Người Mỹ Cộng hòa đang rời xa Trump, người Việt thì chưa

Jackhammer Nguyễn

13-2-2021

Một bài viết trên báo Politico hôm 12/2/2021, về bà Nikki R. Haley, là người từng làm đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp quốc, nói rằng, cựu tổng thống Trump đã rơi đài một cách thảm hại và mọi người không nên nghe theo ông ta nữa.

Bà nói: “Chúng tôi phải thừa nhận rằng, ông ta đã làm chúng tôi thất vọng. Ông ta đã đi xuống con đường mà ông ta không nên đi và lẽ ra chúng tôi không nên đi theo ông ta. Lẽ ra chúng tôi không nên lắng nghe ông ta. Và chúng tôi không thể để điều đó xảy ra một lần nữa”.

Bà cựu đại sứ Mỹ được biết như là một trong những người người ủng hộ ông Trump rất nhiệt tình, ngay cả sau ngày bầu cử 3/11/2020, khi ông Trump than phiền là ông bị gian lận, dù ông không đưa ra được bằng chứng gì.

Cũng hôm 12/2/2021, dân biểu Cộng hòa, bà Herrera Beutler từ bang Washington tiết lộ rằng, vào ngày xảy ra bạo loạn, trong cuộc điện đàm với thủ lĩnh phe thiểu số Cộng hòa tại Hạ viện là ông Kevin McCarthy (California), ông Trump nói rằng ông đứng cùng phía với nhóm người gây bạo loạn.

Đây là lý do để bà Beutler, cùng 9 dân biểu cộng hòa khác, bỏ phiếu ủng hộ quyết định luận tội ông Trump của phe Dân chủ ở Hạ viện, đặt sự vẹn toàn của nền dân chủ lên trên quyền lợi đảng phái.

Việc lên tiếng mới nhất của hai nhân vật này là biểu hiện của khuynh hướng trong nội bộ đảng Cộng hòa, các cử tri Cộng hòa, trong đó có những người từng ủng hộ ông Trump nhiệt tình, thấy rằng ông ta là một yếu tố làm nguy hại đến nền dân chủ Mỹ.

Với hành động phản dân chủ của mình, cựu tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang bị tòa án Thượng viện phán xét, dù có phần chắc rằng ông ta sẽ trắng án vì số nghị sĩ Cộng hòa chống ông ta không đủ đông, nhưng sự lên tiếng của hai bà Haley và Beutler nằm trong khuynh hướng xem ông Trump không còn là một ảnh hưởng quan trọng trong chính trường Mỹ.

 

***

Trong khi đó, cử tri người Mỹ gốc Việt ủng hộ đảng Cộng hòa và ông Trump có lẽ không có những chuyển động tương tự.

Ngoài những người Việt theo đảng Cộng hòa đã tuyên bố chống lại ông Trump và các chính sách, cùng với những phát ngôn bừa bãi của ông ta, từ khi ông ta mới xuất hiện, không thấy những người từng ủng hộ ông ta lên tiếng chỉ trích sau cuộc bạo loạn ngày 6/1.

Thậm chí sau khi câu chuyện lá cờ Việt Nam Cộng hòa, được xem là đại diện cho cộng đồng người Việt ở Mỹ, xuất hiện trong cuộc bạo loạn, trở thành một chủ đề bàn tán trong truyền thông dòng chính của Mỹ, những người ủng hộ ông Trump vẫn son sắt một lòng với ông ta, theo một số phóng sự từ báo Người Việt, hay mới đây là một tổ chức gọi là đại diện cho các cựu sĩ quan, binh lính Việt Nam Cộng hòa (Tập thể chiến sĩ VNCH Hải ngoại).

Việc hình ảnh lá cờ vàng xuất hiện trong cuộc bạo loạn, mặc dù không được báo chí cộng sản trong nước nói đến (họ hạn chế tối đa việc đề cập đến lá cờ ấy), nhưng qua những trao đổi riêng, giới chức ngoại giao của Hà Nội có vẻ rất hài lòng khi lá cờ vàng đã trở thành một điểm đáng chú ý trong cuộc bạo loạn nhắm vào nền dân chủ Mỹ.

Lá cờ vàng ba sọc đỏ là “lá cờ tự do” của Nam Việt Nam, được những người Mỹ gốc Việt mang theo biểu tình ủng hộ ông Trump ngày 6/1/2021. Nguồn: Twitter Jeff Sharlet

Cho đến giữa tháng 2/2021, mới có mới người Việt là Phạm Đình Tân, viên cảnh sát ở Houston, Texas bị truy tố vì đã xông vào bên trong điện Capitol. Nhưng theo thông tin từ tờ Washington Post, một số người Việt có tham gia vào việc tổ chức bạo loạn, chứ không chỉ tham gia theo đuôi những nhóm khác.

Người ta vẫn thấy các nội dung tin vịt ủng hộ ông Trump xuất hiện trên các trang blog, Facebook, kiểu như ông Trump vẫn là tổng thống, sẽ có thay đổi… Dù vậy số lượng các bình luận như thế đã giảm khá nhiều vì một số người đã đóng tài khoản Facebook “bỏ của chạy lấy người”, e ngại cuộc điều tra của FBI đang diễn ra.

Cử tri Mỹ gốc Việt ủng hộ Trump được biết là đông nhất và tích cực nhất trong các cộng đồng thiểu số. Theo tin từ trang SunHerald, trong ngày 6/1/2021, có đến 10 xe bus xuất phát từ khu thương mại Việt Nam như Eden, Fairfax, Virginia, đến thủ đô Washington DC, tham gia cuộc tập hợp ủng hộ ông Trump, cuộc tập hợp sau đó dẫn đến bạo loạn. Không biết là có bao nhiêu người Việt đã xông vào bên trong Capitol, nhưng ít nhất có đến 500 người Việt có mặt ở thủ đô Hoa Kỳ ngày hôm đó để ủng hộ ông Trump.

Cùng ngày 6/1, cũng có các cuộc tập hợp ủng hộ Trump, ủng hộ những cáo buộc không bằng cớ của ông ta về bầu cử, tại các khu người Việt, từ Texas cho đến California, trong đó cuộc biểu tình tại San Jose có đến 80 người tham gia.

Vì lý do lịch sử, rất đông người Việt tị nạn ở Mỹ ủng hộ đảng Cộng hòa. Họ cho rằng, đảng này cứng rắn với cộng sản trong cuộc chiến tranh Việt Nam, mặc dù thật ra cả hai chính đảng của Mỹ đều hành động dựa trên việc bảo vệ quyền lợi Mỹ, xúc tiến những chương trình hành động liên quan đến quyền lợi ấy. Tổng thống Mỹ đưa quân vào tham chiến tại Việt Nam là ông Lyndon Johnson thuộc phe Dân chủ, trong khi người thực hiện việc tái bang giao với Hoa Lục, gián tiếp bỏ rơi thành trì chống Cộng ở miền Nam Việt Nam lại là ông Richard Nixon, thuộc phe Cộng hòa.

Trong cuộc biểu tình của những người Việt ủng hộ Trump tại San Jose, người ta thấy có sự căng thẳng lời qua tiếng lại giữa những người này và những người phản biểu tình. Một người thuộc nhóm Black Reach dùng loa mắng vào nhóm biểu tình: “Hắn ta thua rồi”.

Sự thật “hắn ta thua rồi” đó có vẻ không ảnh hưởng đến lập trường kiên định của người Việt theo Trump, dù họ đang sống giữa một thành phố (San Jose) nằm trong tiểu bang (California) phản đối Trump rất mãnh liệt. Kỳ lạ hơn nữa là lòng sắc son của họ với Trump làm họ trả giá hàng trăm sinh mạng vì nghe theo lời Trump, không tin bệnh Covid-19, tại khu Little Saigon, theo một phóng sự của đài RFI. Những người Việt này đang đứng bên lề lịch sử.

Điều làm cho người ta hy vọng về cộng đồng người Mỹ gốc Việt là con cháu họ không có lòng sắc son ấy. Các cử tri trẻ gốc Việt không dùng lá phiếu của họ một cách cuồng nhiệt cảm tính. Đại đa số các chính trị gia người Mỹ gốc Việt đều có khuynh hướng chống chủ nghĩa dân túy, phân biệt chủng tộc ngốc nghếch và nguy hiểm của Trump.

Tham khảo:

https://www.nguoi-viet.com/dien-dan/thu-ngo-cua-tap-the-chien-si-vnch-hai-ngoai/

https://www.nytimes.com/2021/02/12/us/politics/nikki-haley-trump.html

https://www.nytimes.com/2021/02/12/us/mccarthy-trump-herrera-beutler.html

https://www.sunherald.com/news/local/counties/harrison-county/article248496455.html

https://sanjosespotlight.com/trump-supporters-held-a-stop-the-steal-protest-in-san-jose-unlike-the-one-in-d-c-it-didnt-turn-into-a-riot/

https://www.washingtonpost.com/local/legal-issues/thomas-caldwell-capitol-riot-detention/2021/02/11/a94bb3f2-6c92-11eb-9f80-3d7646ce1bc0_story.html

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Đã được xem qua video về “Tập thể chiến sĩ VNCH..” phải nói rất rất là kinh tởm lũ ngợm tự xưng này, ngoài sức tưởng tượng! Những hành vi thô lỗ, vô văn hóa được họ biểu diễn ở một nước tự do dân chủ, một bọn già mất nết. Mong mọi người có facebook đăng lên thật nhiều để mọi người và con cháu họ xem cho biết! Không hiểu con cháu họ xem rồi có còn dám ngẩng mặt khi đi ra ngoài?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây