Tôi nghĩ… và tôi hiểu ra…

Mạc Văn Trang

19-4-2022

Tôi cứ nghĩ…

Người Việt Nam nào học hết Trung học Cơ sở thôi, cũng nhớ đến cuộc khởi nghĩa của Hai bà Trưng; nhớ câu thơ Thần của Lý Thường Kiệt “Nam quốc sơn hà Nam đế cư”…; nhớ “Hịch tướng sĩ” của Trần Hưng Đạo; nhớ “Bình Ngô Đại cáo” của Nguyễn Trãi; nhớ đến lời “Hịch xuất quân” của Hoàng đế Quang Trung:

… “Đánh cho nó chích luân bất phản
Đánh cho nó phiến giáp bất hoàn
Đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ.”…

Tôi cứ nghĩ tất cả những điều đó thấm sâu trong tim óc người dân Việt, và mỗi khi kẻ nào đụng đến chủ quyền quốc gia, dân tộc thì bầu máu nóng lại sôi sục lên. Những con người như vậy sẽ biết trân trọng nền độc lập của các quốc gia khác, sẽ thấu hiểu, đồng cảm và ủng hộ nhân dân các nước chiến đấu chống ngoại xâm, bảo vệ độc lập, chủ quyền quốc gia của mình.

Tôi cứ nghĩ những người Việt Nam, nhất là người miền Bắc, lứa tuổi trên 50 hầu như ai cũng thuộc những khẩu hiệu, những lời “kêu gọi” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, như:

– “Nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc tự do, thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì”. (“Thư gửi Ủy ban nhân dân các kỳ, tỉnh, huyện và làng”, đăng trên Báo Cứu quốc, số ra ngày 17-10-1945);

– “Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”… “Giờ cứu quốc đã đến. Ta phải hy sinh đến giọt máu cuối cùng, để giữ gìn đất nước” (Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến 19/12/1946);

– “Chiến tranh có thể kéo dài 5 năm, 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa. Hà Nội, Hải Phòng và một số thành phố, xí nghiệp có thể bị tàn phá, song nhân dân Việt Nam quyết không sợ! Không có gì quý hơn độc lập, tự do. Đến ngày thắng lợi, nhân dân ta sẽ xây dựng lại đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”. (Lời kêu gọi ngày 17/7/1966);

– “Hễ còn một tên xâm lược trên đất nước ta, thì ta còn phải tiếp tục chiến đấu, quét sạch nó đi…” (Lời kêu gọi ngày 3 tháng 11 năm 1968).

Những người thuộc lòng những câu trên phải là các tướng lĩnh, các cán bộ tuyên giáo, các giáo sư, tiến sĩ, quan chức các cấp, vì họ luôn học Tư tưởng Hồ Chí Minh, họ luôn vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhìn dòng chữ vàng đập vào mắt: “KHÔNG CÓ GÌ QUÝ HƠN ĐỘC LẬP TỰ DO”! Họ cũng thường đến viếng Đài Liệt sĩ Bắc Sơn và nhớ đến khẩu hiệu “QUYẾT TỬ CHO TỔ QUỐC QUYẾT SINH”!…

Vậy mà tôi thật ngạc nhiên, trong số những người nói trên, không ít người ủng hộ đội quân xâm lược của Putin ồ ạt tràn vào giết bao dân lành, tàn phá tan nát đất nước Ukraine – một quốc gia độc lập, có chủ quyền, thành viên Liên Hiệp quốc. Thậm chí có người còn cổ suý, bênh vực những hành động tàn bạo của quân xâm lược Nga; có người còn dè bỉu cuộc chiến tranh vệ quốc anh dũng phi thường và sự hy sinh cao cả của cả dân tộc Ukraine quyết gìn giữ non sông, bảo vệ nền Độc lập, Tự do của dân tộc mình; nhiều người bảo do V. Zelensky ngây thơ, sai lầm chính trị mới chuốc lấy cuộc chiến tranh này (?). Thử hỏi Việt Nam đã trải qua biết bao cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, cũng đều do Tổ tiên ta “ngây thơ, sai lầm chính trị”, chứ không phải do dã tâm của kẻ xâm lược?

Trong khi đó nhiều người dân thường tôi tiếp xúc từ chị bán hàng, cô lao công, anh xe ôm, bác thợ mộc đều lên án Putin xâm lược. Bà già Phạm Thị Minh, 86 tuổi, vốn là công nhân dệt, mà lên án mạnh mẽ Putin xâm lược và hết lòng ủng hộ cuộc kháng chiến của Ukraine, như là một phản xạ tự nhiên. Bà còn gửi 1 triệu đồng ủng hộ dân Ukraine từ đồng lương hưu ít ỏi của mình.

Và tôi hiểu ra…

Những người thiện lương luôn có thái độ phản ứng rõ ràng với những cái Thật – Giả, Thiện – Ác, Phải – Trái… một cách rất nhạy bén như phản xạ tự nhiên. Sao lại như vậy? Đó là vì những cái Thật, cái Thiện, Tốt đẹp, Lẽ phải, đã trở thành giá trị, niềm tin, tình cảm đạo đức thấm sâu vào tim, óc của họ và thái độ/hành động phản ứng là xuất phát TỪ BÊN TRONG, CHÍNH BẢN THÂN mỗi người một cách trực tiếp, tự nhiên.

Đúng như vậy với những người trong các nhóm xã hội dân sự, những người lên tiếng đấu tranh cho công lý, dân chủ, nhân quyền mà tôi biết, ngay từ đầu họ đã lên án mạnh mẽ cuộc xâm lược của Putin và không ngừng ủng hộ cuộc kháng chiến chính nghĩa của Ukraine dưới mọi hình thức.

Còn đối với những người mồm họ luôn rao giảng các giá trị đạo đức; luôn tuyên đọc những khẩu hiệu, những lời hay ý đẹp của tiền nhân nhưng tất cả chỉ nằm ở tầng Kiến thức, chưa chuyển thành các Giá trị, Niềm tin, Tình cảm đạo đức bên trong, nên phản ứng của họ thường PHỤ THUỘC VÀO BÊN NGOÀI. chẳng hạn:

“Toàn hệ thống chính trị” nếu có lệnh thì “đồng loạt ra quân”, còn không có lệnh thì “án binh bất động”. Chính phủ bỏ phiếu trắng, không phản đối Nga xâm lược, không ủng hộ Ukraine kháng chiến chính nghĩa thì “toàn hệ thống chính trị” im re; Hội Hữu nghị Việt Nam – Ukraine cũng không dám ho he! (Tuy nhiên ở phương diện cá nhân nhiều đảng viên vẫn “vượt rào” lên tiếng mạnh mẽ phản đối Putin và ủng hộ Ukraine, vì BÊN TRONG họ lương tri vẫn chiếm ưu thế hơn định hướng của đảng).

Có một ví dụ sinh động, tôi luôn quan sát thấy: Đó là mỗi khi có thiên tai, dịch bệnh khiến nhiều nạn nhân khốn khó. Lúc đó những người dân bình thường rất nhanh chóng tự động, tự phát cứu trợ các nạn nhân một cách tự nhiên, vô tư; họ dấn thân với tất cả tình cảm chân thành, rất cảm động. Họ làm vậy vì sự THÚC ĐẨY TỪ BÊN TRONG bởi cái tâm thiện lành của cá nhân.

Còn những người trong “Toàn hệ thống chính trị” phải chờ lệnh “trên” rồi mới đồng loạt xếp hàng lần lượt bỏ phong bì vào hòm, một cách khá máy móc. Họ làm vậy vì lệnh ĐIỀU KHIỂN TỪ BÊN NGOÀI cá nhân,…

Ta còn thấy loại người “hai mặt”, họ luôn mồm ca ngợi chế độ ta tốt đẹp, bới móc xã hội Mỹ, phương Tây đầy khuyết tật: bất an, bất công, tệ nạn đồi truỵ. Nhưng đó chỉ là “đầu môi chót lưỡi’ BÊN NGOÀI, còn BÊN TRONG thì toan tính cướp được thật nhiều tiền của, rồi mua nhà bên Mỹ, gửi con học bên Tây, làm sao có thẻ xanh, nhập tịch… vào mấy nước bên đó.

TÓM LẠI, tôi quan sát, suy ngẫm và tôi đã hiểu thêm rằng:

– Những người có tâm Thiện lành, trước mỗi hiện tượng, họ đều phản ứng tự nhiên, chân thật TỪ BÊN TRONG, phân rõ Thật /Giả, Thiện/Ác, Chính/Tà (Nếu họ có lầm lẫn thì cũng biết thành tâm sám hối);

– Những người trong “Toàn hệ thống chính trị” của chế độ toàn trị, họ thường phản ứng theo tín hiệu TỪ BÊN NGOÀI một cách thụ động, máy móc;

– Những người có học, tích luỹ đầy kiến thức trong đầu, nhưng không chuyển thành Trí tuệ, thành hệ Giá trị, Niềm tin, Tình cảm chân chính thì họ dễ lầm lẫn và nguỵ biện rất giỏi cho những sai lầm của mình; còn nếu họ có cơ hội, thì thụ động, chờ tín hiệu TỪ BÊN NGOÀI để phản ứng theo.

– Còn có những người cuồng Nga, cuồng Putin đến mức mê muội, không phân biệt Chính/Tà, Thiện /Ác thì chả nói làm gì; hay kiểu người “không quan tâm”, thực ra họ che giấu sự thờ ơ vô cảm của “những tấm lòng lạnh tanh máu cá” (Chế Lan Viên), “thì con người ấy, ai cầu làm chi”! (Kiều).

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. See what i mean. Tụi Ngụy cực đoan vô học ẻ vào Chủ tịch Hồ Chí Minh của các bác . Mấy đứa xít thế này thì các bác đừng có hòa giải hòa hợp làm chi .

    Các bác cần lấy Chủ tịch Hồ Chí Minh ra làm tiêu chuẩn cho hòa giải hòa hợp . Ai kính trọng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thats the one Ta cần hòa giải hòa hợp . Ai chỉ muốn ẻ vào, Get the Phúc Out.

  2. “Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”… “Giờ cứu quốc đã đến. Ta phải hy sinh đến giọt máu cuối cùng, để giữ gìn đất nước” (Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến 19/12/1946); (Mạc Văn Trang)

    Báu bổ gì mà cứ phải làm con vẹt hót lại mấy lời bịp bợm của hồ chí minh, rao giảng mấy cái bả chó hồ chí minh!

    Trước khi nói câu trên, năm 1946 hồ chí minh rước Pháp vào Hà nội, ký với Pháp bản văn tự 6-3-1946 dâng cho Pháp nền Độc Lập của VIệt Nam do Hoàng Đế Bảo Đại mới thu hồi từ 11-3-1945, xô đẩy VN vào vòng nô lệ Pháp lần thứ 2 (1946-1948), tái cắt dâng lãnh thổ 6 tỉnh Nam kỳ cho Pháp (trước đó Nam kỳ đã được HDBD & TT TT KIm & chính quyền Đế Quốc VN lấy lại cho VN từ tay Nhật, từ 14-8-1945)

    (Cái “Pháp” trong cái câu thiệu “kháng chiến thần thánh chống Pháp” [thực ra là Trung cộng đánh VN/QGVN thông qua tay sai là Cừ Lộc & Trần Ích Tắc hồ chí minh], là thực dân PHáp do Hồ chí Minh đón vào Hà nội từ 1946 như nói trên, còn chế độ thực dân Pháp cai trị bảo hộ VN/Đại Nam từ bản hòa ước Patenotre 6-6-1884 thì đã sụp đổ, cáo chung trên toàn cõi VN từ 10-3-1945 chấm dứt 61 năm Pháp cai trị bảo hộ VN/Đại Nam từ bản hòa ước Patenotre 6-6-1884).

    Sau khi nói câu nói trên, năm 1955, hồ chí minh rước giặc tàu nhà Mao vào Hà nội cắm cờ búa liềm, đặt cái cờ đỏ sao vàng xuống dưới dít cờ búa liềm, áp đặt chế độ cộng sản mao-ít tàn ác lên miền bắc, mở ra một thời kỳ bắc thuộc mới, đưa miền bắc VN vào cuộc nhập Trung, đến nay đã là (2022-1955 =) 67 năm, chưa biết bao giờ mới thoát trung!

    Câu nói trên tự nó không có gì sai, nhưng được phát ra từ mồm hồ chí minh chuyên gia nói một đằng làm một nẻo, trở thành những lời nói bịp bợm

    Báu bổ gì mà cứ phải làm con vẹt hót mấy lời bịp bợm của hồ chí minh, rao giảng mấy cái bả chí hồ chí minh!

    *****

    Trước đó, năm 1950, nhân khi Mao Trạch Đông thành lập nước Trung cộng từ 1-10-1949 (sau khi Hoàng Đế Bảo Đại thu hồi Độc Lập cho VN do Pháp trao trả, thành lập Quốc Gia Việt Nam 5-6-1948, đòi lại được lãnh thổ 6 tỉnh Nam kỳ từ Pháp, thống nhất đất nước từ 4-6-1949, đưa lãnh thổ VN/QGVN trở nên hình chữ S tròn vẹn, liền một dải từ Ải nam quan đến Mũi cà Mau, ngoài biển Đông có các quần đảo HS & TS) (*), thì hồ chí minh, lúc ấy đang là công dân QGVN can tội bán nước cho Pháp từ 1946, bèn tìm đường bán nước cầu vinh again, bèn đi làm trần ích tắc, trần ích tắc 1950, bắt chước trần ích Tắc 1285 trốn khỏi QGVN lê gót sang Tàu cầu xin thực dân đỏ trung cộng sắc phong, được Mao Trạch Đông sắc phong chức An nam Quốc Vương đời mới, aka “chủ tịch”, đồng thời ban cho trần ích tắc hồ chí minh chức Cừ Lộc phục vụ Mao trạch đông & thực dân đỏ trung cộng đánh phá nền Độc Lập thống nhất của VN/QGVN, chiếm đoạt & kiểm soát vùng lãnh thổ VN trải dài từ biên giới Việt Hoa đến bờ bắc sông Hồng, nơi có vùng lãnh thổ mà giặc tàu gọi là “giao chỉ”, phi pháp nới rằng “của Tàu”.

    (*) (mà tại hội nghị quốc tế SF 1951, chính quyền QGVN, đại diện cho VN, đã lên tiếng khẳng địng chủ quyền VN trên HS & TS. Năm 1951, khi thiết lập bang giao với QGVN thì Mỹ và các quốc gia dân chủ tự do Tây phương đã đặt tòa đại sứ tại Sài Gòn nhằm khẳng định, không chỉ sự nhìn nhận QGVN mà còn là nhìn nhận VN/QGVN là một đất nước có lãnh thổ thống nhất liền lạc từ Ải nam Quan đến Mũi Cà mau, còn là nhìn nhận bản hòa ước Giáp Tuất 15-3-1874 [về việc cắt nam kỳ cho Pháp] và bản văn tự 6-3-1946 [v/v hồ chí minh đặt VN vào vòng nô lệ Pháp lần thứ 2, tái cắt dâng nam kỳ cho Pháp] đã hoàn toàn không còn giá trị )

    Giặc tàu nhà Thanh đã 2 lần thất bại trong mưu đồ chiếm đoạt vùng đất trên, một lần bị Hoàng Đé Quang Trung năm 1789 bắc tiến đánh trận Đống Đa đuổi giặc tàu nhà Thanh ra khỏi Thăng Long, ra khỏi bờ cõi VN, lần khác, năm 1885 giặc tàu nhà Thanh bị quân Pháp (lúc ấy bảo hộ VN/Đại Nam) đánh đuổi ra khỏi VN.

    Giặc tàu nhà Mao thành công hơn giặc tàu nhà Thanh vì giặc Tàu nhà Mao có Cừ Lộc & Trần Ích tắc hồ chí minh, tay sai dắc lực.

    Cùng một tội danh như Trần Ích Tắc1285, tội trạng của trần ích tắc 1950 là bội phần ngiêm trọng hơn hẳn trần ích tắc 1285.

    Trong khi Trần Ích Tắc 1285 chỉ bỏ trốn sang Tàu, được giặc tàu nhà Nguyên phong cho chức “An Nam Quốc Vương” rồi thôi, thì trần ích tắc 1950 & trần ích tắc hồ chí minh lại đi làm Cừ Lộc phục vụ giặc Tàu nhà Mao đánh phá VN, chia cắt VN, cắm cờ búa liềm lên Hà nội, đưa VN vào cuộc nhập Trung.

  3. “cho công lý, dân chủ, nhân quyền mà tôi biết”

    Yep, đó là những thứ “công lý, dân chủ, nhân quyền” mà bác biết . Còn những thứ “công lý, dân chủ, nhân quyền” mà bác & họ hổng (cần/muốn/thích) biết thì kệ tía chúng

    Thui thì về phần đó, tớ chỉ nói tới đó, vì những gì gs Mạc Văn Trang hiểu & truyền đạt lại cho mọi người, và nhờ vậy, mọi người lại càng kính phục gs Mạc Văn Trang … the whole shebang, its workin in my favor.

    Gs Mạc Văn Trang đã đưa ra những lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tớ chỉ muốn nhấn mạnh thêm, nhà giáo Phạm Toàn, người được giải thưởng Phan Chu Trinh về giáo dục, cũng đã nhận định những gì Cụ Hồ nói ra đều là chân lý cả . Chỉ mong mọi người thật sự đọc tư tưởng Hồ Chí Minh in its entirety, chứ đừng có nghe hơi nồi chõ như kiểu gs Mạc Văn Trang . Khi đã nhập tâm tư tưởng Hồ Chí Minh thì mới có thể nhận định được . Học bất kỳ tư tưởng gì, tối kỵ nhất nghe qua người khác nói . 99.999% người truyền lại đã xử dụng 1 cách (cực kỳ) chọn lọc những ý phù hợp với âm miu đen tối của mình . Sau khi đọc tư tưởng Hồ Chí Minh ở dạng nguyên bản, lúc đó hãng so sánh với những sảo ngữ của trí thức nhà mềnh, cụ thể là gs Mạc Văn Trang . Oh, và, fair warning, đừng có uống nước/cà phé/xá xị khi làm chuyện so sánh đó . Nếu lỡ uống nước thì tránh ngồi gần ổ điện . Có thể gây cháy nhà hoặc nguy hiểm cho bản thân .

    “Những người có học, tích luỹ đầy kiến thức trong đầu, nhưng không chuyển thành Trí tuệ, thành hệ Giá trị, Niềm tin, Tình cảm chân chính thì họ dễ lầm lẫn và nguỵ biện rất giỏi cho những sai lầm của mình”

    Nhưng Những người có học, tích luỹ đầy kiến thức trong đầu, & thành công trong việc chuyển thành Trí tuệ, thành hệ Giá trị, Niềm tin, Tình cảm chân chính thì ngụy biện của họ có thể gây sốc cho 1 số (cực kỳ) ít người khác . Vì vậy, lúc nào họ cũng tin mình là chân lý, là đạo đức … Riết rồi nếu họ không nói/viết ra 1 cái gì đó gián tiếp ca tụng họ, họ cảm thấy bức xúc trong lòng .

    i mean gs Mạc Văn Trang rất đáng kính trọng, vì trí thức uyên bác . Nói cái gì ra, dân Ta ai cũng hứng từng lời, từng chữ

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây