Bộ Tư pháp của Trump nguy hiểm hơn chúng ta biết nhiều

Việt Linh

16-6-2021

Sau khi một chính quyền mới được thành lập, Bộ Tư Pháp có được người lãnh đạo là ông Merrick Garland, thì ngày càng lộ ra thêm những điều tệ hại, tạo nên một bức chân dung về sự suy đồi đạo đức trong Bộ Tư Pháp dưới thời Trump.

Nhưng điều đáng nói ở đây, là những thông tin, những bí mật, những điều khuất tất về những hành vi sai trái, vi phạm đạo đức và trách nhiệm của ngành tư pháp lại không đến từ những người có trách nhiệm trong Bộ Tư Pháp mới dưới thời Tổng Thống Biden, mà những điều này hầu hết đến từ những cuộc điều tra độc lập, tìm hiểu riêng của báo chí truyền thông.

Tôi có thể nói như thế này, những hành động mà một chính phủ tiền nhiệm đã thực hiện vào một thời điểm nào đó trông có vẻ tồi tệ, có đủ những bằng chứng về nạn bè phái, lạm quyền, cản trở luật pháp, những hành động vi phạm này, đúng ra phải bị truy cứu trách nhiệm, điều tra để sửa sai, tạo dựng lòng tin cho công chúng và lập lại uy tín của ngành tư pháp có tiếng độc lập, không bị ảnh hưởng bởi đảng phái, chính trị nhưng chính quyền đương nhiệm thì lại đối xử với họ một cách tử tế, thân thiện, như những chiến hữu cùng một chiến tuyến và xem như chưa hề xảy ra bất cứ gì sai phạm trong 4 năm trước đây cả.

Tại sao Bộ Tư Pháp của ông Merrick Garland lại có cách hành xử như vậy? Hay họ đang có một kế sách nào đó mà công chúng Mỹ chưa biết, chưa nghĩ đến? Hay họ thật sự muốn cho qua, chìm xuồng để giữ uy tín, thanh danh cho thể chế ngành tư pháp được bình yên, độc lập, không mang tiếng? Những câu hỏi này sẽ có trả lời trong thời gian tới, chúng tôi sẽ theo dõi tình hình để đem đến giải đáp cho quý độc giả ngay khi có thể.

***

Từ khi Trump lên nắm quyền Tổng Thống, hai Bộ Trưởng Tư Pháp Jeff Sessions và William Barr với nhiều scandals tai tiếng, bất đồng và sai phạm trong nhiều trường hợp, nếu chỉ đề cập đến scandal mới đây nhất, được New York Times tiết lộ, nói rằng, Bộ Tư Pháp dưới thời William Barr đã gởi trát đòi công ty Apple phải giao cho Bộ Tư Pháp, mà thực chất Bộ Tư Pháp ở vào thời điểm này chính là William Barr, tay chân thân tín của Donald Trump, họ muốn Apple đưa ra những dữ liệu thông tin từ các tài khoản của các thành viên đảng Dân Chủ trong Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff và Eric Swalwell, các phụ tá của họ và thậm chí là một trong những đứa con của họ vì những nhân vật này đang tiến hành cuộc điều tra về mối quan hệ của Trump và các cộng sự với Nga.

Đây chỉ là tiết lộ xấu xí mới nhất về Bộ Tư Pháp dưới thời Trump bị tiết lộ sau ngày nhậm chức của Tổng Thống Biden, nhưng điều để mọi người phải suy nghĩ là, báo chí, truyền thông đã gặp không ít trở ngại, khó khăn khi tiết lộ ra trước công chúng những gì họ thu thập được bởi những nỗ lực nhằm giữ được bí mật nhiều nhất có thể của chính quyền Tổng Thống Biden, mà điển hình là Bộ Tư Pháp dưới quyền ông Merrick Garland.

Bây giờ chúng ta biết rằng, các công tố viên đang tìm cách thu thập hồ sơ của các phóng viên từ The Washington Post, CNN và Times về một âm mưu thâm độc của trợ lý Bộ Trưởng Tư Pháp, Bộ Trưởng Tư Pháp William Barr và Donald Trump để lật ngược kết quả của cuộc bầu cử Tổng Thống.

Adam Schiff và Eric Swalwell có lẽ là những cục đá tảng chặn đường tiến của Donald Trump, hai người họ nổi tiếng là những nhân vật cứng rắn và chỉ trích Donald Trump mạnh miệng nhất. Nên không có gì lạ, khi các thành viên của Quốc Hội bị cơ quan thực thi pháp luật liên bang điều tra bởi các vụ tham nhũng nếu có, là những điều hết sức phổ biến, nhưng với một cuộc điều tra chỉ bởi vì muốn nắm được thông tin, chi tiết và kết quả của một cuộc điều tra khác bởi các thành viên Quốc Hội đang điều tra Donald Trump lại là điều chưa từng xảy ra trước đây. Các thành viên Quốc Hội hoàn toàn không biết việc họ đang bị điều tra cho đến khi công ty Apple thông báo sau khi thời hạn của lệnh bịt miệng tư pháp đối với công ty Apple hết hạn.

Các lệnh bịt miệng và thu giữ hồ sơ cho thấy chính quyền Trump quyết liệt theo đuổi các cuộc điều tra giữa lúc Trump đang tuyên chiến với các phương tiện truyền thông sau khi nhận thấy họ thường xuyên có được những tin tức gây tổn hại đến uy tín của Trump.

Đây chính xác là những hành động trả thù chính trị với tính cách cá nhân của một Tổng Thống đương nhiệm, mà người thực thi lại chính là William Barr, người đứng đầu một ngành tư pháp từng được xem là độc lập trong thể chế tam quyền phân lập, Willam Barr chính xác là một con rối, một công cụ lạm dụng quyền lực để thực thi pháp luật một cách mờ ám nhằm làm hài lòng ông chủ của mình sau khi được chuẩn thuận năm 2019. Adam Schiff đã gọi việc Donald Trump xử dụng Bộ Tư Pháp như một “trò chơi nhằm chống lại các đối thủ chính trị và giới truyền thông“.

Và trong một tuyên bố chính thức, Adam Schiff đã tuyên bố rằng: “Việc chính trị hóa Bộ Tư Pháp và các cuộc tấn công vào nhà nước pháp quyền là một trong những cuộc tấn công nguy hiểm nhất đối với nền dân chủ của chúng ta do cựu tổng thống thực hiện.”

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer và Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Dick Durbin hôm thứ Sáu đã kêu gọi William Barr và người tiền nhiệm của ông là Jeff Sessions, cùng xuất hiện trước hội đồng Tư pháp để trả lời các câu hỏi về những nỗ lực bí mật về trát đòi công ty Apple phải cung cấp những dữ liệu truyền thông của đảng Dân Chủ.

Những tiết lộ về cuộc săn tìm rò rỉ dưới thời Trump đã đặt ra những câu hỏi mới về việc cựu tổng thống sử dụng quyền hành pháp của mình để giám sát các thành viên Quốc hội đang điều tra ông ta. Cả hai ông Chuck Schumer và Dick Durbin đều lên tiếng trong một tuyên bố chung kêu gọi cả Bộ Tư Pháp và Quốc Hội cần điều tra mạnh mẽ ngay lập tức vụ lạm quyền kinh khủng và chính trị hóa Bộ Tư Pháp của Donald Trump.

Những câu chuyện mới này về một Bộ Tư Pháp lạm dụng quyền lực dưới thời Trump đã phơi bày bộ mặt thật của một ngành tư pháp được khai thác và xử dụng vì lợi ích cá nhân, được điều hành bởi các cá nhân không có đạo đức và nhân cách. Dưới thời của Jeff Sessions, Bộ Tư Pháp thời này đã mạnh tay phá hoại các biện pháp bảo vệ quyền công dân và dẫn đầu việc thúc đẩy chia cắt các gia đình nhập cư ở biên giới phía Nam. Khi Jeff Sessions cuối cùng cũng bị đào thải, có một điểm đáng chú ý, vì quá độc lập về mặt chính trị, ông này đã bị thay thế bởi một kẻ tấn công chính trị không đủ tiêu chuẩn, Mathew Whitaker.

Nhưng cũng còn một chút may mắn cho ngành tư pháp của đất nước này, vì Whitaker không bao giờ được đề cử chính thức cho chức vụ Bộ Trưởng Tư Pháp, và sau đó được thay thế bởi Willam Barr, một luật sư có tiếng, được xem như một người có đủ tiêu chuẩn để đảm nhiệm chức vụ Bộ Trưởng Tư Pháp, nhưng quyền lực, danh vọng và sự thần phục cái ác trong con người của William Barr cũng khiến cho Bộ Tư Pháp dưới sự điều hành của Willam Barr đã trở thành một công cụ thực sự của Donald Trump cho các mục đích xấu, bảo vệ những sai phạm cho Trump, chính quyền Trump và gia đình Trump, đặc biệt nhất là quyết định làm sai lệch kết quả của báo cáo từ ông Robert Mueller và tán thành các thuyết âm mưu kỳ lạ trước cuộc bầu cử năm 2020.

Tuy nhiên, những tiết lộ mới này rất quan trọng để chúng ta hiểu được tình trạng lạm dụng quyền lực và chính trị hóa Bộ Tư Pháp và bởi những cách thức mà chúng có thể được lặp lại bởi bất kỳ chính quyền nào khác trong tương lai. Những vấn đề nghiêm trọng này cũng phần nào chứng minh lý do tại sao ông Merrick Garland phải đối mặt với những khó khăn lớn nhất so với bất kỳ vị Bộ Trưởng Tư Pháp nào trước đây kể từ sau vụ scandal “Watergate” dưới thời Tổng Thống Nixon, đây có lẽ là thách thức lớn hơn bao giờ hết.

Và liên quan đến scandal thu thập tin và dữ liệu điện thoại các chính khách đối lập của Bộ Tư Pháp dưới thời Trump, thì tôi vừa có tin mới nhất vào sáng hôm nay, đó là, người đứng đầu bộ phận an ninh quốc gia của Bộ Tư Pháp kể từ năm 2018 đến nay, ông John Demers vừa loan báo sẽ từ chức để tránh sự phẫn nộ từ Quốc Hội và chuẩn bị cho phiên điều trần và làm chứng trước Quốc Hội qua vụ “Watergate 2021“.

Riêng ông Merrick Garland thì với tuyên bố chắc nịch: “Tôi sẽ bảo vệ nghiêm ngặt những nguyên tắc bất khả xâm phạm của Bộ Tư Pháp và đưa những sai phạm về vụ lạm quyền này ra trước ánh sáng“. Tôi hy vọng vào những điều ông Garland vừa tuyên bố.

Còn rất nhiều điều mà công chúng vẫn chưa biết hết về một Bộ Tư Pháp dưới thời Trump tồi tệ như thế nào, chắc chắn rồi, vì vẫn còn nhiều lắm những điều tồi tệ sẽ được đưa ra trước ánh sáng, nhưng sự tồi tệ không đồng nghĩa với sự nguy hiểm, ý tôi muốn nói là, một Bộ Tư Pháp dưới thời Trump thực sự nguy hiểm hơn những gì chúng ta biết rất nhiều.

Để kết thúc bài bình luận này, nói đi thì cũng nói lại, William Barr, không phải là một người tốt, nhưng ở vào những giây phút cuối cùng của một trận đấu và biết chắc rằng, đội của mình chắc chắn thua, William Barr đã làm được một điều đứng đắn, lên tiếng tuyên bố không hề có gian lận cầu cử và chống lại áp lực của Trump để lật ngược cuộc bầu cử Tổng Thống năm 2020, có lẽ với những phút giây sau cùng trong một triều đại thối nát sắp sụp đổ, William Barr đã chợt nhận ra, mình cần phải can đảm để làm một điều gì đó nên làm để không bị nhơ danh với hậu thế.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây