Giải mã hiện tượng Lê Thế Mẫu

Đoàn Bảo Châu

18-3-2022

Trong bài phỏng vấn, ông Mẫu có nhiều phát biểu kì cục nhưng câu này là điển hình của sự kì cục. Vậy tại sao có rất nhiều người có học thức cao, trí nhớ tốt, thuộc lịch sử nhưng lại có những phát biểu hết sức sai trái về cuộc chiến này?

Đơn giản là họ chỉ luôn nghe một chiều, họ thoả mãn với những gì đã học được và không chịu tìm tòi học hỏi thêm. Với những người đi học ở Nga về, họ đã có những năm tháng dễ chịu đáng nhớ, nhất là khi họ rời khỏi Việt Nam trong bối cảnh một nền kinh tế kế hoạch hoá suýt đưa người dân vào nạn đói.

Việc học xong một bằng đại học, làm xong một bằng tiến sỹ và nhất định không chịu học hỏi thêm, không chịu trau dồi kiến thức là khá phổ biến mà tôi quan sát được ở Việt Nam.

Họ sùng bái Nga, sùng bái Liên Xô nhưng không hiểu rằng Liên Xô được hình thành bởi bạo lực, ép buộc các nước nhỏ phải gia nhập Liên bang Xô viết và quá trình này đẫm máu. Chỉ riêng Ba Lan đã có chừng 150.000 người chết dưới chế độ cai trị của Liên Xô trong thế chiến thứ II. Tôi không biết con số này đã bao gồm 22.000 sĩ quan và binh lính Ba Lan bị giết bởi Liên Xô trong thảm sát Katyn chưa.

Họ sùng bái Putin, một điệp viên KGB, kẻ nổi tiếng trong tham nhũng và ám sát những đối thủ chính trị, kẻ độc tài hoang tưởng về việc xây dựng lại một đế chế Nga, kẻ coi dân tộc Ukraine chỉ là một dạng người Nga nhỏ bé và Ukraine không phải là một đất nước thực sự. Kẻ chuyên nói láo, lấy cớ chính quyền Ukraine là Phát Xít nhưng chính hắn mới là Phát Xít khi hắn công khai thể hiện cái tư duy Đại Nga, coi dân tộc mình đứng cao hơn các dân tộc khác, hắn bịt miệng truyền thông một cách tuyệt đối, chỉ cần cầm một tờ giấy trắng ở đường cũng bị bắt, cứ bắt chuyện với báo chí nước ngoài là bị bắt, bất cứ ai tuyên truyền thông tin lấy từ mạng xã hội về cuộc chiến cũng có thể vào tù. Cáo buộc dối trá [của Nga đối với] Ukraine về vũ khí hoá học mới đây đã được toà án quốc tế bác bỏ.

Những sự thật đấy đang được báo chí quốc tế nói hàng ngày nhưng những cái đầu cuồng Putin không chịu đọc, không chịu nghe và nhất nhất chỉ nhắc lại những lời dối trá của Putin như những cái loa vô cảm.

Nhiều người trong số họ cho rằng truyền thông phương Tây không đáng tin nhưng điều mà họ không hiểu là truyền thông phương Tây đa phần là độc lập với chính quyền và tiếng nói độc lập này được bảo vệ bởi hiến pháp. Chính vì vậy mà ta thấy Trump cãi nhau sa sả với phóng viên của các báo lớn ở Mỹ. Trong khi ấy thì báo chí trong những chính thể độc tài chỉ là công cụ tuyên truyền của chính quyền.

Phóng viên trong một chính thể độc tài được làm nghề một nửa, mang một nửa lương tâm người cầm bút. Chính cái sự nửa vời ấy đã khiến biên tập viên của Đài Truyền hình Trung ương Nga, Marina Ovsyannikova cảm thấy day dứt và cô đã nổ một quả bom truyền thông khi đưa khẩu hiệu phản chiến ngay trong chương trình thời sự đang phát sóng trực tiếp.

Tôn thờ Putin như thánh, cho nên thánh phán gì là tin ngay. Ấy là sai lầm của họ và quyền của họ khi nói lên chính kiến của mình nhưng khi đã đeo lon vạch, là cán bộ của những cơ quan nhà nước mà trả lời báo chí như vậy là rất không hay bởi nó ảnh hưởng tới những mối quan hệ ngoại giao.

Tôi hiểu việc đặt quyền lợi của đất nước lên trên là điều cần thiết và việc này cũng rất khó xử nhưng tôi nghĩ việc lên tiếng phân biệt đúng sai, chính nghĩa, phi nghĩa là tốt cho lợi ích quốc gia về lâu dài. Xu hướng của thế giới là hướng tới một cộng đồng toàn cầu văn minh, chiến tranh không phải giải pháp tốt để giải đáp xung đột.

Không có bất kì một lý do nào có thể biện minh cho một cuộc chiến xâm lược với một đất nước đang có chủ quyền. Khốn khổ thay những bộ óc được nhồi bao kiến thức nhưng không có khả năng tư duy rạch ròi.

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. Thui thì thế này . Ông Lê Thế Mẫu cũng hổng phải hoàn toàn sai, và Đoàn Bảo Châu cũng chả phải tuyệt đối đúng . Nếu nói đúng thì cả 2 đều đúng, nhưng nếu bàn về sai thì cả 2 cũng ít nhiều có nhiều chỗ không được hoàn hảo . Vậy làm sao để đánh giá trong thời xuyên quyền thế này ? Tấm lòng đ/v Đảng . Nếu xét cả 2 người trên phương diện này, 2 người cũng bên 8 lạng, bên nửa cân .

    Gà cùng yêu Đảng chớ hoài chửi nhau các bác ạ . Cuồng Pu hay cuồng U cũng chỉ là 2 mặt của 1 đồng tiền mà Thái Hạo đã chỉ ra, đó là không biết mình . Cần hiểu rõ mình là ai, trước tiên là đọc lại tên nước mình . Ở chuyện này thì đúng là Lê Thế Mẫu đi trước Đoàn Bảo Châu 1 bước

    • Muỗi montauk có nói đi nói lại gì thì cũng là đánh lận con đen… như “2 mặt của 1 đồng tiền” của Muỗi montauk, 1 mặt là “Lê Thế Mẫu” và 1mặt là “Đoàn Bảo Châu”, mặt nào đen và mặt nào trắng thì quá rõ.

      Nói theo …”VINH DO 18/03/2022 at 7:41 pm”…thì có thể nói:
      “Việt Nam có rất nhiều Lê Thế Mẫu, có một trong đó là Muỗi montauk, đó là sự thật.”

    • Cái tay này phán lôm côm đ*o thể tả !
      Chúng nó “đá nhau”, thì ông bẩu, “Gà cùng một mẹ…”, còn nếu chúng “đ*o đá nhau”, thì ông bẩu, bọn chúng nó “bao che nhau” !!!
      Tộ sư, còn tệ mạt hơn cả bọn “khố rách áo ôm”, vì ít ra , bọn khố rách áo ôm không nói cái kiểu “chuẩn kép” !!!

  2. Đoàn Bảo Châu làm tôi nhớ lại hôm qua, khi đọc một bản tin .
    Các chính trị gia hiện tại, cũng như các nhà báo Đức quốc, đều cho rằng, lỗi của việc đưa Đức lệ thuộc vào Nga về Năng lượng là của bà Merkel và ngài Gehard Schröder ! Đúng là như vậy, nhưng không có nghĩa, bà Merkel phải chịu trách nhiệm về phán quyết sai lầm thời còn làm thủ tướng , mà vấn đề giờ là , làm thế nào để Đức thoát ra khỏi vấn nạn này một cách nhanh nhất !
    Như tôi một lần nói, nước Đức không có đường lựa chọn , khi phải mua dầu lửa và khí đốt của Nga . Và người ta cho rằng , nên giờ phải “làm lành với Nga” nên không dám “cấm vận” . Thực tế không hẳn là vậy . Bởi Putin cũng từng “hăm”, sẽ “cắt đường ống dẫn Gas” tới Đức , và vì vậy, có thể coi Putin đã “bắt được Đức làm con tin”. Putin quá coi thường Đức ! Đến như một kẻ thất phu như tôi còn nhìn ra sự nguy hiểm nếu Putin cắt Gas tới Đức, huống hồ là những chính trị gia “đầu có sỏi” .
    Vậy quay lại chuyện của “Tạ Đái” Mẫn thì sao ??? Ông ta có quyền được “sai lầm”, nếu như những người có trách nhiệm trong chính phủ “không nhìn ra cái sai lầm ấy”, hoặc “cố tình dung dưỡng” sự sai lầm của Mẫn !
    Ta cũng biết, tại Đức, nếu lãnh đạo sai lầm, thì nhiệm kỳ sau sẽ “thất cử”. Còn nếu sai lầm quá nặng, thì bị phế truất ngay lập tức !
    Một tướng của Đức , khi cuộc chiến Ucraine mới bắt đầu, ông ta có một phát biểu đi ngược lại đường lối chính trị của Đảng cầm quyền, và do đó, bị cách chức ngay lập tức .

    • Dân chúng Châu Âu nói chung muốn thoát khỏi năng lượng nguyên tử nên Putin mới hoạnh họe, nước Bỉ là quốc gia đầu tiên gia hạn kéo dài năng lượng nguyên tử thêm 10 năm vì chiến tranh của Putin. Bạn nhắc tới thằng chó Schröder cũng đừng quên nhắc đến mấy thằng chó chính trị gia gạo cội của Pháp, sau khi thất cử thì đi làm việc cho kẻ thù hòng tiếp tục sống vương giả, chúng nó đáng được xem là tội phản quốc.

  3. Việt Nam có rất nhiều Lê Thế Mẫu,đó là sự thật.
    Không phải họ không biết những điều sai trái,nhưng vì là người cộng sản nên họ tôn thờ chủ nghĩa độc tài.
    Cộng sản vốn là người không có tâm và lương tri.Từ ông Hồ Chí Minh cho đến Nguyễn Phú Trọng đều giống nhau. Putin là biểu tượng được tôn thờ như Tố Hữu tôn thờ Stalin. Nếu đem những điều sai trái chỉ bảo người cộng sản thì như: nước đổ lá môn.
    Ở Mỹ Dolnad J Trump cũng tôn thờ đường lối của Putin.Những người đọc tài có tư tưởng giống nhau,họ có thể đổ nước đường,nhưng trong nước đường có chất cực độc,có thể hủy diệt nhân loại.Người dân thường đa số ngu muội tung hô bám theo,như bây giờ nhiều số dân Mỹ và đa số đám Việt ngu xuẩn bám theo Trump và Putin.
    Tìm một sự sáng suốt ư?. Chỉ có cầu nguyện cụ Phan Chu trinh.Mọng cụ linh thiêng phù hộ cho dân Việt sáng suốt lên chut xíu.Đó là : Khai Dân Trí.

  4. Mấy anh cán miền Bắc ngày xưa được quan thầy và Đảng ra ơn cho qua Liên sô học để lấy bằng gọi là hữu nghị, cũng được cấp cho cái bằng phó tiến sĩ, thực chất học như con vẹt. Làm gì có tư duy, cái đầu bị nhồi như bọn đàn em của Putin bây giờ, Đen nói thành trắng, trắng nói thành đen. Nói dối như chim két và loài sâu bọ mang đầy nỗi sợ hãi khi đứng trước bạo chúa.
    Tư duy không có thì chỉ là giống nhai lại. Tâm hồn và trái tim chai lì như cục đá mà đóng vai “nhà nghiên cứu” thì khác gì bọn nô lệ.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây