Khi Quân “vương” bị tống giam!

Lê Huyền Ái Mỹ

24-4-2023

Sau bác sĩ, “hiền tài” Nguyễn Minh Quân – giám đốc bệnh viện TP.Thủ Đức – bị bắt vì vi phạm quy định về đấu thầu; đến tiến sĩ luật Đặng Anh Quân bị bắt vì những phát ngôn xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của nhiều cá nhân thì mới đây tiến sĩ, đương kim giám đốc Trung tâm công nghệ sinh học TP.HCM Nguyễn Đăng Quân bị bắt cũng với tội “đấu thầu”.

Sao lắm Quân “vương” bị tống ngục đến thế không biết?!

Giám đốc Nguyễn Đăng Quân đạt học vị tiến sĩ chuyên ngành Miễn dịch học. Nhưng hình như ông lại không chịu học và hành cách để “miễn dịch” với đồng tiền bất chính. Thông tin từ Bộ Công an, vụ án tại Trung tâm công nghệ sinh học TP liên quan đến việc thực hiện dự án mua sắm trang thiết bị cho 12 phòng thí nghiệm của Trung tâm, “gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”, tất nhiên là cũng từ đối tác chính AIC của chị Nhàn.

Tiến sĩ Quân là hạt giống “chắc” từ chương trình đào tạo 300 tiến sĩ – thạc sĩ của thành phố, (sau nâng lên 500) là người thực học và có thực lực. Trưởng thành từ vị trí trưởng phòng nghiên cứu, hơn một nhiệm kỳ đảm nhận Phó giám đốc Trung tâm. Nhưng trong vụ án này, cả ông nguyên giám đốc trung tâm – PGS.TS Dương Hoa Xô cũng bị bắt thì đồ rằng, các sai phạm đã kéo dài từ cái nhiệm kỳ phó giám đốc kia của ông tiến sĩ miễn dịch.

Mới đây, Sở Nội vụ TP.HCM thông tin từ năm 2018 đến cuối năm 2022, thành phố chỉ thu hút được 5 chuyên gia. Tại một cuộc hội thảo khoa học về đề tài thu hút nhân tài, chính tiến sĩ Nguyễn Đăng Quân đã nêu ra nhiều trở ngại như chính sách trợ cấp ban đầu, tiền lương hàng tháng, chính sách ưu đãi khuyến khích nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, chính sách hỗ trợ về nhà ở, phương tiện đi lại chưa phù hợp, chưa đủ sức hút.

Và nữa, có một “chính sách” đập tan sức hút, tạo ra sức đẩy (khỏi) đối với bất cứ ai nếu muốn làm việc liêm chính, minh bạch, tử tế, hiệu quả đó là những người đứng đầu, người có trách nhiệm thích “chấm phẩy”, dung túng, cấu kết cho nạn nâng giá khống, ăn chia, hưởng lợi bất chấp.

***

Cũng trong vụ án này, có ông tiến sĩ Dương Hoa Xô, nguyên giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TP, đương kim Chủ tịch Hội Sinh học và Công nghệ sinh học TP.HCM, Phó chủ tịch Hội Sinh vật cảnh TP.HCM.

Ngỡ mấy cái Trung tâm, Hội sinh học sinh vật cảnh trước là để tận dụng kho tri thức, kinh nghiệm, trách nhiệm của những cán bộ, chuyên gia, nhà khoa học; sau nhằm kéo dài thời gian sau tuổi hưu, tiếp tục cống hiến…bla bla. Ai dè…

Riêng mấy vụ giám đốc các trung tâm này kia, chủ tịch hội nhà này nghề nọ, sẽ có bài điểm danh sau. Nhưng không nói thì ai cũng biết, hoặc nghe đâu đó rồi nên thiển nghĩ, nhân vụ việc “đặc biệt nghiêm trọng” này, thành phố cũng cần rà soát, tổng kiểm tra, thanh tra các trung tâm trực thuộc sở ngành, khối chuyện từ đấy mà ra.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. nt: NĐK

    Hãy khóc cho chúng ta, cho con cháu chúng ta với những cơ hội đã, đang và sẽ bị tước đoạt mất.

    Chính chúng ta, chính con cháu chúng ta, những thường dân, mới là những nạn nhân khốn khổ nhất của “cơ chế này”, chứ không phải những “bác sĩ Tuấn” hay “Trần Quí Thanh” đâu.

    Đừng lầm.

    Bác sĩ giỏi ư? Quý hiếm thật đấy, nhưng mất một “bác sĩ Tuấn” có phải là mất hết đâu, còn bao nhiêu người khác nữa ngoài kia. Kẻ nào tham ô, tham nhũng của công dù chỉ một đồng cũng đáng bị b.ắn bỏ.

    Doanh nhân giỏi ư? Quý hiếm thật đấy, nhưng còn bao nhiêu người khác ngoài kia. Chưa kể, rất nhiều khả năng, trong số họ, có những người thực tài thực lực mà không thể nào ngóc đầu lên được bởi những chính sách (thậm chí cả luật pháp) bị bóp méo, bị lũng đoạn bởi những kẻ gọi là “doanh nhân giỏi” tiền bạc, quan hệ đầy mình kia.

    Vậy nên, nếu có khóc, đừng khóc cho họ, hãy khóc cho chính chúng ta.

    Nhưng có lẽ cũng không nên khóc nữa, mà hãy suy tư đi. “Hãy can đảm sử dụng lý trí của mình”* đi. Một xã hội vẫn để cho cảm xúc dẫn dắt là một xã hội chưa trưởng thành vậy.
    ——–
    (*) Câu này mượn của I.Kant và thành ngữ la tinh “Sapere aude”/”Có can đảm dám biết, dám tri thức”.

    Nguồn Mạng

  2. Sao có cái tên mà nó cũng trùng nhau dữ vậy
    Tiếng Việt tự hào phong phú, từ bao giờ nghèo nàn đến nông nỗi này!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây