gòn sánh vai Hà Nội
    Cung đàn tiễn đưa Giây phút Tạ từ
    Vần thơ nhung nhớ thành lời hát
    Nhìn Anh đi thoả Chí trai suy tư
    Em về chiều tà võ vàng xuống nắng
    Vương bờ Sông Hồng – Bến Tương tư
    Tháp Rùa nhắc nhở Hồ Hoàn Kiếm
    Trao Gươm báu Tuổi Trẻ … Tháp Bút ghi Bảo thư
    Lại lên Đường như Sóng trùng trùng điệp điệp
    Ngoài khơi Biển Đông trùng dương vắng nhân ngư
    Trống trận kèn tầu chiến giục hồi đại hải chiến
    Đại thắng Bạch Đằng lần Ba vào Sử sách hiên thư….

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  4. Ngày đau buồn
    https://baotiengdan.com/2023/04/30/ngay-dau-buon/?unapproved=228445&moderation-hash=cff3a54750b9b3152d85a3dac59ad52b#comment-228445
    Phạm Đình Trọng

    30-4-2023

    THÂN THĂM TOÀN GIA ĐÌNH Đại tá PHẠM ĐÌNH TRỌNG xứng danh Chiến hữu với Đại tá BÙI TÍN … Cố gắng viết khoẻ viết nhiều cho Hậu thế Mai sau và Hiện thế hôm nay chuẩn bị KHÁNG Tàu SÁT Khựa ….

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    ‘Und wo warst du, Adam?’ ”
    ” ‘Ich war im Weltkrieg’ ”

    Người tự ĐÂU về ??? Tôi từ trại lao cải về
    Heinrich Boll
    Đại Tá Nguyễn Công Vĩnh chính là NHÂN VẬT Adam trong bối cảnh Nội chiến Quốc-cộng Việt

    ” ‘Und wo warst du, Adam?’ ”
    ” ‘Ich war im Weltkrieg’ ”
    Hồi ấy, anh ở đâu hở, Adam? – “Hồi ấy tôi đang dự đại chiến”
    ” ‘And where were you, Adam?’ ‘I was in the World War.”‘
    Theodor Haecker

    Đại Tá Nguyễn Công Vĩnh ngày tù về trên sân ga đoàn tụ với Vợ hiền và con trai CŨNG thành cụ già
    https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2017/03/NguyenCongVinh-02.jpg

    https://nguyentin.tripod.com/dt_nguyencongvinh.htm

    PHÂN ƯU cựu Đại Tá Nguyễn Công Vĩnh

    VietVungVinh 6 years ago

    https://2.bp.blogspot.com/-XXZ4Y1Aow1A/WLZcKUxih6I/AAAAAAAAU00/hRQ9DWZgk5I7TiQaBWEYI3Uh6JLDBNdrQCLcB/s1600/Phan-Uu-den-GD-Nguyen-Cong-Vinh.jpg

    http://www.vietvungvinh.com/2017/02/phan-uu-cuu-ai-ta-nguyen-cong-vinh.html

    Người tự ĐÂU về ??? Tôi từ trại lao cải về
    Heinrich Boll

    https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2017/03/NguyenCongVinh-02.jpg
    Người tự ĐÂU về ??? Tôi từ trại lao cải về đến Ga xe lửa HOÀ HƯNG Sài Gòn

    “Ngày anh đi tù, tóc hãy còn xanh*
    Ngày anh về, tóc con anh đã bạc
    Vợ anh một thời đài trang khuê các
    Bây giờ bên anh dở khóc dở cười!

    Nữ sĩ Kim Thành
    (cựu giáo sư Trung học Phan Châu Trinh Đà Nẵng
    April 2014

    War is not an adventure. It is a disease. It is like typhus. Antoine de Saint-Exupery
    Chiến tranh là một bệnh tật. Như bệnh chấy rận vậy.

    Der Krieg ist kein Abenteuer. Der Krieg ist eine Krankheit. Wie der Typhus.
    Antoine de Saint-Exupery

    Tưởng nhớ Cố Đại Tá Nguyễn Công Vĩnh
    March 1, 2017
    https://www.nguoi-viet.com/tuong-nho/tuong-nho-co-dai-ta-nguyen-cong-vinh/
    Ông Nguyễn Công Vĩnh sanh ngày 30 tháng 3 năm 1930 tại Long An.

    Saigon 1988 – Đón người thân “học tập cải tạo” từ miền Bắc trở về tại ga Saigon.
    06 Tháng Hai 2016
    https://nhatbaovanhoa.com/a3570/saigon-1988-don-nguoi-than-hoc-tap-cai-tao-tu-mien-bac-tro-ve-tai-ga-saigon
    (Xem: 11647)

    Thân chúc ĐẠI TÁ Nguyễn Công Vĩnh yên nghỉ Vĩnh hằng trong LÒNG ĐẤT MẸ VIỆT-MỸ
    Paris, 30 tháng Tư năm 2023

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

  5. Rất tiếc chưa nghe Cù Huy Hà Vũ chưa viết về NATO phương Đông + Ô dù Nguyên tử Mỹ +…. nhận xét về Chí sĩ NGÔ KỶ …


    Cố thử miêu tả 2 phối cảnh chính trường Mỹ-Vệ
    ********************

    https://youtube.com/shorts/BZrKs3FrHeI?feature=share

    Chí sĩ NGÔ KỶ …

    Bô n..não Thượng sĩ Mít MắcCònNeo *****
    Quạ già Cú vọ Kentucky Chí Phèo
    Leo lên đến chức Bô lão Thượng viện
    Vợ lại mụ xẩm lợn xề xinh như heo !
    Chỉ tổ dễ rơi làm tay sai gián điệp
    Đâu như Thượng nghị sĩ ngủ gật gáy chèo
    Nửa Thế kỷ nghị gật chỉ tay thư lại
    Cặp da ôm dù nhà ngủ trọ heo nọc bụng leo
    Chấm mút gái gú như cậu ấm xanh vòi sứt mẻ
    Phố đèn đỏ Hoa Thịnh Đốn gió may heo
    Thu phong Virginia rơi long Trinh Địa
    Công tử đực + Sư tử cái Hà Đông vừa buông chèo !

    https://www.youtube.com/watch?v=Kil16ErF4n4

    Hí trường xứ Vệ toàn nghệ sữa nhăn răng Tiến Hợi cả đời đóng toàn vai Chí Phèo

    Bác Joe bí danh biệt hiệu “Dâu gian dối”
    Người đẹp biệt danh “Hillary dối lừa” thua keo
    Còn Chàng Trâm ngủ trộm với nữ tài tử phim heo
    Người tình không chân dung thoáng giây hoan lạc
    Chính trường: bi kịch Hy Lạp lẫn hí trường tuồng chèo
    Có Anh hùng MacCain có quạ già có Người đẹp gian dối
    Anh K..hùng Floyd trắng “lòi” hơn Bạch Tuyết 7 chú lùn nghèo
    Chỉ thua tiến sĩ cải lương Bạch Tuyết ta một li một chút
    Thua cả kịch sĩ Kim Cương thơ điên Bùi Th…ăng tầm phào lèo
    Ả gài nằm vùng ổ tam tam tranh tối Miền Nam tranh sáng
    Kiểu anh hèn Xuân Ẩn chết quay đầu về Núi xưa xôi đậu da beo
    Kiểu “anh hùng núp” vẫn nguyên ngỐc ngàoi đời sống thật
    Thành QỦY Hội An nguyễn sự đèo xe đạp kịch bản long leo !
    Chắc thang thuốc Bắc Tàu xè xè lò tôn bác sĩ cái chân đất
    Đến cả Hồng đế Vệ cũng thành Vua Lú Bá Kiến + Chí Phèo !!!
    Bộ chính CHỊ chính EM cũng toàn đa số hề đực lẫn hề cái
    Bác Đinh la Giáng chơi Việt cầm chờ Hoàng trung Hải nọc heo
    Chờ Lã thanh Hải lợn đực cùng em gái xẩm Trương Muội muội
    Xếp hàng dài xem búa tấn + hòm gương Lăng Hồ chí Meo
    Chính trường Mỹ đầy kịch bản kịch phim Hồ Ly Vọng sống động
    Hí trường Vệ toàn nghệ sữa nhăn răng Tiến Hợi đóng Chí Phèo

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    ****** Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell nhãn Cộng Hòa Bang Kentucky Trưởng khối thiểu số ở
    Thượng viện Hoa Kỳ

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây