Bình luận World Cup của Văn minh Đô Thị: Những Lí Toét, Xã Xệ ở đình làng

Phạm Đình Trọng

10-12-2022

Dù trường quay được bày biện phô trương sự hoành tráng, lộng lẫy vàng son, hình vẽ trập trùng cổng vòm lâu đài nguy nga, màu sắc loè loẹt, ánh sáng chói loà, tôi vẫn phải nhận ra văn hoá đình làng, thẩm mĩ lí toét ở chương trình bình luận bóng đá của đài truyền hình mang danh quốc gia VTV. Chói chang sắc màu, loang loáng chùm sáng pha đèn quét ngang, quét dọc như sân khấu thi hoa hậu cũng chỉ là chốn sân đình cho mấy ông lí toét, xã xệ được khoe góc chiếu giữa làng. Chễm chệ trên ghế cao ngất ngưởng chỉ là mấy trai làng vênh váo với đời mà thôi.

Bóng đá chỉ ra đời khi loài người bước vào văn minh công nghiệp, văn minh đô thị. Bóng đá là môn thể thao của xã hội công nghiệp, của văn minh đô thị. Cũng như phóng lao, ném đĩa là môn thể thao tái hiện sự vận động của con người thời săn bắn, hái lượm.

Văn minh công nghiệp cũng là văn minh đô thị là xác nhận sự có mặt của cá nhân trong xã hội đồng thời cũng khẳng định mối quan hệ hữu cơ, ràng buộc chặt chẽ và hài hoà giữa cá nhân với cá nhân, giửa cá nhân với xã hội. Mạnh mẽ ý thức khẳng định sự có mặt của cá nhân trong cuộc đời cũng mạnh mẽ ý thức trách nhiệm, bổn phận của cá nhân với cuộc đời. Đó là con người của văn minh công nghiệp.

Sức mạnh của ném đĩa, phóng lao là sức mạnh của một cá thể riêng biệt và chỉ một cá thể mà thôi. Sức mạnh của bóng đá là sức mạnh mỗi cá thể phối hợp nhịp nhàng cao nhất với sức mạnh cả một tập hợp. Sức mạnh và tài nghệ mười một cá thể phối hợp nhịp nhàng, uyển chuyển chiến thắng sức mạnh và tài nghệ của tập hợp mười một cá thể đối kháng tạo nên cái đẹp của bóng đá.

Cốt lõi của xã hội công nghiệp là tạo ra sản phẩm ngày càng hoàn hảo và tinh xảo cả về công nghệ và thẩm mĩ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của đời sống xã hội. Bóng đá là môn thể thao của xã hội công nghiệp, của văn minh đô thị còn bởi tài năng cầu thủ và danh tiếng đội bóng cũng là sản phẩm hàng hoá trên thị trường văn hoá xã hội.

Thời công nghiệp, cả thế giới là một thị trường và thị trường bóng đá, thị trường tài năng cầu thủ và danh tiếng đội bóng là thị trường rộng lớn nhất, sôi động nhất, đắt giá nhất. Những ông chủ mỏ dầu Ả Rập, ông nhà giầu người Nga Roman Abramovich đến nước Anh mua những đội bóng Anh lừng dang thế giới thì chỉ thời văn minh công nghiệp mới có.

Tạo ra cái đẹp là nghệ thuật. Bóng đá vừa là thể thao của cơ bắp, vừa là nghệ thuật của tâm hồn con người trong văn minh công nghiệp. Không chỉ liên kết giữa những cá nhân trong tập hợp đội bóng, bóng đá còn tạo đường dây tình cảm đẹp đẽ giữa những tên tuổi cầu thủ tài năng với triệu triệu trái tim trên thế giới như một sản phẩm công nghiệp, chiếc smatphone, được cả thế giới tin yêu, ưa chuộng.

Bóng đá chính là loại hình sinh hoạt văn hoá phổ biến nhất, thích hợp nhất, lôi cuốn nhất của kỉ nguyên công nghiệp. Bóng đá cho con người được trở về sự hồn nhiên, được bộc lộ và bùng nổ tình cảm, bùng nổ cảm xúc chân thật và mạnh mẽ nhất.

Cái đẹp cuốn hút, chinh phục, đắm say cả trăm triệu người, cả ngàn triệu người, bóng đá đã tạo ra cả văn hoá bóng đá, văn hoá của văn minh công nghiệp, tạo ra triết lí bóng đá, triết lí vai trò của cá nhân được khẳng định, được hài hoà với cộng đồng trong xã hội công nghiệp.

Tóm lại. Bóng đá là thể thao, là văn hoá, là nghệ thuật của văn minh công nghiệp. Triết lí bóng đá là vai trò của cá thể phải được nhìn nhận, tài năng của mỗi cá thể mới được bộc lộ cao nhất, được phô diễn sáng chói nhất, lộng lẫy nhất cùng những cá thể tài năng khác.

Ở mọi thể chế độc tài, con người chỉ được nhìn nhận trong bầy đàn. Cá nhân không được nhìn nhận. Nhà nước độc tài cộng sản hối hả làm ra các điều luật hình sự ngày càng khắt khe, ngày càng dã man, tàn bạo để hình sự hoá quyền con người, quyền công dân của người dân, quyết xoá bỏ, phủ nhận, bóp chết sự có mặt của cá nhân trong cuộc đời.

Cá nhân khẳng định sự có mặt trong cuộc đời, thực hiện quyền và trách nhiệm con người với loài người, thực hiện bổn phận công dân với xã hội liền bị các điều 79; 88; 258 luật Hình sự 1999, các điều 109; 117; 331 luật Hình sự 2015, buộc tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ”, bị tuyên án mười năm, mười lăm năm tù đày, huỷ hoại đau đớn, thê thảm cuộc đời những con người trung thực, những khí phách hiên ngang.

Dù xã hội đã công nghiệp hoá, hiện đại hoá, dù công nghệ thông tin của văn minh tin học đã đi vào mọi ngóc ngách cuộc sống nhưng nhà nước không nhìn nhận sự có mặt của cá nhân, không tạo ra pháp luật bảo vệ quyền con người, quyền công dân, nhà nước chỉ tạo ra pháp luật bảo vệ quyền cai trị của một đảng phái, chỉ tạo ra pháp luật hình sự hoá quyền con người, quyền công dân của người dân thì vẫn chỉ là nhà nước độc tài và người dân chỉ là bầy đàn công cụ, không có cá nhân.

Không có cá nhân, những trai làng, những lí toét, xã xệ vênh váo chốn sân đình không những an phận trong bầy đàn mà còn hả hê vui sướng với thân phận bầy đàn. Những con người không có cá nhân, những tầm nhận thức xã hội ích kỉ đó làm sao hiểu được văn hoá bóng đá. Đến kiến thức thông thường của bóng đá cũng không có!

Bày biện trường quay màu mè hoa hoè hoa sói để lấp liếm sự trống rỗng, thiếu hụt văn hoá bóng đá. Phải vay mượn cả nhan sắc của mấy cô bé mới lớn đang tí tởn khoe chút nhan sắc trời cho, vay mượn mốt thời trang, vay mượn đường cong cơ thể hot girls để bù lấp sự tẻ nhạt của một chương trình văn hoá đủ thấy chương trình bình luận bóng đá của VTV trống rỗng, nghèo nàn thảm hại đến thế nào!

Không có cái nền, không có vốn liếng của văn minh công nghiệp, không hiểu văn hoá bóng đá và triết lí bóng đá thì chỉ biết mượn ngôn từ đại ngôn sáo rỗng bình tán hàm hồ, lặp đi lặp lại những cảm thán, những xuýt xoa và ngôn từ luôn được thốt ra là “Nguy hiểm quá!”, “Thật đáng tiếc!”

Không hiểu văn hoá bóng đá và triết lí bóng đá, không thấy được vẻ đẹp của đường bóng Kylian Mbappé chuyền cho Olivier Giroud mở tỉ số trong trận bóng vòng 1/8 World Cup 2022 Pháp – Ba lan, bình luận viên chỉ biết dùng ngôn từ xôi thịt đình làng “Một đường chuyền dọn cỗ của Mbappe cho Giroud!” mà không thấy rằng đường bóng của Mbappé còn quyết định cả động tác tiếp theo mà Giroud phải thực hiện. Phải là những cá nhân lừng lững cái Tôi mới có thể lừng lững tài năng, mới có thể hiểu nhau để hài hoà, nhịp nhàng phô diễn tài năng tạo nên cái đẹp dù chỉ một đường bóng bình thường.

Không có cá nhân, con người chưa trưởng thành, không thấy trách nhiệm và bổn phận của cá nhân với cuộc đời, với xã hội, không chỉ bình luận viên hiện hình như những trai làng trong chương trình bình luận bóng đá trên VTV nói năng rất vô trách nhiệm mà cả những ông quan bự cũng chỉ là những người chưa trưởng thành.

Ở những nước người dân được làm chủ đất nước, làm chủ xã hội, những viên đá lát hè phố từ thế kỉ 18, thế kỉ 19 nay vẫn lành lặn, phẳng phiu đón dòng người từ khắp thế giới đến ngắm đường phố của lịch sử, ngắm viên đá lát dòng chảy thời gian. Thủ đô Hà Nội chi khoản ngân sách lớn để hè phố được lát đá bền bỉ với thời gian. Nhưng đá vừa lát đã vỡ vụn, quan bự giám đốc sở Xây Dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong trơ tráo bảo rằng đá vỡ là do thấm nước mưa, tự vỡ!

Đó là sự trí trá của đứa trẻ sớm nhiễm thói gian dối, lưu manh chứ không phải tiếng nói của người trưởng thành có lòng tự trọng.

Đó là tiếng nói của tâm thế nô lệ hoàn toàn không có tư thế của người dân làm chủ đất nước, làm chủ xã hội.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. trong trận bóng vòng 1/8 World Cup 2022 Pháp – Ba lan, bình luận viên chỉ biết dùng ngôn từ xôi thịt đình làng “Một đường chuyền dọn cỗ của Mbappe cho Giroud!”

    LÝ TOÉT đỏ XÃ XỆ hồng của quảng nôm vịt nôm HÔM NAY đang quên rằng
    — Gần 7.000 công nhân xây dựng chết thê thảm trên các công trường xây sân vận động QATAR mà Báo Anh Telegraph nổi tiếng của ANH phanh phui hồ sơ
    — Khiến mụ đầm HY LẠP, Phó chủ tịt Hội đồng Âu châu bay chức và đang bị nhốt sà lim cùng băng đảng Ý ….

    — Sau trận thắng Maroc tại thị trấn Bézon vùng 95 thị trấn cạnh thị trấn tôi ở hai chú fan bóng đá Hicham và Mohamed ĂN MỪNG chiến thắng TÚC CẦU 2 ANH EM Hicham và Mohamed đập bể đầu cụ Pháp 88 tuổi đang giữa sống và CHẾT tại bệnh viện cấp cứu

    https://www.youtube.com/watch?v=_RSg4xgXnGE&t=351s
    Bezons (Val d’Oise) : un octogénaire battu à mort dans sa cave, la réaction d’André Bercoff

    Un homme de 87 ans meurt après avoir été roué de coups dans son immeuble à Bezons
    La police indique que deux frères, qui étaient sur les lieux, “ont été placés en garde à vue” et que l’enquête “est menée par le parquet du Val-d’Oise”.
    https://www.francetvinfo.fr/faits-divers/un-homme-de-87-ans-meurt-apres-avoir-ete-roue-de-coups-dans-son-immeuble-a-bezons_5536695.html

    franceinfo
    Radio France
    VÀ CHẮC CHẮN BẠO ĐỘNG tối nay tại Paris và vùng ngoại ô đầy di dân
    Cảnh báo nguy cơ bạo động giữa CĐV Pháp và Morocco tại Paris

    https://soha.vn/canh-bao-nguy-co-bao-dong-giua-cdv-phap-va-morocco-tai-paris-20221214080409734.htm

    14/12/2022

  2. “Về đây nghe em, về đây mặc áo the, đi guốc mộc,
    Kể chuyện tình bằng lời ca dao, kể chuyện tình bằng nồi ngô khoai,
    … Chở thật thà vào lòng dối trá,
    …”

    • https://www.youtube.com/watch?v=u44stcZKCYA
      Về Đây nghe Em (Trần Quang Lộc thơ A Khuê)

      Về Đây nghe Em

      Trần Quang Lộc-thơ A Khuê-Tuấn Ngọc

      Về đây nghe em, về đây nghe em
      Về đây mặc áo the, đi guốc mộc
      Kể chuyện tình bằng lời ca dao
      Kể chuyện tình bằng nồi ngô khoai
      Kể chuyện tình bằng hạt lúa mới
      Và về đây nghe gọi tiếng xưa để nhớ trong tiếng vỡ bờ

      Về đây nghe em, về đây nghe em
      Về đây thả ước mơ đi hát dạo
      Để chào mời bằng hạt sương mai
      Để bằng lòng ngọt ngào hấp hối
      Để hận thù người người lắng xuống
      Và tìm nhau như tìm xót xa
      Trong lúc lệ đã đầy vơi

      Này hồn ơi lên cao lên cao
      Đem ánh sáng hân hoan trên trời
      Rọi vào đời cho ta tinh cầu yêu thương
      Này thịt xương ta chưa mang theo
      Khi ngã xuống mê man tủi hờn
      Và về đây nghe nhau thở dài trong đêm

      Về đây nghe em, về đây nghe em
      Về đây đứng khóc trên sông nước buồn
      Chở lòng người trở về quê hương
      Chở hồn người vào dòng suối mát
      Chở thật thà vào lòng dối trá
      Và nhặt hoa xin tạ chút ơn
      Hoang phế khi đã gặp nhau

      BỌN siêu vi trun..g c..uốc XƯỚNG CA VÔ LOẠI cỡ như bọn Elvis Phương + Tuấn Ngọc … về LO KIẾM TIỀN cộng sinh với bọn QUAN ĐỎ siêu vi trun..g c..uốc HẠI DÂN VIỆT BÁN NƯỚC VIỆT

      Trọc phú rèn đạo đức cách mạng
      RFA
      https://basam.vet/2022/12/14/3735-troc-phu-ren-dao-duc-cach-mang/
      Bài viết của Nguyễn Hữu Vinh (Ba Sàm)

      2022.12.13

      Ít người biết rằng ông, cùng vợ, chính là hai nhân vật trong cuốn tiểu thuyết tuyệt vời của Bùi Ngọc Tấn – Chuyện kể năm 2000. Có lẽ một phần do công trạng tóm được, rồi đưa đi cải tạo tay “phản động” Nguyễn Văn Tuấn (chính là Bùi Ngọc Tấn), nên ông được thăng tiến nhanh, được kéo lên trung ương. Ông là sếp của tôi những năm 1980’.

      Bọn cùng đơn vị kể, những lúc tới thăm ông ở nhà khách cơ quan (vì cả gia đình ông vẫn ở Hải Phòng), thôi thì thấy trong tủ đủ thứ rượu ngon nổi tiếng thế giới. Còn một thằng bạn thì kể, “Bố ấy toàn hút ba số nhá (thuốc lá 555), nhưng ngắt bỏ đầu lọc …”. Thời đó, thuốc lá nội chưa có đầu lọc, nên hễ ai hút loại có đầu lọc là bị để ý ngay.

      Cái thời cực khổ đó, có một vị sếp khác thì do nhà buôn bán, kinh tế khá giả, nên cặp lồng cơm ăn trưa đem từ nhà đi bao giờ cũng nhiều thịt gà, nhưng không dám để ngăn riêng với rau, mà phải ém bên dưới ngăn để cơm. Và mông muội, đến nhà xí trong đơn vị cũng chỉ có loại xí xổm, làm gì có giấy vệ sinh, nhưng nhiều người vẫn còn quen nếp hố xí hai ngăn ở quê. Nên trên tường có câu thơ của lãnh đạo hướng dẫn kỹ lưỡng:

      Ỉa đúng lỗ, đái đúng dòng

       Giấy chùi bỏ sọt, dội nước xong mới về

      Kể vậy để biết sếp Tr. oách như thế nào. Ông từ Hải Phòng lên, mà thời đó, dân Hải Phòng khấm khá lắm, cả thành phố nhờ vào các thủy thủ tàu viễn dương VOSCO, hay sang Nhật “đánh” hàng “nghĩa địa” về, đương nhiên ông là công an gộc thì quyền sinh sát rồi.

      Khi chuyển sang cơ quan khác, tôi nghe bạn bè kể, Tr. dính vào một vụ án tiêu cực, bị đi tù.

      Thế rồi bẵng đi nhiều năm, tới 2016, khi vẫn còn bị tạm giam ở trại B14, trong một lần nói chuyện với P., đại tá phó giám thị, tôi có tò mò hỏi thăm về sếp cũ, cũng từng bị giam ở đây. P. cười khinh bỉ: “Ối giời! Vị này thì ăn chơi phải biết … Lắp cả khuyên khiết vào … chim…”. Tôi choáng.

      Món này, tôi chỉ biết trước đó mấy tháng, được cậu bạn tù cùng phòng kể. Những tay ăn chơi, ngoài dùng bao cao su có gai, còn có kiểu độn những viên bi, vòng khuyên vào dưới da dương vật, để khi hành sự thì tạo “hiệu quả đặt biệt” cho bạn tình.

      Sếp Tr. của tôi là bậc “tiền bối” của các “trọc phú cộng sản”, ở thời còn mới “Đổi mới” mà đã ăn chơi đến vậy, thì các hậu duệ thời nay đủ biết kinh thế nào.

      Trọc phú rèn đạo đức cách mạng
      RFA
      https://basam.vet/2022/12/14/3735-troc-phu-ren-dao-duc-cach-mang/
      Bài viết của Nguyễn Hữu Vinh (Ba Sàm)

      2022.12.13

      BỌN NGÁO sư – Tiến sĩ Nguyễn Đăng Hưng: “Tôi làm theo những gì trái tim ĐEN CHÌ mách bảo”
      https://danviet.vn/giao-su-tien-si-nguyen-dang-hung-toi-lam-theo-nhung-gi-trai-tim-mach-bao-20221212002704378.htm

      BỌN NGÁO sư – Tiến sĩ TRẦN VĂN KHÊ về BƯNG BÔ cho THẰNG Lã Lê Thanh Hải “hải heo” để HẮN cướp cả 1001 biệt thự biệt phủ và BỐ THÍ 1 căn biệt thự (mời TS Nguyễn Xuân Diện gởi CHÙM ẢNH trần văn khê trong biệt phủ này CỦA NGUWOWFI DÂN SÀI GÒN mà THẰNG HẢI lợn Hải heo cướp cả 1001 biệt thự biệt phủ và BỐ THÍ 1 căn biệt thự cho thằng NHẠC CÔNG cố NGÁO sư – Tiến sĩ TRẦN VĂN KHÊ về BƯNG BÔ bưng ống nhổ BƯNG BÔ TIỂU ĐƯỜNG của THẰNG Lã Lê Thanh Hải “hải heo”

      Chính bọn TRÍ NGỦ VỊT KÌU iêu nước AO nước lã nêu 2 thằng ở trên VÔ TÌNH hay CỐ Ý đã TÒNG PHẠM với lũ BÁC và ĐẢNG hại DÂN VIỆT và bán NƯỚC VIỆT trong suốt 77 NĂM QUA
      https://www.diendan.org/phe-binh-nghien-cuu/ngo-thuy-mien-giac-tinh-ca-bat-tuyet-2
      Ngô Thụy Miên, giấc tình ca bất tuyệt – 2
      Bùi Đức Hào

      https://www.diendan.org/Doi-song/linh-tinh/nhung-co-gai-dep-qua-ong-kinh-may-cua-toi

      Những cô gái đẹp qua ống kính máy của tôi
      Võ Quang Yến

      https://www.diendan.org/Doi-song/linh-tinh/nhung-co-gai-dep-qua-ong-kinh-may-cua-toi/Nhung-co-gai-dep-qua-ong-kinh-cua-toi.pdf

      Thằng mở hãng ma rửa tiền sau khi về bưng bô bọn TRỊNH XUÂN THANH như vịt kìu iêu nước ao nước lã Bùi Đức Hào ĐÁNG NHẼ RA thằng siêu vi này NÊN VIẾT VỀ khủng hoảng năng lượng dầu khí CÓ ÍCH cho bạn đọc hơn

      Thằng đang nằm chờ chết ở nhà dưỡng lão khi còn sức vừa về hưu mới 60 thì tưng tửng làm BÉ GIAO LIÊN mua xe thùng chở bọn ĐỒ TỂ MẬU THÂN HUẾ như THẰNG SIÊU VI TRUN..G C..UỐC nguyễn đắc xuân TIẾC LÀ GIỜ hén HÃY CÒN THÔNG MINH lại không viết về HỌC THUẬT siêu vi HAY cũng chẳng biết gì …. KHÔNG CHỊU KHÓ trau dồi thêm SAU KHI VỀ HƯU …thôi thì CHỤP ẢNH LẠI TOÀN Những cô gái đẹp qua ống kính máy của tôi
      Võ Quang Yến

      SAO KHÔNG CHỤP hàng vạn MẸ VIỆT NAM như thế này đây GÁNH GỒNG

      http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

      nuôi HẮN và CHÚNG DU HỌC rồi PHẢN THÙNG ăn cơm Quốc Gia thờ ma Vịt cộng HỌC THÀNH TÀI đất lành chim đậu TRONG KHI HÀNG TRIỆU MẸ VIỆT NAM như thế này đây GÁNH GỒNG nuôi HẮN dưới nắng mưa bom đạn trên cánh đồng trên biển khơi để có CƠM CÁ trước khi các cậu ấm sứt vòi Sài Gòn

      http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

      đi ÂU-MỸ du học rồi PHẢN THÙNG ăn cơm Quốc Gia thờ ma Vịt cộng HỌC THÀNH TÀI đất lành chim đậu

      u khi về bưng bô bọn TRỊNH XUÂN THANH như vịt kìu iêu nước ao nước lã Bùi Đức Hào

      TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT
      http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

  3. Chẳng phải Trọng Lú, Phúc Nghẹo, Huệ đom đóm, Chính mồ hôi… đều là những lý toét, xã xệ cả đấy ư ?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây