Thủ tướng Merkel: “Tôi sẽ tiêm chủng, khi đến lượt mình“

Võ Thu Phương, lược dịch

25-2-2021

Lời người dịch: Đầu tuần sau, tôi nhận tiêu chuẩn chủng ngừa dành cho nhân viên y tế. Giữa lúc đang rất hoan hỉ, đọc bài báo này bỗng… nghẹn giọng.

Nước Đức đang (và sẽ) có hai loại vaccine hàng đầu thế giới, BioNTech và CureVac. Nhưng người đàn bà quyền lực nhất nước Đức vẫn lặng lẽ xếp hàng chờ đến phiên mình, theo đúng thứ tự do Ủy ban Thường trực Tiêm chủng đưa ra.

Vaccine không là món hàng hay miếng bánh ngọt. Nó là cơ hội sống còn của mỗi người. Một người nắm trong tay sức mạnh quyền lực, trong cơn hoạn nạn vẫn bình tĩnh nhường quyền ưu tiên cho những đối tượng cần thiết hơn. Bạn nghĩ, đó là vì lòng nhân ái. Tôi nghĩ, đó là bản lãnh can trường và ý chí sắt thép của một vị tướng cầm quân. Giới thiệu với các bạn bài báo đăng trên Đài truyền hình Liên bang:

Thủ tướng Đức Merkel. Nguồn: Tagesschau

Thủ tướng Angela Merkel chỉ muốn tiêm phòng theo đúng danh sách ưu tiên do Ủy ban Thường trực Tiêm chủng (STIKO) khuyến nghị. Bà Merkel nói với báo “Frankfurter Allgemeine Zeitung” (FAZ): “Bên cạnh việc chủng ngừa cho các đối tượng dân chúng dễ bị tổn thương và người già cả, thì những người không thể giữ khoảng cách trong khi làm việc cũng cần được được ưu tiên. Theo tôi, đây là phương án đúng“.

Thủ tướng giải thích thêm rằng, bà có thể giữ khoảng cách tốt hơn so với các ngành nghề khác. “Một giáo viên mẫu giáo, một giáo viên tiểu học không thể làm như vậy. Đây là các đối tượng cần được ưu tiên hơn những người như tôi”.

Không bãi bỏ biện pháp chống dịch đối với những người được tiêm chủng

Bà Merkel tiếp tục từ chối sự đối xử khác biệt dành cho những người được tiêm chủng và những người chưa được tiêm chủng. Tuy nhiên, nếu cần thiết, vẫn có thể đánh giá lại vấn đề này sau khi chiến dịch tiêm chủng tiến hành sâu rộng hơn.

Bà Merkel cho biết: “Nếu chúng ta đưa ra tiêu chuẩn vaccine cho tất cả mọi người nhưng một số người vẫn không muốn tiêm phòng, chúng ta sẽ phải xem xét: Liệu có nên mở một số khu vực tự do riêng chỉ dành cho những người đã được tiêm chủng hay không. Nhưng vẫn còn chưa đến nỗi như vậy“. Hơn nữa, trước hết phải giải thích rõ rằng, là do những người đã được tiêm vaccine thì không còn khả năng lây nhiễm.

“Mức độ sẵn sàng tiêm chủng vẫn đang tăng lên”

Bà Merkel tự tin về việc người Đức sẵn sàng tiêm chủng. “Tình hình không tệ chút nào – và đang tiến triển tốt. Hoàn toàn không có lý do gì để bi quan“. Bà vẫn khẳng định, không tán đồng việc bắt buộc tiêm chủng: “Tôi khuyên là không nên. Chúng ta đã hứa rằng sẽ không có chuyện tiêm chủng bắt buộc. Xét về mức độ sẵn sàng tiêm chủng trong toàn dân, tôi thấy chuyện đó không cần thiết“.

Tuy nhiên, trình tự tiêm chủng có thể được điều chỉnh lại. Bà Merkel nói rằng càng có nhiều vaccine thì chính sách ưu tiên càng phải linh hoạt hơn. Người phát ngôn chính phủ Steffen Seibert cho biết, không nên đổ beton thứ tự chủng ngừa. Việc bảo mẫu nhà trẻ và giáo viên ở các trường tiểu học được ưu tiên đôn lên phía trước cho thấy, khi cần thiết thì phải có sự linh hoạt.

_____

Mời đọc thêm tin về Việt Nam, từ báo Tuổi Trẻ: 117.600 liều vắc xin mới nhập sẽ được tiêm cho ai, khi nào?

Về đối tượng tiêm, Bộ Y tế đã có hướng dẫn các nhóm được ưu tiên tiêm trước là lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch bao gồm:

– Nhân viên y tế; nhân viên tham gia phòng chống dịch (ban chỉ đạo các cấp, nhân viên khu cách ly, phóng viên…);

– Nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh; lực lượng quân đội; lực lượng công an; 

– Giáo viên;

– Người trên 65 tuổi;

– Nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu trong các lĩnh vực hàng không, vận tải, du lịch, cung cấp dịch vụ điện, nước…; 

– Người mắc các bệnh mãn tính; người có nhu cầu đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài; người tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ và các đối tượng khác theo quy định của Chính phủ…”

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây