Phiên xử ông Nguyễn Lân Thắng và ngoại giao Việt – Mỹ

Yên Khê

15-4-2023

Ngày 12-4-2023, trong một phiên xử kín, ông Nguyễn Lân Thắng đã bị Tòa án Hà Nội kết án 6 năm tù, 2 năm quản chế, tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Thử đặt câu hỏi, vì sao chính quyền Việt Nam lại mang ông Thắng ra xử ngay trước chuyến thăm Việt Nam của ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken?

Rõ ràng là vụ xử ông Thắng với những cái tội “tày đình”, đâu phải là một sự khéo léo ngoại giao mà Hà Nội có thừa. Mọi người đều biết rằng mỗi lần các viên chức Mỹ đến các quốc gia lộn xộn nào đó (như Việt Nam chẳng hạn), thì phía Mỹ hay mang những chuyện về nhân quyền, pháp trị… ra nói, nhất là các chính trị gia đảng Dân chủ Mỹ, vốn hay lo chuyện “bao đồng” về dân chủ, nhân quyền.

Có thể ai đó sẽ lập luận rằng chuyến đi của ông Blinken đột ngột quá. Bề ngoài có vẻ là như thế vì chuyến đi này chỉ mới được tiết lộ qua lời của các nghị sĩ Mỹ thăm Việt Nam trước đó. Nhưng chuyến đi này đã được hoạch định từ lâu, mà một trong những mục đích là động thổ tòa đại sứ Mỹ tại Hà Nội, biểu tượng quyền lực của cường quốc số một thế giới. Việc điều đình thuê đất dài hạn đâu phải một sớm một chiều, mà nó đã được các chức sắc đảng và nhà nước Việt Nam bàn đi bàn lại, tranh cãi nhau đủ lẽ, rồi mới đi đến thỏa thuận với phía Mỹ.

Chuyến đi của ông Blinken hoàn toàn không có yếu tố bất ngờ. Và cho dù có bất ngờ đi nữa, nếu muốn, chính quyền Việt Nam vẫn có thể dời ngày xử án, hoãn lại cho đến khi ông bộ trưởng Mỹ rời khỏi Việt Nam. Với toàn bộ quyền lực trong tay, việc dời ngày xử án đâu phải là chuyện gì lớn lao!

Nhưng họ cứ xử ông Thắng vài ngày trước khi ông Blinken đến, như để trêu chọc người Mỹ vậy. Các ông đại sứ, lãnh sự, tùy viên… của bộ ngoại giao Việt Nam ở Mỹ chắc chắn rất bối rối. Nhưng các viên chức công an thì không bối rối tí nào, và có vẻ như họ rất đắc ý.

Đây là bức tranh rất rõ của sự kèn cựa nhau giữa các nhánh quyền lực của Việt Nam, dù rằng nhánh nào cũng nằm dưới sự chỉ bảo của đảng cộng sản cả. Nhưng chưa chắc việc đảng chỉ huy hết mọi thứ đồng nghĩa với chuyện không có những tay đàn em ngỗ nghịch không vâng lời.

Sự kèn cựa nhau ở đây có hai mặt, hoặc là kèn cựa về quyền lợi, chẳng hạn như các anh công an sẽ rất muốn hưởng các chuyến đi hải ngoại của các viên chức ngoại giao. Nhưng sự kèn cựa quan trọng nhất chính là điều mà mọi người hay nói về hai phe cấp tiến và bảo thủ trong giới cầm quyền ở Việt Nam. Trong câu chuyện xử ông Thắng, có lẽ phe bảo thủ, vốn sợ (vừa sợ vừa thích) thế giới phương Tây. Họ cứ mang ông Thắng ra xử để làm cản trở phe ngoại giao, vốn mang tinh thần cấp tiến hơn.

Nhìn chung, nếu xem các phe phái nội bộ đảng cộng sản là một, thì vụ xử ông Thắng cũng là một cú … đu dây địa chính trị của Hà Nội, giữa phương Tây với người anh em thù hận phương Bắc.

Thế nhưng, Mỹ cũng đu dây. Trong bài phát biểu của ông Blinken tại Hà Nội, ông chỉ đề cập chuyện dân chủ, nhân quyền vào đoạn cuối, và dĩ nhiên không đề cập đến ông Thắng. Không rõ trong các buổi gặp mặt kín với các quan chức Việt Nam, họ có đề cập đến ông Thắng hay không.

Thay vào đó, người Mỹ lại đưa một cái ý nhắc khéo Hà Nội khi đề cập đến sách lược Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Ông Blinken nói rằng, tự do và rộng mở có nghĩa là các quốc gia có quyền chọn đối tác của mình. Ý ông bảo, này ông Trọng (Tổng bí), ông Chính (Thủ tướng), ông Thưởng (Chủ tịch) ơi, Trung Quốc là cái thá gì mà nó cấm các ông chơi với chúng tôi?!

Và để làm mạnh hơn ý này, sau đó người Mỹ nói thêm rằng, nước Mỹ cung cấp thêm cho các ông Việt Nam chiếc tàu tuần duyên thứ ba, chúng tôi sẽ giúp các ông gìn giữ chủ quyền, yên tâm đi!

Dĩ nhiên giới tranh đấu dân chủ ở Việt Nam, mà một tác giả cho rằng rất ít ỏi trong một bài viết trên Tiếng Dân, sẽ không hài lòng. Nhưng ông Blinken có nhắn với họ, ở đoạn cuối bài phát biểu, rằng dân chủ, nhân quyền vẫn tiếp tục được bàn bạc.

Bình Luận từ Facebook

9 BÌNH LUẬN


  1. Thân gửi Cháu gái cùng Chị Phạm Thanh Nghiên và Anh Huỳnh Anh Tú

    Tôi có một đề nghị cho Gia đình Cháu cùng Chị Anh một chuyện nhỏ nhưng rất lớn sau … với Ý chí tù đày cùng Thiện tâm đối với Đồng bào cùng Chiến hữu hiện trong tù và Tấm lòng trong sáng Lương thiện Lý tưởng chắc Chị Anh chắc chắn phải làm được ….

    Đi thẳng vào vấn đề đó là tôi sẵn sàng giao Đại học trực tuyến Phan Châu Trinh – Đứa con Tinh thần vô cùng yêu quý vào tay Chị Anh nuôi nấng cháu khôn lớn trên Đất Mỹ – cái nôi Khoa học và Kỹ thuật hiện đại cùng với những sáng kiến cụ thể khai triển sau đây:

    Cụ thể Nghiên & Tú xin thành lập Hội Văn hóa Giáo dục tại Tiểu bang Texas để chính thức về mặt Pháp luật Nghiên & Tú là chủ tịch hội đồng quản trị Hiệp hội này và Nghiên & Tú viết thư ngỏ kêu gọi sự đóng góp của du sinh, kỹ sư, giáo sư gốc Việt trên Nước Mỹ và toàn Người Việt trên Thế giới và ngay cả trong Nước Việt đóng góp 5% phần cái tuyển tập video giải giải phụ đạo , làm đề án đi kèm theo các giáo trình của quý vị giáo sư các đại học lừng danh Hoa Kỳ …
    Theo tôi có đọc qua về Luật trên các trang mạng cố vấn pháp luật đặc biệt tại Bang Texas Nghiên & Tú vừa đến định cư thì nếu quản trị quản lý khá TRƯỚC TIÊN DỰA TRÊN rõ ràng minh bạch thì ngay cả bước đầu Nghiên & Tú có thể tự xoay sở kiếm sống khỏi phụ thuộc vào trợ cấp nào kiểu ăn không ngồi rồi ….

    1 – Với Hội Văn hóa Giáo dục như thế có thể vận động các công ty Mỹ vừa mới qua Việt Nam quảng bá khoa học công nghệ của họ chắc họ sẽ giúp nhiều như cấp quỹ và trợ cấp phần thưởng lấy Logo như SpaceX, Apple… khích lệ sự đóng góp của du sinh, kỹ sư, giáo sư gốc Việt trên Nước Mỹ và toàn Người Việt trên Thế giới và ngay cả trong Nước Việt đóng góp 5% phần cái tuyển tập video giải giải phụ đạo , làm đề án đi kèm theo các giáo trình của quý vị giáo sư các đại học lừng danh Hoa Kỳ … Đó là phần thưởng Tinh thần cao quý giúp nhiều Nhà giáo nhà sư phạm hảo tâm đóng góp cho Đại học trực tuyến của chúng ta ….

    2 – Với Hội Văn hóa Giáo dục như thế có thể vận động Thị trưởng thành phố Houston chẳng hạn hay ngay cả Thống đốc Bang Texas hay Anh em Nhà BUSH cơ sở cùng nhà ở để Nghiên & Tú cùng Cháu gái sinh sống và hoạt động Văn hóa ….

    3 – Với Hội Văn hóa Giáo dục như thế có thể nhờ Bộ trưởng Ngoại giao Blinken và Đại sứ Mỹ tại Việt Nam giúp vì đây là vai trò làm gạch nối quan trọng Nghiên & Tú với Tương lai một Việt Nam Dân chủ Tự do Hạnh phúc giàu mạnh bên Bờ Biển Đông mà Mỹ cùng Thế giới Tự do và NATO đang nhắm đến cũng như hàng chục triệu Đồng bào và Kiều bào chân chính yêu chân thành Tổ Quốc Việt Nam kỳ vọng

    4 – Với Hội Văn hóa Giáo dục như thế có thể xin Đức Tổng giám mục phố Houston hay Đức Hồng Y Tiểu bang Texas với bao năm tù đày vì Dân vì Nước chắc Giáo Hội sẽ giúp cho Nghiên & Tú và Cháu gái bước đầu khó khăn để thực hiện đề án của chúng ta

    5 – Với Hội Văn hóa Giáo dục như thế có thể Nghiên & Tú thân mời Chị Dương Nguyệt Ánh
    https://vi.wikipedia.org/wiki/D%C6%B0%C6%A1ng_Nguy%E1%BB%87t_%C3%81nh
    cố vấn viết thư ngỏ và nhờ Chị đề cử những Nhân sĩ Kiều bào tại Hoa Kỳ như Bà quả phụ Giáo sư Nguyễn Xuân Vinh giúp về mặt giao tiếp ngoại giao với các Công ty, Tập đoàn công nghệ hay các cơ quan giáo dục Hoa Kỳ cùng Ban Giám đốc đại học Mỹ ….

    …… ……

    n – …..

    Riêng tôi tin tưởng Nghiên & Tú và Cháu gái thắng vượt bước đầu khó khăn để thực hiện đề án của chúng ta với những năm tù đày và đối xử sau khi ra tù tàn bạo như thế … Trong cộng đồng Kiều bào Việt Nam tại khắp Hoa Kỳ vẫn còn Tấm lòng đối với Dân tộc và Quê Hương cùng Đồng bào, với Nước Mỹ vẫn Vĩ đại dù đang trải qua cơn Đại dịch siêu vi trung quốc khủng khiếp vẫn có Hy vọng và Vận hội cho những Tấm lòng Cao thượng từng là TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM và LƯƠNG TRI như Vợ chồng Nghiên & Tú …

    Người Mẹ ANH THƯ Cấn Thị Thêu cùng hai con ANH HÙNG, Nhà báo Tự do PHẠM ĐOAN TRANG, Anh hùng Vệ Quốc TRẦN KIM ANH, Anh hiền TRẦN HUỲNH DUY THỨC, Hạt giống đỏ Đắc biệt biến thể gen PHẠM CHÍ DŨNG và hàng ngàn TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM và LƯƠNG TRI VÔ DANH khác đang trong ngục tù …cùng tôi đang đặt Hy vọng trên Hai đôi vai Vợ chồng Nghiên & Tú cố thực hiện HIỆN ĐẠI HÓA và CANH TÂN sau khi Vợ chồng Nghiên & Tú đã hy sinh vì DÂN CHỦ và TỰ DO trên Quê Mẹ Quê Hương nay Nghĩa vụ mới và Nhiệm vụ mới mà chúng tôi đặt trên Hai đôi vai Vợ chồng Nghiên & Tú cố thực hiện HIỆN ĐẠI HÓA và CANH TÂN vào Thời điểm vô cùng thuận lợi và chắc hy vọng Vợ chồng Nghiên & Tú chắc chắn thực hiện cho bằng được với Tấm lòng Trong sáng Minh bạch với Tình thương Đồng bào Đồng hương cùng các Chiến hữu đang bị cầm tù hay vừa cầm tù như Nhân sĩ Sĩ phu Hà Nội NGUYỄN LÂN THẮNG


    Thân chào Cháu gái cùng Chị Phạm Thanh Nghiên và Anh Huỳnh Anh Tú
    Thân chào quý vị Bạn đọc bức Tâm thư Ngỏ này

    Trân trọng

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT Nguyễn Hữu Viện

  2. HA HA HA !!! HA HA HA !!!HA HA HA !!!HA HA HA !!!HA HA HA !!!
    NÓI NHƯ KIỂU bác NGHÉ BẢO TRÂU đầy mùi thực dân + ĐẾ QUỐC

    Phiên xử ông Nguyễn Lân Thắng và ngoại giao Việt – Mỹ
    16/04/2023
    Yên Khê

    NÓI NHƯ KIỂU bác NGHÉ BẢO TRÂU đầy mùi thực dân + ĐẾ QUỐC
    HA HA HA !!! HA HA HA !!!HA HA HA !!!HA HA HA !!!HA HA HA !!!

    https://baotiengdan.com/2023/04/17/khong-ong-tuan-nay-thi-ong-tuan-khac-thoi

    CHẮC bác Nguyễn Quang Tuấn, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, BỊ CÒNG TAY XÍCH CHÂN HẦU TÒA ngày 17-4-2023 cũng là DO

    đầy mùi thực dân.
    Du sinh Nguyễn Quang Tuấn qua PHÁP tu nghiệp KHOA TIM thì vấp phải tham nhũng lại quả
    NGÁO SƯ Toán Nguyen Tien Zung thì để 1 NĂM THỈNH GIẢNG ăn lương Thuế Dân Tây lại tự nguyện chạy qua Tàu ô Tàu cộng dạy miễn phí trên Bến Thượng Hải

    đầy mùi thực dân.

    Du sinh Nguyễn Quang Tuấn qua PHÁP tu nghiệp KHOA TIM thì vấp phải tham nhũng lại quả
    NGÁO SƯ Toán Nguyen Tien Zung thì để 1 NĂM THỈNH GIẢNG ăn lương Thuế Dân Tây lại tự nguyện chạy qua Tàu ô Tàu cộng dạy miễn phí trên Bến Thượng Hải
    Bác Nghé bảo Tr..âu với GIẢI CÁNH ĐỒNG vô tận thì lại qua Học đại Ô Nhĩ tối ưu hóa quỹ đạo ĐÔNG PHONG cho Tàu bắn hoả tiễn tên lửa trúng 2 CON MẮT Nước Pháp và Nước Việt cưu mang nuôi bác Nghé bảo Tr..âu

    đầy mùi thực dân.
    Du sinh Nguyễn Quang Tuấn qua PHÁP tu nghiệp KHOA TIM thì vấp phải tham nhũng lại quả
    NGÁO SƯ Toán Nguyen Tien Zung thì để 1 NĂM THỈNH GIẢNG ăn lương Thuế Dân Tây lại tự nguyện chạy qua Tàu ô Tàu cộng dạy miễn phí trên Bến Thượng Hải
    Bác Nghé bảo Tr..âu với GIẢI CÁNH ĐỒNG vô tận thì lại qua Học đại Ô Nhĩ tối ưu hóa quỹ đạo ĐÔNG PHONG cho Tàu bắn hoả tiễn tên lửa trúng 2 CON MẮT Nước Pháp và Nước Việt cưu mang nuôi bác Nghé bảo Tr..âu

    HA HA HA !!! HA HA HA !!!HA HA HA !!!HA HA HA !!!HA HA HA !!!HA HA HA !!!HA HA HA !!!


    Dạy bác Nghé Bảo Tr..âu về Bổ đề : ‘thực dân DA TRẮNG’ rất khác ‘thực dân ĐẠI HÁN..G da dzàng’
    ***************************

    ‘Thực dân DA TRẮNG’ về còn lưu lại
    Cầu Long Biên có một không hai
    Nhà hát Lớn + khu phố Tây biệt thự
    Võ không nguyên giáp + tố tả khoái ở hai ngài
    Thi nô còn bán lại 7 triệu đô n..a cả sổ đỏ
    Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp còn trao lại
    Kho sách cổ qua bao cuộc chiến lâu dài
    Toàn chống rợ thù đến từ phương Bắc
    Xương máu Tổ tiên đổ xuống vì con cháu sau mai
    Bỗng lũ Hán gian cùng vịt gian đánh cắp sách
    Ghi vết tích Việt sử chứng từ Biển đảo đâu sai
    Chủ quyền Việt Nam mất vì Vệ cộng vịt cộng
    Do tên đồ tể đại tội đồ Hồ Chí Meo tay sai
    Đại Hán Tàu cộng đang tầm thực Nước Việt
    Như chúng đã tận diệt Tây Tạng y hệt theo bài
    Còn đâu chứng cứ Hoàng Sa giờ chúng đánh cắp
    Mã Viện thề : “Đồng trụ chiết, Giao Chỉ diệt” chưa phai

    Ngô Bảo Châu may được ‘Thực dân DA TRẮNG’ đào luyện
    Tủi thay Nghé Bảo Tr..âu tự nguyện bưng bô khá tài
    Nâng bi vạch phương trình cho Đông Phong vào quỹ đạo
    Vì tiền hóa bạc nhăn răng tệ in mặt Mao Xếnh Xáng tiểu tài
    Nữ hồng vệ binh nhí giường ‘khủng’ vì hồng diện đa dâm thủy
    ‘Thực dân DA TRẮNG’ khác ‘ĐẠI HÁN..G da dzàng’ chắc chẳng sai

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    Mất sách ở Viện Hán Nôm: Có cổ vật liên quan đến Hoàng Sa, Trường Sa

    https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c80rn05zllyo

    Việt âm thi tập, bản in năm 1729 là một trong 121 quyển sách quý bị mất

    13 tháng 4 2023

    Ngô Bảo Châu

    Tòa biệt thự Pháp cổ ở 49 Trần Hưng Đạo — Ngô Bảo Châu

    đầy mùi thực dân.
    đầy mùi thực dân.
    đầy mùi thực dân.

    Chau Ngo

    https://www.facebook.com/ngobaochau.2/posts/pfbid0Z1bcUWU1BrtWfLQPZDrZpYu6B55ttamsEg1m8AaefMqkiFQisnf5LKaUvzhDyiurl

    Toà biệt thự Pháp cổ ở 49 Trần Hưng Đạo trùng tu lại nhìn loè loẹt sặc sỡ, chẳng ai bảo là đẹp được. Nhưng mà rất có thể là những người trùng tu họ đã khôi phục lại nguyên trạng của toà nhà. Như vậy toà nhà nay bản chất là xấu, kệch cỡm, đầy mùi thực dân. Không phải cứ Pháp cổ thì đẹp. Cái đẹp tã tượi của toà nhà 49 Trần Hưng Đạo không phải ở cái kiến trúc Pháp cổ mà đó là màu của thời gian.
    đầy mùi thực dân.
    đầy mùi thực dân.
    đầy mùi thực dân.

    Xem thêm Vietnamnet, “Chuyên gia Pháp lên tiếng về màu vôi biệt thự 49 Trần Hưng Đạo” https://vietnamnet.vn/chuyen-gia-phap-len-tieng-ve-mau-voi-biet-thu-49-tran-hung-dao-2133029.html

  3. Học Giả Thái Bá Tân.

    Người bất đồng chính kiến,
    Chỉ trích nhà nước mình
    Là những người yêu nước,
    Dám chấp nhận hy sinh.

    Lên tiếng nói phản biện
    Là biểu hiện tối cao
    Của tinh thần yêu nước,
    Yêu quốc dân đồng bào.

    Khi chính quyền sai trái,
    Mà người ta lặng thinh,
    Tức người ta đồng lõa
    Phản bội đất nước mình.

    Nguồn Mạng.

  4. Vi phạm luật pháp VN thì xử theo quy định, chẳng có gì mà “chính sách ngoại giao” này nọ.
    Việc nội bộ của ta thì cứ thi hành. Ở nước họ cũng vậy thôi.
    Dân chủ nhân quyền là chiêu quen thuộc lỗi thời bao nhiêu năm nay họ đã dùng, chỉ là thủ đoạn tham vọng gây ảnh hưởng đến các nước khác.
    VN theo đường lối quan hệ hợp tác đa phương như lâu nay là sự sáng suốt.
    Nếu cực đoan theo bên này chống bên kia, điều đó sẽ tự biến mình là con cờ của các bên.

  5. Tôi chỉ muốn ai có bài phân tích, tổng hợp cái được, cái yếu, nhất là thắng lợi(rực rỡ) của việc chống Cộng sản từ lâu nay thế nào.Kiểu như thắng lợi của 81945,hay 30-5 của Cộng sản.C S cần 15,45năm, mà 48 năm rồi chưa thấy gì. Là sao.

  6. Các phiên tòa xử những người như anh Nguyễn Lân Thắng hay chị Phạm Đoan Trang không dựa trên cơ sở những gì gọi là công lý hay pháp quyền. Nó đơn giản chỉ là cách một chế độ cũ, một hệ thống cũ, một hệ giá trị cũ áp chế bạo quyền lên những con người mới, những vị sứ giả của tương lai, những vị thiên sứ báo tin mừng về một xã hội mới, một hệ giá trị mới đang âm thầm nhưng mạnh mẽ đâm chồi giữa chúng ta.

    “Tự do – dân chủ – pháp quyền”, những giá trị cốt lõi mà những người như anh Nguyễn Lân Thắng, chị Phạm Đoan Trang khao khát, có thể vẫn còn xa lạ với đời sống thường ngày của nhiều (thậm chí đa số) người dân Việt Nam bây giờ, nhưng đó lại là những giá trị hết sức thực tiễn, gắn bó mật thiết với cuộc sống mưu sinh hàng ngày cũng như tương lai bền vững của từng người dân và tất cả người dân.

    Các vị đại gia, quan chức mới bị xộ khám thời gian gần đây có lẽ chính là những người thấm thía nhất điều này. Bởi trong một hệ thống khác, ở một nơi khác, khi “tự do – dân chủ – pháp quyền” hiện diện đầy đủ, có thể họ đã không phải chịu cảnh ngục tù đày ải như ngày hôm nay.
    Họ trước đây, cũng như nhiều (thậm chí đa số) người dân Việt Nam bây giờ không hiểu (có khi còn lên án, thậm chí kịch liệt lên án) những giá trị cốt lõi mà những người như anh Nguyễn Lân Thắng, chị Phạm Đoan Trang khao khát, nhưng điều đó, cũng như chính các phiên tòa phi nghĩa đã xét xử anh Thắng, chị Trang, chỉ càng làm tôn thêm vẻ đẹp, sự rạng ngời của các anh chị mà thôi.

    Mạng Xã Hội

  7. Các chính khách Mỹ nên từ bỏ chính sách NGOẠI GIAO LỖ MỒM và nên học theo ông Trump: KHOANH BỐ NÓ TAY LẠI, MẶT VÊNH LÊN và KHÔNG THÈM BẮT TAY VỚI BẤT KỲ MỘT THẰNG THỐI DÁI nào!!!

  8. Cộng sản VN bắt rồi thả dùng để thương lương cò kè với Mỹ, thả Phạm Thanh Nghiên, bắt nguyễn Lân Thắng, Mỹ thuong lương Cs sẽ thả Nguyễn Lân Thắng xong bắt nguoi khác để có bai đánh với Mỹ tiếp . Toàn bộ nhân dân VN là tu nhân giam lỏng của cộng sản, công sản không bao giờ dùng hết bài .

  9. Người Việt Nam ưa chọn bên. Trong cuộc tranh đấu cho nhân quyền làm người,cho dân chủ tự do,người Việt trong nước hay ngoài nước thường đứng hẳn về một phía .Ở nước Mỹ có lưỡng đảng đã thi nhau cai trị nước Mỹ hơn 200 năm.Họ đã nhắm chừng nhau không cho đảng nào đị quá đà.Cấp tiến hay Bảo thủ đều tuân hành những qui định mà các cha già lập quốc soạn ra.Khi tranh đấu cho nền Dân Chủ của Việt Nam người Việt phải biết phối hợp toàn diện của hai đảng ở Mỹ và không nên đứng về phía nào.Những người tranh đấu dân chủ hay những vị cựu lính VNCH cực đoan ở hải ngoại vì yêu kẻ độc tài Donald J Trump( Nghĩ ngu xuẩn là Trump đánh Tau cho mình) nên chọn đảng cộng hòa là đảng của mình và lên tiếng mạt sát chửi bới đảng Dân Chủ là đảng cộng sản.Họ không biết rằng hơn 200 năm trước nước Mỹ đã có hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ.Đó là sự ấu trỉ của người tranh đấu.Khi đảng Dân Chủ cầm quyền họ không biết đứng về đâu,lay hoay như gà mắc đẻ.Ông Nguyễn Lâm Thắng và rất nhiều người tranh đấu dân chủ ở trong nước mê Trump như điếu đổ,dù có thể họ biết rằng Trump là tay trốn lính,trốn thuế,chơi đàn bà làm thú vui xác thịt dù có ba vợ,nói láo hơn 30.000 lần bốn năm cầm quyền,và bản tính cực kỳ kì thị màu da và độc tài, bị bịnh ái kỷ chỉ biết mình và có cơ sở và nhiều thương vụ làm ăn với Tàu cộng.Họ chưa bao giờ đọc sách của tiến sĩ Mary Lea Trump cháu ruột của Trump nói về con người nguy hiểm và điên dại nhất thế gới. Khi ông Bộ Trưởng Bộ ngoài giao Hoa Kỳ Anthony Blinken đến Việt Nam ai là người nhờ ông tranh đấu khi ông là đảng Dân Chủ. Muốn đấu tranh phải đứng chính giữa không theo phe nào.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây