Trung Quốc và Việt Nam có một tương lai chung, Tổng bí thư Tập Cận Bình nói trong bức thư chúc Tết gửi người đồng cấp

SCMP

Cù Tuấn, dịch

15-1-2023

Chủ tịch Tập Cận Bình đã cam kết rằng Trung Quốc thấy một tương lai chung với Việt Nam và sẽ ưu tiên cho quốc gia này khi nhắc đến ngoại giao khu vực.

Lời hứa của ông Tập, đồng thời cũng là Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, được đưa ra trong một lá thư gửi cho người đồng cấp Việt Nam Nguyễn Phú Trọng nhân dịp Tết Nguyên đán của cả 2 nước sắp tới.

“Chúng tôi sẽ làm việc với phía Việt Nam để tích hợp hơn nữa các chiến lược phát triển song phương, tăng cường hợp tác toàn diện, tăng cường liên lạc và phối hợp về các vấn đề quốc tế và khu vực”, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập.

Điều này xảy ra khi quan hệ của Trung Quốc với phương Tây, và đặc biệt là Mỹ, vẫn còn căng thẳng.

Các mục gây tranh cãi bao gồm từ việc Washington hỗ trợ Đài Loan, nỗ lực ngăn cản tiến bộ công nghệ của Trung Quốc, chẳng hạn như bằng cách siết chặt khả năng tiếp cận chip công nghệ cao, và giảm vai trò của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu bằng cách hợp tác với các đồng minh Đông Nam Á và các nước khác.

Quá khứ tương đồng về ý thức hệ, cấu trúc chính trị và mô hình phát triển kinh tế của hai quốc gia này đã làm ấm mối quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam, bất chấp cuộc chiến biên giới bốn thập kỷ trước và các tranh chấp lãnh thổ kéo dài ở Biển Đông.

Ông Trọng đã có chuyến thăm ba ngày tới Bắc Kinh vào tháng 10, trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên làm như vậy sau khi ông Tập giành được nhiệm kỳ Tổng bí thư thứ ba, phá vỡ quy tắc chung tại đại hội toàn quốc lần thứ 20.

Trong một tuyên bố chung sau chuyến thăm đó, hai lãnh đạo đã đồng ý chung tay giải quyết các thách thức bên ngoài, bao gồm “các cuộc cách mạng màu” và những chỉ trích về hồ sơ nhân quyền, đồng thời cam kết đẩy tình hữu nghị “đồng chí và anh em” đặc biệt giữa hai nước lên một tầm cao mới.

Hai bên cũng nhất trí “xử lý thỏa đáng” tranh chấp Biển Đông và các tranh chấp khác.

“Cả hai đang đẩy mạnh nỗ lực để thực hiện sự đồng thuận mà chúng ta đã đạt được. Tôi tin rằng điều này sẽ củng cố lòng tin lẫn nhau về mặt chính trị và tình hữu nghị truyền thống giữa hai bên, đồng thời cải thiện hiệu quả phúc lợi của nhân dân hai nước”, ông Tập viết trong thư, theo Tân Hoa Xã.

Việt Nam là thành viên của hiệp định thương mại Vành đai Thái Bình Dương trước đây do Mỹ đứng đầu có tên là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Hiệp định này đã trở thành một điểm nóng đầu tư trong những năm gần đây, với tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến đạt mức cao nhất trong 15 năm qua. 8% vào năm 2022.

Trung Quốc không phải là một bên ký kết CPTPP nhưng đã nộp đơn xin gia nhập nhóm này, hiện có 11 thành viên sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi hiệp định này vào năm 2017.

Việt Nam, một trong 10 thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, cũng là điểm đến ưa thích của các nhà đầu tư Trung Quốc muốn chuyển cơ sở sản xuất sang đó để giảm chi phí, để lách thuế quan của Mỹ hoặc các rào cản thương mại khác.

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, thương mại song phương hai nước hàng năm tăng 2,1% lên 234,9 tỷ USD vào năm 2022, chiếm khoảng 1/4 tổng kim ngạch Trung Quốc-ASEAN.

Xuất khẩu của Trung Quốc sang Việt Nam tăng 6,8% lên 147 tỷ USD vào năm ngoái, khiến thặng dư thương mại Trung Quốc-Việt Nam là 59 tỷ USD.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Đồng chí tiến sĩ Phạm Quý Thọ có 1 bài trên RFA khá là hổng có văn hóa về chuyện này, chả bù cho trí thức nhà mềnh thảo 1 bức thơ thấm đẫm tình cảm có thể được xem là hủ hóa cho Tổng thống Trump ngày nào . Nhưng bài của đồng chí ts Phạm Quý Thọ chứng minh là 2 đảng Cộng Sản có (rất) nhiều điểm chung, nếu hổng mún nói là mirror nhau . Đúng, kết quả thì … WTF can i say, uh, nói thế nào nhỉ ? Hy vọng từ bây giờ 2 đảng Cộng Sản sẽ có nhiều hơn nữa kỷ niệm của 1 tương lai chung tốt đẹp .

    Dân Ta nên xem điều này là thời cơ vàng, học di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh mà tận dụng nó . Nhớ thời chống Mỹ & bè lũ tay sai không ? Không nhờ họ thì không có “chiến thắng huy hoàng” đâu . Sêm xít trong tương lai, không nhờ họ thì các bác chả làm được gì đâu, và Việt Nam phải phát triển . Hổng thể lúc nào cũng như mấy câu thơ dân gian “Thấy VN dựa cột liếm môi/Trung Quốc ngỡ con chó TQ lùi chân ra”. Hãy sinh hoạt tứ khoái đúng tiêu chửn tư bổn, nhưng lúc nào cũng yêu kính Bác Hồ .

    Hy vọng những người quá đam mê 2 chữ “thống nhứt” sẽ truyền lửa lại cho các thế hệ sau . Và cả những đảng viên đang hoạt động nội thành, hãy chung sức chung lòng cho công cuộc hòa giải hòa hợp với những người đồng chính kiến . Dân Việt trong nước hãy bỏ đi logic thương tích, line up tình yêu quê hương với tình yêu Tổ quốc Xã hội chủ nghĩa để 2 đảng không bao giờ còn lạc nhau . Hỡi những người có lương tri! Hãy dẹp bỏ mọi lời truyên truyền một chiều, dẹp bỏ mọi điều đã bị nhồi sọ. Hãy suy nghĩ bằng đầu óc tỉnh táo của mình, không bị chi phối bởi bất kỳ ai, bất kỳ cái gì để nhận ra chỉ có hòa giải hòa hợp với những người đồng chính kiến, cùng dòng giống máu đỏ da vàng thì Đảng mới có thể trường tồn cùng đất nước & dân tộc . Hãy chứng minh cho những kẻ dốt nát rằng di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh mang tính dự báo những điều rất khả thi .

    Những Việc Cần Làm Ngay là tên Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã được đặt tên cho con đường đẹp nhứt Tp Hồ Chí Minh . Cần có những hoạt động sôi nổi hơn nữa để tôn vinh ông & di sản ông để lại cho các bác

    Đúng, bọn Mỹ & tư bổn sẽ run sợ . Nhưng các bác đâu cần chúng nó .

  2. …………hồ chí minh, tức tộc cối Việt cộng là Việt gian do Nga và tàu cộng dựng lên…….thì tụi Việt cộng và tàu khựa có 1 tương lai chung là đúng rồi, hay nói một cách bình dân là Việt nam hiện tại là thuộc địa của tàu cộng, hãy nhìn xe hơi điện Vinfast thực chất là xe của tàu cộng biến hình……thành xe Việt nam để xuất khẩu sang Mỹ, chính phủ Mỹ biết rỏ_______trên diển đàn hải ngoại họ chê xe Vinfast của Vượng Vin mà họ quên không chụi nói rỏ nó là xe của tàu cộng mọi biến tướng để lòn lách vô Mỹ trổn thuế. Việt nam hiện tại là thuộc địa của tàu cộng và Nga. Nay kính

  3. “ Tuyên bố chung sau chuyến TBT Nguyễn Phú trọng thăm Tq, hai lãnh đạo đã đồng ý chung tay giải quyết các thách thức bên ngoài, bao gồm “các cuộc cách mạng màu” – nghe như ý kiến tbt Nguyễn văn Linh cầu xin trước hội nghị Thành đô- để Vn bắt đầu vào thời kỳ Bắc thuộc mới!

  4. Chủ tịch Tập Cận Bình đã cam kết rằng Trung Quốc thấy một tương lai chung với Việt Nam và sẽ ưu tiên cho quốc gia này khi nhắc đến ngoại giao khu vực.
    Sau này khi chiếm xong VN rồi, có người nào ngứa miệng hỏi hắn về lời tuyên bố này, lúc đó hắn sẽ trả lời theo bản năng của cs: Không chịu hiểu ý trong lời tôi sao mà hỏi, Việt Nam thuộc về chúng tôi như tên Trọng ngầm thừa nhận khi đó rồi, còn gì cần hỏi nữa lúc này sao?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây