Đừng sợ, Đen Vâu

Tâm Chánh

7-1-2022

Những người lớn chê trách “Mang tiền về cho mẹ” thể hiện một quan niệm thực dụng đừng quên chính chúng ta đã định hình thói quen xã hội tặng phong bao mừng cưới.

Tập tục ấy hình thành mới đây thôi, trong đời này, thời này.

Đó là những năm tháng đời sống vừa mới vượt qua sự kiệt quệ ở một đất nước mòn mỏi chiến chinh. Cưới là một dịp trọng đại, không phải ai, không phải gia đình nào cũng lo nổi được.

Khác với ông bà xưa, lo tìm đôi chiếu, lo thêu đôi áo cưới, tìm cái bình thuỷ, bộ tách, chén… làm quà tặng, thì chúng ta dùng tiền mừng cho tiện lợi. Ban đầu thì bà con, bạn bè muốn hùn hạp để chia sẻ lo toan khởi đầu một cuộc sống mới, một hạnh phúc mới. Tiền, trong ý nghĩa đó, tỏ ra tiện dụng và thiết thực cho việc khởi lập một gia đình mới. Rồi quen, đâu còn ai thấy gửi phong bì đám cưới là lối sống thực dụng.

Đừng nhìn Đen Vâu “Mang tiền về cho mẹ” bằng cách đo đếm cuộc sống thành giá trị vật chất hay tinh thần. Mà hãy nghĩ so với chúng ta, con cái của chúng ta vẫn còn ở trong lo lắng phải có bổn phận với cha mẹ về một đời sống no đủ, không còn thiếu thốn vật chất. Trên đôi vai của mỗi đứa con rời khỏi gia đình thời nay cũng còn trĩu nặng mối lo làm cho cha mẹ mình hết nghèo, hết khổ, hết thất thế. Tụi trẻ còn phải mãi lo, lấy đâu có được hạnh phúc đương thì.

Nhìn chung so với ngày trước xã hội trông khấm khá hơn nhưng vẫn còn ở trong mặt bằng phát triển truyền thống, gia đình vẫn đảm đương chính vai trò bảo hiểm xã hội. Xã hội, ở vào tuổi về già, vẫn chỉ trông mong vào lao động trẻ. Nhìn vào đời sống của đám đông giới trẻ ngay trận dịch vừa qua chúng ta có thấy thấm tụi trẻ phải bạt mặt kiếm sống, lo cho mình, cho tương lai mình, còn lo bảo hiểm đời sống của ông bà, cha mẹ chúng? Mà phải đâu thế hệ chúng ta để lại được cho chúng nhiều của nả, đất cát, tiền vàng.

Thì phải chọn một thái độ khác đi, cùng hùn hạp với tụi trẻ lo cho những ngày dài sắp tới, hơn là suy xét tính tang tình.

Chúng ta trao cho người trẻ nhiều giá trị và lắm lời dặn dò. Chỉ là chưa trao cho chúng niềm tin vào bản thân chúng.

Đừng sợ, chúng ta cũng từng tin vào bản thân.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây