Phổ biến văn hóa Trung Hoa là nhiệm vụ của Đài truyền hình Việt Nam?

Ngô Huy Cương

19-8-2021

Từ khi được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, ông Lê Ngọc Quang đã làm thay đổi “tư tưởng” của nhà đài (thể hiện qua VTV1 theo quan sát của tôi).

Hiện nay, ông không xếp thứ tự đưa tin theo thứ tự vinh dự của lãnh đạo Đảng và Nhà nước nữa, mà lại xếp thứ tự đưa tin theo tầm quan trọng của sự kiện, cho nên đôi khi đưa tin về hoạt động của Tổng Bí thư sau khi đưa tin về hoạt động của Chủ tịch nước…

Tôi nghĩ sự thay đổi này có nhiều điểm hợp lý. Nhưng tiêu chí nào để đánh giá sự kiện này quan trọng hơn sự kiện kia để ưu tiên đưa tin trước?

Suốt mấy tháng nay, VTV1 đều chiếu phim của Trung Quốc về văn hóa Trung Hoa vào đầu buổi chiều hàng ngày: phim “Nàng công chúa không ngủ” vừa dứt, lại chiếu tiếp ngay phim “Chuyện chàng thi sĩ”.

Tôi cho rằng mọi người xem truyền hình để theo dõi tin tức thời sự trong và ngoài nước, cũng như thu nạp thêm những tri thức cần thiết, và giải trí.

Vậy không lẽ Đài truyền hình Việt Nam chỉ có ý định làm phong phú thêm kiến thức của người dân Việt Nam về văn hóa Trung Hoa?

Và không lẽ Đài Truyền hình Việt Nam chỉ nhìn thấy ở Việt Nam toàn những người ưa giải trí bằng cái thứ văn hóa Trung Hoa?

Có thể Đài Truyền hình Việt Nam đưa ra lý do không có kinh phí để mua phim của những nước khác, nên dùng những phim rẻ tiền được Trung Quốc cho không để công chiếu? Vậy thì một năm nhà đài thu bao nhiêu tiền quảng cáo? Ngân sách từ thuế của dân được chi tiêu như thế nào cho phát triển dân trí?

Nhiều người đã xa lánh Đài Truyền hình Việt Nam. Nhưng tôi nghĩ: dù ai đó có xa lánh thì cũng nên quan tâm tới hoạt động của nhà đài vì dân của chúng ta còn quá nhiều người vẫn đang xem truyền hình, nên không thể không góp ý cho nhà đài vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Trước kia có lần tôi góp ý cho Đài Truyền hình Việt Nam về việc mời người được phỏng vấn liên quan tới quan hệ quốc tế là phải mời người có hiểu biết thật sự. Nhà đài đã thay đổi, mời diện rộng hơn. Nhưng nay nhà đài lại khu trú lại dường như trong chỉ một vị giáo sư mà trước kia vị này không làm chúng ta thỏa mãn vì ở ông ta không có hiểu biết sâu sắc hơn bất cứ anh nhà báo nào cùng chuyên môn.

Tuy nhiên vị này gần đây cũng đã tiến bộ hơn rất nhiều. Lẽ thường khi người ta bị tước đi chức vụ quản lý nào đấy và không còn cơ hội tranh giành chức quyền nữa là bắt đầu kiến thức đã được học và tinh thần say mê nghiên cứu của họ hồi tỉnh lại. Nhưng vấn đề đặt ra là vị này và Tổng Giám đốc có mối liên hệ gì liên quan tới cơ sở đào tạo không? Mỗi người có thể có ý thích riêng!

Trước kia ông Trần Bình Minh ít khi được ống kính của Đài Truyền hình Việt Nam lướt qua khi tham dự các phiên họp của Chính Phủ.

Nhưng nay Tổng Giám đốc Quang rất vinh dự được ống kính của VTV1 lướt qua trong mỗi phiên họp, thậm chí đến 3 hoặc 4 lần trong một phiên họp, dù ông không ngồi ở hàng ghế bộ trưởng.

Đúng là sướng thật, làm nghề nào ăn nghề ấy!

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. Tổng Bí Thư của chúng còn khen trà “trung của” ngon hơn trà Việt nữa là
    Thật sự từ tên tổng bí cho đến bọn truyên thông Vua Tin Vịt đều là bọn yêu nước tầu hơn nước Việt . Dân ta nói : Ta về ta tắm ao ta , dù trong dù đục vẫn hơn ao tầu .

  2. Thi Sĩ Bùi Chí Vịnh

    Chào một ngày giống hệt mọi ngày
    Sóng truyền hình phủ toàn phim Trung Quốc
    Từ HTV, VTV, BTV, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa Vũng Tàu, Cà Mau… cho đến “cáp”
    Hết “Triều Đại Mãn Thanh” đến “Đại Tống Truyền Kỳ”

    Chào một ngày giống hệt mọi ngày
    Đọc báo thấy cha ông mất hút
    Thấy thiên hạ quỳ mọp dưới tượng đài Binh Pháp Mặc Công, Ngọa Hổ Tàng Long, Họa Bì, Xích Bích…
    Con nít thuộc lòng Hoắc Nguyên Giáp, Hoàng Phi Hồng, Diệp Vấn, Diệp tùm lum hơn thuộc sử Tiên Rồng

    Chào một ngày đất nước tự lưu vong
    Cội rễ văn hiến 4000 năm trốc gốc
    Tuổi teen gối đầu giường Lý An, Ngô Vũ Sâm, Trương Nghệ Mưu, Trần Khải Ca lạ hoắc
    Pano giăng khắp nơi hình ảnh Củng Lợi, Chương Tử Di, Thành Long phơi phới toét miệng cười

    Chào một ngày phát triển giống đười ươi
    Đi trên xã tắc thấy người thua xa khỉ
    Thấy lô cốt ngáng đường, thấy nước ngập tận mông, thấy thánh hiền sợ quỷ
    Thấy truyền thống chống ngoại xâm co rúm lại vì… tiền

    Chào một ngày vong bản vì… hèn
    Sống chết mặc bây, túi thầy vô cảm
    Ải Nam Quan nằm ngoài ranh giới Việt Nam, xưa rồi Diễm…
    Nước mắt Nguyễn Trãi khóc Nguyễn Phi Khanh rơi ở tận… nước Tàu

    Chào một ngày bãi biển hóa nương dâu
    Thác Bản Giốc rời Cao Bằng như có cánh
    Thắng cảnh để lại của tiền nhân bị cháu con ghẻ lạnh
    Các di tích, kỳ quan cứ mất tích đều đều

    Chào một ngày hình chữ S tong teo
    Tài nguyên bôxit bị bới đào như… bọ xít
    Nhôm và đô la chẳng thấy đâu, chỉ thấy đất Tây Nguyên rên xiết
    Ô nhiễm mạch ngầm, nước sông làm nghẹt thở Chín Con Rồng

    Chào một ngày long mạch bị xới tung
    Máu bầm đất đỏ bazan, máu tràn ra hải đảo
    Ai cho phép Hoàng Sa Trường Sa thành Tam Sa lếu láo
    Tội nghiệp rừng cọc nhọn của Hưng Đạo Đại Vương trên sóng Bạch Đằng

    Chào một ngày giống hệt cõi âm
    Những xác chết anh hùng bật dậy
    Máu trả máu, đầu trả đầu. Nhớ đấy
    Mãi quốc cầu vinh tất quả báo nhãn tiền

    Chào một ngày soi rõ mặt anh em !

    Nguồn mạng

    • “Thấy truyền thống chống ngoại xâm co rúm lại vì… tiền”

      Làm nhớ tới 1 lời nhạc chế ngày xưa “Guantanamera, bà xã nhà ta chết vì đô la”. Quá đúng luôn, bây giờ đô la ngự trị làm truyền thống chống Mỹ chỉ nhờ nhà văn Nguyên Ngọc mới sống thoi thóp .

      “Thắng cảnh để lại của tiền nhân bị cháu con ghẻ lạnh”

      Chưa lôi được cái bài vị của trùm khủng bố Sáu dân liệng lựu đạn vào dân ra khỏi Yên Tử, thì Nguyễn Ngọc Giao lại đem tro cốt của trùm tra tấn Georges Boudarel về hòa thành hồn thiêng sông núi cho dân mình đớp hít . Chưa kể cảnh “thắng” Lăng Bác … Yikes! Mỗi địa danh ở VN bây giờ đều gắn bó với những cá nhân Bin Laden phải ngả mũ cúi đầu kính phục . Get Out, ASAP!

      “Những xác chết anh hùng bật dậy Máu trả máu, đầu trả đầu. Nhớ đấy”

      Didnt i tell ya get the Phúc out? Anh hùng trong thơ Bùi Chí Vinh toàn anh hùng Cộng Sản thui . Chúng nó mà đội nghĩa trang liệt sĩ sống dậy thì … Mỹ đang xây cái mụt nhọt to tướng ngay giữa lòng Thủ Đô, i bet trở thành đại bản doanh của CIA như những đại sứ quán của Mỹ ở khắp nơi trên thế giới . Xem Narcos sẽ thấy . Time to wake the Phúc up, hỡi các anh hùng cách mạng .

      “Mãi quốc cầu vinh tất quả báo nhãn tiền”

      Rất chính xác . Thấy bọn Ngụy xất bất xang bang từ hồi giải phóng tới giờ hông ? Tại sao ? Thấy các quan Cộng Sản nhà mềnh không ? Tại sao ? Nhân quả hết đấy . Bọn Ngụy mãi quốc cầu vinh quả báo nhãn tiền đấy . Dân đi vượt biên là mãi quốc cầu vinh, quả báo nhãn tiền gặp ngay hải tặc, rùi sóng to gió lớn . Người ta ước tính khoảng 1 triệu rưỡi người gốc Việt tử nạn vì nhiều lý do, quả báo nhãn tiền đấy . Các quan mua được quốc tịch đảo Sịp, rùi con cái đang đi học nước ngoài . Tại sao ? Nhân quả đấy . Con trai Chu Mộng Long đi học nước ngoài, Nhân quả đấy . Mệnh Trời đang phù hộ chế độ Cộng Sản này, khôn hồn thì đừng chống lại mệnh Trời .

  3. “Phổ biến văn hóa Trung Hoa là nhiệm vụ của Đài truyền hình Việt Nam?”

    Somebody gotta do it, why not Đài truyền hình Việt Nam

    “Nhưng tiêu chí nào để đánh giá sự kiện này quan trọng hơn sự kiện kia để ưu tiên đưa tin trước?”

    Họ không cần phải khai báo cho bác . Bí mật công nghệ .

    “mọi người xem truyền hình để theo dõi tin tức thời sự trong và ngoài nước, cũng như thu nạp thêm những tri thức cần thiết, và giải trí”

    Whoa, người Việt hôm nay thuần chủng hơn thời tớ . Thời tớ, chỉ có những nhà Bắc 75 mới làm những trò mèo này thui

    “Đài Truyền hình Việt Nam chỉ nhìn thấy ở Việt Nam toàn những người ưa giải trí bằng cái thứ văn hóa Trung Hoa?”

    Hổng phải toàn phần, nhưng đa số thì đúng . Giáo sư tiến sĩ Việt Nam, ngoài Mác-Lê-Hồ-Mao nhiều người chỉ đọc & nghiền ngẫm văn hóa Trung Hoa . Mỗi lần ổng nhắc tới Hy-La, răng như ỳ có chỗ để nói . Một ông tiến sĩ toán rất quen thuộc, ngoài chuyện xã hội chủ nghĩa, ổng cũng chỉ trích dẫn điển tích Trung Hoa . Cả 2 ông đều đứng lớp & được xem là những trí thức hàng đầu . Cứ tính ra học trò qua tay mấy ổng bao nhiêu chục năm . Mấy ổng là typical … Thus, khách quan mà nói, Đài Truyền Hình Việt Nam hoàn toàn có lý để program những chương trình như vậy . Chỉ cần biết ĐTH có giao ban với Trung Quốc như bố tác giả hay không, thế là đủ . Nếu không thì cần có, nếu có thế là chúng ta an tâm . Truyền thống cách mạng từ bố của Ngô Huy Cương cần giữ vững .

    “Vậy thì một năm nhà đài thu bao nhiêu tiền quảng cáo? Ngân sách từ thuế của dân được chi tiêu như thế nào cho phát triển dân trí?”

    Dont have to tell nobody ngoại trừ cấp có thẩm quyền

    “Nhưng tôi nghĩ: dù ai đó có xa lánh thì cũng nên quan tâm tới hoạt động của nhà đài”

    Tại sao tớ lại liên tưởng tới bài thơ Thiếu Nữ Ngủ Ngày khi đọc phải câu này ?

    “Đúng là sướng thật, làm nghề nào ăn nghề ấy!”

    Thì bác ở nghề nào cứ việc ăn nghề của mình, tại sao lại chọc đũa vào nồi cơm của người khác ?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây