Jackhammer Nguyễn
1-9-2022
Giữa những ồn ào thị phi “cúng vong giải hạn, phóng sinh, cúng dường” rất vĩ đại tại Việt Nam trong tháng bảy âm lịch, đài BBC tiếng Việt cho ra một video rất nhẹ, chỉ có năm phút, về chuyện hai bạn trẻ từ Việt Nam, một người nói giọng Bắc, một người nói giọng Nam, đến tu viện Làng Mai tại Thái Lan tập thiền trong tĩnh lặng, nhằm tìm cho mình một cuộc sống hạnh phúc hơn.
Câu chuyện cho chúng ta một hy vọng le lói về Phật giáo Việt Nam, xã hội Việt Nam, văn hóa Việt Nam trong một không khí trầm cảm “Ba Vàng, Bái Đính, Đại Nam”, những đền đài gọi là “tâm linh” vô cùng hoành tráng hiện nay.
Làng Mai tại Thái Lan là một cơ sở tu tập thiền Phật giáo theo một pháp môn do thiền sư Thích Nhất Hạnh sáng lập từ thập niên 1980, khi ông buộc phải lưu vong sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc. Ông trở thành một gương mặt lớn của Phật giáo thế giới đương đại, với hàng chục ngàn người thực tập pháp môn Làng Mai, thuộc đủ chủng tộc trên thế giới.
Câu chuyện về thiền sư Nhất Hạnh, cũng giống như câu chuyện về đức Đạt Lai Lạt Ma của Tây Tạng, trong đó sự đàn áp của chế độ toàn trị góp phần làm cho Phật giáo suy sụp trong nước, lại cũng là nguyên nhân làm cho những tinh hoa của thiền tông Việt Nam, mật tông Tây Tạng, đến với nhân loại.
Thiền sư Nhất Hạnh có quay về Việt Nam thiết lập cơ sở cho Làng Mai trong thập niên 2000, nhưng chế độ cộng sản trong nước lo sợ ông sẽ lấn át thế lực của họ và của “giáo hội” nhà nước, cho nên công cuộc đó bị thất bại. Những thông tin tiết lộ sau đó cho biết nguyên nhân chính là do ông yêu cầu chính quyền Việt Nam bãi bỏ công an tôn giáo. Ông chỉ được về Việt Nam vào phút cuối để ra đi.
Trong video của BBC, người thanh niên nói rằng anh ước ao có được một cơ sở Làng Mai ở trong nước. Quan sát hình ảnh đám tang của thiền sư Nhất Hạnh hồi năm 2021 tại Huế, người ta thấy hình ảnh những thanh thiếu niên trong nước ăn mặc y phục của Làng Mai, mặc dù pháp môn này vẫn chưa được nhà cầm quyền cho phép hoạt động ở Việt Nam.
Trong số các đệ tử của thiền sư Nhất Hạnh, hiện nay có thượng tọa Thích Pháp Hòa ở Canada là gương mặt nổi bật. Đây là một hiện tượng lớn của Phật giáo Việt Nam đương đại, với hàng triệu người sống xa quê hương, với phương tiện internet nối mạng toàn thế giới. Những buổi pháp thoại của thượng tọa Pháp Hòa thu hút hàng trăm ngàn người nghe, đủ mọi lứa tuổi, từ trong nước ra đến hải ngoại, có cả người nước ngoài, lẫn những người Việt thuộc những tôn giáo không phải Phật giáo.
Dù mức độ phát triển chưa bằng “tổ đình” của mình là Làng Mai, nhưng sự cuốn hút của thượng tọa Pháp Hòa lại nằm trong tầng lớp người Việt bình dân hơn. Việc này góp phần chấn hưng tâm thức cho đại chúng người Việt, nhen lên một tia hy vọng thoát khỏi điều mà Phật giáo gọi là vô minh, đang tàn phá xã hội và văn hóa Việt Nam sau hàng thế kỷ hủ lậu của Khổng nho, gần một thế kỷ của cái gọi là “dân chủ tập trung” của Đảng Cộng sản.
Nếu như Làng Mai và thượng tọa Pháp Hòa đều có sự thuận lợi là phát triển từ những cơ sở hải ngoại, nơi không có sự áp bức về tinh thần như trong nước, thì trường hợp của pháp môn thiền tông Trúc Lâm trong nước là điều thú vị.
Thiền phái Trúc Lâm vốn được đức vua Trần Nhân Tôn sáng lập vào thế kỷ thứ 13. Cũng như tất cả những môn phái Phật giáo khác, Trúc Lâm cũng trải bao thăng trầm, trong đó sự trầm lắng dường như nhiều hơn. Nhưng có thể tình hình đã thay đổi, tạo nên một tia hy vọng le lói.
Về mặt chính thức, hòa thượng Thích Thanh Từ, người đứng đầu phái thiền Trúc Lâm Việt Nam là phó pháp chủ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam do Đảng Cộng sản kiểm soát. Nhưng người ta rất ít thấy ông xuất hiện ở những buổi lễ lạc hoành tráng do Đảng và Nhà nước CSVN tổ chức. Một số nhân vật trong Trúc Lâm biết nhiều về ông, nói với tôi rằng về mặt hình thức ông chịu sự “cai quản” của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nhưng thực sự thì ông độc lập trong việc phát triển đạo pháp của mình.
Hòa thượng Thích Thanh Từ là một nhân vật rất thu hút của xã hội Việt Nam hiện đại. Một trí thức ở Sài Gòn có nói đùa với tôi rằng, nếu hòa thượng Thanh Từ không đi tu và sinh trưởng ở Mỹ, thì ít nhất ông cũng là một giám đốc giao tế nhân sự (PR) của một đại công ty. Hiện nay phái Trúc Lâm có gần 100 chùa và tu viện, mà một phần ba nằm ở hải ngoại. Ông đã từng bị chống đối ở hải ngoại, tuy nhiên sự chống đối ấy hiện không còn nữa, và ông cũng từng nói rằng ông không thuyết pháp dưới bất cứ ngọn cờ nào. Những mạnh thường quân của Trúc Lâm rất đa dạng, từ những trí thức phật tử người Việt hải ngoại cho đến đại sứ Lê Văn Bàng, đại sứ đầu tiên của nhà nước cộng sản VN ở Mỹ.
Liệu Làng Mai, thượng tọa Pháp Hòa, hòa thượng Thanh Từ … cùng hàng triệu người Việt theo chân các vị ấy có thành công trong việc vực dậy văn hóa và xã hội Việt Nam hay không?
Liệu Phật giáo Việt Nam có được như hy vọng mà hòa thượng Thích Trí Quang ghi lại trong hồi ký cuối đời của mình, rằng tất cả những việc làm của ông là để lại cho hậu thế một chút gì đó của Phật giáo Việt Nam?
Khó chứ không dễ, nhưng chẳng phải là có những tướng cướp thời Đức Thích Ca còn tại thế, đã buông dao mà thành Phật hay sao!
Phat Giao la ton giao PHO BIEN NHAT o VN tu xua nay.
NHUNG phai xac nhan la Do Truyen Thong va Tap Quan Xua Ny cho nen Phat Giao o VN KHONG DUOC TO CHUC CHAC CHE nhu cac Ton Giao khac bao gom Thien Chua Giao, Tin Lanh, Cao Dai, Hoa Hao…
Chinh vi vay ma CSVN da LOI DUNG NHUNG YEU DIEM NAY de XAM NHAP va LUNG DOAN TO CHUC NOI BO cho nen da CHO sinh ra To Chuc Phat Giao Quoc Doanh nhu HIEN NAY….
Cho den nay nguoi dan VN VAN CHUA BIET DUOC TONG TICH THAT SU cua TT Tri Quang, TT Minh Chau, Ni Su Huynh Lien va ca Thien su Nhat Hanh vi da co Can Bo CSVN CHO BIET “DUOC” THAP TUNG BEN CANH. …
CHAC CHAN chi co DCSVN BIET RO RANG nhung KHONG CHO CONG BO de nguoi dan duoc biet…
Rất mừng dân Việt xã hội chủ nghĩa & fan base của họ vẫn hâm mộ Thích Nhất Hạnh & mớ Phật giáo như chủ nghĩa Mác sau Đổi Mới của ông ta, its workin in my favors.
Chỉ nói thế này, những người hâm mộ Thích Nhất Hạnh nên biểu tình chống sự can thiệp của Mỹ vào Ukraine, sử dụng những lý do “nhân đạo” như ngày xưa . 4Ex, bom đạn Mỹ đang tàn sát người Nga, là anh em, là đồng bào, những người cùng máu đỏ da trắng của người Ukraine
Gia tài của Mẹ Nga để lại, 1 bọn lai căng, 1 lũ ly khai bội tình
Quốc gia DÂN CHỦ PHÁP QUYỀN DÂN QUYỀN nên tránh ngay cả QUỐC GIÁO như đạo Phật chiếm đa số tại Việt Nam so với Công giáo đứng thứ 2 như Pháp hoàn toàn ĐỘC LẬP với Giáo hội Thiên chúa tại Pháp và với cả VATICAN …. ngay NAM DƯƠNG Indonesia đa số là Hồi giáo thế mà họ vẫn có chính thể Dân sự đứng đầu là Tổng thống
Nhìn qua Ba Tư Iran nát bét do các Ngài giáo chủ… hay ngay NGA cũng đâu có Chính thống giáo quyết định … riêng Tàu Hán cộng thì Khổng Tử trên Thiế..n An Môn MAO XẾNH XÁNG xách vào đập phá nay Hồ Cẩm Đào và Tập Cận Bình lại xách ra Thiế..n An Môn và xuất cảng xuất khẩu qua các đại học Âu-Mỹ làm sức mạnh Mềm nhưng nay Âu-Mỹ đã ngộ ra rằng các nỉ chẳng có gì ngoài ổ gián điệp cài vào nằm vùng …
Bác BÚA TẤN Nguyễn viết về BỌN ma tăng quỷ tăng THÍCH đủ thứ Chấy Quang, THÍCH đủ thứ Minh Tr..âu, THÍCH đủ thứ 1 Hạnh …. chính bọn này đã đẻ ra hàng triệu quái thai TĂNG QUAN tăng lữ như THÍCH đủ thứNhặt Tiền THÍCH đủ thứ Thái Minh …..
Các bác cứ việc tu hành và ÁI QUỐC như Đức Bụt Trần Nhân Tông cùng với CHÍNH KHÁCH Việt trong thể chế chính trị HOÀN TOÀN MỚI là điều HAY NHẤT cho ĐẠO PHÁP và DÂN TỘC …đâu như thằng siêu vi trun..g c..uốc quỷ tăng THÍCH đủ thứ Chấy Quang bưng bô cho MAO XẾNH XÁNG đã vận động được sự cuồng tín của PHẬT TỬ nông cạn ngây thơ thành TAY CHÂN cho tham vọng ĐẠI HÁN đã làm sụp đổ VNCH đưa đến HIỆN CẢNH mất Nước PHASP NẠN như hiện nay vì quỷ tăng THÍCH đủ thứ Chấy Quang SƯ HỔ MANG hét ra lửa quyền lực trong giai đoạn biến động đau thương mà chúng tự nặn ra TRANH ĐẤU PHẬT GIÁO Miền Trung ….lan cháy vào Sài Gòn !!!
http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT
Phật GIÁO VN như hôm nay thì chỉ có thể làm suy đồi văn hoá VN chớ không giúp gì cho dân tộc!
“Liệu Phật giáo Việt Nam có được như hy vọng mà hòa thượng Thích Trí Quang ghi lại trong hồi ký cuối đời của mình, rằng tất cả những việc làm của ông là để lại cho hậu thế một chút gì đó của Phật giáo Việt Nam?” hết trích
GHPG VN của nhày hôm nay là kết quả của những việc làm của TTQ đó thôi, chẳng biết dưới ấy ông ta đang cười hay mếu !?
Môt số người từng là “đệ tử” của T.T.Quang vẫn ngoan cố bệnh vực nhà sư
chính trị (political monk) này bằng luận cứ rằng TTQ.không theo CS.nên bị
nhà nước CS. cô lập hay đúng hơn bị giam lỏng ở chùa Ấn Quang sau 1975.
Đấy là một ngộ nhận dễ dãi nhưng cực kỳ tai hại bởi vì ngay những người
“nằm vùng” (điệp viên) có công lao nhất như Phạm Xuân Ẩn cũng bị CS.dè
chừng sau 1975, nên ông ta bị theo dõi, kể cả không được phép xuất cảnh
qua Mỹ để tham dự bất cứ cuộc hội thảo nào về chiến tranh VN.?
Phật giáo đúng nghĩa KHI VÀ CHỈ KHI mọi con dân CỦA PHẬT thấm nhuần được rằng PHẬT = BỤT = BỒ ĐỀ = BUDDHA = GIÁC NGỘ (hoặc là TỰ GIÁC NGỘ = TỰ GIÁC), thì khi đó, mọi trò vặt của bọn sư THÍCH NHẶT TIỀN hoặc THÍCH BA VÀNG (đều là đệ tử của ĐẠO PHẬT ĐÃ BỊ THẦN THÁNH HÓA – ĐẠO BỒ TÁT) mới không còn phép để LUNG LẠC và MÊ TÍN dân chúng!
Thầy Pháp Hòa ở Canada ko phải theo Làng Mai ở Pháp. Búa tạ (Jackhammer) chém nhầm !!