Chuyện tình của quan chức cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam (Phần 2)

Lê Văn Đoành

7-5-2021

Tiếp theo phần 1

Chủ tịch Trần Văn Minh ở Đà Nẵng

Trần Văn Minh sinh năm 1955, cựu Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Uỷ viên Trung ương Đảng khoá 11, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương. Từ anh cán bộ thuỷ lợi cấp huyện, Minh được “lãnh chúa miền Trung” Nguyễn Bá Thanh dìu dắt, bảo kê và đặt lên đến ghế Giám đốc sở Kế hoạch – Đầu tư, rồi nhảy sang Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng từ tháng 7/2006.

Tiền bạc và quyền lực làm Trần Văn Minh bắt đầu hư hỏng. Vợ Minh nhìn ốm yếu và kém nhan sắc, cho nên Minh đã lập “phòng nhì”, đó là Nguyễn Thị Tuý Vân, sinh năm 1959, một phụ nữ goá chồng, vốn là một cô giáo, đi làm hướng dẫn viên du lịch.

Trần Văn Minh (trái) và người tình Tuý Vân

Cặp bồ với Trần Văn Minh, nàng Tuý Vân trở thành Giám đốc cty Hoàng Trà, thu tóm hàng loạt công sản nhà nước về tay mình. Nguyễn Thị Tuý Vân là hình mẫu của típ phụ nữ tay không “bắt” được ngàn tỷ.

Năm 2006, Chủ tịch Trần Văn Minh cho đuổi hàng trăm hộ dân trong khu vực và xoá luôn bãi tắm công cộng Bắc Mỹ An, lấy tổng cộng hơn 5 hecta đất ở đây, dâng cho người tình của mình. Nguyễn Thị Tuý Vân cùng Lê Thị Quý (vợ Bí thư Thành uỷ ĐN Nguyễn Bá Thanh) hùn hạp đầu tư 25 triệu USD xây nên khu nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 5 sao, mang tên Khách sạn Hoàng Trà, sau đổi tên quốc tế là Lifestysle Resort Đà Nẵng.

Cuối năm 2012, khi sắp ra Hà Nội nhậm chức Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Lifestysle Resort Đà Nẵng nhanh chóng được bán cho Tập đoàn Sun Group, với giá chuyển nhượng hơn 1000 tỷ VNĐ (tương đương 50 triệu USD tại thời điểm đó), theo thông tin của một số người nắm rõ vụ việc. Tháng 4/2013, chủ mới đã tổ chức lễ công bố đổi tên từ Lifestyle Resort Danang thành Pullman Danang Beach Resort.

Chưa hết, vào năm 2008, Trần Văn Minh ký thu hồi các cánh đồng lúa của dân, giao đất dự án “Khu du lịch sinh thái Hoàng Trà” rộng 37,5 hecta cho Tuý Vân.  Công ty Hoàng Trà chưa nộp tiền sử dụng đất, chưa triển khai bất kỳ hạng mục nào, đến đầu năm 2013, Tuý Vân bán dự án này lại cho Sun Group, thu lãi hàng trăm tỷ đồng.

Ngoài ra Tuý Vân còn sở hữu các cao ốc văn phòng, khách sạn 3 đến 4 sao ở mặt tiền, đất vàng trung tâm thành phố như: KS Manoglie, KS Thủ Đô…

Tháng 4/2017, một năm sau ngày nghỉ hưu, Trần Văn Minh bị Bộ Công an khởi tố, bắt giam vì tội liên đới giúp Vũ “nhôm” thu tóm, chiếm đoạt đất vàng, công sản Đà Nẵng, gây thất thoát ngân sách nhà nước lên đến 22.000 tỷ VNĐ (gần 1 tỷ USD)

Tháng 5/2020, Toà phúc thẩm Tối cao đã tuyên y án sơ thẩm 17 năm tù giam đối với bị cáo Trần Văn Minh, buộc Minh phải bồi thường cho ngân sách Nhà nước 396 tỷ VNĐ.

Đầu năm 2021, một số cựu quan chức Đà Nẵng đến Trại giam An Điềm, tỉnh Quảng Nam, thăm tù nhân Trần Văn Minh đang thụ án ở đây, họ cho biết Minh có vẻ chấp nhận số phận “lên voi xuống chó” và đang luyện phương pháp thiền Ấn Độ cho qua ngày tháng.

Còn Nguyễn Thị Tuý Vân, có thông tin bà ta kiếm được “thẻ xanh”, hiện đang sống ở Mỹ cùng các con, thỉnh thoảng vẫn về Việt Nam. Trước đây, khi đưa hai con đi du học, Tuý Vân đã sang Mỹ mua biệt thự, có cái thì ở, có cái cho thuê. “Tay vịn” ngày nào giờ ôm ngàn tỷ, cô ta sống trong vàng son, chỉ tội cho tấm thân già Trần Văn Minh lầm lũi, mọt gông trong tù.

Chủ tịch Đà Nẵng kế nhiệm: Văn Hữu Chiến

Khác với nhiều đại quan “nhỏ không học, lớn làm cha thiên hạ”, Văn Hữu Chiến sinh năm 1954 là nhân vật nằm trong số ít những lãnh đạo tỉnh có học hành nghiêm túc. Văn Hữu Chiến tốt nghiệp kỹ sư ở Nga, cũng là đồ đệ của Nguyễn Bá Thanh.

Năm 2011, khi Trần Văn Minh được điều ra Trung ương, Chiến được Nguyễn Bá Thanh cho ngồi vào ghế Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2011-2016. Văn Hữu Chiến được nhận xét là điềm đạm, cần mẫn, tính tình không đến nỗi hung hăng, tàn bạo như các đàn anh, chỉ mỗi cái tội là “máu” gái và mê… tiền.

Cũng như Nguyễn Bá Thanh và Trần Văn Minh, Chiến có nhiều “em út” vây quanh. Trong khuôn khổ bài này, chúng tôi chỉ đề cập đến hai trong số các “bóng hồng” của chiến.

Mặc dù vợ con đề huề, nhưng năm 2011 khi vừa nhậm chức Chủ tịch UBND Đà Nẵng, Văn Hữu Chiến chấm cô Mỹ Nương, ca sĩ của Đoàn Ca múa nhạc Đà Nẵng làm “bồ nhí”. Nàng tên thật là Lê Thị Mỹ Nương sinh năm 1976, đến từ Quảng Bình, có chồng là một nhạc công khá tên tuổi.

Cuộc tình với ngài Chủ tịch đã đem lại cho Mỹ Nương khối tài sản mà nhiều ca sĩ Đà Thành có nằm mơ cũng không thấy: Một căn biệt thự rộng mấy trăm mét vuông ở Villas Phúc Lộc Viên, gần bán đảo Sơn Trà, một nhà cao tầng mặt tiền nằm trên đại lộ Nguyễn Tất Thành để cho thuê, một số bất động sản ven biển và cả ở trung tâm thành phố, cùng xe hơi sang trọng, vi vu…

Mỹ Nương sống vương giả, sang giàu bằng tiền có được với sự giúp đỡ của người tình, nhưng thật ra là tiền của bá tánh. Nương cho con du học ở Mỹ; hàng năm nàng đưa các con đi du lịch ở châu Á, châu Âu.

Ảnh: Cựu chủ tịch Văn Hữu Chiến (trái) và người tình, ca sĩ Mỹ Nương.

Cũng trong cùng thời gian mặn nồng với Mỹ Nương, Văn Hữu Chiến còn “đầu ấp tay gối” với một cô thôn nữ chân ướt chân ráo từ quê theo mẹ ra thành phố. Cô gái tên là Lê Thị Hoa, sinh năm 1984, đến từ Điện Bàn, Quảng Nam. Làm “phòng nhì” cho Văn Hữu Chiến, từ chỗ mẹ là bồi bàn, con là lao động phổ thông, mẹ con Hoa giàu lên nhanh chóng, sở hữu 5 khách sạn hạng sang và vô số nhà đất đắc địa.

Giai đoạn 2011-2016, Đà Nẵng tiến hành thu hồi đất của dân, giải phóng mặt bằng, bán dự án cho các nhóm đầu cơ, Lê Thị Hoa trở thành “trùm” chạy dự án, chạy “giải toả đền bù”, “phân lô tái định cư”. Hàng trăm công trình công ích ngàn tỷ, các đơn vị muốn tham gia thi công, xí phần, có được chữ ký của Chủ tịch UBND Đà Nẵng đều tìm đến Hoa. Có “phi vụ”, Hoa khoe kiếm được 50 tỷ trong ngày. Năm 2012, Hoa đẻ cho Chiến một cậu con trai, càng lớn đứa bé càng giống Văn Hữu Chiến như hai giọt nước.

Năm 2017, khi Văn Hữu Chiến bị khởi tố, bắt giam, tội danh tiếp tay Vũ “nhôm” chiếm đoạt công sản. Lo sợ liên luỵ, Lê Thị Hoa bán gấp hàng loạt khách sạn ở đường Dương Đình Nghệ, Hồ Nghinh…, chỉ giữ lại một khách sạn trên đường Nguyễn Công Trứ, quận Sơn Trà. Hoa và con trai còn ở lại Đà Nẵng, nhưng mẹ và em gái của Hoa cũng đã ra nước ngoài an toàn từ năm 2018.

Văn Hữu Chiến đang thụ án 10 năm tù (toà phúc thẩm giảm 2 năm so với phiên sơ thẩm) tại trại giam An Điềm, bị buộc phải đền bù cho nhà nước số tiền hơn 150 tỷ VNĐ.

Hiện Mỹ Nương cùng ba đứa con đang vui chơi, tắm biển ở Hoa Kỳ. Còn Lê Thị Hoa thì tâm sự với bạn bè, không biết tiêu làm sao cho hết khối tài sản khổng lồ kiếm được. Chỉ có Văn Hữu Chiến là chưa hết bàng hoàng, vẫn bị sốc và không tin nổi sự thật phũ phàng xảy ra với cuộc đời mình.

Người nào đã từng hưởng ân huệ của các lãnh đạo Đà Nẵng, thì nên đi Trại giam An Điềm một chuyến, phòng giam của Văn Hữu Chiến và Trần Văn Minh chỉ cách nhau có một vách tường xi măng. Quả báo luôn là cái giá không hề rẻ chút nào, khi những kẻ hút máu dân và xà xẻo ngân sách quốc gia phải trả.

Chủ tịch Trần Khiêu ở Trà Vinh

Từ Bắc vào Nam, quan chức ở đâu cũng có vợ bé, “phòng nhì”, bồ nhí.  Nếu như Nông Đức Mạnh xuất phát điểm là tiều phu, Lê Thanh Hải khởi nghiệp thợ hàn, Trịnh Văn Quyết là công nhân ươm giống cây trồng… thì Trần Khiêu (sinh năm 1954), xuất thân là y tá miệt vườn, sau làm cán bộ Đoàn rồi học bổ túc chắp vá mãi cũng lận lưng được Cao cấp Chính trị, cử nhân Kinh tế và leo lên chức Uỷ viên Ban Thường vụ, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh.

Chuyện tình của Trần Khiêu đúng là “náo loạn” miền Tây Nam bộ. “Bóng hồng” của ông Khiêu tên là Trần Hồng Ly, sinh năm 1979.

Chân dung Trần Khiêu và “bồ nhí” Trần Hồng Ly. Nguồn: NLĐ và DT

Năm 2002, Trần Hồng Ly công tác tại Công an tỉnh Trà Vinh với cấp bậc thượng sĩ, sau đó dính vào cho vay nặng lãi và hành hung con nợ, nên Ly phải ra khỏi ngành Công an.

Năm 2006, tuy chỉ có mảnh bằng Trung cấp văn thư, nhưng từ khi ly dị chồng, cặp bồ với Trần Khiêu, khi đó là Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Trà Vinh, kiêm Trưởng ban Quản lý các khu Công nghiệp tỉnh Trà Vinh, Hồng Ly lên như diều gặp gió. Từ nhân viên đánh máy tại Sở Kế hoạch – Đầu tư, Hồng Ly nhảy lên làm chuyên viên, rồi được bổ nhiệm làm phó Phòng Quản lý doanh nghiệp – lao động (thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Trà Vinh).

Giật chồng người ta nhưng tối 2/6/2010, Hồng Ly lại “hổ báo” đến nhà chửi bới và ghen ngược với bà Ba Ánh, phu nhân ông Trần Khiêu, lúc đó đang giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tháng 6/2011, Trần Khiêu nhậm chức Chủ tịch UBND tỉnh, thì Hồng Ly đã giàu nức đố đổ vách”, bất động sản và nhà mặt tiền trung tâm TP Trà Vinh đếm không hết.

Ngày 7/1/2013, chỉ vì mâu thuẫn với người tình, nghi Trần Khiêu lăng nhăng, “ấp” cô gái khác trong phòng làm việc, lúc 22 giờ đêm cùng ngày, Hồng Ly chạy xe SH thẳng vào trụ sở UBND tỉnh, bất chấp hiệu lệnh yêu cầu dừng xe của đội cảnh sát bảo vệ; sau đó dùng gạch đập kính chiếc ô tô biển xanh 84E-0727 là xe công vụ dành cho Trần Khiêu. Ly hung hãn dùng gạch chọi, khiến một Cảnh sát bảo vệ bị thương.

Sau đó, Ly đi lên lầu, dùng gạch đập vào cửa phòng làm việc của chủ tịch UBND tỉnh. Khi lực lượng Cảnh sát yêu cầu Hồng Ly về trụ sở để làm rõ sự việc, không những không chấp hành, Ly còn lớn tiếng đe nẹt, chửi bới, thóa mạ họ với những lời lẽ thô tục xúc phạm.

Nhân sự việc trên, Lê Tấn Lực, sinh năm 1955, Tỉnh uỷ viên, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Trà Vinh, cấp trên trực tiếp của Trần Hồng Ly, là người lâu nay “để ý” nhưng không “chấm mút” được Ly nay muốn mượn cơ hội này để trả thù.

Ông Lê Tấn Lực

Lực tạo phe nhóm cùng với ông A là Uỷ viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ Trà Vinh, mượn truyền thông báo chí để đưa câu chuyện “đại náo công đường” của Hồng Ly ra công chúng, để “quyết đấu” với Trần Khiêu.

Bị tấn công tứ bề, Trần Khiêu không che chở nổi cho “bồ nhí”, Hồng Ly bị kỷ luật buộc thôi việc, khai trừ Đảng.

Quyết định kỷ luật cô Trần Hồng Ly

Vụ bê bối tình ái gây xôn xao dư luận, chấn động cả nước, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đành phế bỏ Trần Khiêu. Với lá đơn hồi tháng 7/2013, gửi Tỉnh uỷ Trà Vinh về việc xin về hưu trước thời hạn, “ra đi trong danh dự”, thôi giữ chức Phó Bí thư Tỉnh uỷ và Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh nhiệm kỳ 2011-2016, Trần Khiêu chính thức giã từ sự nghiệp chính trị khi mới ngồi ghế chủ tịch tỉnh vừa tròn hai năm.

Quyết định của Thủ tướng cho Trần Khiêu “về vườn”

Nghỉ việc, Hồng Ly mua Lexus 570, khai trương nhà hàng, khách sạn, mở công ty kinh doanh bất động sản và hiện nay đang sống hạnh phúc với “đầy tớ nhân dân”… Trần Khiêu.

Ảnh: Trần Khiêu bên người tình sau khi nghỉ hưu

(Còn tiếp)

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Có còng số 8, có súng ống, có nhà tù, có mưu mô tàn độc …. nào có thể bảo vệ được uy tín, danh dự “mấy vị lãnh đạo đảng, chính phủ của nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vn”????

  2. ĐM. lũ chó VÌ DÂN! Đây chính là kết quả khốn nạn học tập theo tấm gương hồ chủ tịch vĩ đại. Tiền bạc đất đai xương máu từ tay lũ đảng viên đảng CSVN đổ hết vào mấy cái l.ồn. Nguyễn phú Trọng đốt lò có thu hồi được cắc nào không? Hay là tay cũng dính mùi tiền.

  3. …..
    Dân không hề bầu đảng.
    Đảng không phải của dân.
    Thưa bác, ai cho phép
    Đảng được lãnh đạo dân?

    Ô-kê, đảng lãnh đạo.
    Nhưng lãnh đạo thế nào?
    Xã hội đang nát bét.
    Vậy bây giờ tính sao?

    Đảng cũng cần tự trọng.
    Mọi cái phải chính danh.
    Vậy mong đảng suy ngẫm
    Về vai trò của mình.

    Đảng luôn nói cộng sản
    Dân chủ gấp vạn lần
    So với bọn tư bản.
    Tức là đảng khinh dân.

    Vì dân, dẫu ngu dốt,
    Vẫn hiểu được một điều,
    Rằng tự do, dân chủ
    Phải khác hơn rất nhiều.

    Tự do và dân chủ
    Là được đi biểu tình,
    Được nói, được thành lập
    Các tổ chức của mình.

    Cái tự do của đảng
    Nên nói với đảng viên.
    Dân bây giờ khôn lắm,
    Dẫu im lặng vì hèn.

    4
    Tôi lắng nghe, và thấy
    Nhiều người nghĩ như tôi.
    Tôi nói là nói hộ
    Cho người dân đó thôi.

    Tôi là người tử tế,
    Chỉ một ông giáo già.
    Đáng lẽ nên dạy chữ
    Và viết về trăng hoa.

    Thế mà phải phản biện.
    Tức là sự chẳng đành.
    Vì hiện tình đất nước
    Quả đang rất không lành.

    PS
    Mẹ tôi, chín sáu tuổi,
    Hôm qua mắng ông con
    Về tội “nói xấu đảng”.
    Tôi lặng im, rất buồn.

    Vì mang tội bất hiếu,
    Không nghe lời mẹ cha.
    Nhưng thưa bác, ngoài hiếu,
    Còn vận mệnh nước nhà.

    Nói thế là bác biết
    Tôi đau lòng thế nào.
    Muốn làm người tử tế
    Phải nói, biết làm sao?

    Đã mang danh kẻ sĩ,
    Thì ai cũng thế thôi.
    Tôi không phải phản động.
    Đừng nghĩ oan cho tôi.

    Theo FB Thái Bá Tân

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây