Cuộc đấu đá nội bộ của Đảng Cộng sản Trung Quốc trở nên cao độ

Tác giả: Ngụy Kinh Sinh

Lê Minh Nguyên, chuyển ngữ

9-11-2021

Những vụ xì căng đan tình dục của nghệ sĩ nổi tiếng Ngô Diệc Phàm (Wu Yifan) và nhạc sĩ Lý Vân Địch (Li Yundi) vẫn chưa lắng xuống. Gần đây, một vụ nổi tiếng nhất trên mạng hải ngoại là vụ người tình của một ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị và là nhà vô địch quần vợt, là người cũng đòi “có tôi” (Me Too). Điều này đã khiến nhiều cư dân mạng thấy được bí ẩn là cuộc đấu đá nội bộ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã lên đến đỉnh điểm.

Trương Cao Lệ (Zhang Gaoli) là ai? Ông là cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ, Phó thủ tướng thứ nhất của Trung Quốc, và là thành viên quan trọng của phe Giang Trạch Dân. Tại sao một vụ bồ nhí đã cũ nhiều năm lại được tung hô nhiệt tình như vậy? Có thể nào không có yếu tố chính trị ở bên trong? Cư dân mạng có chút suy nghĩ thì không tin như vậy. Hãy nghĩ kỹ lại, trường hợp của Ngô Diệc Phàm và Lý Vân Địch có thể là trận đấu khởi động cho vụ bê bối của Trương Cao Lệ. Phần chính thức và quan trọng của bộ phim chỉ vừa mới bắt đầu; với sự góp mặt của các vai chính, chúng ta có thể thấy được phần còn lại của bộ phim.

Gần đây, “hoàng đế Tập” của chúng ta đã nếm chút đau khổ: Thế vận hội mùa đông 2022 sắp diễn ra mà không suôn sẻ, tình trạng thiếu năng lượng ở TQ, 32 quốc gia đã bãi bỏ quy chế tối huệ quốc đối với TQ, Bộ Thương mại TQ đã thông báo cho mọi người chuẩn bị tình trạng thiếu lương thực v.v… Tất cả các loại tin tức tiêu cực được hiển thị một cách dồn dập, và các Chiến binh tiểu Sói hồng của ĐCSTQ đã không hữu ích mà chỉ làm tăng thêm sự hỗn loạn. Phiên họp Trung uơng 6 (8-11/11) của Khóa 19 ĐCSTQ sắp khai mạc và không thể dời lại. Phải làm gì đây?

Cũng may, đối thủ của Hoàng đế Tập cũng phần nào bị khốn đốn. Các nhà lãnh đạo phe Giang đều ở độ tuổi 70 và 80, và có rất ít hiệu quả để chiến đấu. Các cán bộ của băng Dầu khí, phụ trách chính trị-luật pháp (phe Vương Kỳ Sơn), tất cả đều ra vào tù và bận rộn bảo vệ bản thân. Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo không thể làm vách dựa. Vì vậy, Trương Cao Lệ, là người mà ít ai để ý đến, đã trở thành một lựa chọn tạm thời (của phe Giang) giống như một vị tướng được chọn ra từ những người lùn. Nghỉ hưu không phải là một lý do, vì có nhiều thời gian là một lợi thế. Ở tuổi 75 ông vẫn còn rất có năng lực chiến đấu, ở mức bắt kịp các vận động viên. Không nên coi thường con cá lớn này.

Trương Cao Lệ có mặt trên một số con thuyền của băng Dầu khí và ở Quốc vụ viện dưới thời Giang Trạch Dân, ông là người có quan hệ tốt và không mấy phô trương. Một nhân tài thật hiếm có! Chủ tịch Tập đã không để ý thấy mối quan hệ tầm cỡ này trước đây, do sự chậm trễ gây ra bởi những tên băng đảng bất tài, những người chỉ giỏi nịnh hót. Không bao giờ là quá muộn để bù đắp lại thiếu sót này. Đúng vậy, là ông (Trương) ta. Không có gì sai để loại trừ những nguy hiểm tiềm ẩn (chống Tập). Tại sao ông (Trương) không chịu thay đổi lòng trung thành của ông sớm hơn?

Có ý kiến ​​cho rằng, tuy Tập Cận Bình thiếu khả năng điều hành đất nước, nhưng trí tuệ và tài năng của ông đều tập trung vào lý thuyết đen về đấu đá nội bộ. Trước đây, ông Tập bị chóng mặt bởi những lời tán dương nên không nhận ra sự nguy hiểm tiềm ẩn này, điều này dễ hiểu. Bây giờ đối mặt với cuộc đấu tranh khốc liệt trong Phiên họp Trung ương 6, nếu kẻ nào không quan sát và lắng nghe cẩn thận, thì người đó không phải là Bố Tập. Vì là mối nguy hiểm tiềm ẩn, nên không dễ để tấn công ông Trương một cách rõ ràng, nhưng có làm cho ông ta bị choáng váng nghiêm trọng bằng tai tiếng và kinh tế. Đây cũng là phương pháp đấu tranh nội bộ truyền thống của ĐCSTQ, luôn được chứng minh là thành công.

Tại sao không trực tiếp điều tra hành vi tham nhũng và hối lộ của ông Trương? Đây là sự khôn ngoan của ông Tập. Đầu tiên là vì một cuộc điều tra (thường lâu dài) sẽ không phục vụ tốt cho một vấn đề khẩn cấp. Điều tra cũng là một thế mạnh nằm trong tay của Vương Kỳ Sơn, trong khi Tập Cận Bình lại thiếu nguồn lực cần thiết. Thứ hai, Trương Cao Lệ là một người bám vào quyền lực và vọt lên với tầm nhìn độc đáo của riêng ông, người không trung thành với ai cho lắm. Điều này làm cho ông Tập chuẩn bị súng và khiến cho ông Trương quay lưng tham gia phe ông Tập khi đối đầu ở tiền tuyến. Một khi ông Trương quay lưng trong trận chiến, hiệu ứng có thể rất phi thường. Có rất nhiều trường hợp như vậy trong các cuộc đấu tranh chính trị, và chúng thường đóng vai trò then chốt quyết định kết quả thắng thua.

Trương Cao Lệ là một loại cỏ thiển cận mọc trên đỉnh tường, là loại người theo gió phất cờ một cách hay nhất. Nếu phiên họp Trung ương 6 Khóa 19 của ĐCSTQ không thể thay đổi theo vị trí mà Tập Cận Bình mong muốn, thì còn một năm nữa là đến Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ. Trong thời gian này, nếu Trương vẫn không thay đổi lòng trung thành của mình, thì Tập sẽ có đủ thời gian để hủy hoại danh tiếng của Trương và đưa ông ta vào nhà tù Tần Thành (Qincheng Prison). Liệu có người nào trong phe Giang đủ dũng cảm để có thể bảo đảm một bến đỗ an toàn cho Trương không? Vì vợ con, vì người tình, Trương sẽ không còn cách nào khác là phản bội. Dù sao, không có ai là không vì chính mình, nếu không sẽ bị thượng đế phán xét. Vậy thì có ai cần phải quan tâm đến lòng trung thành? Lòng trung thành và sự tín nghĩa chỉ đi xa đến mức dùng để đánh lừa người dân thường TQ, nhưng không phải dành cho các chính trị gia và những học thuyết xảo trá.

Kể từ khi Tập Cận Bình tung ra vũ khí ma thuật về các vụ xì căng đan tình dục, thì phe đối lập sử dụng vũ khí ma thuật nào? Bây giờ chúng ta có thể thấy sự phản công của dư luận. Từ việc tấn công tình dục mà người tình lâu năm của ông Trương tố cáo, đến việc thả Lý Vân Địch, rồi nổ ra những vụ xì căng đan thậm chí còn lớn hơn về việc bán dâm của các ngôi sao điện ảnh và tấn công tình dục phụ nữ của một số thành viên hiện tại của Ban Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ, vụ Trương Cao Lệ có thể bị lãng quên. Phe đối lập có thể chơi các trò chơi này, trong khi Tập Cận Bình cũng có thể chơi loại trò chơi này, nó sẽ tùy thuộc vào việc liệu mục tiêu có thay đổi lòng trung thành hay không. Chúng ta, những người bình thường bị bao phủ bởi mây và sương, chỉ có thể biết được sau cuộc đấu, trong khi ngắm những cuộc đấu đá nội bộ của họ giống như những con kiến ​​nấu trong nồi lẩu.

Ai sẽ thắng và ai sẽ thua trong làn sóng đấu đá nội bộ này? Ngoài việc xem tuồng, chúng ta, những người Trung Quốc bình thường chỉ cần đổ thêm dầu và lo lắng nếu nó không đủ hỗn loạn. Dù sao đi nữa, chiến thắng của Tập Cận Bình sẽ gây bất lợi nhất cho TQ và có hại nhất cho người dân TQ của chúng ta, vì ĐCSTQ sẽ gây hại nhiều hơn cho chúng ta trong hơn một thập niên nữa.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Trân trọng cám ơn dịch giả Lê Minh Nguyên về ý chí và nổ lực không mệt mỏi của anh…
    Phơi bày chân tướng kẻ thù nham hiểm TC vốn không phải là chuyện dễ,
    bởi rào cản của thứ tử ngữ không mấy ai muốn học hỏi một cách căn cơ và uyên thâm;
    bởi bức màn sắt của chế độ độc tài chuyên xâm nhập dò la dòm ngó nhân loại nhưng lại luôn che kín bản thân nham hiểm độc địa của nó.

    Tìm ra được những tư liệu về con quái thú nầy đã là điều vạn nan; dịch nó ra tiếng Việt cho chính xác còn cam go hơn bội phần.
    Là công khó của anh, tôi xin ngưỡng mộ!

    Buồn thay cho người VN hiện nay: lòng nhỏ nhen khiến họ chỉ lao vào chửi bới vặt vảnh kẻ thù trước mắt,
    Họ không màng gì đến những nguy cơ đe doạ đã hiển hiện sát biên giới hải phận hải đảo lân bang…
    từng giờ từng ngày gây ra bởi bàn tay của tên đại thù cơ bản, đầu mối của mọi đau khổ lâu nay, là mối ưu tư cho sự tồn vong đất nước hiện nay,
    là con quái thú mà anh hằng nói đến khi có dịp.

    Không một bóng người ghé qua đây tỏ vài lời quan tâm, vài ý kiến cộng hưởng,
    dù là ở bài nầy, hoặc vài bài khác nữa, đã từng xuất hiện nơi đây vẫn cùng về một đối tượng!

    Montaukmosquito hẳn đang phấn khởi báo cáo lên cấp trên,
    rằng bọn người việt không hề ngại ngùng dị ứng gì với bóng đen Trung quốc,
    không hưởng ứng gì những lời bài Trung cộng,

    cũng không hề quan tâm những cảnh báo, tố cáo hiểm hoạ bởi TQ,
    cũng không chút phấn khởi trước những nỗ lực phơi bày viễn tượng một sự rạn nứt suy yếu tiềm tàng nơi kẻ thù, khả dĩ hé mở chút hy vọng một khả năng thoát Trung nào đó cho dân tộc ta!

    Mong anh không nản chí, và vẫn tiếp tục những đóng góp cao quí của mình.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây