Dominion kiện Fox News, đòi 1,6 tỷ đô la vì biến ‘Ngọn lửa’ nói dối sau bầu cử thành ‘Cháy rừng’

  •  
  •  
  •  
  •  

Law and Crime

Tác giả: Adam Klasfeld

Trúc Lam, chuyển ngữ

26-3-2021

Hơn hai tháng sau khi khởi kiện luật sư Sidney Powell về các thuyết âm mưu hậu bầu cử của bà ta, hệ thống máy bỏ phiếu Dominion đã đệ đơn kiện 1,6 tỷ đô la, chống lại Fox News Network vì hãng tin này đã đưa những ý kiến đó ra phổ biến trên toàn cầu.

Fox đã mang một ngọn lửa nhỏ và biến nó thành một đám cháy rừng. Với tư cách là một công ty truyền thông thống trị trong số những người xem không hài lòng với kết quả bầu cử, Fox đã cho những hư cấu này nổi bật, nếu không, họ sẽ không bao giờ đạt được. Với nền tảng toàn cầu của Fox, có hàng trăm triệu khán giả, việc phát tán rộng rãi không thể tránh khỏi và phổ biến những sự giả dối thông qua mạng xã hội, những lời nói dối này đã làm tổn hại sâu sắc đến công việc kinh doanh một thời phát đạt của Dominion”, Dominion viết trong đơn khiếu kiện dài 138 trang, cộng thêm hàng trăm trang trình bày chứng cứ.

Đầu tuần này, bà Powell đã cố gắng né tránh khoản tiền hơn 1,3 tỷ đô la chống lại cá nhân bà, bằng cách lập luận trong một đề nghị, bác bỏ rằng “không người nào có lý lẽ” lại tin vào những lời bình luận công khai của bà ta về một âm mưu quốc tế chống lại cựu Tổng thống Donald Trump là “những lời tuyên bố thật”. Powell xuất hiện với tư cách khách mời trong chương trình “Sunday Morning Futures” của Lou Dobbs và Maria Bartiromo (ND: Dobbs và Bartiromo là hai người dẫn chương trình của Fox News), rêu rao những ý kiến [bịa đặt] mà bây giờ bà luật sư này tuyên bố rằng, chỉ những điều có lý mới là sự thật.

Dominion tuyên bố rằng, Fox cố ý nói dối người xem của họ, những người đang đổ xô vào các mạng lưới thông tin, xa hơn cánh hữu.

Đơn kiện nêu rõ: “Sau vụ bầu cử Tổng thống ngày 3/11/2020, người xem bắt đầu rời khỏi Fox để ủng hộ các phương tiện truyền thông tán thành lời nói dối rằng, gian lận lớn đã khiến Tổng thống Trump thua trong cuộc bầu cử. Họ thấy Fox không ủng hộ Tổng thống Trump một cách đầy đủ, trong đó có việc Fox là trang mạng đầu tiên tuyên bố rằng, Tổng thống Trump đã thua ở bang Arizona. Vì vậy, Fox bắt đầu thu hút người xem – trong đó có cả Tổng thống Trump – bằng cách cố ý và đổ lỗi sai cho Dominion, rằng Tổng thống Trump thua cuộc là do có sự gian lận trong cuộc bầu cử”.

Ông John Poulos, Giám đốc Điều hành của Dominion, nói trong một tuyên bố rằng, “chiến dịch thông tin sai lệch” đã được tiến hành chống lại công ty [Dominion] “gây thiệt hại nghiêm trọng cho chúng tôi và làm suy yếu lòng tin vào các thể chế dân chủ của Mỹ”.

Những lời nói dối này cũng đã đe dọa sự an toàn cá nhân của nhân viên và khách hàng của chúng tôi. Không có số tiền nào sẽ sửa chữa được những thiệt hại [mà họ] đã gây ra”, ông Poulos nói.

Ông Tom Clare, luật sư của công ty Dominion, thuộc công ty luật Clare Locke LLP, chỉ trích Fox vì đã bỏ qua các tuyên bố chính thức rằng, Tổng thống Joe Biden đã thắng cử một cách công bằng, để đưa ra một câu chuyện phá hoại:

Hơn nữa, nhiều cơ quan chính phủ Hoa Kỳ, các bên thứ ba và các quan chức dân cử trên 28 tiểu bang đã khẳng định một cách dứt khoát rằng, không có hệ thống bỏ phiếu nào xóa bỏ, làm mất hoặc thay đổi phiếu bầu trong cuộc bầu cử năm 2020. Tuy nhiên, nếu người ta xem Fox, không người nào khôn ngoan hơn. Mạng lưới này đã xác nhận, lặp đi lặp lại và phát đi một loạt những lời nói dối có thể xác minh được là sai trái về Dominion. Chiến dịch sai lệch thông tin lan truyền của Fox đã tiếp cận hơn một tỷ người trên toàn thế giới và gây ra tác hại to lớn cho Dominion”, LS Clare viết trong một tuyên bố.

Dominion cũng đã đệ đơn kiện hàng tỷ đô la chống lại Rudy Giuliani và hồi tháng 12/2020, đã gửi 21 bức thư yêu cầu rút lại hoặc bảo lưu hồ sơ về điều được biết là “Lời nói dối trắng trợn” về gian lận bầu cử. Công ty cho biết, họ không loại trừ khả năng kiện ông Trump.

Đơn kiện viết rằng: “Để thổi bùng ngọn lửa, Fox đã quay sang Sidney Powell và Rudy Giuliani, cả hai đều không phải là người phát ngôn chính thức của tòa Bạch Ốc và cả hai đang quảng bá một chiến dịch phỉ báng vô căn cứ, chống lại Dominion, tuyên bố rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp bởi các thuật toán lật ngược phiếu bầu trong các máy của Dominion, đã được tạo ra ở Venezuela để gian lận bầu cử cho Hugo Chávez. Như Fox biết rõ, Powell và Giuliani là những nguồn tin không đáng tin cậy và những tuyên bố của họ là lố bịch, vốn dĩ không thể xảy ra và không thể nào thực hiện được về mặt công nghệ. Powell đã và đang là một nguồn tin rõ ràng là không đáng tin cậy – và những tuyên bố của bà ta về Dominion vốn dĩ rất khó hiểu và kỳ quặc – đến nỗi chính những lời nói dối đó đã dẫn đến việc Tucker Carlson công khai chế giễu bà ta vì không đưa ra được bằng chứng để hỗ trợ chúng”.

Vụ kiện lưu ý, ngay cả Carlson cũng đã nhảy vào băng đảng tấn công Dominion sau đó, trong giai đoạn có sự tham gia của Mike Lindell, Giám đốc điều hành MyPillow, là người đã thách thứ công ty Dominion kiện ông ta.

Vì vậy, nó là thế đấy – ông biết đó, họ không muốn nói về nó”, Lindell tuyên bố về điều mà ông ta cho là bằng chứng của mình.

Không, họ không muốn nói”, Carlson có vẻ đồng ý.

Fox News đã không trả lời email yêu cầu bình luận ngay lập tức.

Đọc đơn kiện tại đây: https://assets.documentcloud.org/documents/20527881/dominion-v-fox-news-complaint.pdf

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây