Nền giáo dục bắt nạt

Thái Hạo

3-9-2021

Viết trước ngày khai giảng…

Cấp trên bắt nạt cấp dưới, quản lý bắt nạt giáo viên, giáo viên bắt nạt học trò, học trò bắt nạt nhau.

Hù dọa, đe nẹt, từ bóng gió tới chỉ mặt, từ lời nói tới kỷ luật, từ tinh thần tới thân thể. Duy trì nỗi sợ hãi kinh niên và ám ảnh để quản lý nhằm “đạt mục tiêu”.

Gieo rắc nỗi sợ hãi bằng điểm số, bằng thành tích, bằng “chủ trương, đường lối”, bằng thi đua, bằng dư luận, bằng bịa đặt vu khống… Một không khí ngột ngạt bao trùm, và dẫn tới lấy sự né tránh và yên thân làm phương châm sống, lấy sự nghe lời làm phương cách xử thế, lấy sự đối phó làm phương pháp sinh tồn.

Đi dạy và đi học trở thành một gánh nặng nhưng không thể trút xuống, niềm vui bị thay bằng mỏi mệt, hạnh phúc bị thay bằng khổ sở. Bạo lực khắp nơi, dối trá tràn lan.

Bắt nạt chỉ sinh ra khi quyền và thế chênh lệch một cách đáng kể. Khi quyền lực tập trung quá nhiều về một phía thì bên kia ắt bị bắt nạt. Quyền trẻ em không được bảo vệ, quyền nhà giáo không được tôn trọng, khi những kẻ yếu thế hoàn toàn bị phụ thuộc thì sự đàn áp nảy sinh. Khi quyền lực được tập trung quá nhiều về một phía thì phần còn lại tất yếu bị bắt nạt.

Bắt nạt bằng điểm số, bắt nạt bằng kiến thức, bắt nạt bằng bằng cấp, bắt nạt bằng tiền lương, bắt nạt bằng công việc, bắt nạt bằng chính trị, bắt nạt bằng chủ nghĩa tập thể… Bắt nạt trở thành “phương thức quản lý” chủ đạo của một nền giáo dục.

Chỉ có cân bằng lại quyền lực thì tình trạng bắt nạt mới được chấm dứt. Nếu điểm số là quyết định tương lai của người học trong khi điểm ấy lại hoàn toàn nằm trong tay giáo viên thì học sinh tất yếu bị bắt nạt. Khi mà thành tích là thước đo phẩm chất nhà giáo mà thành tích ấy lại được ban phát từ quyền lực bên trên bởi những quy chuẩn đánh giá cảm tính, phi khoa học thì nhà giáo ắt bị bắt nạt. Khi mà sự an toàn của người này là nằm trong tay kẻ khác thì bắt nạt và cúi đầu là tất yếu.

Một nền giáo dục bắt nạt chỉ có thể tạo ra con người dối trá và ươn hèn chứ không bao giờ đạt tới được lý tưởng về con người tự chủ, tự tin và dũng khí. Dân chủ trong nhà trường cần được thiết lập ngay bằng cách chia sẻ quyền lực và bình đẳng về quyền lợi.

Chừng nào mà nhà giáo còn mang thân phận cu li cho hiệu trưởng và “lãnh đạo” thì chừng ấy không thể đổi mới giáo dục. Chừng nào mà nhà giáo chưa được trả lại sự tôn nghiêm thì chừng ấy cả nền giáo dục còn bị bắt làm con tin.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Ông Béo, Thái Bá Tân.

    Trên cổng một trường nọ
    Ở Nam Phi, người ta
    Khắc câu nói nổi tiếng
    Của Nelson Mandela.

    “Muốn hủy diệt một nước,
    Không cần bom hạt nhân.
    Tên lửa và đại bác,
    Tàu chiến cũng không cần.

    Chỉ cần ngành giáo dục
    Của nước ấy suy đồi.
    Chuẩn thấp, chất lượng thấp
    Gian lận điểm và rồi

    Các bác sĩ nước ấy
    Sẽ giết chết bệnh nhân,
    Và các nhà chính trị
    Hoang phí tiền của dân.

    Mua bằng, gian lận điểm,
    Kỹ sư, nhà mới xây
    Nứt lún hoặc sụp đổ,
    Hoặc thẩm thấu suốt ngày.

    Cũng vì lý do ấy,
    Trong tay các quan tòa
    Công lý bị bóp méo,
    Gây hậu quả xót xa.

    Khi giáo dục xuống cấp,
    Trí thức thành lưu manh.
    Tôn giáo sẽ xung đột.
    Đất nước sẽ chiến tranh.

    Vì vậy, để sụp đổ
    Ngành giáo dục nước nhà,
    Tức là tự cho phép
    Sụp đổ một quốc gia.

    Nguồn Mạng.

  2. Nói rộng ra thì như thế này:
    VC là những kẻ chiếm đóng đất nước VN, cai trị bằng dối trá và bạo lực. Người dân chẳng khác gì nô lệ ngay trong quê hương của họ.

  3. ‘Học thật, thi thật…. “thế là cả nước đua nhau hưởng ứng, mổ xẻ tìm tòi…… Ai học thật, thi thật bằng những người xuất sắc nhất được ra nước ngoài học tập, nhưng trong số đó ai thực sự là nhân tài???. Đơn giản như vậy để biết vấn đề của giáo dục Vn nằm ở chỗ khác, nếu nhìn thấy, cùng với sự chăm chỉ… thì trở thành tài năng là không quá khó, đó mới thực sự là học để trở thành người tự do… tha hồ mà lựa chọn công việc, mặc gì mà phải sợ hiệu trưởng.. …

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây