Bỏ bản quyền vaccine của Mỹ, tình trạng tồi tệ trên toàn cầu không hẳn tốt hơn

Jackhammer Nguyễn

7-5-2021

Ngày 5/5/2021, Chính phủ Mỹ tuyên bố, tạm thời ủng hộ việc hủy bỏ bảo vệ bản quyền các loại vaccine Covid-19. Bà Katherine Tai, Đại diện thương mại Mỹ, nói rằng, Chính phủ Mỹ quyết định như vậy là vì tình hình thế giới đang rất nguy cấp giữa đại dịch.

Quyết định này được đưa ra sau một thời gian dài Chính phủ Mỹ bị các nhóm vận động làm áp lực. Quyết định lập tức được hoan nghênh khắp thế giới, dấy lên niềm hy vọng rằng, với việc sản xuất đại trà các loại vaccine, giúp hàng tỷ người ở các nước nghèo sẽ nhanh chóng được chích ngừa.

Đề nghị bỏ việc bảo vệ bản quyền sản xuất vaccine Covid-19 đã được hai nước Ấn Độ và Nam Phi đưa ra hồi năm 2020, nhưng Mỹ, Cộng đồng châu Âu, là các thành viên quan trọng nhất của Tổ chức Thương mại Thế giới, không chấp nhận.

Một số nước nghèo mặc dù không có khả năng nghiên cứu và phát triển dược phẩm vượt bậc như châu Âu, Mỹ, nhưng lại có năng lực sản xuất dược phẩm đại trà với giá rẻ, nếu được cho phép sử dụng bằng sáng chế. Đó là các nước như Ấn Độ, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ, và cả Trung Quốc.

Nhưng vấn đề không đơn giản như vậy, vì các lý do sau đây:

1. Đầu tiên là chuyện quyền lợi. Cổ phiếu của các hãng sản xuất vaccine Covid-19 như Pfizer, Moderna,… lập tức bị rớt giá. Các công ty công nghệ sinh học và dược phẩm (biopharmaceutical) phải bỏ nhiều tiền của và công sức để đầu tư cho việc nghiên cứu, chế tạo vaccine. Nếu cho phép các nước khác sản xuất thuốc, dựa trên bằng sáng chế của họ, thì họ bị cạnh tranh một cách bất công, nên không còn ý muốn sáng tạo nữa.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động xã hội cho rằng, các hãng dược thu lợi trên bằng sáng chế của họ là hợp lý, nhưng từ trước đến nay, lợi nhuận của họ thu được quá nhiều. Giá thuốc đặc biệt cao ở Mỹ, và việc định giá thuốc rất phức tạp, dựa trên những quan hệ chồng chéo giữa các nhà bào chế với các công ty bảo hiểm sức khỏe, giúp các hãng dược và bảo hiểm thu lợi lớn.

2. Điều lo ngại kế tiếp là khả năng thuốc bị làm giả. Hãy tưởng tượng một nước vốn mang tiếng xấu về hàng giả như Trung Quốc, nếu nhận được việc chuyển nhượng bằng sáng chế để sản xuất vaccine Pfizer, Moderna ở Quảng Đông, thuốc giả sẽ được bán ra tràn lan, chẳng những không ngăn được dịch bệnh, mà còn gây nguy hiểm cho cộng đồng vì thuốc giả sẽ làm cho nhiều người bị nhiễm bệnh và lây truyền cho người khác mà không biết.

3. Nhưng điều quan trọng hơn là, kỹ thuật sản xuất các loại vaccine mới, ngăn ngừa Covid-19, không dễ dàng, nhất là hai loại được sản xuất dựa trên công nghệ di truyền mRNA, lần đầu tiên được sử dụng trong sản xuất vaccine của hai hãng dược Moderna và Pfizer.

Giáo sư Craig Garthwaite, từ đại học Northwestern của Mỹ, nói với báo New York Times rằng, sản xuất vaccine không phải giống như theo một công thức làm bánh được. Theo ông, nếu các công ty Moderna và Pfizer giúp đỡ nước nào muốn sản xuất vaccine với máy móc và nhân sự của mình, thì cũng cần cả năm mới có thể có lô hàng đầu tiên.

Hãng Pfizer nói rằng, trong vaccine của họ có đến 280 chất khác nhau, được 86 công ty từ 19 quốc gia cung cấp. Hãy tưởng tượng một xí nghiệp vaccine ở Việt Nam phải thương lượng với từng đó đối tác để có vật liệu sản xuất, chưa kể đến chuyện phải xây dựng những kho lạnh rất đặc biệt, vì hai loại vaccine này cần được trữ trong nhiệt độ rất lạnh.

Tóm lại là, quyết định của chính phủ Mỹ tạo ra một không khí hy vọng, nhưng thực tế hoàn toàn khác. Chỉ hai ngày sau khi Washington đưa ra tuyên bố, cộng đồng châu Âu và quốc gia quan trọng nhất là Đức, nói rằng, có thể họ không ủng hộ quyết định của Mỹ, với những lý do tương tự như trên.

***

Hiện nay có một cuộc chiến về vaccine để mở rộng ảnh hưởng giữa phương Tây và hai đối thủ là Nga và Trung Quốc. Các vaccine của phương Tây có hiệu quả hơn, nhưng mắc tiền và sản xuất không kịp theo các hợp đồng đã chốt lại với các chính phủ của những nước giàu.

Cách đây hơn 1 tháng, phương Tây hy vọng sẽ sử dụng Ấn Độ làm căn cứ sản xuất các loại vaccine dễ làm như AstraZeneca, Johnson & Johnson, nhưng một đợt dịch bùng phát kinh hoàng ở Ấn Độ đã làm tiêu tan dự định này. Ấn Độ dừng tất cả việc gửi vaccine sang các nước khác, vì ở Ấn hiện nay có hơn 400.000 người nhiễm bệnh trong một ngày. Số người nhiễm và số người chết ở Ấn lập kỷ lục mới mỗi ngày, gây kinh hoàng trên đất nước có dân số đứng hàng thứ hai trên thế giới.

Theo các chuyên gia, phương cách có hiệu quả nhất hiện nay để giúp hàng tỷ người đang thiếu vaccine, là những nước giàu mua thuốc rồi viện trợ cho các nước nghèo. Điều này có khả năng thực hiện trong tương lai gần vì hiện nay Mỹ đang rất thành công trong chiến dịch chích ngừa, với hơn 50% dân số được chích ít nhất 1 mũi. Mỹ đã bắt đầu gửi vaccine AstraZeneca đến cho nước láng giềng Mexico. Châu Âu dự đoán sẽ thành công tiếp theo Mỹ, qua chiến dịch chích ngừa cho dân.

Điều quan trọng không kém là, kiểm soát đại dịch ở các nước nghèo bằng những biện pháp cách ly. Đáng tiếc là Ấn Độ, với sự lãnh đạo của đương kim thủ tướng dân túy Narendra Modi, đã không làm được điều này.

Trong khi đại dịch đang diễn ra, ông Modi đã cho phép một lễ hội Ấn Độ giáo diễn ra, để vận động chính trị có lợi cho khuynh hướng chủ nghĩa dân tộc cực đoan của mình. Lễ hội này quy tụ hàng triệu người, hành hương đến một thành phố duy nhất. Ashish Jha, giáo sư người Mỹ gốc Ấn Độ, nói với tạ chí Time, rằng đây là vụ lây nhiễm bệnh lớn nhất trong lịch sử loài người.

Bức tranh chống dịch Covid-19 trông có vẻ sáng sủa hơn ở các nước phương Tây và Mỹ, và u tối hơn ở những quốc gia nghèo khó.

_______

Tham khảo

https://www.nbcnews.com/news/world/u-s-reversal-vaccine-patents-offers-countries-crisis-hope-hurdles-n1266520

https://www.nytimes.com/2021/05/05/us/politics/biden-covid-vaccine-patents.html

https://time.com/5964796/india-covid-19-failure/

Bình Luận từ Facebook

8 BÌNH LUẬN

  1. Để ngăn ngừa, khống chế dịch Covid 19 lan tràn không hẳn những nước giàu có, nhiều tiền mới có thể làm tốt. Điều quan trọng là sự quyết tâm của chính quyền nước đó, với một chiến lược hợp lý, cộng với sự ý thức chấp hành của người dân.
    Điển hình là các nước New Zealand, Úc, Việt Nam, và một vài nước khác đã tương đối làm tốt các công tác này. Úc, VN, NZ hiện nay, tỉ lệ người được tiêm ngừa vaccine rất thấp. Nhưng số ca lây nhiễm khá ít và được tìm tòi khống chế, ngăn chặn ngay lập tức.

  2. Nói theo ” mùi ” triết lý sống thì ở đời không có gì tuyệt đối cả . Thậm chí như con dao , dao càng bén càng tốt . Nhưng bén bao nhiêu trong sử dụng thì có khi lại càng dễ làm đứt tay sâu hơn ! …. Việc nước Mỹ ” dám” từ bỏ bản quyền vaccine , tuy có những hệ lụy như phân tích của tác giả , nhưng cần được đánh giá như là điểm son sáng chói trong chính sách của chính phủ . Chỉ tiếc là nước Ấn , dân Ấn hiền hoà , hữu hảo đã không gặp may , để từ đó , nguy cơ bị bọn cơ hội ” giành quyền ” đi tiếp trong trận chiến vaccine dần lộ diện . Với chúng ,tuy tay hươ chai VẮC(cine) chứ trong lòng là cả “bồ dao găm” ! Biết thế, nhưng buộc phải “chẳng đặng đừng ” , vì gặp thời thế , thế thời phải thế , chứ còn biết nói sao . Càng trong nguy khốn, càng lộ rõ bản chất là vậy !


    • Các nhà khoa học quân sự Trung Quốc đã thảo luận về việc vũ khí hóa các Coronavirus SARS trong tài liệu do Chính phủ Hoa Kỳ thu được: theo truyền thông Úc

      THE DAILY WIRE by Ryan Saavedra • May 8, 2021
      08/05/2021
      Ba Sàm lược dịch

      Các nhà khoa học trong quân đội Trung Quốc đã thảo luận về việc vũ khí hóa các coronavirus SARS trong một tài liệu do Chính phủ Hoa Kỳ thu được, nơi họ thảo luận ý tưởng của mình quanh việc sử dụng vũ khí sinh học để giành chiến thắng trong chiến tranh thế giới thứ ba.

      “Tài liệu do các nhà khoa học của Quân đội Giải phóng Nhân dân và các quan chức y tế công cộng cấp cao của Trung Quốc viết vào năm 2015, đã được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thu được khi tiến hành điều tra về nguồn gốc của COVID-19”, theo tờ Weekend Australian đưa tin độc quyền. “Bài báo mô tả coronavirus SARS báo trước một‘ kỷ nguyên mới của vũ khí di truyền ’và nói rằng chúng có thể được‘ điều khiển nhân tạo thành một loại virus gây bệnh truyền nhiễm mới nổi cho người, sau đó được vũ khí hóa và phóng thích theo cách chưa từng thấy trước đây.’”

      Bài báo đã cẩn thận cảnh báo rằng không có thông tin nào được công bố cho thấy đại dịch coronavirus COVID-19 là kết quả của một hành động cố ý.

      Nhiều quan chức đã thúc giục các cuộc điều tra vào Viện Virus Vũ Hán để xác định xem phòng thí nghiệm đó, là phòng thí nghiệm An toàn sinh học cấp 4 (BSL-4) duy nhất của Trung Quốc, liệu có bất kỳ vai trò nào trong nguồn gốc của đại dịch hay không. BSL-4 là một mẫu chọn lựa được chỉ định cho các cơ sở, được thiết kế để xử lý các tác nhân gây bệnh dễ lây lan và nguy hiểm đến mức “nhiễm trùng do những vi khuẩn này gây ra thường dẫn đến tử vong và không thể chữa trị hoặc dùng vắc xin ngừa”, theo CDC.

      2287. Vào năm 2018, các nhà ngoại giao Mỹ đã cảnh báo về các thử nghiệm có nguy cơ với Coronavirus trong một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Không ai lắng nghe
      730. COVID-19 có thể rò rỉ từ phòng thí nghiệm P4 qua lỗ hổng xử lý động vật
      Bài báo cho biết chủ tịch các ủy ban đối ngoại và tình báo của Anh và Úc, Tom Tugendhat và James Paterson, đã rất lo lắng trước tài liệu này, và chỉ ra rằng nó gây nên những mối quan ngại nghiêm trọng về sự minh bạch của Trung Quốc cộng sản về nguồn gốc của đại dịch. Tài liệu này có tiêu đề, “Nguồn gốc không Tự nhiên của SARS và Các loài Virus mới do Con người Tạo ra dưới dạng Vũ khí Sinh học Di truyền”.

      Theo bài báo của Úc:

      Một số nhân vật y tế công cộng và quân đội ở cấp cao của Trung Quốc được liệt kê trong số 18 tác giả của tài liệu, bao gồm cả cựu Phó giám đốc Cục Phòng chống Dịch bệnh của Trung Quốc, Li Feng. Mười tác giả là các nhà khoa học và chuyên gia vũ khí, liên kết với Đại học Y khoa Không quân ở Tây An, được xếp hạng “rủi ro rất cao” về mức độ nghiên cứu quốc phòng, bao gồm cả công trình về khoa học y tế và tâm lý, theo chương trình Theo dõi các Trường đại học Quốc phòng thuộc Viện Chính sách Chiến lược của Úc cho biết.

      Đại học Y khoa Không quân, còn được gọi là Đại học Y khoa Đệ tứ, được đặt dưới quyền chỉ huy của PLA (Quân giải phóng Nhân dân) thuộc chương trình cải cách quân đội của Chủ tịch Tập Cận Bình vào năm 2017. Tổng chủ biên của bản tài liệu, Xu Dezhong, đã báo cáo với lãnh đạo cao nhất của Ủy ban Quân sự và Bộ Y tế Trung Quốc trong trận dịch SARS năm 2003, thông báo tình hình cho họ 24 lần và chuẩn bị ba báo cáo, theo như tiểu sử trực tuyến của ông.

      Ông cũng giữ chức vụ giáo sư và tiến sĩ giám sát tại Khoa Dịch tễ học Quân sự của Đại học Y tế Không quân. Các tác giả khác bao gồm Zhang Jiangxia và Zhao Ningning, cả hai đều là nhà khoa học thực nghiệm trong cùng một bộ phận.

      Người Úc đã xác minh tính xác thực của tài liệu của Trung Quốc, thông qua chuyên gia pháp y kỹ thuật số Robert Pottinger, người đã làm việc cho ba trong số năm chính phủ, bao gồm cả Hoa Kỳ, đại diện trong Five Eyes, một liên minh tình báo bao gồm Mỹ, Úc, Canada, Anh và New Zealand.

      Một lĩnh vực đáng quan tâm xung quanh nghiên cứu vũ khí sinh học liên quan đến cái được gọi là nghiên cứu “Tăng chức năng”(gain of function), nơi các nhà khoa học tạo ra và thay đổi vi rút để khiến chúng dễ lây lan và gây chết người hơn.

      2429. Những manh mối mới đáng lo ngại về nguồn gốc của Covid: Cách các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm Vũ Hán đã giúp quân đội Trung Quốc như thế nào, trong dự án bí mật nhằm tìm ra virus từ động vật
      2300. Cựu điều tra viên hàng đầu của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sự bùng phát COVID-19 có thể là do tai nạn nghiên cứu vũ khí sinh học
      “Không có sự phân biệt rõ ràng về khả năng nghiên cứu, bởi vấn đề là liệu nó được sử dụng để tấn công hay phòng thủ – thì đó không phải là quyết định mà các nhà khoa học này sẽ thực hiện”, Giám đốc Điều hành Viện Chính sách Chiến lược Úc, Peter Jennings, nhận xét. “Nếu bề ngoài quý vị đang xây dựng các kỹ năng để bảo vệ quân đội của mình khỏi một cuộc tấn công sinh học, đồng thời quý vị cũng đang cho quân đội của mình khả năng sử dụng những vũ khí này để tấn công. Quý vị không thể tách biệt cả hai mục đích.“

      Tài liệu nêu bật cách chiến tranh sinh học “có thể khiến hệ thống y tế của kẻ thù sụp đổ“, trong số những thứ vũ khí khác.


  3. TT Trump thì siêu vi trun..g c..uốc CÒN TT Biden thì thuốc chủng Hoa Kỳ !!!
    ******************************

    TÂY ĐỘC Trump chỉ trích và gọi ĐÍCH DANH siêu vi trun..g c..uốc cũng không hẳn SAI vì điểm phát xuất từ Vũ Hán và nghi vấn có xác suất khá cao ‘XỔNG CHUỒNG’ từ Viện siêu vi học Vũ Hán mà mới đây Phái đoàn điều tra Lieen Hiệp Quốc đến thanh sát chính Bắc Kinh không có thiện chí giúp điều tra và ngay đến cả Tổng giám đốc Cơ quan Y tế Quốc tế rất thân Tàu cũng mới phát biểu không bằng lòng về thái độ của nhà cầm quyền Trung Quốc
    CHƯA KỂ đáng nhẽ ra Tàu cộng phải thông báo sớm để thế giới đề phòng nội chừng ấy cũng đủ bằng chứng Tàu thâm hiểm để Tàu kiều trở lại các nước Â-Mỹ nay là tân hương khiến lây nhiễm trầm trọng chẳng hạn 5 người Pháp lây nhiễm đầu tiên là gốc Tàu như Steve CHU bệnh nhân số 1 khi Steve CHU về lại Bordeaux sau khi ăn tết bên cố hương Tàu

    Nay CHÚ BẨY Biden lại dùng dỡ bản quyền trí tuệ THUỐC CHỦNG Mỹ nhưng cuối cùng NGHĨ LẠI chỉ có TÀU CỘNG lại hái THÀNH QUẢ NGHIÊN CỨU về phương pháp cách mạng dùng mRNA để ngăn ngừa siêu vi tấn công bằng cách kích thích chính cơ thể con người tái tạo kháng thể thích ứng với độc tố mỗi siêu vi
    NGHĨ LẠI chỉ có TÀU CỘNG lại hái THÀNH QUẢ NGHIÊN CỨU vì 2 hãng lớn bào chế thuốc chủng như SinoPharm hay Sinovac mà cả hai tổng giám đốc từng xuất thân làm phòng thí nghiệm từ hãng SANOFI Canada là chi nhánh của Tập đoàn dược phẩm mà 15 năm trước là SỐ 1 Thế giới
    NAY được bằng sáng chế phát minh từ MODERNA thì chúng vỗ tay trong bụng vui mừng VÌ NHƯ VẬY Tàu + lại quán triệt 1 CÔNG NGHỆ sinh hóa học MỚI cộng thêm công nghệ sản xuất dây chuyền hàng loại quy mô lớn thì không ai bằng HOA LỤC !!!!
    Còn có tặng bản quyền vaccine của Mỹ, thì có khác nào CÁC NHÀ HÀNG SANG TRỌNG 5 SAO có cho công thức làm thực đơn số dz ách đi chăng nữa thì Phi châu hay ngay cả Á châu trừ Nhật, Nam Hàn, Ấn Độ …ngoài ra còn lại NGAY CẢ Việt nam cũng không thể bào chế cho dù có cho CÔNG THỨC SINH HÓA HỌC chế ra KIM CƯƠNG LỎNG là những công thức sinh hóa SIÊU ĐẠI PHÂN TỬ cần nhà máy cần công nghệ lại cần chuyên gia cao thủ tay nghề thì ngay cả Việt Nam lấy đâu ra !!!! ????????????

    Ngay CHÚ BẨY Biden CÓ LÒNG TỐT có đầu óc KHUYNH TẢ hướng về THẾ GIỚI THỨ BA những nước nghèo CÓ TÌNH CÓ LÒNG hảo tâm của CAO BỒI MỸ CAO THƯỢNG …nhưng cứ ngay BÀO CHẾ thuốc củng tốt nhất như MODERNA rồi tặng không cho cả Phi châu thì các bác ĐỘC TÀI DA ĐEN nuôi béo bởi Hồng đế TẬP CẬN BÌNH để im đi cho chúng KHAI THÁC miễn phi các mỏ vàng, dầu, kim cương phá rừng lấy gỗ quý về Tàu mà công nhân là những cháu châu Phi dưới 10 tuổi ngày đêm DƯỚI HANG MỎ khai thác mỏ bằng XƯƠNG MÁU NƯỚC MẮT cho chúng rinh mang về TÀU
    thì ngay cả có tặng thì BỌN ĐỘC TÀI DA ĐEN nuôi béo bởi Hồng đế TẬP CẬN BÌNH cũng không thể làm được vì thuốc chủng vaccine phải giữ ở nhiệt độ âm dưới 80 độ mà bên ngoài châu Phi là trên 40 độ đến 50 độ thi các chai thuốc hư hết !!!

    Ngay CHÚ BẨY Biden có đầu óc KHUYNH TẢ vừa ký tặng 1900.000.000.000 MỸ KIM cho tặng mọi gia đình Mỹ thì đến gần 30% lại rơi vào túi Tàu cộng vì Dân Mỹ nghèo ham tiêu thụ ra mua tại dây chuyền cửa hàng siêu thị Wal-Mart các hàng dỏm hàng nhái hàng giả … chính vì vậy Trung Quốc tăng phát triển kinh tế KỶ LỤC quý 1 năm 2021 đến 22 % trong khi ÂU-MỸ thì kể như phá sản toàn bộ do đại dịch chúng cố ý làm XỔNG CHUỒNG siêu vi Vũ Hán kiểu Tôn Tử kế sách BÁT CHIẾN TỰ NHIÊN THÀNH !!!

    THAY VÌ CHÚ BẨY Biden có đầu óc KHUYNH TẢ nên lấy 1900.000.000.000 MỸ KIM xây lại nhà máy công xưởng đã di dời trong hơn 30 năm qua bên Tàu và tuyển chọn Dân Mỹ thất nghiệp hàng loạt hàng chục triệu người CÓ CÔNG ĂN VIỆC LÀM
    Cũng như bỏ bản quyền THUỐC CHỦNG của MỸ có khác nào GIÚP KHÔNG cho AAFU CỘNG quán triệt thêm công nghệ dược phẩm VUWFA đánh chiến tranh thương mại BÁN RẺ bán cả thuốc chủng GIẢ HIỆU chưa kể là DÙNG VÀO CHIẾN TRANH HÓA HỌC VI TRÙNG

    Chẳng hiểu nổi CHÚ BẢY BIDEN …………????????????????????????

    • Tổng thống Joe Biden hôm thứ Sáu đã phản ứng trước một báo cáo việc làm đáng thất vọng trong tháng Tư bằng cách nói rằng nền kinh tế Hoa Kỳ còn một “chặng đường dài phía trước”, trước khi phục hồi sau đại dịch. Ông kêu gọi Washington làm nhiều hơn nữa để giúp đỡ người dân Mỹ, theo Reuters.

      Tăng trưởng việc làm của Mỹ bất ngờ chậm lại vào tháng trước, có thể do thiếu nhân công và nguyên liệu thô. Việc làm trong ngành phi nông nghiệp chỉ tăng 266.000, thấp hơn nhiều so với gần 1 triệu việc làm mà các nhà kinh tế dự kiến và trái ngược hẳn với mức tăng trưởng ổn định từ tháng 1 đến tháng 3.

      Đúng là làCHÚ BẢY BIDEN !!!! Nhà máy in giấy bạc để tặng bất kỳ Người dân Mỹ nào 1400 đô la
      CÓ THỂ GÂY LẠM PHÁT PHI MÃ và đa số Dân nghèo Mỹ lại phây phây MUA SẮM tại chuổi siêu thị WAL-MART lại chỉ làm giàu cho TÀU thôi !!

      https://www.bbc.com/vietnamese/world-57035597
      ĐỌC TIẾP BẤM VÀO TRÊN

    • Ông này bị điên chữ. Từ điên biến thành ngố. Ở đâu ra chuyện Biden lấy tiền xây nhà máy vậy ông thần? Xây lung tung như Đông Lào có mà lỗ sặc gạch à?

      • NGAY báo chí trong Nước VỊT CỘNG còn tiến bộ HIỂU BIẾT hơn cả Krishna NẾU chú ở HẢI NGOẠI thì kể ĐÁNG BUỒN cho Chú lùn tịt Krishna ẤY !!!!

        Thượng viện Mỹ phê duyệt ngân sách cứu trợ Covid-19 ‘khủng’ của ông Biden
        05/02/2021
        Thượng viện Mỹ vừa thông qua nghị quyết ngân sách, cho phép phe Dân chủ thúc đẩy Quốc hội phê chuẩn gói cứu trợ Covid-19 trị giá tới 1.900 tỷ USD do Tổng thống Joe Biden đề xuất mà không cần sự ủng hộ của phe Cộng hòa.

        https://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/thuong-vien-my-phe-duyet-ngan-sach-cuu-tro-covid-19-khung-cua-joe-biden-711333.html
        (BẤM VÀO liên kết trên ĐỌC TIẾP )

        Ông Biden kêu gọi phe Cộng hòa thông qua gói ngân sách hạ tầng 2.300 ngàn tỷ USD
        NGUYỄN PHƯƠNG (THEO AP theo AMERICAN PRESS ) 07-05-2021
        Kinhtedothi – Tổng thống Joe Biden hối thúc phe Cộng hòa ủng hộ kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá 2.300 ngàn tỷ USD, đồng thời bày tỏ sẵn sàng nhượng bộ để thông qua dự luật trên.

        http://kinhtedothi.vn/ong-biden-keu-goi-phe-cong-hoa-thong-qua-goi-ngan-sach-ha-tang-23-ngan-ty-usd-418273.html
        (BẤM VÀO liên kết trên ĐỌC TIẾP )


        1,500,000,000,000 MỸ KIM ngân sách do TỔNG THỐNG Biden quy hoạch !!!

        https://www.washingtonpost.com/gdpr-consent/?next_url=https%3a%2f%2fwww.washingtonpost.com%2fus-policy%2f2021%2f04%2f09%2fwhat-is-in-biden-2022-budget%2f
        (BẤM VÀO liên kết trên ĐỌC TIẾP nếu bạn đọc CÓ MUA BÁO MỸ washingtonpost.com CƠ QUAN BÁO CHÍ chính thức PHÁT NGÔN VIÊN của Chính phủ HOA KỲ )

        What is in the Biden 2022 budget? – The Washington Posthttps://www.washingtonpost.com › …

        9 avr. 2021 — President Biden’s first budget request to Congress includes $1.5 trillion in federal spending that turbocharges funding for education, health and …

        1,500,000,000,000 MỸ KIM ngân sách do TỔNG THỐNG Biden quy hoạch CHO NGÂN SÁCH năm 2022 CÒN KHỔNG LỒ HƠN với số tiền 1,500,000,000,000 MỸ KIM !!!

        Biden unveils $1.5 trillion budget plan for 2022

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây