Phúc thẩm Trương Châu Hữu Danh và Báo Sạch – một phiên tòa thời trung cổ?

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

28-1-2022

TAND TP Cần Thơ tuyên y án 4 năm 6 tháng tù đối với Trương Châu Hữu Danh về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự. Các cộng sự trong nhóm Báo Sạch như Đoàn Kiên Giang, Lê Thế Thắng, Nguyễn Thanh Nhã và Nguyễn Phước Trung Bảo cũng không được giảm án.

Nhà cầm quyền cho rằng “hành vi của các bị cáo làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vai trò lãnh đạo của đảng, ảnh hưởng đến vai trò quản lý của Nhà nước ở địa phương, gây bất ổn xã hội… nên cần xử lý nghiêm.” “Toà cấp sơ thẩm đã đánh giá vai trò, mức độ tham gia của từng bị cáo, xem xét các tình tiết giảm nhẹ và đưa ra mức án phù hợp nên không có căn cứ để giảm thêm”.

Bên cạnh đó, Tòa cũng bác kháng nghị của VKS, giữ nguyên hình phạt bổ sung là buộc các bị cáo không được hành nghề báo chí trong 3 năm sau khi chấp hành xong hình phạt tù.

Bán sơ thẩm xác định tội danh của Trương Châu Hữu Danh và nhóm Báo Sạch như sau:

“Tháng 8/2019, Trương Châu Hữu Danh, Nguyễn Phước Trung Bảo, Đoàn Kiên Giang, Nguyễn Thanh Nhã, Lê Thế Thắng (36-41 tuổi) lập trang Fanpage Báo Sạch, group Làm Báo Sạch và kênh Youtube BS Chanel đăng tải bài viết, video các vấn đề “nóng” được dư luận quan tâm.

Họ đã viết và đăng bức xúc của người dân liên quan Dự án Khu đô thị mới tại ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai; vụ án Hồ Duy Hải, tranh chấp đất tại Đồng Tâm, hạn mặn miền Tây, Đại học Tôn Đức Thắng, cưỡng chế tại Gia Trang Quán (TP HCM)…”

Toà xác định các bài viết này sai sự thật, “núp dưới danh nghĩa đấu tranh chống tiêu cực, hoạt động báo sạch nhưng thực chất là tiêu cực”. Bị cáo Danh và đồng phạm không sử dụng hình ảnh, câu chữ rõ ràng mang tính chống phá nhưng qua cách thức, nội dung trình bày đã khiến dư luận tin vào bài viết là đúng. Nhiều người vào bình luận, bày tỏ cảm xúc, chia sẻ, công kích, sử dụng ngôn từ khó nghe đối với các tổ chức, cá nhân…

Tại phiên xử phúc thẩm, Danh và những người còn lại đều khẳng định mục đích lập nhóm Báo sạch là muốn phản biện xã hội, xây dựng… chứ không có động cơ chống phá đảng, chính quyền. Tuy nhiên, các bị cáo thừa nhận quá trình thực hiện có sai sót dẫn đến vi phạm pháp luật nên xin chịu trách nhiệm và xin lỗi các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng từ các bài viết của mình. Các bị cáo cho rằng mức án cấp sơ thẩm áp dụng là ‘quá nặng’.”

***

Cuối cùng thì cũng đã có kết luận rõ ràng về tội của Danh và nhóm Báo Sạch chính là “núp dưới danh nghĩa đấu tranh chống tiêu cực, hoạt động báo sạch nhưng thực chất là tiêu cực”. Và hoạt động chính là “đăng bức xúc của người dân liên quan Dự án Khu đô thị mới tại ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai; vụ án Hồ Duy Hải, tranh chấp đất tại Đồng Tâm, hạn mặn miền Tây, Đại học Tôn Đức Thắng, cưỡng chế tại Gia Trang Quán (TP HCM)…”

Để rõ ràng điểm này, tôi nghĩ bất cứ ai, đặc biệt là những người tự nhận mình tranh đấu cho dân chủ hãy dũng cảm đứng ra xin lỗi Danh và Báo Sạch vì chụp mũ họ “nhận tiền đấu tranh”. Hay tệ hại hơn còn có blogger Hoàng Dũng, một người tự nhận mình là nhà hoạt động, đã xin tị nạn tại Hoa Kỳ cùng vợ con chụp mũ cho Báo Sạch là ăn tiền Vingroup… nói theo định hướng của công an! Hãy xin lỗi những người vừa bị kết án hôm nay, vì họ là nạn nhân của Điều 331 – Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ, một điều luật mơ hồ!

Phiên tòa xét xử Danh và Báo Sạch diễn ra, trong bối cảnh họ bị làm nhục ngay công đường. Hãy nhìn vào bức ảnh dưới đây, cả 5 người đứng trước vành móng ngựa không được phép mang giày dép trong tòa? Chuyện gì đang diễn ra vậy?

Đây không phải là cách hành xử bình thường nếu cho rằng chuyện buộc bị cáo tháo giày dép trước công đường là “chuyện bình thường” ở Tòa Cần Thơ! Nó là chuyện bất thường và là cách hành xử phi nhân tính! Danh và những người khác bị còng tay ngay khi HĐXX đã đọc quyết định xét xử. Và phải đợi luật sư nhắc nhở thì công an mới tháo còng tay cho họ?

Các bị cáo bị còng tay bị còng tay ngay khi HĐXX đã đọc quyết định xét xử. Nguồn: Báo NLĐ

Hãy nhìn thẳng vào cách mà nhà cầm quyền đối xử với nhóm Báo Sạch hôm nay để thấy rằng những cam kết về quyền con người đều là giả tạo! Nhà cầm quyền không chừa một thủ đoạn nào để làm nhục những người bất đồng chính kiến, những người dám lên án sai trái bất công, những người chọn đứng về phía quần chúng!

Phiên tòa phúc thẩm xét xử nhóm Báo Sạch tuy diễn ra đầu năm 2022 – thời công nghệ 4.0, nhưng rõ ràng là nó chẳng hề khác gì các phiên xét xử thời trung cổ!

Những cam kết của Việt Nam khi chuẩn bị bước vào Hội đồng Nhân quyền 2023-2025 tới đây chỉ là trò hề trước thế giới!

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. “thời công nghệ 4.0, nhưng rõ ràng là nó chẳng hề khác gì các phiên xét xử thời trung cổ”

    Not really. Thời Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa với hiến pháp 1946 nghe nói cũng hổng cho đi dép & vẫn mang còng . i mean đó chỉ là hình thức, ngoài ra rất đúng người đúng tội . Ý Đảng lòng tớ . Những người lo cho ngân sách của Đảng bị thất thu, guilty as Phúc in my book.

    Đúng, cách xử án typical của 1 tòa án Cộng Sản, but wtf you expect. Trong bài về các ông lãnh tụ Cộng Sản miền Nam, nick Sakim xem tớ là quá ngu khi đưa ra 1 sự thực ai cũng biết & chấp nhận de facto là Phan Văn Khải, Võ Văn Kiệt, Võ Trần Chí … them all Cộng Sản . Ai nhận định tòa án này typical Cộng Sản should be considered thiểu não . Chỉ nói thế này, phải Cộng Sản thì trí thức nhà các bác mới đấu tranh để nó có thể phát triển trên bình diện cả nước . Chứ cứ như Ngụy thì … well, you already know, dont ya?

  2. Các xét xử vi phạm nhân quyền (ngay khi chưa tuyên án đã còng tay và lột dép) quả là rất điển hình của cộng sản.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây