Bản tin ngày 15-4-2021

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Zing đưa tin: Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật gần Đài Loan. Hôm qua, Cục Quản lý An toàn Hàng hải tỉnh Quảng Đông thông báo, Quân đội TQ sẽ thiết lập vùng cấm qua lại trên khu vực biển quanh đảo Đài Loan, từ nay cho đến hết ngày 20/4, để thực hiện diễn tập bắn đạn thật. Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh phái đoàn ngoại giao của Mỹ có chuyến công du không chính thức đến Đài Loan từ ngày 13/4.

Cuộc diễn tập của TQ diễn ra giữa lúc phái đoàn Mỹ có chuyến thăm không chính thức tới Đài Loan. Ảnh: Reuters/Zing

Zhou Chenming, người phát ngôn Bộ Quốc phòng TQ, thông báo, cuộc diễn tập là hoạt động thường xuyên trong năm của Quân đội TQ (PLA): “Cuộc diễn tập này được lên kế hoạch từ trước… mỗi năm, có rất nhiều cuộc tập trận diễn ra trên Biển Đông cũng như eo biển Đài Loan từ tháng 4 đến tháng 6… Lần này, cuộc tập trận thu hút sự chú ý chỉ vì hải quân sẽ bắn đạn thật”.

VnExpress có bài: Áp sát Đài Loan, chiến đấu cơ Trung Quốc nhắm hai đích. Jon Grevatt, nhà phân tích châu Á – Thái Bình Dương, thuộc công ty dữ liệu tình báo Janes, nhận định về sự kiện ngày 12/4, TQ triển khai không lực thách thức Đài Loan với quy mô chưa từng có: Sự có mặt của 14 tiêm kích J-16, 4 tiêm kích J-10 cho thấy, Quân đội TQ coi đó là một “cuộc tuần tra chiến đấu trên không”, cũng vừa là dịp để phô trương lực lượng, nhằm phát thông điệp đến cả Đài Loan và Mỹ.

GS Chieh Chung tại ĐH Tamkang ở Đài Bắc phân tích, hoạt động của nhóm 25 máy bay TQ áp sát không phận Đài Loan còn có thể mang mục đích tập vợt kịch bản tấn công tàu chiến Mỹ gần hòn đảo. GS Chung chỉ ra: “Đó là một đội hình tiến công, với máy bay cảnh báo sớm KJ-500 có nhiệm vụ giám sát tình hình, các oanh tạc cơ phóng tên lửa tấn công mục tiêu, trong khi tiêm kích yểm trợ và bảo vệ chúng”.

VnExpress có clip: Quá trình Trung Quốc bồi đắp trái phép 7 thực thể ở Trường Sa.

Báo Pháp Luật TP HCM dẫn thông tin từ lực lượng đặc nhiệm quốc gia phụ trách biển Tây Philippines: Tàu chiến, tàu dân quân biển TQ tỏa khắp Trường Sa. Lực lượng chức năng Philippines cho biết, họ phát hiện khoảng 261 tàu cá, khả năng là tàu “dân quân biển” TQ, cùng với tàu chiến hải quân TQ hiện diện nhiều khu vực trong quần đảo Trường Sa.

Ngày 13/4, Philippines phát hiện có 136 tàu “dân quân biển” TQ neo đậu quanh Đá Gaven, thuộc cụm đảo Nam Yết, trong quần đảo Trường Sa, 65 tàu dân quân biển TQ án ngữ xung quanh Đá Ken Nan, thuộc cụm đảo Sinh Tồn trong quần đảo Trường Sa.

136 tàu dân quân biển TQ neo đậu gần đá Gaven vào ngày 11/4. Ảnh: Lực lượng đặc nhiệm quốc gia phụ trách Biển Tây Philippines/ PLTP

VTC đặt câu hỏi: Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Nhật hé mở cách đối phó Trung Quốc? Thủ tướng Nhật Bản, Suga Yoshihide sắp hội kiến Tổng thống Mỹ Joe Biden. Cuộc gặp được cho là sẽ nhấn mạnh đến vai trò trung tâm của Tokyo trong chiến lược của Washington, nhằm đối phó với thách thức đặt ra, là Bắc Kinh ngày càng “hiếu chiến”. Cố vấn Kunihiko Miyake của Thủ tướng Suga cho biết: “Cuộc gặp này sẽ là tiền đề cho một loạt các cuộc họp giữa các quốc gia cùng chí hướng nhằm phát tín hiệu đúng đắn tới Bắc Kinh”.

Mời đọc thêm: Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Thắt chặt tình xưa hay sự khởi đầu mới (TG&VN). – Tình báo Mỹ tiết lộ điểm yếu của Trung Quốc (NLĐ). – Tình báo Mỹ: Trung Quốc ngày càng đe dọa nhưng có vấn đề về nội bộ (Zing). – Trung Quốc tập trận bắn đạn thật, phản ứng chuyến thăm của phái đoàn Mỹ tới Đài Loan (VietTimes). – Trung Quốc bất ngờ với tàu đổ bộ hiện đại mới nhất của Đài Loan (GT).

Biển Đông: Bước đi nguy hiểm chưa có tiền lệ của Trung Quốc (PLTP). – Tàu Trung Quốc đang tập trung ở đá Ken Nan thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam (TĐ). – Đội quân chiếm biển Trung Quốc không chịu thừa nhận (VNE). – Chung sức đáp trả mạnh mẽ sự phi pháp và phô trương sức mạnh của Trung Quốc ở Biển Đông (ANTĐ). – Tổng thống Duterte ‘bí mật’ giải quyết vấn đề Biển Đông với Trung Quốc (TN).

Tin đại án

Phiên tòa xử vụ gang thép Thái Nguyên tiếp tục với phần bào chữa của các LS cho các bị cáo là cựu lãnh đạo, quan chức của Tổng Công ty Thép VN (VNS) và Công ty Gang thép Thái Nguyên (TISCO). VTC đưa tin, xử vụ Gang thép Thái Nguyên: Luật sư đề nghị xem xét trách nhiệm Bộ Công Thương. Các LS bào chữa cho rằng, không thể quy hết trách nhiệm cho các cán bộ VNS và TISCO trong vấn đề lựa chọn nhà thầu thiếu năng lực. 

LS Đinh Anh Tuấn phân tích: “Các bị cáo là cựu lãnh đạo tại TISCO và Tổng Công ty Thép Việt Nam (VNS) khai tại tòa, họ chấp nhận VINAINCON vì có văn bản của Bộ Công Thương do một Thứ trưởng ký. Tại văn bản, Bộ Công Thương cho hay, VINAINCON là doanh nghiệp của Bộ, có năng lực tốt”.

Báo Pháp Luật TP HCM có bài: Vụ gang thép Thái Nguyên: Tiếp tục ‘gọi tên’ Bộ Công thương. LS bào chữa cho bị cáo Trần Trọng Mừng (cựu TGĐ TISCO) chỉ ra, khi ông Mừng biết Tập đoàn Khoa học công nghệ và Thương mại luyện kim TQ (MCC) vi phạm hợp đồng, ông đã ký một số văn bản hối thúc nhà thầu TQ thực hiện dự án. Ông Mừng cũng ký văn bản gửi Bộ Công thương và VNS, đề nghị chấm dứt hợp đồng với MCC, yêu cầu nhà thầu này trả lại tiền và bồi hoàn thiệt hại.

Các LS bào chữa có lý khi chỉ ra phần trách nhiệm của Bộ Công thương, nhưng chưa đủ, nếu muốn truy tới cùng thì phải xét tới các lãnh đạo cao nhất là cựu Thủ tướng và cựu Phó Thủ tướng ở giai đoạn làm dự án gang thép Thái Nguyên. Nhưng cả ông Nguyễn Tấn Dũng và ông Hoàng Trung Hải đều có “kim bài miễn tử”, mà “người đốt lò vĩ đại” cũng không chạm tới được, nên phải lôi những người thừa hành ra xử. 

Truyền hình Quảng Ngãi có clip: Tranh luận về sai phạm của các bị cáo trong vụ Gang thép Thái Nguyên.

Diễn biến mới vụ Nhật Cường: Đề nghị khai trừ Đảng với nguyên Chánh VP Thành uỷ Hà Nội, VietNamNet đưa tin. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội vừa kết thúc kỳ họp thứ 9, đã xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Tứ, cựu Chánh Văn phòng Thành ủy; ông Nguyễn Tiến Học, cựu Phó GĐ Sở KH&ĐT; bà Phạm Thị Thu Hường, Chánh Văn phòng Sở KH&ĐT và bà Phạm Thị Kim Tuyến, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh số 1.

Nhóm 4 cán bộ này hiện đang bị khởi tố, tạm giam vì có liên quan đến vụ án hình sự vi phạm quy định về đấu thầu, liên quan đến gói thầu Số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp năm 2016 – 2017 tại Sở KH&ĐT TP Hà Nội. UBKT Thành ủy Hà Nội nhận định, 4 quan chức đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn can thiệp trái luật vào hoạt động đấu thầu này, giúp Nhật Cường trúng thầu.

Ông Nguyễn Văn Tứ, cựu Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội. Ảnh: VNN

Trang An Ninh Thủ Đô đưa tin: Ngày 5-5 tới đây xét xử vụ án buôn lậu tại Công ty Nhật Cường. Trong vụ án Nhật Cường, cáo buộc “Buôn lậu, Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” chưa được xử, dự kiến sẽ được TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm trong 3 tuần tới. 

Có 15 bị cáo sẽ bị đưa ra xét xử liên quan đến cáo buộc trên. Trong đó, có 8 bị cáo là cựu lãnh đạo, nhân viên của Công ty Nhật Cường, 2 bị cáo làm việc tại Công ty Nhật Cường chi nhánh Quảng Châu, TQ, còn lại là các cá nhân có liên quan. Họ bị cáo buộc đã giúp sức cho Bùi Quang Huy, ông chủ Nhật Cường thực hiện hành vi buôn lậu 52.811 sản phẩm từ TQ vào VN, tổng trị giá hơn 307 tỉ đồng.

Bộ Công an bắt giam và khởi tố cựu Giám đốc nhà máy ôtô VEAM, theo Zing. Cựu giám đốc Phạm Vũ Hải bị bắt với cáo buộc “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, để điều tra sai phạm xảy ra tại Nhà máy ôtô VEAM, thuộc Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp VN, một trong các doanh nghiệp quốc doanh lớn của chế độ.  

Bị can Phạm Vũ Hải, cựu GĐ Nhà máy ô tô VEAM. Ảnh: Bộ Công an/Zing

Mời đọc thêm: Tranh luận về sai phạm của các bị cáo trong vụ Gang thép Thái Nguyên (Tin Tức). – Các luật sư bào chữa cho 19 bị cáo vụ Gang thép Thái Nguyên (HNM). – Vụ gang thép Thái Nguyên: Tiếp tục ‘gọi tên’ Bộ Công thương (PLTP). – Trách nhiệm của bộ Công thương trong dự án Gang thép Thái Nguyên? (NĐT). – Vụ Gang thép Thái Nguyên: Luật sư đề nghị xem xét trách nhiệm Bộ Công thương (PLVN). – Sắp xét xử đại án Nhật Cường (Zing). – Khai trừ Đảng nguyên Chánh văn phòng Thành ủy Hà Nội liên quan vụ Nhật Cường (VTC). – Khởi tố nguyên Giám đốc nhà máy ô tô Veam (TP).

Tin nhân quyền

Hôm nay, TAND quận Tân Phú tiến hành xét xử bị cáo Quách Duy, cựu chuyên viên Văn phòng UBND TP HCM, với cáo buộc “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, ông Quách Duy lĩnh 4 năm 6 tháng tù, Zing đưa tin. Phiên tòa diễn ra theo đúng kiểu “tòa bỏ túi”, toàn bộ thủ tục diễn ra chỉ trong một buổi sáng, ông Duy không có một cơ hội nào để tự bào chữa.

Bị cáo Quách Duy tại tòa. Ảnh: Thành Chung/Zing

HĐXX cho rằng, cáo trạng truy tố Quách Duy là “có cơ sở, đúng pháp luật”. Hành vi đăng bài viết của ông Duy “có nội dung xúc phạm một số cán bộ, lãnh đạo là nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu tới an ninh, trật tự, an toàn xã hội”. Ông Duy chỉ viết bài, cung cấp thông tin liên quan đến các vụ “đốt lò” ở thành Hồ, ông không thuộc nhóm “đốt lò” nhưng tự động đi kiếm củi,  nên lửa lò đốt tới ông.

Báo Pháp Luật TP HCM có clip: Hôm nay, TAND quận Tân Phú xét xử bị cáo Quách Duy.

Hôm qua, công an TP Thủ Đức đã bắt tạm giam cựu đại úy, chuyên “giám sát” CSGT làm việc trên các tuyến đường TP.HCM, theo báo Pháp Luật VN. Cựu đại úy công an Lê Chí Thành bị bắt tạm giam chiều 14/4, với cáo buộc “chống người thi hành công vụ”. Bài trên báo Pháp Luật VN không đề cập đến chi tiết ông Thành đã từng phục vụ trong bộ máy công an, trước khi từ bỏ và quay sang nghi ngờ, giám sát hoạt động của các CSGT trên các tuyến đường ở thành Hồ. 

Cựu đại úy Lê Chí Thành. Ảnh: FB nhân vật

VTC có bài: Lê Chí Thành tổ chức trên 20 lần cản trở lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ. Theo lời kể của những người từng là “đồng chí” của ông Thành, trong năm 2021, ông đã cùng “đồng bọn” tổ chức trên 20 lần “tiếp cận, khiêu khích, cản trở” lực lượng chức năng, như đến cả trụ sở cơ quan công an “để gây mất an ninh trật tự”. Còn theo một số ý kiến trên mạng xã hội, mấy lần “cản trở”, “quấy phá” đó đều là những lúc ông Thành ngăn lực lượng chức năng dùng “luật rừng” để áp bức người dân. 

Trước khi bị bắt, ông Thành có clip ghi lại cảnh CSGT hiếp đáp người dân và phải nhận hậu quả, được một số người xem ủng hộ: Niêm phong xe của Lê Chí Thành và cái kết đắng của CSGT.

Một ngày sau khi ông Thành bị bắt, trên hệ thống báo “lề phải” xuất hiện những bài có nội dung đấu tố ông Thành. VietNamNet có bài: Lê Chí Thành ảo tưởng bản thân và những vụ chống đối điển hình. Giọng đay nghiến trong bài báo, thể hiện thái độ quen thuộc của tuyên giáo trong chế độ đảng trị. 

Nhà báo “lề phải” Hoàng Nguyên Vũ có bài tổng hợp thông tin về vụ bắt ông Lê Chí Thành, nội dung không có gì mới vì đều thu nhặt từ các báo “lề phải”. Điều cần lưu ý là, ở mục bình luận, không ít lời bình thể hiện sự ủng hộ hành động của ông Thành và phê phán bài viết không khách quan, chỉ nhằm “câu view” của ông Vũ. Hầu hết các bình luận được nhiều lượt thích, cho rằng ông Thành là người dám đứng lên vạch trần cái sai của lực lượng chức năng, chuyên dùng “luật rừng” ở VN.   

Luật Khoa đưa tin: Lại có thêm người Thượng bị kiểm điểm vì sinh hoạt tôn giáo ở Phú Yên. Chính quyền, công an xã Ia Lâm, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên đến ngăn cản một nhóm người Thượng đang sinh hoạt tôn giáo tại buôn Khit. Có khoảng hơn 10 người Thượng, gồm người già, phụ nữ và trẻ em, ngồi trong một ngôi nhà để nghe công an lập biên bản.

Trong tháng 4/2021, công an tỉnh Phú Yên và công an huyện Sông Hinh đã đưa 4 người Thượng ra kiểm điểm trước công chúng vì họ theo Hội thánh Tin Lành Đấng Christ (UMCC). Trước áp lực từ đám đông, một người đã phải chấp nhận từ bỏ niềm tin tôn giáo của mình. 

Từ trái sang, các ông Ma Lang, Ma Sing, Ma Duyên, Ma Phép ở xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh trong buổi kiểm điểm. Ảnh: CAND/LK

Mời đọc thêm: Bắt khẩn cấp đối tượng chống người thi hành công vụ (ANTĐ). – Người chuyên livestream ‘giám sát CSGT’ bị bắt vì chống người thi hành công vụ (TP). – Công an TP HCM thông tin vụ bắt cựu Đại úy Lê Chí Thành (BVPL). – Lê Chí Thành đã cản trở lực lượng chức năng như thế nào? (PLVN).

Nguyên chuyên viên Văn phòng UBND TP.HCM lãnh án tù vì xúc phạm lãnh đạo (VNN). – Bản án nghiêm khắc đối với Quách Duy do ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ’ (Tin Tức). – Bị cáo Quách Duy bị phạt 4 năm 6 tháng tù (PLTP). – Phiên tòa xử bà Lê Thị Bình với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do” bị tạm hoãn không lý do (RFA).

Tin giáo dục

Facebooker Nguyễn Thiện viết: Đôi điều với tân Bộ trưởng Giáo dục. Ông Thiện viết, trước năm 1975, chính quyền VNCH có một nền giáo dục “thuộc loại đẳng cấp ở châu Á, rất nhiều người từ miền Bắc vào miền Nam sau 1975 đều công nhận sự thật này”. Ông Thiện bày tỏ niềm tiếc nuối về một nền giáo dục “nhân bản – dân tộc- khai phóng” bị xóa sổ oan ức để rồi mãi loay hoay tìm con đường đi cho nền giáo dục mới.

Nền Giáo dục VNCH chú trọng xây dựng luân lý cho học sinh, trước khi đào tạo kiến thức. Vấn đề dạy kiến thức cũng được chia lớp lang phù hợp, khoa học, vừa sức HS và không phản giáo dục. Nhưng chế độ đảng trị sau 1975 cho rằng, tất cả những gì thuộc về VNCH đều là “ngụy” nên thay đổi hết, tạo nên nền giáo dục loay hoay tìm đường đi từ đó tới nay, càng sửa lại càng sai và càng bị chính người của chế độ phê phán. 

Báo Giáo Dục VN có bài: Trường xây tiền tỷ rồi “đắp chiếu”, chưa rõ ai phải mua sắm bàn ghế, thiết bị? Công trình Trường THPT Phó Mục Gia ở xã Trà Bình, huyện Trà Bồng, Quảng Ngãi, được đầu tư xây dựng từ năm 2017 với tổng số vốn hơn 43 tỉ đồng. Công trình có cơ sở hạ tầng được cho là có thể đáp ứng nhu cầu của hơn 500 HS, nhưng sau khi hoàn thành gần 2 năm, trường này vẫn “đắp chiếu”, bởi các bên liên quan không thống nhất được quan điểm đầu tư, vận hành. 

Ông Đỗ Văn Phu, GĐ Sở GD&ĐT Quảng Ngãi cho biết, Trường THPT Phó Mục Gia đã hoàn thiện phần xây dựng nhưng phần tiện nghi bên trong như: Bàn ghế, bảng, thiết bị dạy học, sách vở, tài liệu… đều chưa được mua sắm. Theo đề án thì UBND huyện Trà Bồng phải thực hiện công đoạn này, nhưng phía huyện lại cho rằng họ không có thẩm quyền.

Mời đọc thêm: Lo ngại về chất lượng đào tạo khối ngành sức khỏe (ĐT). – Học phí đại học tăng ‘sốc’: Cần đảm bảo cơ chế cho người nghèo, người khuyết tật (VTC). – Vì sao học sinh 1 số trường không được nghỉ bù dịp lễ 30-4? (PLTP). – Đồng Tháp họp toàn bộ cán bộ quản lý giáo dục vụ học sinh lớp 6 đọc không thôngTật xấu “con gà tức nhau tiếng gáy” khiến học sinh lớp 6 đọc, viết như lớp 1 (GDVN). – Bị bạo lực, học sinh ‘thà bị đục chứ không chịu nhục’ (TP). – Việt Nam đứng trước nhu cầu có nên cho trẻ em được học tại nhà (BBC). 

***

Thêm một số tin: Thủ tướng Phạm Minh Chính lần đầu chủ trì phiên họp Chính phủ (NLĐ). – Chuyện chọn tân Bộ trưởng Công thương & công tác nhân sự của Đảng (RFA). – Bình Dương: Hoàn thiện cả căn nhà 5 tầng không phép, chính quyền không biết? (VTC). – ‘Có cuộc đua tranh khốc liệt mua vaccine Covid-19’ (Zing). – Các chủ doanh nghiệp gốc Á tại Mỹ lao đao vì đại dịch COVID-19 (Tin Tức). 

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây