Arizona và di sản John McCain

Nhã Duy

12-11-2022

Các bạn của tôi, chúng ta đã đến cuối chặng đường dài. Người dân Mỹ đã lên tiếng và họ đã lên tiếng một cách rõ ràng. Mới vừa rồi, tôi đã hân hạnh gọi điện thoại chúc mừng Thượng Nghị Sĩ Barack Obama được bầu làm tổng thống nhiệm kỳ tới của đất nước mà cả hai chúng tôi cùng yêu quý.

Trong một cuộc tranh đua dài và khó khăn như cuộc bầu cử này, chỉ riêng thành công của anh cũng đã làm tôi tôn trọng khả năng và sự kiên trì của anh ta. Nhưng anh còn làm được điều này bằng cách lan truyền niềm cảm hứng cho hy vọng của nhiều triệu người Mỹ đã từng tin tưởng một cách sai lệch là họ có rất ít cơ hội hay rất ít ảnh hưởng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Đó là điều làm tôi vô cùng ngưỡng mộ và khen ngợi anh ta đã đạt được“.

Bên trên là mở màn bài phát biểu chấp nhận thua cử của cố Thượng Nghị Sĩ John McCain thuộc đảng Cộng Hòa trong đêm bầu cử tổng thống vào ngày 4 tháng 11 năm 2008 tại Arizona.

TNS John McCain, linh hồn và niềm hãnh diện của Arizona và của nước Mỹ, là một con người chính trực như vậy. Không chỉ chấp nhận thua cuộc một cách khí khái mà ông còn chứng tỏ một tinh thần quốc gia, lòng yêu nước mãnh liệt khi chúc mừng và nhìn nhận về người chịu trọng trách quốc gia trong tương lai như vậy.

Tiểu bang Arizona chưa bao giờ là tiểu bang chiến địa mà là một tiểu bang Cộng Hòa trong vài chục năm qua, kể từ những năm sau Đệ Nhị Thế Chiến. Ngoại trừ năm 1996, khi cử tri tại đây nhìn nhận khả năng của Tổng Thống Bill Clinton sau nhiệm kỳ đầu tiên và đã bỏ phiếu cho ông. Năm 2016, lá phiếu cử tri của Arizona tiếp tục dành cho ứng viên Cộng Hòa, tức Donald Trump.

Nhưng sau bốn năm, trong mùa bầu cử tổng thống 2020, Arizona không thể tiếp tục nhắm mắt bỏ cho kẻ phá hủy nền dân chủ quốc gia mà đã chuyển lá phiếu của mình về phía Dân Chủ, dù Tổng Thống Joe Biden thắng khá chật vật tại đây. Nhưng đó đã là một tín hiệu đầy lạc quan.

Và đến cuộc bầu cử giữa mùa năm 2022 này, kết quả cuộc bầu cử cho thấy lá phiếu cử tri của Arizona tiếp tục dành cho các ứng viên Dân Chủ trong những cuộc tranh cử quan trọng vào Thượng Viện, Thống Đốc, Bộ trưởng tiểu bang… Mới nhất là tin chiến thắng của Thượng Nghị Sĩ Mark Kelly trong đêm qua.

Như TNS John McCain, cử tri Arizona đã đặt tinh thần quốc gia lên trên tính đảng phái, khi một tiểu bang đỏ dành lá phiếu cử tri của mình cho các ứng viên mà họ nghĩ là xứng đáng thuộc đảng Dân Chủ.

Những người Việt tiếp tục lan truyền chuyện bầu cử gian lận cho đến tận hôm nay thì hãy nghe Bill Gates (người trùng tên với tỉ phú Bill Gates), là Chánh Trưởng Ban Giám Sát địa hạt Maricopa, quận hạt quan trọng quyết định đến chung cuộc trong các cuộc bầu cử trả lời với Ủy ban Cộng Hòa quốc gia rằng, “Tôi là người Cộng Hòa, ba đồng nghiệp của tôi cũng là Cộng Hòa. Nếu có khiếu nại hãy liên lạc chúng tôi, đừng tung tin đồn thất thiệt“. Đó là những người Cộng Hòa truyền thống, trung thành với hiến pháp và nền tảng dân chủ.

Xin cảm ơn cố Thượng Nghị Sĩ John McCain đã để lại một di sản và tinh thần quốc gia quý giá như vậy cho Arizona.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây