Progogine và Wagner

Lâm Bình Duy Nhiên

16-1-2023

Yevgeny Prigogine, thủ lĩnh của tập đoàn lính đánh thuê Wagner hay xuất hiện trên các mạng xã hội để quảng bá hình ảnh của nhóm Wagner trong cuộc xâm lược Ukraina. “Độc lập” và chịu “kỷ luật khốc liệt”: Prigogine ca ngợi tính hiệu quả của quân đội của ông ta ở Ukraine, nơi họ thường xuyên cạnh tranh với quân đội chính quy của Nga.

Những lời bình luận của Yevgeny Prigogine được xem như sự chỉ trích đối với bộ chỉ huy cấp cao của quân đội Nga. Chính một số người ủng hộ Putin cũng lên tiếng chê bai quân đội chính quy Nga thiếu sự phối hợp, chiến lược, chiến thuật và xa rời thực tế.

Trong một đoạn phim ngắn do nhóm Wagner công bố vào tối thứ Bảy, Yevgeny Prigogine cho biết, những lý do tại sao các chiến binh của ông đã chiếm được thị trấn Soledar, ở miền đông Ukraine, một thông cáo vẫn bị Kyiv chối bỏ. Prigogine tuyên bố binh lính của ông ta có nhiều kinh nghiệm và “hoàn thành tất cả các mục tiêu của họ một cách độc lập” vì họ được trang bị đầy đủ từ máy bay, pháo đến các xe bọc thép.

Đối với Prigogine, chìa khóa thành công của nhóm Wagner chính là tính kỷ luật “khốc liệt”.

“Điều quan trọng nhất là hệ thống chỉ huy, đã được hoàn thiện một cách hoàn hảo. Nhóm Wagner lắng nghe mọi người. Ai cũng đều có thể nói lên ý kiến ​​của mình”, Evgueni Prigogine bảo đảm. Nhưng “đã quyết thì nhiệm vụ nào cũng làm, không ai có thể rút lui”.

“Chính tính kỷ luật khốc liệt nhất đã mang lại cho chúng ta khả năng này”, Prigogine tuyên bố.

Vào ngày thứ Sáu, quân đội Nga đã tuyên bố chiếm được Soledar mà không hề đề cập đến các lính đánh thuê của Wagner. Evgueni Prigogine, thông qua hệ thống báo chí của mình, đã trách móc “những mưu toan thường xuyên để đánh cắp chiến thắng” của nhóm Wagner từ phía quân đội Nga. Hiếm khi Bộ Quốc phòng Nga phải ra tuyên bố, sau đó, để ca ngợi “sự dũng cảm” của những binh lính Wagner.

Cần nhắc lại, nhóm Wagner được thành lập vào năm 2014, đã tuyển mộ hàng ngàn tù nhân để chiến đấu tại Ukraine, để đổi lấy việc giảm án. Một dấu hiệu cho thấy sự ra mặt và phát triển của nhóm khi Evgueni Prigogine, 61 tuổi, thừa nhận vào tháng 9 rằng, chính ông ta đã thành lập Wagner sau nhiều năm phủ nhận.

Sự xuất hiện thường xuyên trên hệ thống truyền thông cũng như những lời ca ngợi dành cho những binh lính đánh thuê của nhóm Wagner, Prigogine đang gián tiếp chê bai quân đội Nga.

Đó cũng là một mối nguy hiểm cho người Ukraina khi phải đương đầu với những tên lính đánh thuê khát máu của Wagner. Từ những tên tội phạm thành những binh lính tàn bạo, nhóm Wagner không hề lùi bước trước bất kỳ một tội ác chiến tranh nào tại chiến trường Ukraina. Chúng hoàn toàn có thể ra tay để thực hiện các tội ác chống lại loài người đối với dân thường tại Ukraina.

Nếu phương Tây muốn giúp Ukraina một cách cụ thể, hãy ra tay loại bỏ Evgueni Prigogine, thủ lĩnh của tập đoàn lính đánh thuê Wagner!

Sự hiện diện của Wagner không chỉ ở Ukraina, mà chúng còn ra tay trợ giúp Putin tại Syria và nhiều quốc gia Châu Phi.

Mỹ, Anh và Pháp chắc chắn thừa khả năng để truy tìm Prigogine bất kể hắn đang ở đâu để ra tay loại bỏ hắn. Nhất là khi Prigogine vẫn hay xuất hiện tại mặt trận Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Ngày trước danh từ ‘ lính đánh thuê ‘ được gán cho người lính của miền Nam Việtnam , cái oan khiên và tang thương đã đi qua nữa thế kỷ rồi có còn ai nhớ không ? bây giờ thì dược dùng trong chiến tranh Nga – Ucraine ,nhưng dưới một danh xưng khác ,mỹ miều và hợp với tuyên truyền hơn .
    Trên tinh thần chia sẻ hiểu biết cùng nhau tôi cám ơn tác giả đã dùng thời giờ , công sức và kiến thức của mình để người đọc có một bài viết hay và bổ ích , những bài viết như trên luôn được người đọc trân trọng đón nhận , Thân ái !

    • Sai.
      Lính Miền Nam (quân đội VNCH) không phải là lính đánh thuê.
      Lính đánh thuê hồi đó gồm có lính từ Phi Luật Tân, Đại Hàn…

  2. ………Khi bọn Wagner giết dân thường sẽ bị kết tội khũng bố, và các nước diệt Wagner y như bọn khũng bố, tuy nhiên Wagner dể tiêu diệt hơn khủng bố, bởi vì Wagner chiến đấu vì tiền chứ không về chính nghĩa. Tiền nhiều hay ít, lần này tụi Wagner giết dân Ukraina, như vậy bọn Wagner đă bị đặt ra ngoài vòng pháp luật……nay kính.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây