Nếu không làm được, hãy để người dân tự cứu mình

Tâm Đăng

29-8-2021

Nhiều người Việt bức xúc và đau lòng trước số lượng tử vong do covid 19 gây ra, trên cả nước nói chung và ở Sài Gòn, nói riêng. Theo con số mới nhất từ Worldometers, lấy từ số liệu thống kê từ chính quyền Việt Nam, cả nước đã có hơn 10.000 người chết, với tỷ lệ khoảng 2,5% trên tổng ca nhiễm, quá cao so với số trung bình thế giới và khu vực.

Theo số liệu của Đại học John Hopkins(1) ngày 28/8/2021, tỷ lệ chết trên số ca nhiễm ở Việt Nam đứng thứ 7 từ trên xuống, trên cả Mỹ, Ấn Độ, và nhiều nước trong khu vực như Phillippines, Malaysia, Thái Lan…

Trong tình trạng quá tải của các bệnh viện, việc tìm một chỗ để được nhận vào cấp cứu hay thở oxy, gần như bất khả. Chị của tôi trên 70 tuổi, khoảng 2 tuần trước bị sốt và co giật, đứa cháu gọi cho 4,5 bệnh viện, nhưng chẳng có nơi nào nhận. May mà cuối cùng chị vượt qua nhờ uống thuốc do các bác sĩ quen biết cho. Trong khi máy thở oxy khan hiếm, và đã có những tấm lòng hảo tâm hỗ trợ các ATM- Oxy, các trang chính thức (2),(3),(4) của nhà nước và báo chí chính thống liên tục đưa tin ngăn cản người dân mua máy oxy.

Bác sĩ Wynn Trần, người Mỹ gốc Việt, có trang YouTube với gần nửa triệu người đăng ký, và mỗi bài đăng của anh đều thu hút vài trăm ngàn người theo dõi. Trong clip số 285 Những chiếc máy (có thể cứu mạng) nên có ở nhà,(5) BS Wynn Trần khuyên người dân nên mua máy thở (ở Mỹ thì không cần mua, vì có công ty cho thuê, và bảo hiểm trả tiền cho bạn). Dĩ nhiên, bạn chỉ nên mua những máy chất lượng, ví dụ máy được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), Mỹ, cấp phép.

Người bạn của tôi vừa đặt mua một máy thở (sản xuất tại Trung quốc, nhưng được FDA chuẩn thuận) cho gia đình, với giá 15 triệu. Tôi biết, nhiều gia đình không có nổi số tiền này, nhưng nếu nhiều gia đình có thể mua máy tính cho từng đứa con đi học (thậm chí từ bậc tiểu học), đây lại là khoản đầu tư sức khỏe xứng đáng cho cả gia đình và người thân.

Tôi biết cũng còn đó những nhà báo và biên tập viên báo đài chính thống đang trăn trở với nỗi đau của đồng bào mình. Song lại có quá nhiều phóng viên và phát thanh viên sẵn sàng viết và nói những gì cấp trên nhét vào đầu và miệng của họ.

Qua bài viết ngắn này, tôi mong các báo chính thống cần nói nhiều hơn về sự thật, (thay vì tuyên truyền) vì điều đó có thể cứu rất nhiều mạng người!

Bạn tin ai, các bác sỹ đang chữa trị cho nhiều bệnh nhân Covid trong và ngoài nước, hay các quan chức chỉ nói vì chiếc ghế của mình?

Ghi chú: Bản tin 24h của VTV1 mới phát chiều tối 28/8 khuyên dân không nên mua máy thở vì có khả năng gây cháy nổ. Bạn tôi (một chuyên viên cơ khí), đã đọc rất kỹ về nguyên lý cấu tạo và vận hành của máy, cho biết khả năng cháy nổ còn thấp hơn nhiều so với bình và bếp ga.

1. https://coronavirus.jhu.edu/data/mortality

2. https://dangcongsan.vn/noi-hay-dung/nguoi-dan-co-nen-mua-tich-tru-may-tho-binh-khi-oxy-586354.html

3. https://moit.gov.vn/tin-tuc/bao-chi-voi-nganh-cong-thuong/dung-tu-y-mua-tich-tru-may-tho-may-tao-oxy-tai-nha.html

4. https://laodong.vn/thi-truong/do-xo-mua-may-tao-oxy-dung-tai-nha-ton-tien-trieu-nhung-khong-can-thiet-933406.ldo

5. Những chiếc máy (có thể cứu mạng) nên có ở nhà:

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN


  1. Sài Gòn ơi ! Hãy nghĩ về Anh cho quên bớt nỗi lo âu khó khăn nhọc nhằn
    *********************

    Sài Gòn ơi !
    Nếu nhỡ khi Em có nỗi thống khổ sâu lắng
    Hãy nghĩ về Anh cho quên bớt nỗi lo âu
    Khó khăn nhọc nhằn
    Nếu Em ngay muốn khóc cho dù ngay cả khóc thầm
    Xin nghĩ đến Anh đang lưu đày
    Cho quên bớt nỗi lo âu
    Trăn trở trở trăn nhọc nhằn

    Sài Gòn ơi !
    Em thấy đấy
    Lưu vong nơi Paris
    Anh tôn thờ Bóng hình Chân dung Hình ảnh thiêng liêng của Em
    Tấm lòng bao dung nhân bản của Sài Gòn
    Đôi môi cong hồng parabol
    Ngây thơ như trẻ thơ của Em
    Đong đầy Tự do phóng khoáng
    Vầng trán minh triết thông minh cao vời vợi của Em
    Cùng đôi mắt đen huyền nhìn xa thấy rộng
    Từ bến cảng Sài Gòn qua chuyến tầu viễn dương
    Bước vào Biển cả Biển lớn hội nhập với Thế giới Văn minh
    Chính những điều trên đã chỉ cho Anh lũ phản quốc phạm tội

    Sài Gòn ơi !
    Hãy nghĩ đến Anh khi Em đau khổ bị kiểm duyệt giam cầm
    Ngay cả khi Em muốn khóc
    Cho dù ngay cả khóc thầm
    Xin nghĩ đến Anh đang lưu đày
    Cho quên bớt nỗi lo âu
    Trăn trở trở trăn nhọc nhằn bên đấy

    Sài Gòn ơi !
    Đại dịch siêu vi Tàu đang tàn phá Em
    Bên này Paris mất ăn ngon lẫn ngủ yên
    Cá nhân cá thể lại già yếu
    Chỉ mong được làm một điểm tựa nhỏ
    Trong hàng triệu Người Sài Gòn Tự do còn đi xa chưa về
    Cùng chung góp ý góp sức thành cơn bão lớn
    Thổi bay Đại dịch về Vũ Hán
    Trả lại cho bọn nhà nước hải tặc Đại Hán tàn bạo
    Thâm hiểm cố ý làm xổng chuồng Vũ Hán
    Xuất cảng đi Thế giới Tự do như xuất khẩu ý hệ đỏ Mao

    Sài Gòn ơi !
    Anh chỉ là hữu thể bất toàn bất định
    Nếu không có Em chẳng có Em
    Sài Gòn ơi !
    Anh chẳng thể tối ưu hoàn hảo hoàn thiện
    Thú thật nếu không có Em chẳng có Em
    Sài Gòn ơi !
    Anh chẳng hoàn toàn hoàn thiện
    Như một chiến sĩ Tự do – Dân chủ
    Thú thật nếu không có Em chẳng có Em
    Nhờ bài dạy về Pháp quyền – Tự do
    Thuở Thanh xuân giữa Lòng Sài Gòn
    Sài Gòn yêu dấu dấu yêu ơi !

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. “Nếu không làm được, hãy để người dân tự cứu mình”

    Đừng có xúi dại . Lê Hồng Hiệp, Nguyễn Văn Tuấn & các trí thức Fulb-wrong đã cố gắng làm chuyện này hồi đầu cơn dịch, kết quả là ăn đòn hội chợ từ ngay những tờ báo thiên tả . Nhà nước mà rút tay ra, no access tới bệnh viện nữa là ná thở .

    “sản xuất tại Trung quốc, nhưng được FDA chuẩn thuận”

    Theo trí thức nhà mềnh, cả thứ đó cũng hổng nên xài . Hễ cơ quan nào duyệt cho đồ Trung Quốc đều không đáng tin cậy . Nên mua những máy không có chứng nhận nhưng làm ở chỗ khác, ví dụ như Panama, vẫn bảo đảm an toàn hơn Trung Quốc .

    “mong các báo chính thống cần nói nhiều hơn về sự thật”

    Mùa dịch sao người mềnh đòi hỏi nhiều quá . Đã kén cá chọn canh, bây giờ đòi báo cách mạng nói thật . Thiệt tình! Hate to burst your bubbles, nhưng khả năng người mình mua được thịt bò Kobe trong mùa dịch này cao hơn khả năng báo cách mạng sẽ nói thật .

    “các bác sỹ đang chữa trị cho nhiều bệnh nhân Covid trong và ngoài nước, hay các quan chức chỉ nói vì chiếc ghế của mình?”

    Nên tin các bác sĩ mong mỏi những chiếc ghế do quan nhà mềnh ban phát. Oh, và cả các bác sĩ & “chuyên gia vaccines” yêu Đảng . Mấy ổng tính giá mạng dân mình nhỉnh hơn ổ bánh mì 1 tẹo .

    • “Nhà nước mà rút tay ra, no access tới bệnh viện nữa là ná thở”
      dlv montaukmosquito ăn cho mỗi cmt mấy đô mà bảo vệ đảng ta thối thế?
      Vần đề là đảng và nhà nước ta có dám/ hay có muốn rút tay ra không? Nếu rút ra thì còn trò trống gì trong xã hội? Nếu nói ngon như dlv montaukmosquito, thì Nhà nước ta thử rút tay ra xem nào?

      “Theo trí thức nhà mềnh, cả thứ đó cũng hổng nên xài”
      Trí thức nhà mềnh là ai vậy, dvl? Nhà mệnh có trí thức kiểu montaukmosquito hay sao? Trí thức nhà mềnh có biết là từ đầu tới đít ở nước mềnh đều xài máy móc của tàu, hàng tàu, đồ ăn thức uống tàu, nguyên liệu tàu, coi phim tàu… hay không?

      “Mùa dịch sao người mềnh đòi hỏi nhiều quá”
      Có luật gì mà tại sao mùa dịch lại không được phép đòi hỏi? Đúng ra, chính vì khủng hoảng, vì dịch bệnh, chết chóc tràn lan, đói meo bò càng cả xòm, bị bóp hầu bóp miệng, ra ngõ là bị chặt chém giấy phạt lung tung,… thì đòi hỏi quyền của mình, của dân, lại càng cấp bách hơn nữa!
      Nhưng chuyện này thì bọn dlv còn đảng còn mình làm sao hiểu được phải không montaukmosquito?

      “các bác sĩ mong mỏi những chiếc ghế do quan nhà mềnh ban phát”
      Không có BS ngoài nước hay trong nước nào thèm mầy chiếc ghế đó đâu, họ có việc làm chí mạng từ sáng đến tối trong mùa dịch. Chỉ có bọn hạ cấp dlv mới có cái màn khoái nằm ngủ mà cứ mớ thấy quan nhà mềnh ban phát cho mấy cái ghế mà thôi. Cái ghế phó chủ tịch phường “bánh mì” ở Nha Trang hình như còn trống thì phải. Montaukmosquito nên mọi tiền chôn lén trong nhà lâu nay, gom hết lại đi mua ghế đó đi mà kiếm chút vẻ vang cho những ngày về chiều.

      Hay hơn là cái trò cào bàn phím cmt rẻ tiền, lâu lâu xí xa xí xớn chêm vào vài tiếng mẻo vỡ lòng quá quê mùa, sau những bài viết đứng đắng của người ta trên trang nhà này! Người đọc đã lật tẩy rồi đó.

      • “thì Nhà nước ta thử rút tay ra xem nào?”

        Đã nói rồi, đừng thách Đảng các bác . Có trò trống gì trong xã hội hay không, trí thức nhà ta cũng có thể biện hộ tuốt . Đọc Trần Gia Ninh đi thì biết.

        “Nhà mệnh có trí thức kiểu montaukmosquito hay sao?”

        Please, tớ thuộc loại vô học & cực đoan . Bị liệt vô đám trí thức họ kinh bỏ mịa . Nếu có ai đó lầm lẫn xem tớ là trí thức, please, i beg you, hãy gột rửa những ý niệm sai lầm đó ngay đi .

        “Trí thức nhà mềnh có biết là từ đầu tới đít ở nước mềnh đều xài máy móc của tàu, hàng tàu, đồ ăn thức uống tàu, nguyên liệu tàu, coi phim tàu… hay không?”

        Biết chớ . Nhưng hổng ai tin . Nếu bác có thể thuyết phục được mọi người, please do so .

        Đúng là hổng có luật nào bắt người dân cấm đòi hỏi, được nếm thịt bò Kobe lúc này có thể được xem là quyền con người, nhưng như Sakim từng nhận xét là chánh phủ này đang cuống lên vì chống dịch . Bi giờ còn rộ lên đấu tranh này nọ cho nhân quyền này kia có khác gì … Những ai có cùng tư tưởng với bạn ta, fill out the blanks dùm cái .

        “Không có BS ngoài nước hay trong nước nào thèm mầy chiếc ghế đó đâu”

        wanna bet? Bác sĩ Việt Nam chúa yêu Đảng, Trần Hữu Nghiệp, Nguyễn Văn Tuấn, Phan Xuân Trung, Trương Hữu Quang … Chỉ mong Đảng để ý tới cái sĩ diện hão của họ mà chia ghế cho .

        Tiền tớ hổng có chôn . stocks, bonds, retirement funds … Chuyện mua ghế ở VN, Why? Tớ hổng có nhu cầu nổi tiếng lều bều trong nước nên tới giờ hổng có bỏ 1 cắc ra cho Đảng các bác . Mỗi lần về nước (last time circ 05) đều vì lý do hoàn toàn công tư lẫn lộn, nhưng hổng dính dáng gì tới Đảng & Nhà nước ta . Thật ra có, nhưng lại trở thành việc riêng mất rùi . Tình cảm của tớ với Đảng các bác rất phức tạp, hổng phải phức tạp kiểu thiếu nữ ngủ ngày của chuyên gia (kỳ thị) vaccines Nguyễn Văn Tuấn . Chỉ nói thế này, kiến thức về Mác-Lê tớ có đủ, nhưng lại hổng hợp thời, vì tư tưởng M-L-H ở Việt Nam đã “bị” bổ xung, phát triển & hoàn thiện, trong khi tớ chỉ biết mỗi thứ ô la zin . Cứ nói thế này, nếu bổ nhiệm tớ thì nhiều trí thức ta sẽ nổi khùng, kiến nghị tá lả . Nói chung, its complicated as it should be.

        “Người đọc đã lật tẩy rồi đó”

        Please do tell. i know i dont give a xít, nhưng deep down i wanna know what you found about me.

        “những bài viết đứng đắng của người ta”

        Oh, you mean những bài viết của những người “từ đầu tới đít ở nước mềnh đều xài máy móc của tàu, hàng tàu, đồ ăn thức uống tàu, nguyên liệu tàu, coi phim tàu…”, những người chịu sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản đỏ máu của chính các người ? Nghe nói dân chủ là tôn trọng ý kiến đa chiều, kể cả những ý kiến của giới dư luận viên cấp cao lẫn cấp thấp . Tớ, nói chung, cũng chỉ loại thường thường bậc trung . Hổng dám xí sọn chức danh trí thức, kinh bỏ mịa . Nói chung, vô học . i never deny that. Và cực đoan nữa, proudly so. Chuyện “đứng đắn(g)” hay không là 1 ý kiến chủ quan . Có thể xem bài này là 1 kiến nghị yêu Đảng, you betcha. Xuất phát từ 1 cái tâm sáng -vì yêu Đảng- nhưng dont mean its rite. Mượn tư cách công dân của Vũ Thành Tự Anh, tớ có quyền phản biện . Tớ có thể wrong có thể rite, nhưng tớ vẫn have the rite to be wrong.

        “Nhưng chuyện này thì bọn dlv còn đảng còn mình làm sao hiểu được phải không montaukmosquito?”

        Or maybe, just maybe, i dont care, or i dont think them deserve it

    • Riêng về gs. NVT. thì có nhièu “ẩn số”. Một thời giữa ông này và gs.Nguyễn
      Đăng Hưng nổ ra mâu thuẫn ồn ào (trang facebook của gs.NĐH.) liên quan
      đến một trưòng đại học tư trong nước. Và gs.NVT. vốn chuyên gia về xương
      (osteology),nay biến thành chuyên gia epidemiology không biết từ bao giờ ?

  3. Đội ngũ bọn 4B ở Việt Nam ngày càng đông đảo, bọn bán linh hồn cho quỷ dữ này quý tiền hơn danh dự.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây