Virus không biết vâng lời Đảng!

Jackhammer Nguyễn

24-6-2021

Việc chống dịch Covid-19 tại Việt Nam vào cuối tháng 6/2021 rối như canh hẹ. Nồi canh hẹ này có vài gia vị tiêu biểu như sau:

Chính phủ gọi điện thoại khắp nơi trên thế giới xin trợ cấp thuốc ngừa, nhưng chưa có gì khả quan. Điều dễ hiểu là không phải các nước kia xấu bụng, mà họ không có dư để mà cho.

Nước Mỹ có tiềm lực dồi dào, đang hồi phục thì đâu thể … ưu tiên cho Việt Nam được, vì Mỹ cũng không quá dư thừa để đủ giúp các nước đồng minh, thì có đâu cho Việt Nam. Mình là cái gì của người ta đâu mà người ta ưu tiên?

Thuốc nội địa thì không tới đâu, vừa định lấp liếm cho qua truông thì bị báo chí phanh phui ghê quá, lại thụt vào.

Việc cách ly thì, cứ bật chỗ này, bung chỗ nọ, hoặc là đóng rồi mở như ở Gò Vấp, thành Hồ hồi đầu tháng 5/21.

Đóng cửa trị dịch thì không làm ăn được, dân nghèo thiếu đói, các doanh nghiệp không hoạt động được. Mà mở cửa thì dịch hoành hành, nên đóng không được, mà mở thì cũng không xong.

Đây là kết quả của việc điều hành quốc gia với phương châm chính trị là thống soái, thiếu sự suy luận hợp lý của những cái đầu bình thường. Nó cũng là lối suy nghĩ dựa trên chủ trương “bạo lực cách mạng”, đàn áp, độc quyền chân lý,… từ đó mất một cái nhìn toàn thể, không thể hiểu được sự việc một cách toàn cục, có gốc, có ngọn.

Khi dịch bệnh mới bắt đầu, dựa trên hệ thống toàn trị có sẵn, Hà Nội đạt được thành công trong việc chặn dịch. Từ thành công đó, dàn đồng ca chính trị từ thủ tướng cho tới các cư dân mạng “lề đảng”, lập tức la toáng lên, nào là “Việt Nam trên đà chiến thắng Covid-19”, nào là “lúc hoạn nạn mới biết đâu là cường quốc”, nào là người nước ngoài “hối tiếc vì năm ngoái đã vội rời Việt Nam”, và rằng, “nếu cột điện ở Mỹ biết đi, thì sẽ về Việt Nam”…

Biếm họa Việt Nam tự hào về chống dịch. Ảnh trên mạng

Không ai có thể phủ nhận hệ thống toàn trị của đảng Cộng sản Việt Nam rất hữu hiệu trong việc… đàn áp. Nhưng đàn áp đây là đàn áp bọn “phản động”, những người bất đồng chính kiến, đàn áp những công nhân đình công, nông dân đòi đất, còn virus thì lại không có chính kiến, nó vượt qua các chốt dân phòng, công an… dễ dàng. Các nhóm bất đồng chính kiến thì rất vất vả đễ tập hợp thêm người, trong khi virus thì nhân bản hàng triệu lần, chỉ trong vài giây!

Virus không cần lương công nhân, không cần đất nông dân. Virus không ngán “chuyên chính vô sản” lẫn “ba dòng thác cách mạng”, nó cũng không sợ “đấu tranh giai cấp” hay là “bạo lực cách mạng”, nó có thể tiến vào văn phòng trung ương đảng trong chớp mắt, cho dù đảng trưởng có tập hợp vài chục triệu dân, hô to “chống dịch như chống giặc”, cũng không thể chặn sự lây lan của nó!

Buồn cười nhất là khi đợt dịch thứ tư hiện nay nằm ngoài tầm kiểm soát, các cán bộ “hồng hơn chuyên” của Đảng bèn so sánh “dịch Covid-19 và ‘biến thể virus mới’ chống phá cách mạng Việt Nam” và rằng dịch đang dâng cao cũng đừng quá lo lắng, vì đó là lúc dịch đang “giãy chết”!

Lần giở những trang sử cộng sản từ lúc mới thành lập cho đến lúc chết yểu, chuyện chính trị hóa khoa học, có thể thấy, là điều không hiếm, và có thể nói đó là đặc trưng của các nhà cầm quyền cộng sản. Hai ví dụ rất rõ về  chuyện này ở hai nước cộng sản lớn nhất thế giới thuở trước:

1. Liên Xô có quan chức khoa học Trofim Lysenko, cho rằng, nhà sinh học Pháp Lamarck là chân lý. Ông Lamarck cho rằng các sinh vật có thể tập tành để thích nghi trong thời gian ngắn. Lysenko bác bỏ thuyết di truyền của Mendel. Các nhà khoa học Soviet nào theo thuyết di truyền đều bị trù dập, vì Lysenko được nhà độc tài đỏ Stalin ủng hộ hết mình. Soviet và nước Nga ngày nay, bị phương Tây bỏ xa về khoa học di truyền.

2. Còn Trung Quốc cộng sản có chiến dịch diệt chim sẻ của Mao Trạch Đông, bất chấp mọi lý lẽ khoa học, bất chấp mọi kiến thức về sinh thái con người có được đến thời điểm đó. Kết quả là, sau khi chim sẻ bị tiêu diệt, mùa màng trở nên thất bát vì sâu bọ phá hại.

Thật ra những kiểu “học phiệt” này của xã hội cộng sản xuất phát từ chính mô hình của nó, cho rằng xã hội con người có một “quy luật” bất di bất dịch. Khoa học dưới chế độ cộng sản được tiến hành trong những cái khuôn có sẵn và bị áp chế bởi những ý chí chính trị.

Khoa học Soviet và Trung Quốc không phải không đạt được những bước tiến, nhưng thường là nhờ một ý chí chính trị, dồn mọi nỗ lực của xã hội để làm một điều gì đó, bất kể tốn kém và những phi lý. Một cường quốc hạt nhân như Liên Xô lại không sản xuất được máy photo và giấy vệ sinh thì không đủ cho công dân mình dùng. Sự tốn kém trong việc chế tạo các thiết bị quân sự đã góp phần làm đế chế Soviet kiệt quệ và sụp đổ.

Sau 30 năm chấp nhận kinh tế thị trường, cuộc sống vật chất của người Việt có phần khá hơn, nhưng kiểu cách dùng ý chí chính trị để lấn át khoa học trong điều hành quốc gia, không thay đổi. Các chương trình chính trị, dù có giảm bớt, vẫn là bắt buộc trong trường đại học, ở cả những lĩnh vực khoa học thực nghiệm chẳng liên quan gì đến chính trị cả.

Cuối tháng trước, tôi có viết một bài đăng trên Tiếng Dân, trích lời một nhà triết học Pháp từng là cộng sản, ông Albert Camus, rằng “Muốn chống được dịch thì phải đàng hoàng”. Đàng hoàng ở đây rất đơn giản, đó là suy nghĩ một cách bình thường, chấp nhận những bài học vỡ lòng về khoa học, khoa học thực nghiệm, khoa học quản lý, khoa học xã hội, chấp nhận sự đa dạng.

Những người đang cai trị Việt Nam nếu tiếp tục không đàng hoàng, thì không những họ không chống dịch được, mà họ cũng sẽ không thể đưa nước Việt đi lên như nó xứng đáng được như thế.

Bình Luận từ Facebook

12 BÌNH LUẬN


  1. Chuyện môi trường môi sinh : từ thượng nguồn Trường Giang xứ Tề đến vùng đồng bằng Cửu Long xứ Vệ cũng xin thua !!!
    *******************************

    Thượng nguồn Trường Giang sóng lũ cuối nguồn
    Hạ lưu nước vàng mưa lớn như lốc cuốn chôn
    Giang Nam – Quảng Tây đến siêu phố Trùng Khánh :
    Nhà chọc trời cao ốc Truờng Giang đang gọi Hồn !
    Hắc Long Giang đổ vào Tân Cương – Nội Mông đe dọa
    Tam Hiệp siêu đập thủy điện sắp cuốn chìm ngàn cố thôn
    Bạch Hạc Than vừa vận hành như thác cao nước đổ
    Cửu Long Giang cuộc chiến thâm độc âm thầm thượng nguồn
    Đại Hán tàn ác khai thác nguồn nước mỗi ngày cạn kiệt
    Hàng trăm triệu mảnh đời phù du bấp bênh nơi hạ nguồn
    Vùng trung – hạ du Trường Giang xứ Tề còn xử lý thế đó !
    Huống gì hạ lưu Cửu Long chín cửa chín đầu cũng mất khôn !!!!
    Tổ sư g(i)áo sư Võ Tòng Tàu ngu xuẩn còn tán phét phọt phẹt
    Vô tình làm luật sư miễn phí ngậm hột thị cho Đại Hán lò tôn ….

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. XẾP HÀNG để tiêm thuốc chủng TRUNG C..UỐC làm gì vì CHẲNG KHÁC NÀO chích tương Tàu … THÔI THÌ VỀ NHÀ nốc chai TƯƠNG TÀU còn nhanh hơn vì Hai loại vaccine của TRUNG C..UỐC ít hiệu quả với biến thể Delta


    Ít nhất 10 trên 26 bác sĩ tử vong do COVID-19 ở Indonesia trong tháng này từng được tiêm cả 2 liều vaccine do Sinovac Biotech Ltd của Trung Quốc sản xuất.

    Hiệp hội Y khoa Indonesia hiện vẫn đang tiếp tục làm rõ hiện trạng tiêm vaccine của 16 bác sĩ còn lại; theo Tiến sĩ Adib Khumaidi. Theo con số mới nhất mà Hiệp hội đưa ra, trong giai đoạn 5 tháng, ít nhất 20 bác sĩ đã được tiêm đầy đủ vaccine do Sinovac sản xuất đã tử vong do COVID-19, chiếm hơn 1/5 tổng số ca bác sĩ tử vong trong khoảng thời gian đó.

    Con số này còn có thể tăng thêm trong những tuần tới, khi mà Indonesia đang phải đối mặt với số ca nhiễm COVID-19 và trường hợp nhập viện tăng đột biến.

    Giới chuyên gia bệnh dịch học nói rằng cần phải điều tra kỹ những ca tử vong này để xem những nhân tố nào đóng vai trò chính – như điều kiện chăm sóc tại bệnh viện hay bệnh nền. Họ cũng cho rằng cần phải thu thập thêm dữ liệu, như có bao nhiêu bác sĩ đã tiêm vaccine bị nhiễm COVID-19 – điều mà Bộ Y tế Indonesia hiện chưa theo dõi.

    WORLD ASIA
    Covid-19 Killed 26 Indonesian Doctors in June—at Least 10 Had Taken China’s Sinovac Vaccine
    Epidemiologists say the deaths need to be investigated to determine whether factors such as poor hospital care or underlying illnesses played a role

    https://www.wsj.com/articles/covid-19-killed-26-indonesian-doctors-in-juneat-least-10-had-taken-chinas-sinovac-vaccine-11624769885?mod=searchresults_pos1&page=1

    BẤM vào liên kết trên VÀO ĐỌC trực tiếp trực tuyến BÁO MỸ đáng tin cậy NHẬT BÁO WORLD STREET JOURNAL

    By Jon Emont
    Updated June 27, 2021

    SINGAPORE—At least 10 of the 26 doctors in Indonesia who died from Covid-19 this month had received both doses of the vaccine developed by Sinovac Biotech Ltd., a medical association said, raising questions about the Chinese-made shot that is being used in many parts of the developing world.

    The Indonesian Medical Association’s Covid-19 mitigation group is still working to verify the vaccination status of the 16 others, said Dr. Adib Khumaidi, who leads the group. According to the group’s latest figures, over a five-month period, at least 20 doctors who were fully inoculated with Sinovac’s vaccine died from Covid-19, accounting for more than a fifth of total fatalities among doctors during that time span.


  3. Thời Chiến tranh Lạnh + Thời Đại dịch siêu vi trun..g q..uốc : thân phận Cu Ba + kiếp phận Cu Má
    *******************************

    https://www.youtube.com/watch?v=gGhS2HceriU
    Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết “chém gió” tại Cuba

    Thời Chiến tranh Lạnh : Cu Ba + Cu Má
    Ngày đêm canh giữ Hoà bình Cõi người ta
    Cu Ba tiềm năng thua xa Cu Má vịt cộng
    Lại sáng tạo hai thuốc chủng chống dịch phòng xa
    Ngay cả Quê hương Pasteur Nước Pháp
    Đi đầu trong Khoa học phát minh ngừa dịch qua
    Cu Má toàn loại ăn hại đ..ái nát tham nhũng
    Nên giờ đây thua xa thua kém Anh Cu Ba

    https://www.youtube.com/watch?v=o5kS-xFvN7A
    Nguyễn Minh Triết Cu ba thức Việt Nam ngủ

    Từ Tể tướng đến Bộ CH..ưởng phường hề vái lạy
    Hết Đức + Anh + Nhật xin xỏ xứ người ta
    May thay Dân Nhật độ lượng bao dung cung cấp
    Một triệu liều vacin thêm một triệu liều nữa cho ra
    Dân số trăm triệu dân đâu phải là Nước bé nhỏ
    Nhưng vì do cái thằng Bác cùng Đảng cướp mà ra
    Quản trị quản lý Đất Nước gần một Thế kỷ
    Gái chỉ toàn cô dâu Đài Loan về xứ Hán lệ sa
    Trai đa số lao nô thiểu số tri’ nô lưu đày quê lạ
    Ngẫm nghĩ tởm Cu Má mến nước nghèo Cu Ba

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  4. Bác Cong Anh có ý kiến giống suy nghĩ của một bác sĩ phát biểu trên đài VOH , trong chương trình y học của đài nầy năm trước ( chúng tôi đã có lần nêu trên diễn đàn nầy) . ..Đại khái , bác sĩ ấy nói ,” không hiểu vì sao , có người Việt minh , cảm thấy không vui khi Việt nam có những thành công trong chống dịch “… !(
    Sau khi cân nhắc , đắn đo .Lễ phép xin bác sĩ , vì sự tế nhị , chưa nêu phần kết của câu nói mà lẽ ra được như vậy mới tròn ý của bác sĩ .
    Thiển nghĩ , bàn tay có ngón dài , ngón vắn . Nhưng tất cả hợp lại thì chức năng cầm ,nắm…mới nhanh hơn, chặt hơn , mạnh hơn . Xin cảm ơn

    • Bạn có cảm nhận thật chính xác.
      Chống cộng bằng thái độ hả hê trên thân thể con bệnh đang oằn oại- chính là người dân chứ không phải đảng viên cs- là ngôn từ thù hận hèn hạ.
      Cái giá của nhân cách sao rẻ thế?!

      • Bác viết: “Chống cộng bằng thái độ hả hê trên thân thể con bệnh đang oằn oại…” Hình như bác đọc mà không hiểu. Tác giả có chống cộng gì ở đây, chỉ thấy anh ta nói tới thái độ hả hê của đám bò đỏ (và cả tay DLV cao cấp, giờ thành chủ tịch), chúng ca tụng đảng, rằng “Việt Nam trên đà chiến thắng Covid-19”, “lúc hoạn nạn mới biết đâu là cường quốc”, người nước ngoài “hối tiếc vì năm ngoái đã vội rời Việt Nam”, “nếu cột điện ở Mỹ biết đi, thì sẽ về Việt Nam”… đâu phải thái độ của tác giả?

        Nói tới đám bò đỏ mà cũng đụng chạm tới bác nữa à?

    • Tác giả viết rất đúng nhưng ông bà suy diễn lung tung, đừng đọc bài này với sự suy diễn của đám bò đỏ.

    • Tác giả ng ta nói đúng sự thật, sao cả gan nói ” tâm địa rất lạ” . Tớ chỉ thấy anh ta không tin vào ” trí thức nhà Sản” nên bi quan thui. Bác Quang A chẳng đã giúp đảng xóa nợ Lờ bờ xờ vờ đấy ư. Phải tin trí thức như trí thức tin bác Hồ, bác Đồng, bác Kiệt, bác Ráp

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây