Giai cấp công nhân

Đỗ Thành Nhân

7-10-2021

Thống kê một số từ chỉ các thành phần xã hội trong Hiến pháp năm 2013: “công nhân” lặp 5 lần, “nông dân” – 2 lần, “trí thức” – 1 lần, “quân đội” – 4 lần, “công an” – 2 lần, “cán bộ” – 3 lần, “chiến sỹ” – 1 lần, “viên chức” – 3 lần, “công chức” – 2 lần. Còn nói về giai cấp thì chỉ có 2 giai cấp là “giai cấp công nhân” lặp 4 lần và “giai cấp nông dân” – 1 lần trong Hiến pháp.

Qua số liệu thống kê cho thấy “công nhân” và “giai cấp công nhân” là đối tượng được quan tâm nhiều nhất trong Hiến pháp. Cụm từ “công nhân”, “giai cấp công nhân” xuất hiện ở điều khoản sau (viết IN HOA để dễ phân biệt):

– Điều 2.2, Chương I. Chế độ chính trị: “ … tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa GIAI CẤP CÔNG NHÂN với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức.”

Cho thấy “giai cấp công nhân” là đối tượng nắm quyền lực cao nhất trong liên minh các thành phần trong xã hội.

– Điều 4.1, Chương I. Chế độ chính trị: “Đảng Cộng sản Việt Nam – Đội tiên phong của GIAI CẤP CÔNG NHÂN, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của GIAI CẤP CÔNG NHÂN, nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác – Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội.

Có nghĩa là Đảng Cộng sản Việt Nam trước tiên là đội tiên phong và đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, sau đó mới đến các thành phần khác.

– Điều 10, Chương I. Chế độ chính trị “Công đoàn Việt Nam là tổ chức chính trị – xã hội của GIAI CẤP CÔNG NHÂN và của người lao động được thành lập trên cơ sở tự nguyện, đại diện cho người lao động, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; …

– Điều 68, Chương IV. Bảo vệ tổ quốc “; bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sỹ, CÔNG NHÂN, viên chức phù hợp với tính chất hoạt động của Quân đội nhân dân, Công an nhân dân; ...

Từ “công nhân” được lặp 5 lần, trong 2 chương quan trọng nhất của Hiến pháp là “Chương I. Chế độ chính trị” và “Chương IV. Bảo vệ tổ quốc”, điều đó cho thấy “công nhân” và “giai cấp công nhân” có vai trò quan trọng như thế nào?

Giai cấp công nhân được xác lập vai trò lịch sử của mình từ năm 1930 – khi đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đến nay là 91 năm, còn xác lập vai trò lãnh đạo của công nhân từ Hiến pháp nước Việt Nam dân chủ cộng hòa năm 1959, trong Lời nói đầu: “Nhà nước của ta là Nhà nước dân chủ nhân dân, dựa trên nền tảng liên minh công nông, do giai cấp CÔNG NHÂN lãnh đạo.” đến nay cũng 62 năm. Như vậy, nếu tính trực hệ thì “giai cấp công nhân” ít nhất cũng 4 thế hệ làm lãnh đạo.

Bài viết dài dòng về “công nhân” để thấy vai trò “giai cấp công nhân” trong lịch sử đảng Cộng sản Việt Nam, trong tiến trình đấu tranh giành độc lập và xây dựng đất nước. Tuy nhiên, sau ít nhất 4 thế hệ công nhân làm lãnh đạo, làm chủ đất nước, thì thân phận của giai cấp công nhân hiện nay như thế nào?

Mọi người đừng có nghe bất cứ thế lực nào tuyên truyền, kích động, nói xấu mà hãy nhìn thẳng, để thấy và tự mình đánh giá qua cái “test” của Covid-19. Giai cấp công nhân là người tạo ra sản phẩm cho xã hội nhiều nhất, nhưng 4 tháng bị cách ly bởi dịch Covid-19 họ nhận được cái gì? có tương xứng với đóng góp của họ cho xã hội hay không? và đặc biệt có tương xứng với vai trò, vị trí mà họ được Hiến pháp ghi nhận hay không?

Mặc dù nắm quyền lực cao nhất, làm chủ đất nước, nhưng công nhân cũng chỉ “ở trọ” nơi làm việc. Sau 4 tháng không việc làm, không tiền, không nhà, không được hỗ trợ để sống tối thiểu nên họ đành phải rời miền đất hứa tìm về quê hương. Người này, người kia kêu gọi “công nhân” ở lại, tiếp tục làm … “giai cấp công nhân”, nhưng cái ăn, chỗ ở ở thành phố, khu công nghiệp thì ai lo cho họ?

Nuôi con chó, không cho ăn nó cũng bỏ đi, huống hồ chi con người.

Vậy là đoàn – đoàn người lũ lượt kéo về miền tây, tây nguyên, miền trung, vượt đến 2000 cây số quay ngược ra bắc [1] bằng phương tiện cá nhân trong mùa mưa bão vô cùng nguy hiểm, người có lương tri không thể không xúc động.

Đến khi hàng vạn công nhân buộc phải rời bỏ vùng trọng điểm kinh tế để về quê thì báo chí kêu lên “lấy ai cứu doanh nghiệp”[2]; nhưng trước đó nhiều tháng trời không thấy báo nào lên tiếng “ai cứu công nhân”!

Hình ảnh công nhân trốn chạy Covid-19 quá nhiều trên mạng; nếu chỉ vài trăm người thì có thể nói là hiện tượng; nhưng đến hàng ngàn, hàng vạn người thì lúc này là bản chất, theo “quy luật lượng – chất” của triết học Mác-Lênin: “Những thay đổi đơn thuần về lượng, đến một mức độ nhất định, sẽ chuyển hóa thành những sự khác nhau về chất” ­-  thì đó chính là hình ảnh “giai cấp công nhân” Việt Nam.

Giai cấp công nhân” từ Hiến pháp đến thực tế là một khoảng cách quá xa, đến vô vọng vì đã qua 4 thế hệ rồi. Nhìn “giai cấp công nhân” thấy được tương lai dân tộc và đất nước; mà nguyên nhân chính bắt đầu từ việc họ không được trực tiếp chọn ra “đội tiên phong” của mình.

_______

Ghi chú:

[1] Những đôi chân mệt nhoài trong cuộc hồi hương gần 2.000 km ngang qua Thủ đô https://dantri.com.vn/xa-hoi/nhung-doi-chan-met-nhoai-trong-cuoc-hoi-huong-gan-2000-km-ngang-qua-thu-do-20211007020139266.htm

Ảnh: Đoàn người vượt 2.000 km về quê kiệt sức, ngủ la liệt ven quốc lộ Hà Nội: https://vtc.vn/anh-doan-nguoi-vuot-2-000-km-ve-que-kiet-suc-ngu-la-liet-ven-quoc-lo-ha-noi-ar640132.html

[2] Hàng vạn người kéo nhau về quê, lấy ai cứu doanh nghiệp https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/dau-tu/van-nguoi-keo-nhau-ve-que-lay-ai-cuu-doanh-nghiep-779640.html

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Thi Sĩ BÙI CHÍ VINH

    Thời gian còn rất ngắn
    Nhưng cuộc chiến rất dài
    Đối đầu với cái ác
    Không được phép chùn tay

    Đối đầu với cái ác
    Phải tỉnh táo lạ thường
    Nếu ham sống sợ chết
    Thì đừng làm văn chương

    Nếu ham sống sợ chết
    Cứ im lặng là vàng
    Cam phận kiếp bồi bút
    Liếm gót mà làm quan

    Cam phận kiếp bồi bút
    Phản bội lại đồng bào
    Viết những điều dối trá
    Quỳ gối rước giặc Tàu

    Viết những điều dối trá
    Ngược lại với lòng trời
    Trong khi dân kêu cứu
    Mỗi ngày một khàn hơi

    Thơ lấy dân làm gốc
    “Bất cứu mạc anh hùng”
    Chữ nghĩa là ngòi nổ
    Chưa bao giờ biết run !

    Nguồn Mạng.

  2. Giai cấp CN thực sự chỉ là giai cấp lót chân cho đảng và bọn tư bản man rợ.
    Xh nước đảng thật sự cần phải có một bạo lức cách mạng dân tộc để xóa sổ tận gốc chế độ cộng sản vn và hình tượng của hcm. Không thể xây dựng xh vn trên nền tảng dung hòa với csvn và hcm nếu không thì cũng sẽ xuất hiện biến tướng độc tài và lũ phá hoại mới

  3. CS rất lưu manh khi bơm những người tứ chi phát triển lên hàng số một, đứng mũi chịu sào, chết thay cho chúng, ngược lại trong bụng chúng rất xem thường những người này. Những gì đã và đang diễn ra trong lịch sử tồn tại của CS đã nói lên hết sự thật tàn nhẫn này, nhưng đau đớn thay cho dân tộc là chính những người này đã đưa CS đến thành công và tồn tại.

  4. Ngày xưa, giai cấp công nhân là đội ngũ tiên phong tiến tới . Còn nay, giai cấp công nhân là đội tiên phong lùi, có nghỉa là rút lui, tháo chạy đấy mà .

  5. Trí thức xã hội chủ nghĩa có cái hay là hiểu văn bản của Đảng theo tư duy ước muốn (wishful thinkin) của mình . Tớ chỉ mong tác giả đọc lại hiến pháp nhà mềnh cái, ngôn ngữ đánh lận con đen chính trí thức xã hội chủ nghĩa sáng tạo ra hổng lẽ bây giờ cũng hổng hiểu cả nhau sao ?

    “đại biểu trung thành lợi ích của GIAI CẤP CÔNG NHÂN, nhân dân lao động và của cả dân tộc” Chết cửa tứ ở “của cả dân tộc” đó . “cả dân tộc” có nghĩa giai cấp công nhân cũng chỉ là 1 trong những, aka get in line. “cả dân tộc” có nghĩa Đảng Cộng Sản cũng đại diện luôn cho cả giới tư bản, as long as giới đó thuộc “dân tộc”, im not sure on this one. Có nghĩa muốn biết Đảng của bác thật sự đại diện cho ai, you gotta see Đảng ứng xử ra sao . Chỉ biết thế này, tư bản nó ra tối hậu thư đầu tháng 10 mà hổng mở cửa, nó chuyển sản xuất đi chỗ khác . And the rest is history.

    Các bác muốn càm ràm, có thể đổ lỗi cho “Đổi Mới”. Báo Đảng ghi rõ “Đổi Mới” cất vấn đề giai cấp vô 1 xó xỉnh nào đó, có nghĩa Phúc du, lộn, phúng dụ giai cấp công nhân . Phó trưởng ban tuyên giáo còn nói làm giàu được pháp luật ủng hộ . Ai giàu mà không bóc lột giá trị thặng dư, nói nghe coi . Bây giờ Đảng chỉ đại diện cho giới tư bản là chính, chứ giới công nhân, them can go to Các Mác & Lê Nin for all Đảng care.

    Chuyện chủ nghĩa Mác-Lê, aka nền tảng tư tưởng của Đảng, nó đã bị “bổ xung, phát triển & hoàn thiện” đến độ không ai còn nhận ra . Có vẻ Đảng nghe lời mấy ông trí thức việt kiều yêu Đảng kêu gọi “phát triển” chủ nghĩa Mác-Lê cho phù hợp với thời đại, aka phúc vô sản & phát triển chủ nghĩa xã hội đen, aka tư bản thân hữu . Nếu ai thật sự quan tâm tới giới vô sản, then chung nhau viết kiến nghị Đảng trở về với chủ nghĩa Mác-Lê & tư tưởng Hồ Chí Minh dạng ô la zin. Nếu làm thế thì ới thằng vô học là tớ 1 tiếng .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây