Một nhóm lính đánh thuê Nga tuyên bố đã chiếm Soledar, một thị trấn nhỏ ở miền Đông

New York Times

Cù Tuấn, dịch

11-1-2023

Người sáng lập công ty lính đánh thuê Nga dẫn đầu cuộc tấn công của Matxcơva vào thị trấn Soledar ở miền đông Ukraine, đã tuyên bố vào cuối ngày 10.1, rằng lực lượng của ông ta đã giành quyền kiểm soát thị trấn này. Các quan chức quốc phòng Ukraine đã phủ nhận việc này.

Tuyên bố rằng, Soledar đã rơi vào tay những người lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner không thể được xác minh và Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trên Twitter ngay trước nửa đêm giờ địa phương, rằng Nga vẫn chỉ đang cố gắng chiếm thị trấn. Vào lúc gần 1 giờ sáng thứ Tư, Robert Magyar, chỉ huy của một nhóm trinh sát không quân Ukraine, cho biết trong một tuyên bố trên Telegram, rằng các lực lượng Ukraine vẫn đang trấn giữ thị trấn này.

“Đúng – nơi đây là địa ngục”, Magyar viết, nói thêm: các tuyên bố của Nga chỉ là “áp lực tâm lý và tuyên truyền.”

Cuộc tấn công trên là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của Nga trong khu vực xung quanh thành phố Bakhmut mà Matxcơva coi là quan trọng để đạt được mục tiêu chiếm toàn bộ khu vực Donbas phía đông Ukraine. Nếu đúng như vậy, sự sụp đổ của Soledar, một đô thị trấn tương đối nhỏ, sẽ là chiến thắng quan trọng đầu tiên của Nga sau nhiều tháng, sau một chuỗi các thất bại nhục nhã. Ukraine đã thay đổi cục diện cuộc chiến với việc chiếm được khu vực Kharkiv vào tháng 9 và sau đó là thành phố Kherson vào tháng 11, những thành công có tầm quan trọng lớn hơn nhiều.

Các chuyên gia quân sự cho rằng, mặc dù việc chiếm được Soledar có ý nghĩa quan trọng nhưng nó không báo hiệu việc thành phố Bakhmut sắp rơi vào tay Nga. Ukraine đã củng cố mạnh mẽ các vị trí của mình trong và xung quanh Bakhmut, tạo ra một trở ngại ghê gớm đối với tiến trình tiếp theo của Matxcơva.

Doanh nhân thành lập Tập đoàn Wagner, Yevgeny V. Prigozhin, khẳng định trong một bài đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram, rằng quân đội của ông đã kiểm soát toàn bộ Soledar, mặc dù ông nói thêm rằng, giao tranh vẫn tiếp diễn.

Ông Prigozhin nói: “Một cái nồi hầm đã được hình thành ở trung tâm thành phố, trong đó các trận chiến đô thị đang diễn ra“.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một nhóm nghiên cứu có trụ sở tại Washington, cho biết, tuyên bố rằng việc Nga đã chiếm toàn bộ Soledar là sai, trích dẫn một bình luận khác của ông Prigozhin vào thứ Ba trước đó trên Telegram: “Quân đội Ukraine đã dũng cảm chiến đấu tại Bakhmut và Soledar. Ở vùng ngoại ô phía tây của Soledar đang diễn ra những trận chiến đẫm máu nặng nề”.

Trong bài phát biểu hàng đêm 10.1, Tổng thống Volodymyr Zelensky của Ukraine đã cảm ơn quân đội bảo vệ Soledar. “Hôm nay, tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn đặc biệt tới các chiến binh của lữ đoàn cơ giới không quân riêng biệt thứ 46 vì sự dũng cảm và kiên định của họ trong việc bảo vệ Soledar!” Ông nói.

Làm thế nào một thị trấn khai thác muối nhỏ bé với dân số 10.000 người trước chiến tranh lại trở thành tâm điểm của một cuộc tấn công liên tục như vậy của lực lượng Wagner, vẫn là một câu hỏi mở. Trong bài phát biểu qua đêm hôm thứ Hai, ông Zelensky đã hỏi, “Nga muốn đạt được gì ở đó?

Yếu tố quan trọng nhất có lẽ là điều mà ông Prigozhin và những người lính đánh thuê của ông chiến đấu ở đó phải đạt được về mặt danh tiếng. Tại Bakhmut, Tập đoàn Wagner, một công ty hợp đồng quân sự tư nhân đã tuyển mộ tù nhân vào hàng ngũ của mình, trở thành lực lượng chính dẫn đầu cuộc tấn công của Nga tại Ukraine, và cuộc giao tranh trở nên đẫm máu hơn.

Trước khi xuất hiện tuyên bố của Tập đoàn Wagner vào ngày 10.1, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong bản cập nhật tình báo hàng ngày, rằng các lực lượng Nga và Tập đoàn Wagner hiện có khả năng kiểm soát phần lớn Soledar sau cuộc giao tranh dữ dội trong bốn ngày qua. Các cập nhật cho biết, việc chiếm được thành phố, cách thành phố Bakhmut khoảng 6 dặm về phía bắc, có thể là một phần của “nỗ lực bao vây Bakhmut từ phía bắc và làm gián đoạn các tuyến đường liên lạc của Ukraine”.

Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của lực lượng quân đội miền đông Ukraine, cho biết trên truyền hình quốc gia hôm 10.1, rằng pháo binh Nga đã tấn công Soledar 86 lần trong ngày qua. Ông mô tả tình hình “rất khó khăn.”

Các chiến thuật mà Tập đoàn Wagner sử dụng đã dẫn đến một số lượng lớn thương vong. Trong những ngày gần đây, các phóng viên của báo The New York Times cùng một phi hành đoàn máy bay không người lái Ukraine ở tiền tuyến, đã nhìn thấy thi thể của những người lính Nga nằm rải rác trên bãi đất trống ở khu vực xung quanh Bakhmut. Các hình ảnh và video trên mạng xã hội Ukraine những ngày gần đây dường như cũng xuất phát từ các nhiệm vụ trinh sát trên không này và cho thấy những cảnh tượng tương tự.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây