Không ông Tuấn này thì ông Tuấn khác thôi…

Thái Hạo

17-4-2023

Hôm nay Tòa xử ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện tim Hà Nội, thấy dân tình đa số bày tỏ tiếc nuối, giá như ông, một bác sĩ giỏi, chỉ làm chuyên môn thì tốt cho ông và cho bệnh nhân biết bao! Cũng đúng phần nào, nhưng lẽ nào mọi người đã quên vụ bác sĩ Hoàng Công Lương?

Ảnh: Ông Nguyễn Quang Tuấn, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, hầu tòa ngày 17-4-2023. Nguồn: Báo Thanh Tra

Sự cố chạy thận làm chết 8 người, Tòa án tỉnh Hòa Bình bối rối 3 lần thay đổi tội danh đối với bác sĩ Lương, đến nỗi chính Bộ Y tế phải có văn bản kêu oan cho vị bác sĩ ấy, rằng lỗi của ông ta cùng lắm chỉ là vi phạm hành chính còn phạm pháp là người khác. Vẫn 30 tháng tù giam, không nói nhiều!

Nếu ông Tuấn, một giáo sư đầu ngành, “chỉ làm chuyên môn” nhưng dưới sự điều hành của một giám đốc vừa tham vừa dốt thì ông có thể thi triển tài năng của mình không? Hãy nhìn vào “phong trào” rầm rộ bỏ bệnh viện của y – bác sĩ trong thời gian qua thì hiểu, rằng không ai có thể chỉ hoàn toàn làm chuyên môn trong cái cơ chế này.

Công việc của giáo viên là đi dạy, đúng không? Tưởng điều ấy là câu hỏi thừa, nhưng không, bây giờ việc dạy học gần như đang trở thành một việc phụ bên cạnh việc chính là một núi những thu tiền, thi đua, họp hành, học chính trị, tiếp khách, hồ sơ sổ sách… Người ta có thể không chán việc đi dạy nhưng ngán ngẩm và mệt mỏi với tất cả những thứ nhiêu khê, vô bổ và cả bất lương ấy. Giáo viên, vì cuộc mưu sinh mà phải bám nghề, nếu có cơ hội là bỏ ngay và cũng bỏ không thua kém gì ngành y. Để làm nghề một cách tận tâm, tử tế trong môi trường này, khó lắm.

Bác sĩ, giáo viên hay lao động trong các ngành nghề bất kỳ, đang bị đối xử như những người làm thuê thuần túy mà sự rẻ rúng là mẫu số chung, cả lương lẫn lương tâm. Họ sẽ hoặc đối phó, hoặc tối ngày đầy công, ai năng nổ thì ra ngoài mở phòng mạch hoặc mở lớp dạy thêm để nuôi miệng, cố đợi đến tuổi hưu mà về.

Tất nhiên, nếu ông Tuấn không tham thì đã chẳng phải tù tội. Nhưng, một cơ chế mà chuyện vi phạm hay không chỉ phụ thuộc vào đạo đức cá nhân thì không Tuấn này cũng là ông Tuấn khác thôi. Hơn hết, nó phá hủy cả hệ thống mà người gánh tất cả và cuối cùng vẫn là bệnh nhân, học sinh và người dân nói chung.

50 tỉ đồng mà ông Tuấn làm “thất thoát” là tiền của chúng mình cả đấy. Và có ai dám chắc, bỏ tù ông Tuấn rồi thì người kế nhiệm ông sẽ không tiếp tục tiêu và phá tiền của chúng ta, nếu chống tham nhũng vẫn chỉ là “tìm – diệt” mà không thay đổi cái gốc?

Ông Tuấn đáng chê trách, nhưng cũng đừng quên câu nói của Chí Phèo: Ai cho tao lương thiện.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. nt: NĐK

    Hãy khóc cho chúng ta, cho con cháu chúng ta với những cơ hội đã, đang và sẽ bị tước đoạt mất.

    Chính chúng ta, chính con cháu chúng ta, những thường dân, mới là những nạn nhân khốn khổ nhất của “cơ chế này”, chứ không phải những “bác sĩ Tuấn” hay “Trần Quí Thanh” đâu.

    Đừng lầm.

    Bác sĩ giỏi ư? Quý hiếm thật đấy, nhưng mất một “bác sĩ Tuấn” có phải là mất hết đâu, còn bao nhiêu người khác nữa ngoài kia. Kẻ nào tham ô, tham nhũng của công dù chỉ một đồng cũng đáng bị b.ắn bỏ.

    Doanh nhân giỏi ư? Quý hiếm thật đấy, nhưng còn bao nhiêu người khác ngoài kia. Chưa kể, rất nhiều khả năng, trong số họ, có những người thực tài thực lực mà không thể nào ngóc đầu lên được bởi những chính sách (thậm chí cả luật pháp) bị bóp méo, bị lũng đoạn bởi những kẻ gọi là “doanh nhân giỏi” tiền bạc, quan hệ đầy mình kia.

    Vậy nên, nếu có khóc, đừng khóc cho họ, hãy khóc cho chính chúng ta.

    Nhưng có lẽ cũng không nên khóc nữa, mà hãy suy tư đi. “Hãy can đảm sử dụng lý trí của mình”* đi. Một xã hội vẫn để cho cảm xúc dẫn dắt là một xã hội chưa trưởng thành vậy.
    ——–
    (*) Câu này mượn của I.Kant và thành ngữ la tinh “Sapere aude”/”Có can đảm dám biết, dám tri thức”.

    Nguồn Mạng

  2. CHẮC bác Nguyễn Quang Tuấn, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, BỊ CÒNG TAY XÍCH CHÂN HẦU TÒA ngày 17-4-2023 cũng là DO

    đầy mùi thực dân.
    Du sinh Nguyễn Quang Tuấn qua PHÁP tu nghiệp KHOA TIM thì vấp phải tham nhũng lại quả
    NGÁO SƯ Toán Nguyen Tien Zung thì để 1 NĂM THỈNH GIẢNG ăn lương Thuế Dân Tây lại tự nguyện chạy qua Tàu ô Tàu cộng dạy miễn phí trên Bến Thượng Hải

    đầy mùi thực dân.

    Du sinh Nguyễn Quang Tuấn qua PHÁP tu nghiệp KHOA TIM thì vấp phải tham nhũng lại quả
    NGÁO SƯ Toán Nguyen Tien Zung thì để 1 NĂM THỈNH GIẢNG ăn lương Thuế Dân Tây lại tự nguyện chạy qua Tàu ô Tàu cộng dạy miễn phí trên Bến Thượng Hải
    Bác Nghé bảo Tr..âu với GIẢI CÁNH ĐỒNG vô tận thì lại qua Học đại Ô Nhĩ tối ưu hóa quỹ đạo ĐÔNG PHONG cho Tàu bắn hoả tiễn tên lửa trúng 2 CON MẮT Nước Pháp và Nước Việt cưu mang nuôi bác Nghé bảo Tr..âu

    đầy mùi thực dân.
    Du sinh Nguyễn Quang Tuấn qua PHÁP tu nghiệp KHOA TIM thì vấp phải tham nhũng lại quả
    NGÁO SƯ Toán Nguyen Tien Zung thì để 1 NĂM THỈNH GIẢNG ăn lương Thuế Dân Tây lại tự nguyện chạy qua Tàu ô Tàu cộng dạy miễn phí trên Bến Thượng Hải
    Bác Nghé bảo Tr..âu với GIẢI CÁNH ĐỒNG vô tận thì lại qua Học đại Ô Nhĩ tối ưu hóa quỹ đạo ĐÔNG PHONG cho Tàu bắn hoả tiễn tên lửa trúng 2 CON MẮT Nước Pháp và Nước Việt cưu mang nuôi bác Nghé bảo Tr..âu

    HA HA HA !!! HA HA HA !!!HA HA HA !!!HA HA HA !!!HA HA HA !!!HA HA HA !!!HA HA HA !!!


    Dạy bác Nghé Bảo Tr..âu về Bổ đề : ‘thực dân DA TRẮNG’ rất khác ‘thực dân ĐẠI HÁN..G da dzàng’
    ***************************

    ‘Thực dân DA TRẮNG’ về còn lưu lại
    Cầu Long Biên có một không hai
    Nhà hát Lớn + khu phố Tây biệt thự
    Võ không nguyên giáp + tố tả khoái ở hai ngài
    Thi nô còn bán lại 7 triệu đô n..a cả sổ đỏ
    Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp còn trao lại
    Kho sách cổ qua bao cuộc chiến lâu dài
    Toàn chống rợ thù đến từ phương Bắc
    Xương máu Tổ tiên đổ xuống vì con cháu sau mai
    Bỗng lũ Hán gian cùng vịt gian đánh cắp sách
    Ghi vết tích Việt sử chứng từ Biển đảo đâu sai
    Chủ quyền Việt Nam mất vì Vệ cộng vịt cộng
    Do tên đồ tể đại tội đồ Hồ Chí Meo tay sai
    Đại Hán Tàu cộng đang tầm thực Nước Việt
    Như chúng đã tận diệt Tây Tạng y hệt theo bài
    Còn đâu chứng cứ Hoàng Sa giờ chúng đánh cắp
    Mã Viện thề : “Đồng trụ chiết, Giao Chỉ diệt” chưa phai

    Ngô Bảo Châu may được ‘Thực dân DA TRẮNG’ đào luyện
    Tủi thay Nghé Bảo Tr..âu tự nguyện bưng bô khá tài
    Nâng bi vạch phương trình cho Đông Phong vào quỹ đạo
    Vì tiền hóa bạc nhăn răng tệ in mặt Mao Xếnh Xáng tiểu tài
    Nữ hồng vệ binh nhí giường ‘khủng’ vì hồng diện đa dâm thủy
    ‘Thực dân DA TRẮNG’ khác ‘ĐẠI HÁN..G da dzàng’ chắc chẳng sai

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    Mất sách ở Viện Hán Nôm: Có cổ vật liên quan đến Hoàng Sa, Trường Sa

    https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c80rn05zllyo

    Việt âm thi tập, bản in năm 1729 là một trong 121 quyển sách quý bị mất

    13 tháng 4 2023

    Ngô Bảo Châu

    Tòa biệt thự Pháp cổ ở 49 Trần Hưng Đạo — Ngô Bảo Châu

    đầy mùi thực dân.
    đầy mùi thực dân.
    đầy mùi thực dân.

    Chau Ngo

    https://www.facebook.com/ngobaochau.2/posts/pfbid0Z1bcUWU1BrtWfLQPZDrZpYu6B55ttamsEg1m8AaefMqkiFQisnf5LKaUvzhDyiurl

    Toà biệt thự Pháp cổ ở 49 Trần Hưng Đạo trùng tu lại nhìn loè loẹt sặc sỡ, chẳng ai bảo là đẹp được. Nhưng mà rất có thể là những người trùng tu họ đã khôi phục lại nguyên trạng của toà nhà. Như vậy toà nhà nay bản chất là xấu, kệch cỡm, đầy mùi thực dân. Không phải cứ Pháp cổ thì đẹp. Cái đẹp tã tượi của toà nhà 49 Trần Hưng Đạo không phải ở cái kiến trúc Pháp cổ mà đó là màu của thời gian.
    đầy mùi thực dân.
    đầy mùi thực dân.
    đầy mùi thực dân.

    Xem thêm Vietnamnet, “Chuyên gia Pháp lên tiếng về màu vôi biệt thự 49 Trần Hưng Đạo” https://vietnamnet.vn/chuyen-gia-phap-len-tieng-ve-mau-voi-biet-thu-49-tran-hung-dao-2133029.html

  3. LTV

    Bs Nguyễn Quang Tuấn ra toà, nhiều người cầu mong toà xét tài năng của bác sĩ để giảm án.
    Vậy tài năng có là một yếu tố để giảm tội như huân huy chương, thành tích cách mạng, đóng góp chính trị không?
    Tuỳ theo cách nhìn của các nhà xử án. Rất nhiều quan chức đã được án dễ thở mặc dù tội không nhỏ do bề dày thành tích huân chương.
    Có điều ở VN ta thì cái thành tích huân chương với chế độ chưa thể nói lên điều gì khi người Dân không cảm thấy mình được thụ hưởng lợi ích từ nó.
    Còn với bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn, với tư cách giám đốc bệnh viện, tội đã rõ ràng vì không thể không đau lòng cho người nghèo trị bệnh tại bệnh viện bị đội giá một stent cho tim từ 17 triệu lên 37 triệu.
    Nhưng với tư cách bác sĩ đơn thuần chuyên môn thì tài năng của bác sĩ Tuấn là niềm hy vọng sống còn của biết bao người Dân lâm bệnh. Và cái tài của bác sĩ Tuấn được người Dân đong đếm rõ ràng với hàm ơn sâu sắc khi đã cứu sống hoặc cải thiện đời sống được không ít bệnh nhân. Và người Dân đong đếm được qua việc bác sĩ truyền dạy kinh nghiệm mổ tim cho nhiều học trò để họ góp phần cứu sống hoặc cải thiện cuộc sống cho nhiều hơn nữa người bệnh.
    Việc giảm án một quan chức vì tình tiết nhiều đóng góp quan trường người Dân không thấy ích gì cho họ. Nhưng việc giảm án cho các chuyên gia tài năng như bác sĩ Tuấn thì đem lại nhiều hy vọng về thay đổi cuộc sống cho nhiều người bệnh cùng gia đình của họ.
    Xin toà cân nhắc, cần nghiêm khắc với ông giám đốc Tuấn nhưng cũng cần độ lượng với bác sĩ Tuấn – chuyên gia mổ tim hàng đầu VN.

    Nguồn Mạng

  4. DÂN PHÁP cách mạng PARIS đang biểu tình LƯƠNG HƯU

    bớ chú phạm hồng sơn !!
    bớ chú phạm hồng sơn !!!
    bớ chú phạm hồng sơn !!!!!

    ĐƯỢC DÂN PHÁP đem qua cả gia đình vợ con GIỜ Ở ĐÂU RỒI …. dark net THEO DÕI BIẾT HẾT ….
    THUẾ DÂN trả tiền máy bay CÕNG TOÀN GIA ĐÌNH từ Hà L..ội qua PARIS nuôi ăn nhà ở ….

    THEO thiển kiến tôi, bác sĩ TUẤN ngày ấy sau khi TU NGHIỆP khoa Tim ở lại PHỐ HỒNG Hồng Phố TOULOUSE thì chắc việc quản quản trị quản lý do Xếp Tây ….rõ ràng THÌ CHẮC CHẮN bác sĩ TUẤN không như TỪ HẢI mặ quần áo mầu xanh NHÀ TÙ ( đúng là PHỐ HỒNG Hồng Phố TOULOUSE mộng triệu báo trước TÙ-LÚ (nhà TÙ của lò tôn vua LÚ !!!) …

    Theo tôi cứ PHÓNG THÍCH để bác TUẤN lại trở về làm TỪ PHỤ như LƯƠNG Y thầy thuốc nhân dân LẦN THỨ 2 …. với chuyên môn cao TU NGHIỆP khoa Tim ở PHÁP có ích cho DÂN OAN DÂN ĐEN DÂN LÀNH tức giận mất ruộng vườn nhà cửa TỔ TIÊN lưu lại khiến mắc chứng TRỤY TIM thời đồ đểu HỒ CHÍ MEO … đến nỗi như bác TUẤN lỡ sa chân TAY NHÚNG CHÀM …tù thế cho BỌN CHỆT trèo cao leo sâu như HOÀNG TRUNG HẢI lợn (bị TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM Lê Anh Hùng lật mặt !!!) như LÃ (Lê) Thanh Hải heo 2 THẰNG CHẾT nằm vùng này còn ăn gấp 1.000.000 lần bác sĩ TUẤN chứ nhìn con ả xẩm Trương Muội muội TRƯƠNG MỸ LAN mới chỉ em út xẩm của LÃ (Lê) Thanh Hải heo đã có hàng chục tỉ đô n..a thu mua hết nhà đất tại SÀI GÒN mụ xẩm này đi từ con buôn bán thúng bán mẹt tại CHỢ BẾN THÀNH còn LÃ (Lê) Thanh Hải heo thằng thợ hàn xì ĐƯOWJC bọn MAO XẾNH XÁNG cài cắm lên đến bí thư thành QUỶ thanh HÙ !!!!

    **********************************

    Mong sao bác sĩ Tuấn từng tu nghiệp Pháp về Khoa Tim được về làm lại Cuộc đời Thầy thuốc Nhân dân đợt Hai !!!

    ***************************************

    https://www.youtube.com/watch?v=0aBk54wMqjA

    Thân gởi bác quản giáo cai ngục HỎA LÒ cho bác sĩ Tuấn từng tu nghiệp Pháp về Khoa Tim nghe lại ca khúc về HỒNG PHỐ Phố Hồng Toulouse nơi có “NGÁO SƯ collabo” : TienZung NGUYEN tự nguyện làm công không miễn phí cho Học đại Thượng Hải (xem thế bác còn chơi trội hơn cả gái gú đèn đỏ trên bến Thượng Hải …phải thòi Nhăn răng tệ có hình MAO XẾNH XÁNG hồng diện đa dâm thủy….

    Nghe bác thành tâm nộp hơn 6 tỷ đồng ‘hồ’
    Lỡ lây bệnh quan nhớn đỏ CÓ CHI MÔ !
    Thông đồng hợp thức hóa đấu thầu lại quả
    Ăn vụng lại kém tài chùi mõm vẩu bọn răng hô
    Nhân danh Nhân dân mình xin tha tội cho Chú
    Tuấn tu nghiệp Pháp Khoa Tim mộng triệu xuống mồ
    Phố Hồng Toulouse nay Chú ca bài Tù-Lú !
    Sớm về Cuộc đời Thầy thuốc Nhân dân giúp Dân cô
    Xem ra còn lợi hơn bàn tay mổ tim giam ngục thất
    Chỉ vì lỡ lây bệnh quan nhớn đỏ CÓ CHI MÔ !
    Riêng Đinh Gia Thăng thì cứ để bác ấy đờn ca hát
    Chờ hai thằng chệt ‘nằm vùng’ vẫn chưa xộ khám vô
    Lã (Lê) thanh Hải heo cùng Hoàng trung Hải lợn
    Chắc Tập cận Bình chống lưng hạ lệnh CÓ CHI MÔ !
    Lò tôn vua Lú chỉ dành cho quan lớn đỏ xứ Vệ phiên thuộc
    Còn tai mắt chúng ‘nằm vùng’ độn thổ dễ gì dám bắt vô

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT
    cảm tác nhân đọc bản tin

    Ông Nguyễn Quang Tuấn đã nộp hơn 6,2 tỷ đồng
    17/04/2023

    https://soha.vn/ong-nguyen-quang-tuan-da-nop-hon-62-ty-dong-20230417071526072.htm

    Lương Y Việt Kiều
    *********************

    http://www.hanoiparis.com/img_actu/287.jpg

    * Để tưởng nhớ Cố Bác sĩ Nguyễn Hữu Bội (1)Paris .. ..

    Thầy thuốc gốc Việt về cội nguồn

    Chiến luỹ (2) chống dịch khi nguy khốn
    Pasteur Yersin, Anh bước theo
    Nha Trang (3) Tình Nhân Loại gởi hồn
    Y khoa chẳng còn biên giới nữa
    Lương y Anh giữ tình cố thôn
    Bác sĩ Pháp (4): Ngọn cờ Nhân đạo
    Chống SARS bỏ mình ghi nhớ ơn

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    http://www.hanoiparis.com/construct.php?page=actutxt&idfam=23&idactu=287

    1. Bác sĩ Nguyễn Hữu Bội là bác sĩ gây mê hồi sức người Pháp gốc Việt làm việc ở Bệnh viện Việt — Pháp, đã qua đời vì bệnh SARS hồi 15 giờ ngày 12.04.2003. Ông Nguyễn Hữu Bội đến Việt Nam hôm 26–2 và tử vong sau hơn nửa tháng phải thở máy và liên tục trong tình trạng bệnh rất nặng.

    2. Bệnh viện Việt — Pháp: Nhân chuyến thăm Việt Nam ngày 29.5.2003, Chủ tịch Thượng viện Pháp ông Chiristian Poncelet — trao tặng Huy chương Vàng vì lòng dũng cảm và sự tận tuỵ của nước Cộng hoà Pháp cho tập thể nhân viên y tế Bệnh viện Việt — Pháp

    3. Alexandre Yersin — nhà bác học người Pháp, sinh năm 1863, Thụy Sĩ. Làm việc ở Việt Nam nhiều năm, mất ở Nha Trang năm 1943. Yersin không màng đến danh vọng và cuộc sống phù hoa, ông là một nhà thám hiểm vĩ đại và một nhà khoa học thực thụ, luôn tìm kiếm cái mới. Nǎm 1988, sau khi tốt nghiệp trường y Paris, ông tham gia vào nhóm nghiên cứu của bác sĩ Louis Pasteur. Alexandre Yersin còn là một bác sĩ chuyên về vi trùng học, được đào tạo theo truyền thống của Pasteur — người thầy của ông. Sau đó, bác sĩ Yersin trở nên nổi tiếng qua nhiều công trình tiên phong do nhóm nghiên cứu của Pasteur tiến hành. Niềm say mê du lịch đã đưa ông tới Việt Nam.

    Tháng 7.1891, khi tới thám hiểm những cao nguyên ở Việt Nam, ông đã phát hiện ra Đà Lạt. Mặc dù Yersin yêu Đà Lạt, ngôi nhà của ông lại nằm ở Nha Trang. Tại Nha Trang, Yersin đã xây dựng nên Viện Pasteur, mang tên người thầy của ông. Alexandre Yersin cũng là người gây dựng những đồn điền canh ki na đầu tiên ở Việt nam, từ đây người ta sản xuất ra quinin.

    Năm 26 tuổi, Alexandre Yersin viết cho mẹ: «Con rất vui thú khi tiếp chuyện nhũng người đến hỏi ý kiến nhưng con không muốn hành nghề bác sĩ, nghĩa là con không bao giờ có thể đòi hỏi bệnh nhân trả công khi săn sóc cho họ. Con xem ngành y như là một thiên chức, tương tự vai trò của mục sư. Đòi tiền công săn sóc bệnh nhân, như có phần nào nói với người ấy: tiền hay cuộc sống! Con biết không phải tất cả các đồng nghiệp của con đều chia sẻ những ý nghĩ này, song đấy vẫn là những điều con nghĩ và sẽ khó lòng mà từ bỏ chúng».

    Khoảng 10 năm cuối đời, Yersin ít đi xa. Phần lớn thời giờ ông ở Viện Pasteur Nha Trang, ở xóm Cồn, ở Suối Dầu, ông có dịp gần gũi hơn với người dân. Cộng đồng ngư dân xung quanh xem ông Năm là ân nhân, là vị thần hộ mạng cho họ qua các công việc của ông như: bác sĩ chẩn trị, dược sĩ ban thuốc, nhà từ thiện, nhà giáo dục, người chở che.. .. Dân địa phương thân mật gọi ngôi nhà của ông là Lầu Ông Nam hay Tháp Ngà. Yersin mất ngày 1–3–1943, thọ 80 tuổi. Ngôi mộ cách thành phố Nha Trang khoảng 20km.

    4. French Doctors rất nổi tiếng trong hoạt động nhân đạo trên toàn thế giớị Médecins Sans Frontière (Doctors Without Borders — Y Sĩ Không Biên Giới) được Giải Nobel Hòa Bình 1999. Ngoài ra còn có Médecins du Monde (World’s Doctors — Y Sĩ Thế Giới)

    BẤM VÀO ĐÂY
    https://vimeo.com/149555947

    xem phóng sự về CUỘC ĐỜI NGOẠI HẠNG của
    VỊ BÁC SĨ NGƯỜI PHÁP CUỐI CÙNG Jacques Berès – Le dernier French Doctor


    Frère Jacques : Người Anh cả khả kính của Nhân loại
    ******************************************

    https://www.youtube.com/watch?v=zFMhleUDFk4
    4th Geneva Summit: Dr. Jacques Beres, war surgeon

    Nửa Thế kỷ Nhà giải phẫu Chiến tranh
    Đi qua bao vùng Trái Đất Mẹ tan tành !
    Người Anh Cả khả kính của Nhân loại
    Frère Jacques vì Tình thương trong sáng tinh anh
    Dáng Anh đứng xuyên Thế kỷ 20 cùng 21
    Một Tâm hồn Cao thượng Cao đẹp thiên thanh
    Từ giã Đại gia đình cùng nghề hái ra bạc
    Đồng sáng lập ”Bác sĩ không Biên giới” (1) – Anh,
    Ngoài vòng Danh vọng tính toán chính trị
    Bước vào NGÀN chiến trường khói lửa máu tanh
    Về Paris quyên tiền bằng hữu mua thuốc

    https://www.youtube.com/watch?v=F5AFv5M14Eo

    Jacques Bérès participe à la manifestation de solidarité
    avec la Révolution syrienne à Paris

    Lại hành trang trở lại nạn nhân chờ Anh
    Đi vào chiến trận bom đạn thấy phải tránh
    Thần Chết cũng sợ nể Tấm lòng chân thành
    Nửa Thế kỷ Nhà giải phẫu băng Trái đất Mẹ
    Cứu hàng vạn sinh mệnh vô tội Bậc Tinh anh
    Từ Chiến tranh Việt Nam đến Syria đang nóng
    Vì một Tình yêu Nhân loại trung thành
    Frère Jacques từ Thời Chiến tranh Lạnh
    Đến Thời Toàn cầu hóa thật mong manh
    Nhưng Anh biểu tượng Bất tử trong sáng
    Chứng minh Tình Người bất diệt Sử Xanh

    TỶ LƯƠNG DÂN

    http://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poeme&idfam=80&idpoeme=11238

    (1) ”Médecins sans Frontières”

    https://www.youtube.com/watch?v=KF3RqQjPQmA

    Syrie: le médecin et humanitaire Jacques Bérès de retour de Homs

    Sinh năm 1941, Jacques Bérès đã khám phá ngành Giải phẫu
    Chiến tranh tại Việt Nam năm 1967 và bị Vịt cộng bắn bể bụng
    suýt chết tại Sài Gòn trong cuộc Tổng công kích Mậu Thân

    Với túi xách tay dụng cụ y học trên vai, vị Bác sĩ Pháp khả kính
    này đi khắp Trái đất nơi nào có Chiến tranh đau khổ hay thiên
    tai để cứu mạng bao nạn nhân vô tội đa phần trẻ em cụ già

    Vị Bác sĩ Pháp nhân đạo tình nguyện tự nguyện đi khắp Hành
    tinh từ Việt Nam qua Liberia, Bangladesh, Tchad, Congo,
    Tchétchénie, Rwanda, Irak, Sierra Leone, Liban, Palestine…

    Chẳng màng nghĩ đến quê nhà Paris quên cả các bệnh nhân
    Pháp ngay cả bị thương trúng đạn tại Việt Nam đến gần suýt
    chết

    « Face au danger, il est d’un grand calme, presque détaché
    Đối diện với hiểm nguy, anh ta hoàn toàn trầm tĩnh gần như
    chẳng để ý đến », như Bác sĩ Bernard Guillon làm việc thiện
    nguyện bên cạnh ông tại Dải Gaza nơi Trung Đông

    Cũng nên nhớ Nhà Hoạt động Nhân đạo Jacques Bérès đồng
    sáng lập Cơ quan Thiện nguyện Médecins du Monde – Bác sĩ
    Thế giới và Médecins sans Frontières – Bác sĩ không Biên giới
    từng nhận Giải Nobel Hòa Bình cao quý cả Thế giới biết đến
    qua tên gọi thân thương ‘French Doctors’

    BẤM VÀO ĐÂY
    https://vimeo.com/149555947

    xem phóng sự về CUỘC ĐỜI NGOẠI HẠNG của
    VỊ BÁC SĨ NGƯỜI PHÁP CUỐI CÙNG Jacques Berès – Le dernier French Doctor

    Jacques Berès, chirurgien de guerre, co-fondateur et
    ancien président de MSF et de Médecins du Monde, se
    confie dans un portrait réalisé à l’occasion de ses derniers
    voyages en Syrie.

    Production CAPA pour Envoyé Spécial / France 2
    https://vimeo.com/149555947

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây